ThaiPublica > Sustainability > ESG-driven Society > Antoine Argouges ตั้งแพลตฟอร์ม ‘Tulipshare’ รวมพลังผู้ถือหุ้นรายย่อย สร้างจุดยืน ESG

Antoine Argouges ตั้งแพลตฟอร์ม ‘Tulipshare’ รวมพลังผู้ถือหุ้นรายย่อย สร้างจุดยืน ESG

20 กรกฎาคม 2022


ซีรีส์ข่าวสร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” (Building “ESG-driven Society”) ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน: สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” จากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม (environment), สังคม (social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (governance) เกิดการรับรู้และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและประเทศไทยที่ยั่งยืน

shareholder activist กับการขับเคลื่อน ESG เป็นหนึ่งในชุดบทความที่นำเสนอภายใต้ซีรีส์ สร้างสังคมฉุกคิดด้วย…ESG เพื่อแสดงให้เห็นถึง “พลัง” ในการเป็นผู้ถือหุ้น ผลักดันให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนได้

Activist investing ไม่ใช่เรื่องใหม่ คาร์ล ไอคานห์ ทำมาตั้งแต่ยุค 80 จนกลายเป็นหนึ่งใน Shareholder Activist ผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหวลำดับต้นๆของยุค แต่ที่ผ่านมา Activist Investing ยังไม่ลงไปถึง คนทั่วไป หรือนักลงทุนรายย่อย อาจเป็นเพราะว่า ‘นักลงทุนรายย่อย’ ยังไม่ได้คำนึงว่าการเป็นผู้ถือหุ้นจะเคลื่อนไหวได้อย่างไร

ปัจจุบัน ‘Gen-I’ หรือ ‘Generation Investor’ ให้ความสำคัญกับประเด็น ESG และมีการเคลื่อนไหวในฐานะผู้ถือหุ้นมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจาก “นักเคลื่อนไหวในนามผู้ถือหุ้น” เช่น As You Sow ในสหรัฐฯ Market Forces จากออสเตรเลีย

ขณะเดียวกันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้นักลงทุนมีเครื่องมือ มีความพร้อม และมีโอกาสที่จะใช้การถือหุ้น เคลื่อนไหว กดดันบริษัทให้ดำเนินการตามข้อเสนอของผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น

ล่าสุดมีเทคสตาร์ตอัพรายใหม่ได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยเพิ่มพลังนักลงทุน ใช้ความเป็นผู้ถือหุ้น เคลื่อนไหวให้บริษัทดำเนินธุรกิจที่มีผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม(Environment) สังคม(Social) และมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี(Governance) มากขึ้น และอาจจะเป็นแรงหนุนให้เข้าสู่ยุคที่นักลงทุนรายย่อยมีบทบาทเท่าเทียมกับนักลงทุนรายใหญ่ หรือนักลงทุนสถาบัน

  • “Julien Vincent” Shareholder Activist ออสเตรเลีย รณรงค์ 4 แบงก์ใหญ่ยุติสนับสนุนโครงการถ่านหิน
  • Mike Cannon-Brookes นักเคลื่อนไหวสภาพภูมิอากาศ ใช้เลนส์ ESG กดดันโรงไฟฟ้าถ่านหินยักษ์ใหญ่สำเร็จ
  • Tulipshare รวมพลังเสียงรายย่อย

    Tulipshare เป็นแพลตฟอร์มรองรับการเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นที่เปิดตัวในสหราชอาณาจักรเดือนกรกฎาคม 2564 จะช่วยให้นักลงทุนรายบุคคล สร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกกับบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น Apple, Amazon และ Coca-Cola จากการที่ผู้ลงทุนทบทวนแนวทางการลงทุนในธุรกิจ

    Tulipshare พยายามที่จะมีบทบาทส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางจริยธรรม ในคณะกรรมการของบริษัทระดับโลกอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการลงคะแนนที่มาจากเงินลงทุนของผู้ลงทุน

