ThaiPublica > คนในข่าว > “ดร.มหาธีร์” อดีตนายกฯมาเลเซีย ในวัย 97 ปี ลงเลือกตั้งอีกสมัย

“ดร.มหาธีร์” อดีตนายกฯมาเลเซีย ในวัย 97 ปี ลงเลือกตั้งอีกสมัย

13 ตุลาคม 2022


ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ชนะการเลือกตั้งที่ลังกาวีในปี 2561 ที่มาภาพ:FB Dr. Mahathir bin Mohamad

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ประธานพรรค Pejuang ประกาศว่า จะรักษาที่นั่งในรัฐสภาของลังกาวีในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 (GE15)

Pejuang คือพรรคการเมืองใหม่ที่มหาธีร์ตั้งขึ้นในปี 2563

“อย่างไรก็ตาม ผมไม่ใช่ตัวแทนสมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ผู้สมัครนายกรัฐมนตรีจะพูดถึงก็ต่อเมื่อเราชนะ (การเลือกตั้งทั่วไป)” ดร.มหาธีร์กล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรีคว้าชัย ในนามกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปาราตัน ฮาราปัน(Pakatan Harapan) ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นในปี 2563

ในงานแถลงข่าว ดร.มหาธีร์ยังกล่าวด้วยว่า กลุ่มพันธมิตร Gerakan Tanah Air (GTA) ยังไม่ได้จดทะเบียนกับนายทะเบียน(Registrar of Societies:RoS) ดังนั้นพรรคการเมืองแนวร่วมของของ GTA จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม Pejuang

Gerakan Tanah Air เป็นแนวร่วมการเมืองใหม่ของดร.มหาธีร์ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม และในเดือนที่แล้ว GTA ได้ยื่นขอจดทะเบียนเป็นแนวร่วมการเมืองต่อนายทะเบียนไปแล้ว

ดร.มหาธีร์ซึ่งรับตำแหน่งประธานกลุ่ม GTA กล่าวว่า แนวร่วมพันธมิตรจะส่งผู้สมัคร 120 คนในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15

“เราอยากได้ที่นั่งมากพอที่จะเป็นเสียงข้างมาก เพื่อให้(การเมือง)มีความมั่นคง(หลังการเลือกตั้งครั้งที่ 15)” ดร.มหาธีรกล่าว

GTA เป็นแนวร่วมทางการเมืองแบบหลวมๆ ประกอบด้วยพรรคการเมืองมาเลเซีย, NGOs, นักวิชาการและบรรดามืออาชีพทั้งหลาย พรรคการเมืองใน GTA ประกอบด้วยพรรค Pejuang ของมหาธีร์, พรรคเอกภพภูมิบุตร หรือ Putra(Parti Bumiputra Perkasa Malaysia), สหพรรคอินเดียมุสลิมแห่งชาติ หรือ Iman(National Indian Muslim Alliance Party) และ พรรคแนวร่วมอิสลามแห่งมวลมาเลเซีย หรือ Berjasa (Parti Barisan Jemaah Islamiah Se-Malaysia)

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการที่จะร่วมือกับนายอันวาร์ อิบราฮิม หลังการเลือกตั้งครั้งที่ 15 ดร.มหาธีร์กล่าวว่า ให้ไปถามประธานกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปาราตัน ฮาราปัน โดยตรง

“ประเด็นคือ เขา(อันวาร์) ไม่อยากจะร่วมงานกับผม(แต่) ผมเป็นคนน่ารัก( nice)นะ” ดร.มหาธีร์ กล่าว

ดร.มหาธีร์ยังกล่าวหาพรรคอัมโน(Umno) ที่เห็นด้วยกับการจัดเลือกตั้งในหน้าฝนเพราะฝากความหวังที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งที่ 15 ไว้กับจำนวนคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย

“อัมโนมีเงินทุนรัฐบาล มีเครื่องมือที่จะระดมผู้สนับสนุนให้มาลงคะแนน แม้จะมีน้ำท่วม” ดร.มหาธีร์กล่าวและว่า “เป็นลูกไม้สกปรกของพรรคอัมโน”

ดร.มหาธีร์กล่าวว่า หากพรรคอัมโนชนะการเลือกตั้งครั้งที่ 15 เป้าหมายแรกที่จะทำคือขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนาจิบ ราซัก ที่ถูกตัดสินจำคุก 12 ปีจากกรณี SRC International หรือ 1MDB

  • ชัยชนะของ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำที่เป็น “บุคคลแห่งประวัติศาสตร์”

  • ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ปัจจุบันอยู่ในวัย 97 ปี เป็น นักการเมืองผู้มากประสบการณ์ที่สุดคนหนึ่งของโลก เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกอยู่ในอำนาจถึง 22 ปี และได้รับการแต่งตั้งอีกครั้งในปี 2561 เมื่ออายุ 92 ปี

    ดร.มหาธีร์เข้าโรงพยาบาลเมื่อต้นปีนี้ด้วยโรคหัวใจ แต่ตอนนี้แข็งแรงพอที่จะปกป้องที่นั่งของตนเอง

    รัฐบาลมาเลเซียประกาศยุบสภาเมื่อวันจันทร์(10 ต.ค.) ปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งรัฐบาลหวังว่าจะยุติความไม่มั่นคงทางการเมืองหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนของรัฐบาลที่รู้จักกันในชื่อ 1MDB

    ดร.มหาธีร์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี 2507 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในด้านการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของมาเลเซียตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980

  • มาเลเซียในยุคสมัยของมหาธีร์ 2.0 การปฏิเสธที่จะเป็น “อาณานิคมหนี้สิน” ของจีน
  • ในปี 2561 ดร.มหาธีร์ทิ้งชีวิตเกษียณ เพื่อโค่นล้มอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ซึ่งถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ในกองทุนของรัฐ

    ด้วยความช่วยเหลือของอดีตคู่แข่งอย่าง อันวาร์ อิบราฮิม ดร.มหาธีร์ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศอีกครั้ง ขณะที่นายนาจิบถูกตั้งข้อหาและในที่สุดก็ถูกจำคุกในข้อหาฟอกเงินและใช้อำนาจโดยมิชอบ

    แต่กลุ่มพันธมิตรก็ไม่สามารถต้านทานการแข่งขันภายใน และในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ดร.มหาธีร์ก็ถูกโค่นลง

  • “ดร.มหาธีร์” ยื่นหนังสือลาออกนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คาดฟอร์มรัฐบาลใหม่
  • ดร.มหาธีร์ ในวัย 97 ปีเป็นโรคหัวใจมาก่อน และเคยมีอาการหัวใจวายและผ่านการผ่าตัดบายพาส เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากเข้ารับการรักษาด้วยโรคโควิด-19

  • “ดร.มหาธีร์” ยกความสัมพันธ์มาเลเซียกับไทย “โมเดลสันติสงบสุขของสองประเทศเพื่อนบ้าน”
  • ABIS 2019 หลายคำถามกับ “ดร.มหาธีร์” …โจทย์จะขับเคลื่อนการเติบโตของอาเซียนอย่างไร ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0