ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > Thaipublica Podcast : สังคมฉุกคิดด้วย ‘ESG’ “อะนะ แพร่พิพัฒน์มงคล” บลจ.พรินซิเพิล ชี้นักลงทุนสถาบันปลุกกระแส ‘ESG’

Thaipublica Podcast : สังคมฉุกคิดด้วย ‘ESG’ “อะนะ แพร่พิพัฒน์มงคล” บลจ.พรินซิเพิล ชี้นักลงทุนสถาบันปลุกกระแส ‘ESG’

23 กันยายน 2022


    ซี่รี่ส์ข่าว สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” (Building “ESG-driven Society”) ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน : สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” จากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม(Social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี(Governance) เกิดการรับรู้และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและประเทศไทยที่ยั่งยืน

ผู้คนมักจะเชื่อมโยงการลงทุนสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลกับการเลือกหุ้น ซึ่งเป็นวิธีคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าลงทุนตามแนวทาง ESG ที่ย่อมาจาก Environment สิ่งแวดล้อม Social สังคมและ Governance บรรษัทภิบาล แต่ไม่ใช่ว่านักลงทุนทุกคนจะสามารถสั่งให้บริษัทที่เข้าเป็นถือหุ้นนั้นทำอย่างที่ต้องการได้

กองทุนรวม ซึ่งเป็นนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ ที่บริหารจัดการเงินระดับหลายหมื่นล้านบาทนั้น เป็นเจ้าของบริษัททุกด้านในทางปฏิบัติและมีอิทธิพลต่อบริษัท หากนักลงทุนสถาบันหลีกเลี่ยงไม่เข้าลงทุนในบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจบนหลัก ในไม่ช้า ESG ก็อาจจะไม่มีที่ให้ลงทุน ขณะเดียวกันบริษัทที่ไม่มีแนวปฏิบัติด้าน ESG ก็อาจจะไม่ได้รับการจัดสรรเงินทุน

ดังนั้นนักลงทุนสถาบันอาจจะมีบทบาทมากกว่าผู้ลงทุนรายย่อยทั่วไป ในการผลักดัน สนับสนุนแนวปฏิบัติ ESG ของบริษัท
ฟังแนวคิดและมุมมอง จาก อะนะ แพร่พิพัฒน์มงคล Head of Investment Strategy บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด นักลงทุนสถาบันที่ให้ความสำคัญกับ ESG

บลจ.พรินซิเพิล บริหารกองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล อิควิตี้ ESG หรือชื่อย่อ PRINCIPAL GESG

อ่านฉบับเต็มบทสัมภาษณ์ “อะนะ แพร่พิพัฒน์มงคล” บลจ.พรินซิเพิล ชี้นักลงทุนสถาบันปลุกกระแส ‘ESG’ แรงผลักให้ปรับตัวในทุกมิติ ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

เพื่อไม่ให้พลาดช่องทางการติดต่อ อย่าลืมเข้าไปกดติดตามที่ช่องทางไทยพับลิก้า

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify