ThaiPublica > Native Ad > AIS คว้า 2 รางวัล สุดยอดองค์กรด้านนวัตกรรมชั้นนำโลก จาก MIKE Award 2021 สองปีซ้อน

AIS คว้า 2 รางวัล สุดยอดองค์กรด้านนวัตกรรมชั้นนำโลก จาก MIKE Award 2021 สองปีซ้อน

2 มกราคม 2022


นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท AIS และกลุ่มอินทัช

AIS คว้าสุดยอดองค์กรด้านนวัตกรรมชั้นนำระดับโลกกวาด 2 รางวัลจาก MIKE Award 2021 สองปีซ้อน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ด้าน Digital Life Service Provider มุ่งพัฒนาบุคลากร เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างยั่งยืน ก่อนก้าวสู่ Cognitive Telco

หากย้อนไปยังวิสัยทัศน์ของเอไอเอสปี 2563 นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้เคยกล่าวถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (digital infrastructure) เพื่อรองรับอนาคต ที่สำคัญคือการนำ 5G มาต่อยอดให้ทุกอุตสาหกรรม ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน เพราะโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลจะเป็นฐานที่แข็งแกร่งให้ประเทศไทยมีอำนาจต่อกรกับประเทศใหญ่ๆ ได้

โดยเคยระบุว่า “เราอยากร่วมกับพาร์ตเนอร์ให้เกิด ecosystem ในฐานะที่เราเป็น digital service provider เราจะไม่ไปทำคอนเทนต์แข่งกับใคร เราจะไม่ทำแบงก์กิงแข่งกับใคร หรือเราจะไม่ทำเกมแข่งกับใคร แต่เราจะร่วมมือกับทุกคนให้เข้ามาช่วยกับเราในการทำดิจิทัลแพลตฟอร์ม”

ท่ามกลาง 2 ปี วิกฤติโควิด-19 เอไอเอสได้ต่อยอด 5G เพื่อสาธารณสุขไทยในหลายๆเรื่อง รวมทั้งการเป็นพาร์ทเนอร์กับหลายองค์กรในการเติมเต็มองค์ความรู้-นวัตกรรม ก้าวข้ามวิกฤติสู่ชีวิตใหม่ที่ยั่งยืน ไปพร้อมๆกับการขับเคลื่อนองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นได้ และเผยแพร่สู่คนภายนอก ซึ่งไม่ใช่แค่พนักงานของเอไอเอส เพื่อให้สังคมมีความพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน ในยุค Digital Disruption ทั้งในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหาสังคม ด้านการสร้างอาชีพ ตลอดจนด้านการศึกษา โดยเล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้าง ‘การเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด’

“เนื่องด้วยยุคโควิด-19 ที่ปลุกกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่นให้เกิดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ EdTech (Education + Technology) กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ AIS Academy มุ่งหวังให้เป็นบทบาทสำคัญในการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรกว่า 13,000 คน และต่อมาแนวคิดนี้ได้ต่อยอดเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะพลิกโฉมวงการ Edtech และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในขณะเดียวกันปลายเดือนมีนาคม 2564 เอไอเอสจึงได้สร้างพันธกิจใหม่ ที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเทคโนโลยี นั่นคือการก่อตั้ง “บริษัท เลิร์นดิ จำกัด” หรือ LearnDi by AIS Academy มีเป้าหมายสู่การเป็น Hub ด้านองค์ความรู้ ให้กับองค์กรต่างๆ ในรูปแบบ EdTech เพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากร องค์กร สังคม และประเทศชาติ”

จากนโยบายที่มุ่ง “นวัตกรรม” เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนขององค์กรของ AIS มาโดยตลอด เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายในการเป็น Digital Life Service Provider ร่วมกัน ทำให้วันนี้ AIS ได้รับรางวัล MIKE Award 2021 จากหน่วยงานชั้นนำระดับโลกอย่าง International Global MIKE Study Group หรือ GMSG ซึ่งได้มีการจัดอันดับองค์กรชั้นนำทั่วโลก ในด้านการจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรม โดย AIS เป็นองค์กรด้านเทเลคอมของไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับถึง 2 รางวัลคือ Winners of the Global MIKE Award 2021 สองปีซ้อน และรางวัล MIKE Thailand Gold Award 2021

นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท AIS และกลุ่มอินทัช กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่สามารถคว้ารางวัล MIKE Award 2021 มาได้ถึง 2 รางวัลเมื่อ 24 ธันวาคม 2564 คือ Winners of the Global MIKE Award 2021 และ MIKE Thailand Gold Award 2021 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเครื่องการันตีถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเราชาว AIS ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบนวัตกรรมดิจิทัลให้กับคนไทยได้สัมผัส ที่เกิดจากการมีวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนพร้อมการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ สามารถปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ทุกรูปแบบ”