    ปี 2564 Tulipshare ระดมทุนระดับ pre-seed( Pre-Seed เป็นการระดมทุนของผู้ประกอบการที่มีแนวคิดหรือ เพิ่งเริ่มพัฒนา) 1 ล้านดอลลาร์จาก Speedinvest นักธุรกิจที่มีชื่อเสียง และอยู่ภายใต้การกำกับดูแล โดย Financial Conduct Authority แห่งสหราชอาณาจักร ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 และกำลังขยายสู่ตลาดสหรัฐฯ และในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน Tulipshare ระดมทุนได้ถึง 10.8 ล้านดอลลาร์[1]

    Tulipshare อธิบายแนวคิดการจัดตั้งบนเว็บไซต์[2]ว่า We’re on a mission to give a voice to the retail investor and encourage them to rethink their investment strategies…”ภารกิจของเราคือ เป็นกระบอกเสียงให้กับนักลงทุนรายย่อยและสนับสนุนให้พวกเขาทบทวนกลยุทธ์การลงทุน”

    พร้อมชี้ให้เห็นว่า “คุณรู้ไหมว่าเมื่อเป็นเจ้าของหุ้นจำนวนหนึ่งในบริษัท คุณสามารถออกเสียงต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท?”

    Tulipshare ระบุว่า นักลงทุนรายบุคคล จะต้องมีหุ้นจำนวนมากเพื่อออกเสียงหรือแสดงความคิดเห็น แต่ที่ Tulipshare มีการรวมหุ้นเข้าด้วยกันเพื่อร่วมทำงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

    ทุกวันนี้ นักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่ใช้วิธีการลงทุนแบบ passive ด้วยการลงทุนใน ETF หรือทำงานโดยตรงกับที่ปรึกษา จึงมักจะสูญเสียโอกาสในการปรับกลยุทธ์การลงทุนให้สอดคล้องกับมุมมอง

    Tulipshare ระบุอีกด้วยว่า แม้ activist investing ไม่ใช่เรื่องใหม่… “เราเริ่มต้น Tulipshare ด้วยแนวคิดง่ายๆ คือ ส่งเสริมให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนเพื่อสร้างเสริมการเปลี่ยนแปลงทางจริยธรรม”

    Tulipshare สนับสนุนให้นักลงทุนรายย่อยเข้าร่วมแคมเปญผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหวผ่านแพลตฟอร์มของTulipshare และลงทุนเพื่อเปลี่ยนแปลงบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จากนั้นจะรวมพลังการลงทุนของพวกเขากับนักลงทุนที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน เพื่อให้ธุรกิจขนาดใหญ่ได้ยินเสียงเรียกร้องของพวกเขา

    แคมเปญแรกๆของแพลตฟอร์ม ได้แก่ สิทธิของพนักงาน(workers’ rights )ที่ Amazon, การผลักดัน Coca-Cola เพิ่มเป้าหมายการใช้พลาสติกรีไซเคิลจาก 50% เป็น 100% ภายในปี 2030 และ right to repair (สิทธิในการซ่อมด้วยตัวเอง หรือร้านบริการซ่อมอื่นที่ไม่ใช่ศูนย์ซ่อมของบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์) ที่ Apple

    Tulipshare จะมีการเพิ่มแคมเปญใหม่ ๆ ลงในแพลตฟอร์มอยู่เสมอ สำหรับนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่เพื่อเริ่มต่อสู้ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านการซื้อหุ้น และน่าจะเป็นยุคใหม่ของนักลงทุนรายย่อยที่เคลื่อนไหวได้ ไม่ต่างจากนักลงทุนรายใหญ่

    ที่มาภาพ: https://tulipshare.com/

    Antoine Argouges ซีอีโอผู้ร่วมก่อตั้ง

    Antoine Argouges ไม่ใช่ “shareholder activist” โดยตรง แต่พัฒนา Tulipshare ขึ้นมาเป็น “กลไกที่ช่วยสนับสนุนผู้ถือหุ้น” ให้สามารถใช้พลังผู้ถือหุ้นกดดันให้บริษัทดำเนินธุรกิจบนหลักการ ESG

