ThaiPublica > คนในข่าว > “ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออก หลังทำงานแค่ 44 วัน

“ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออก หลังทำงานแค่ 44 วัน

20 ตุลาคม 2022


ลิซ ทรัสส์ แถลงลาออกหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี 20 ต.ค. 2565 :https://www.gov.uk/government/speeches/prime-minister-liz-trusss-statement-in-downing-street-20-october-2022

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ ลาออกเมื่อวันพฤหัสบดี(20 ต.ค.) หลังจากประสบความล้มเหลวในการลดภาษี ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และนำไปสู่การจลาจลภายในพรรคอนุรักษ์นิยม

ทรัสส์แถลงสั้นๆด้านนอกบ้านพักนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิ่ง ว่า “เรากำหนดวิสัยทัศน์สำหรับเศรษฐกิจที่มีภาษีต่ำและมีการเติบโตสูง ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป( Brexit)”

“ดิฉันตระหนักดีว่าในสถานการณ์นี้ ดิฉันไม่สามารถส่งมอบผลงานตามที่ได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษ์นิยมได้ ดิฉันจึงได้กราบทูลขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว”

ทรัสส์กล่าวว่า เธอจะดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่า ผู้นำคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

พรรคได้กำหนดการเลือกตั้งผู้นำภายในสัปดาห์หน้า เร็วกว่าช่วงปกติที่กำหนดไว้สองเดือน แกรแฮม เบรดี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งรับผิดชอบการลงคะแนนเสียงผู้นำและสลับตำแหน่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขากำลังพิจารณาว่าการลงคะแนนเสียงจะรวม ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมและสมาชิกพรรคในวงกว้างได้อย่างไร

ทรัสส์อยู่ในตำแหน่งเพียง 44 วัน ทำให้เธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ในช่วงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเธอ การปฏิบัติงานของรัฐบาลต้องระงับไว้ถึง 10 วัน หลังการสวรรคตของควีนอลิซาเบธที่ 2

การลาออกของเธอเกิดขึ้นหลังจากประชุมกับเบรดี เป็นประธานคณะกรรมาธิการพรรคคอนเซอร์เวทีฟของสภาผู้แทนราษฎร หรือที่เรียกว่า 1922 Committee ซึ่งเป็นกลุ่มส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี แต่สามารถส่งหนังสือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีได้

ก่อนการประชุม โฆษกของบ้านพักนายกรัฐมนตรี บอกกับนักข่าวว่า ทรัสส์ ต้องการอยู่ในตำแหน่งต่อ

ในระหว่างการประชุม จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เรียกร้องให้ ทรัสส์ ก้าวลงจากตำแหน่งเพิ่มขึ้นเป็น 17 คน ส่วนจำนวนที่ส่งหนังสือถึงเบรดีว่า ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีมีรายงานว่ามีมากกว่า 100 คนภายในวันพฤหัสบดี

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.5% เทียบกับดอลลาร์ในหนึ่งชั่วโมงหลังจากการประกาศลาออก โดยซื้อขายที่ 1.1273 ต่อดอลลาร์ และแตะระดับสูงสุดในช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ตามยังคงอยู่ที่ระดับของวันที่ 22 กันยายน ก่อนการประกาศงบประมาณของทรัสส์ที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษอายุ 30 ปี 10 ปี และ 5 ปี อ่อนตัวลงประมาณ 5 จุด หลังจากการแถลงสั้นๆ ของทรัสส์

พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พรรคแห่งชาติสก็อตแลนด์ และพรรคเสรีประชาธิปไตย เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทันทีในบ่ายวันพฤหัสบดี คีร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานกล่าวว่า “พรรคอนุรักษ์นิยมได้แสดงให้เห็นว่าไม่มีอำนาจที่จะบริหารอีกต่อไป”

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ควาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของทรัสส์ได้ประกาศงบประมาณขนาดย่อม ซึ่งเริ่มทำให้ตลาดตราสารหนี้ของสหราชอาณาจักรปั่นป่วน และเป็นอุปสรรคต่อการลดอัตราภาษีที่เขาเสนอ แต่ในสามสัปดาห์ต่อมานโยบายส่วนใหญ่ถูกยกเลิก และมีการแต่งตั้งเจเรมี ฮันท์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่

ทรัสส์ คว้าชัยเหนือ ริชี สุนัค ก้าวขึ้นเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษ์นิยมหลังจากการลาออกของ บอริส จอห์นสัน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม สุนัคเป็นหนึ่งในผู้ที่จะได้รับการเลือกให้มาแทนที่ทรัสส์ พร้อมกับคู่แข่งอีกสองสามคนคือ เจเรมี ฮันท์, เพนนี มอร์ดอนท์, รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเบน วอลเลซ และอดีตนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน

  • “ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร
  • การลาออกทำให้แผนการปรับงบประมาณของพรรคอนุรักษ์นิยมในวันที่ 31 ต.ค.มีความไม่แน่นอน แต่ทรัสส์กล่าวว่า การส่งมอบผู้นำจะ “ทำให้แน่ใจว่าเรายังคงอยู่บนเส้นทางที่จะส่งมอบแผนงบประมาณเงินของเรา”