พร้อมกล่าวต่อว่า “โดยหนึ่งสิ่งที่เราเชื่อเสมอถึงการทำงานเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าคือ บุคลากร ที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างการขับเคลื่อนเป้าหมายขององค์กรได้ ทำให้ที่ AIS ได้สร้างเครื่องมือสำหรับพนักงานทุกระดับในการเรียนรู้เพื่อให้เข้าถึงทักษะองค์ความรู้ใหม่ๆ ทั้งจากในและต่างประเทศบนดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่าง LearnDi ของ AIS Academy ซึ่งจะช่วยทำให้พนักงานมีโอกาสในการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะสร้างประโยชน์ต่อตัวเองในการทำงาน และนำมาซึ่งการทำงานที่มีประสิทธิภาพต่อองค์กร และสังคมต่อไป”

สำหรับรางวัล MIKE Award 2021 เป็นรางวัลที่ยกย่ององค์กรที่มีการส่งเสริมพนักงาน ด้านนวัตกรรม และมีการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม จนเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ที่จัดมาอย่างยาวนาน โดย International Global MIKE Study Group หรือ GMSG ร่วมกับ Hong Kong Polytechnic University และในปีนี้ AIS ได้รับรางวัล MIKE Thailand Gold Award 2021 ในด้าน Most Innovative Knowledge Enterprise ซึ่ง AIS เป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีและโทรคมนาคมหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลในระดับ Gold ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการมอบรางวัลระดับประเทศ ทำให้มีสิทธิ์ในการนำเสนอรางวัลระดับโลกอย่าง Winners of the Global MIKE Award ที่ AIS สามารถคว้ามาครองได้สำเร็จเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

โดยรางวัล MIKE Thailand Gold Award และ Winners of the Global MIKE Award มีเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสิน 2 หมวด ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ดังนี้

หมวดที่ 1 การเปิดโอกาสให้พนักงานได้เพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี องค์กรมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง มีความพร้อมที่จะพัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอ รวมทั้งพร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีความคิดสร้างสรรค์ โดยพิจารณาร่วมกัน 8 องค์ประกอบหลักคือ

  • การบริหารจัดการนวัตกรรมและองค์ความรู้ในองค์กรที่ดี เสริมพลังให้พนักงานเพิ่มความรู้เพื่อนวัตกรรม โดยนำความรู้ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดคุณค่าสูงสุด
  • การพัฒนาเครือข่ายภายในและภายนอก และการเชื่อมต่อการแบ่งปันความรู้
  • การวางกลยุทธ์วิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง
  • การปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นนวัตกรรม
  • การลงทุนและการส่งมอบผลิตภัณฑ์ / บริการ / โซลูชันที่อิงความรู้เพิ่มมูลค่า
  • การบังคับใช้การปฏิบัติความรู้และระบบสำหรับการ สร้างความรู้
  • การใช้พื้นที่สร้างสรรค์และเสมือนจริงเพื่อสร้างมูลค่า ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • การสร้างความคาดหวัง / ความต้องการ / ประสบการณ์ของลูกค้าและผู้ใช้

หมวดที่ 2 หลักเกณฑ์การพิจารณาด้านนวัตกรรม ทั้งการพัฒนาสินค้าและบริการ หรือสร้างธุรกิจใหม่อยู่เสมอ มีผลประกอบการ รายได้ และยอดขายดี สามารถชี้วัดความพึงพอใจของลูกค้าได้ มีรางวัลสะท้อนความสำเร็จของการทำงาน

“เกณฑ์ในการพิจารณารางวัลในมิติต่างๆ เป็นเครื่องยืนยันว่า แนวทางการทำงานด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของ AIS ที่ถือปฏิบัติมาได้มาถูกทางและเป็นที่ยอมรับ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเป้าหมายของ AIS คือการทำให้พนักงานรวมถึงบุคลากรของเรากว่า 12,000 คน มีความพร้อมในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกรูปแบบ พร้อมทำงานเพื่อยกระดับองค์กรสู่การเป็น Cognitive Telco หรือ องค์กรอัจฉริยะ ที่พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มไปอีกขั้นให้สามารถตอบสนองความต้องการ (Interact) ของผู้ใช้บริการได้ในเชิงลึกถึงระดับที่สามารถออกแบบบริการเพื่อลูกค้าแต่ละท่าน (personalization) อย่างทันต่อความต้องการในทุกเวลา (real time) ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตของคนไทย จากโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่มั่นคงของประเทศ” นางสาวกานติมากล่าวทิ้งท้าย