    แพลตฟอร์ม Tulipshare ช่วยให้ผู้ถือหุ้น และผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกของบริษัทได้ แม้ว่าจะถือหุ้นในมูลค่าไม่สูงก็ตาม

    ในบทสัมภาษณ์ของ Forbes [3] ที่เผยแพร่เดือนสิงหาคมปี 2564 Antoine Argouges บอกว่า Tulipshare เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนสำหรับผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถทำงานร่วมกันในประเด็นสำคัญๆ และใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก

    เมื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งซื้อหุ้นในบริษัทจะกลายเป็นนักลงทุน แม้มูลค่าหุ้นจะน้อยมากเพียง 1 ปอนด์ก็ตาม Tulipshare จะรวบรวมการลงทุนนี้และใช้ประโยชน์จากสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้นในการรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกภายในบริษัทใหญ่ๆ

    “เราเป็นโบรกเกอร์รายแรกที่รวมการเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นเข้ากับโบรกเกอร์ออนไลน์”

    ผู้ลงทุนสามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์มและลงทุนโดยเลือกแคมเปญที่สนใจ เช่น ผลักดันให้ Coca-Cola ใช้วัสดุรีไซเคิล 100% ในบรรจุภัณฑ์ และซื้อหุ้นในบริษัทโดยที่รู้ว่าสิทธิของผู้ถือหุ้นจะมีการใช้ผลักดันประเด็นสำคัญกับบริษัทโดยตรง

    “เป็นครั้งแรกที่เสียงของผู้ลงทุนจะรวมกับเสียงที่มีใจเดียวกันเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง”

    Argouges เล่าว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้น เมื่อมองไปรอบ ๆ และถามเพื่อนและครอบครัวที่เคยซื้อหุ้นหรือลงทุนมาก่อน น้อยคนนักที่จะลงคะแนนเสียงในมติของผู้ถือหุ้น คนส่วนใหญ่ ไม่ทราบว่าทุกหุ้นที่ลงทุนมาพร้อมกับสิทธิของผู้ถือหุ้น

    เมื่อสิทธิของผู้ถือหุ้นมีการใช้อย่างถูกวิธี ก็สามารถใช้เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในบริษัทได้

    ในสหรัฐอเมริกา การจะยื่นข้อเสนอของผู้ถือหุ้นได้นั้น ต้องมีหุ้นมูลค่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐและถือครองนานกว่า 1 ปี แม้ข้อเสนอของผู้ถือหุ้นมีการเสนอโดยผู้เล่นสถาบันรายใหญ่มาหลายปี แต่ก็ยังขาดความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับสิทธิผู้ถือหุ้นในวงกว้าง และไม่มีความพยายามที่แท้จริงในการรวมเสียงของนักลงทุนรายบุคคลหรือ นักลงทุนรายย่อย ส่งผลให้กลยุทธ์ขององค์กรเกือบจะอยู่ในมือของคณะกรรมการและผู้เล่นสถาบันขนาดใหญ่เท่านั้น จึงต้องมีการปรับเปลี่ยน นั่นคือเหตุผลที่เปิดตัว Tulipshare

    Tulipshare รวบรวมหุ้นทั้งหมดของนักลงทุน ให้สามารถมีสิทธิออกเสียงในบริษัทที่ลงทุนในนามของนักลงทุน

    “ถ้าคุณถามบอร์ดและทีมผู้บริหารส่วนใหญ่ในวันนี้ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่เปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อจุดประสงค์ ESG พวกเขาจะบอกคุณว่า ‘เพราะผู้ถือหุ้นไม่ต้องการ’ นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เราจะมีกลุ่มผู้ถือหุ้นที่กำลังจะผลักดันมันจริงๆ” Argouges กล่าว[4]

    นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2564 บริษัทได้ดำเนินการอย่างมากในประเด็น ESG

    ที่มาภาพ: https://tulipshare.com/

    ในแคมเปญที่ท้าทายข้อกำหนดการซ่อมแซมอุปกรณ์ของ Apple ซึ่ง Tulipshare ได้ซื้อหุ้นในจำนวนที่มากพอที่จะส่งข้อเสนอของผู้ถือหุ้นให้ Apple และมีส่วนร่วมกับทีม IR หลังจากการรณรงค์ไม่นานนัก Apple ประกาศว่าคู่มือการซ่อมและชิ้นส่วนอุปกรณ์จะพร้อมให้บริการแก่ลูกค้ารายบุคคลผ่านโปรแกรมการซ่อมแซมแบบบริการตนเอง (Self-Service Repair programme)

    Tulipshare หวังว่าจะมีส่วนร่วมกับทีม IR ต่อไปสำหรับการปรับปรุงโปรแกรมการซ่อมเพิ่มเติม

    Tulipshare ยังได้เปิดตัวอีกแคมเปญที่ท้าทาย JPMorgan Chase ธนาคารใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในการหยุดการลงทุนด้านเชื้อเพลิงฟอสซิล พร้อมกับรายงานว่า มีประชาชนจำนวนนับพันรายแสดงความสนใจในแคมเปญที่เสนอต่อ Apple, JPMorgan Chase, Amazon และ Coca-Cola

    สำหรับวิธีการทำงานของ Tulipshare ในฐานะแพลตฟอร์มเพื่อการเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นนั้น คือ ทำการศึกษาหาโอกาสที่ปรับเปลี่ยนทางจริยธรรมภายในบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก(NYSE) และในตลาด NASDAQ

    เมื่อคัดเลือกบริษัทได้แล้ว จะมีการสร้างแคมเปญขึ้นร่วมกับทีมกฎหมายของ Tulipshare และโพสต์บนเว็บไซต์ ประชาชนสามารถเข้าร่วมแคมเปญและลงทุนเงินเพื่อซื้อหุ้นในบริษัทเป้าหมาย[5]

    เมื่อมีการซื้อหุ้นในจำนวนเพียงพอแล้ว Tulipshare จะยื่นข้อเสนอของผู้ถือหุ้นเพื่อให้จัดการกับข้อผิดพลาด

    Argouges กล่าวว่า “ไม่มีการกำกับดูแลกิจการที่เป็นสากลในการวัด ESG ที่จะประกันว่าการลงทุนมีความยั่งยืน Tulipshare ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขช่องว่างนี้ในการกำกับดูแล ESG โดยใช้พลังต่อบริษัท เพื่อการปรับปรุงการกำกับดูแลกิจการและรับผิดชอบต่อผลกระทบที่มีต่อผู้คนและโลก”

    “ด้วยการเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้น Tulipshare ช่วยให้ผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหวมีจุดยืนในประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ โดยการจัดกลุ่มสิทธิของผู้ถือหุ้น นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม และการระดมทุนในระดับ seed fund(การระดมทุนในช่วงที่มีผลิตภัณฑ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ทดลองใช้)ที่ทำลายสถิตินี้ จะช่วยนำนักลงทุนรายวันเข้าสู่ห้องประชุมคณะกรรมการ เป้าหมายของเราคือช่วยให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักว่าด้วยการลงทุน 1 ปอนด์ คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้”

    Argouges บอกว่า ตั้งแต่เปิดตัวแพลตฟอร์มได้รับการตอบรับที่ดีมาก และคาดการณ์ว่านักลงทุนกว่า 100,000 รายจะเข้าร่วมแพลตฟอร์มภายในปี 2565 และยินดีต้อนรับผู้ใช้จากทั่วโลกให้เข้าร่วมการเคลื่อนไหว แต่เฉพาะผู้ที่อยู่ในสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่สามารถซื้อขายบนแพลตฟอร์มได้ อย่างไรก็ตามกำลังดำเนินการเพื่อยื่นขอจดทะเบียนเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป

    สำหรับแคมเปญในอนาคต Tulipshare กำลังสร้างเครื่องมือที่ผู้ใช้สามารถสร้างขึ้นเอง ซึ่งชุมชน Tulipshare จะสามารถเสนอแนวคิดด้วยตนเองและระดมการเปลี่ยนแปลงในประเด็นที่สำคัญสำหรับพวกเขา

    Argouges เชื่อว่า GenZ จะเปิดรับแนวคิดในการซื้อหุ้นเพื่อมีอิทธิผลต่อการตัดสินใจของบริษัท เพราะGen Z พยายามใช้พลังเพื่ออนาคตของพวกเขามานานหลายปีแล้วแต่ยังมีผลไม่มาก การประท้วงและการลงคะแนนเสียงยังเป็นแนวทางที่พวกเขาใช้ แต่ตอนนี้พวกเขามีทางเลือกอื่นที่ Tulipshare ได้ออกแบบไว้ให้ คือการมีส่วนร่วมกับบริษัทต่างๆ ผ่านการลงทุน และมีศักยภาพที่จะสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในระดับบน

    ที่มาภาพ: https://tulipshare.com/

    As You Sow ร่วมเป็นพันธมิตร

    ในเดือนมิถุนายน 2565 As You Sow เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรชั้นนำของประเทศด้านการเป็นตัวแทนผู้ถือหุ้น และ Tulipshare ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์[6]เพื่อส่งเสริมให้นักลงทุนรายย่อยทั่วโลกใช้พลังผู้ถือหุ้นของตัวเอง สนับสนุนการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ ความยุติธรรมทางเชื้อชาติ และ ปัญหาเร่งด่วนอื่น ๆ ในฤดูกาลประชุมผู้ถือหุ้น(proxy season )นี้

    ประเด็นสำคัญในการเป็นพันธมิตร ได้แก่

  • Tulipshare ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยโหวตในมติผู้ถือหุ้นที่ As You Sow ยื่นต่อบริษัทต่างๆ เช่น Amazon, Facebook, Exxon และ McDonald’s
  • การเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มการลงทุน จะช่วยให้ As You Sow เข้าถึงพลังของนักลงทุนรายย่อยเพื่อขยายการเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในฤดูกาลการใช้พร้อกซี่นี้
  • นับเป็นครั้งแรกที่องค์กรไม่แสวงหากำไรตัวแทนของผู้ถือหุ้นได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม fintech เพื่อเพิ่มพลังให้นักลงทุนรายย่อยลงคะแนนเสียงทั่วโลก
  • ทั้งนี้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนใน ESG แตะระดับสูงสุดอีกครั้งในปี 2564 แม้จะมีความต้องการที่ใช้เงินลงทุนเพื่อสร้างประโยชน์ แต่นักลงทุนรายย่อยทั่วไปไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพลังที่มีอย่างเต็มที่ในฐานะผู้ถือหุ้น ออกเสียงลงคะแนนเพื่อนำการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมาสู่องค์กร

    การเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะช่วยปิดช่องว่างนั้น โดยเปิดให้นักลงทุนรายย่อยสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ลดผลกระทบต่อผู้คนและโลก พร้อมลดความเสี่ยงที่เป็นสาระสำคัญสำหรับนักลงทุน

    การมีส่วนร่วมของ As You Sow ในปัจจุบันที่มุ่งขับเคลื่อนองค์กรเพื่อลดความเสี่ยงในนโยบายและการปฏิบัติจากภายในสู่ภายนอก มีตั้งแต่การเรียกร้องให้ Google รายงานเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และ Meta (Facebook) เพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลเนื้อหาที่เป็นอันตราย

    ปัจจุบัน การลงทุนเพื่อสนับสนุนผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในมือของสถาบันขนาดใหญ่ ในปี 2563 การออกเสียงลงคะแนนของนักลงทุนรายย่อยคิดเป็น 28% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ลงคะแนนในช่วงฤดูกาลมอบฉันทะ รายงานเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าการออกเสียงลงคะแนนของนักลงทุนสถาบันเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่คะแนนเสียงของผู้ลงทุนรายย่อยยังคงทรงตัว

    แพลตฟอร์มของ Tulipshare รวบรวมนักลงทุนรายย่อยเป็นหนึ่งเดียว ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มคะแนนเสียงโดยรวมจะช่วยให้นักลงทุนรายย่อยแสดงความคิดเห็นผ่านข้อเสนอของ As You Sow

    ในฤดูกาลมอบฉันทะปี 2565 As You Sow ได้ยื่นมติ 90 ข้อเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง Phillips66, Chubb Insurance และ Amazon ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ในจำนวนนี้ 60% ของมติ บรรลุข้อตกลงก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และถอนออกเมื่อบริษัทตกลงตามเงื่อนไข ส่วนมติอื่นๆ ยังได้รับคะแนนเสียงข้างมาก 6 มติ ซึ่งรวมถึงการได้คะแนนเสียง 92% ที่ Boeing และคะแนนโหวตโดยรวม 43%

    ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มติ As You Sow ได้รับคะแนนเสียงของผู้ถือหุ้นโดยรวมคิดเป็นมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และTulipshare ยังมีแคมเปญที่ยังเดินหน้าอยู่ 6 แคมเปญบนเว็บไซต์

    Antoine Argouges ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Tulipshare ให้ความเห็นว่า “As You Sow เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นที่มีความเชี่ยวชาญมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่พวกเขายังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางสำหรับนักลงทุนรายย่อย เรายังต้องมีการทำงานอีกมากและยื่นข้อเสนอที่ชัดเจนสำหรับผู้ถือหุ้น และรอที่จะขยายการดำเนินงานของเรากับ As You Sow เพื่อให้มีบทบาทในกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ซึ่งในที่สุดนักลงทุนทั่วไปจะเข้าถึงแพลตฟอร์มที่สามารถเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ รับผิดชอบต่อผลกระทบที่มีต่อผู้คนและโลก”

    Andrew Behar ซีอีโอของ As You Sow ให้ความเห็นว่า “การเป็นพันธมิตรกับ Tulipshare ช่วยให้เราเข้าถึงนักลงทุนได้มากขึ้นจากที่เข้าถึงนักลงทุนสถาบันในปัจจุบัน และมีส่วนร่วมในระดับรากหญ้าในระดับโลก พลังของผู้ถือหุ้นรายย่อยในการขับเคลื่อนบริษัทเพื่อสร้างมูลค่าระยะยาวและลดผลกระทบด้านลบนั้นมหาศาล”

    ที่มาข้อมูล
    [1]FintechGlobal.2021. Shareholder activist platform Tulipshare bags funding https://member.fintech.global/2021/12. /08/shareholder-activist-platform-tulipshare-bags-funding/
    [2] Tulipshare. https://tulipshare.com/about-us
    [3]Forbes.2021. How Revolutionary New Activist Investment Platform Tulipshare Is Letting People ‘Vote With Their Money’ To Take Action At Apple, Amazon, Coca-Cola And More https://www.forbes.com/sites/afdhelaziz/2021/08/18/how-revolutionary-new-activist-investment-platform-tulipshare-is-letting-people-vote-with-their-money-to-take-action-at-apple-amazon-coca-cola-and-more/?sh=43c8fc4d1d1c
    [4]Eco-nnect.2021. Tulipshare: shareholder voting rights for activism
    https://eco-nnect.com/tulipshare-shareholder-voting-rights-for-activism-investment-platform/
    [5]FintechGlobal.2021. Shareholder activist platform Tulipshare bags funding.
    https://member.fintech.global/2021/12/08/shareholder-activist-platform-tulipshare-bags-funding/
    [6]As you Sow.2022. As You Sow and Tulipshare Announce Strategic Partnership to Empower Global Retail Investors to Engage in Shareholder Advocacy
    https://www.asyousow.org/press-releases/2022/6/22/as-you-sow-tulipshare-empower-retail-investors-engage-shareholder-advocacy