ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > CDC สหรัฐฯ ปรับไทยลงสู่ระดับ 3 ประเทศเสี่ยงโควิด

CDC สหรัฐฯ ปรับไทยลงสู่ระดับ 3 ประเทศเสี่ยงโควิด

7 ธันวาคม 2021


วันที่ 6 ธันวาคม 2564 ตามเวลาในสหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ(Centers for Disease Control and Prevention:CDC) ได้ปรับคำเเนะนำต่อชาวอเมริกันเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ โดยมี 56 ประเทศและเขตปกครองที่จัดอยู่ในระดับความเสี่ยงสูง หรือ Level 3(High) ซึ่งรวมทั้งไทย ออสเตรเลีย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ เวียดนาม

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา CDC ได้ปรับไทยขึ้นอยู่ในกลุ่มประเทศและเขตปกครองที่เสี่ยงสูงมากระดับ 4 (Very High) โดยมีคำเตือนสำหรับกลุ่มประเทศ Level 4 คือให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง และหากต้องเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเหล่านี้ ควรฉีดวัคซีนให้ครบก่อนเดินทาง

จากเว็บไซต์ CDC ปัจจุบันประเทศที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงระดับ 4 มีจำนวน 83 ประเทศและเขตปกครอง ซึ่งรวม สิงคโปร์ รัสเซีย สหราชอาณาจักร

สำหรับคำแนะนำของ CDC สำหรับกลุ่มประเทศที่อยู่ในระดับ 3 คือ ควรฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนก่อนเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ และผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนควรเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้โดยไม่จำเป็น

ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง Level 2 (Moederate) มีจำนวน 15 ประเทศ ซึ่งครอบคลุม นิว ซีแลนด์ ศรีลังกา โดยคำแนะนำของ CDC สำหรับกลุ่มนี้คือ ควรฉีดวัคซีนครบถ้วนก่อนเดินทางไปยังประเทศจุดหมายปลายทางเหล่านี้ ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนซึ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะป่วยรุนแรงจากโควิด -19 ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเหล่านี้โดยไม่จำเป็น

สำหรับกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ Level 1 (Low) มี 43 ประเทศรวมเขตปกครอง โดยมี ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินโดนีเซีย อยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่ง CDC ให้คำแนะนำว่า ควรฉีดวัคซนให้ครบถ้วนก่อนเดินทาง

ส่วนประเทศและเขตปกครองที่เหลือ CDC จัดอยู่ในกลุ่มไม่มีข้อมูลหรือไม่ทราบ (Covid-19 Unknow ) โดยมีคำเตือนว่า หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเหล่านี้ หากต้องเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเหล่านี้ ควรลืมฉีดวัคซีนให้ครบก่อนเดินทาง

  • สหรัฐฯ ประกาศปรับเปลี่ยนมาตรการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ เริ่ม 8 พ.ย.นี้
  • ในเว็บไซต์ CDC ยังได้ชี้แจง เกณฑ์ระบุระดับของความเสี่ยงของโควิด -19 จากการเดินทางอีกด้วย

    CDC ระบุว่า ได้ใช้เกณฑ์ระบุระดับความเสี่ยงการติดโควิด -19 จากการท่องเที่ยว(Travel Health Notices:THN) เพื่อเตือนผู้เดินทางและกลุ่มอื่นๆเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อสุขภาพทั่วโลกและให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีป้องกันตัวเอง

    เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา CDC ได้ปรับระบบการแจ้งเตือน 3 ระดับเป็นระบบ 4 ระดับสำหรับโควิด -19 และปรับเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดระดับความเสี่ยง THN โดยระบบได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการติดเชื้อหรือเกณฑ์การนับผู้ป่วยที่นำมาใช้โดยองค์กรสาธารณสุขซึ่งเป็นที่ยอมรับ และใช้โครงสร้าง 4 ระดับร่วมกันกับระบบคำแนะนำการเดินทางนอกประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

    CDC ใช้ข้อมูล โควิด -19 ที่รายงานโดยองค์การอนามัยโลก( World Health Organization) และแหล่งข้อมูลทางการอื่น ๆ เพื่อกำหนดระดับ THN หากจุดหมายปลายทางไม่ให้ข้อมูล ระดับ THN จะถูกกำหนดให้เป็น “ไม่ทราบ”(Unknow) และแนะนำให้ผู้เดินทางปฏิบัติตามคำแนะนำ THN ระดับ 4

    เกณฑ์การปรับระดับ THN
    CDC ตรวจสอบข้อมูลการติดเชื้อที่รายงานไปยังองค์การอนามัยโลกเพื่อระบุระดับความเสี่ยงโควิด -19 ของจุดหมายปลายทาง ดังนั้นเกณฑ์ THN ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ป่วย โควิด -19 ในจุดหมายปลายทาง

    เกณฑ์หลักสำหรับจุดหมายปลายทางที่มีประชากรมากกว่า 100,000 คน ประกอบด้วย

    1)จำนวนผู้ป่วยใหม่ (ผู้ป่วยรายใหม่สะสมในช่วง 28 วันที่ผ่านมาต่อประชากร 100,000 คน)
    2) แนวโน้มการติดเชื้อรายใหม่ (การติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้น ลดลง หรือทรงตัวตลอด 28 วันที่ผ่านมาหรือไม่)

    โดยเกณฑ์จำนวนผู้ป่วยรายใหม่สะสมในช่วง 28 วันที่ผ่านมาต่อประชากร 100,000 คน สำหรับจัดอยู่ใน Level4 คือ 500 ราย Level 3 คือ 100-500 ราย Level 2 คือ 50-99 รายและ Level 1 ต่ำกว่า 50 ราย

    เกณฑ์หลักสำหรับจุดหมายปลายทางที่มีประชากร 100,000 คน หรือต่ำกว่า ประกอบด้วย
    1)จำนวนผู้ป่วยซึ่งไม่รวมผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ ((ผู้ป่วยรายใหม่สะสมในช่วง 28 วันที่ผ่านมา)
    2)แนวโน้มการติดเชื้อรายใหม่ (การติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้น ลดลง หรือทรงตัวตลอด 28 วันที่ผ่านมาหรือไม่)

    การเพิ่มระดับการแจ้งเตือน
    CDC จะเพิ่มระดับ THN ของจุดหมายปลายทางเมื่ออัตราการติดเชื้อ (หรือจำนวนผู้ป่วย) และการตรวจหาเชื้อตรงตามเกณฑ์ THN สำหรับระดับที่สูงขึ้นและทรงตัวที่ระดับนั้นเป็นเวลา 14 วันติดต่อกัน ระดับ THN อาจเพิ่มขึ้นก่อน 14 วัน หากมีรายงานผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก

    การลดระดับการแจ้งเตือน
    CDC ลดระดับ THN ของจุดหมายปลายทางเมื่ออัตราการติดเชื้อ (หรือจำนวนผู้ป่วย) และการตรวจหาเชื้อตรงตามเกณฑ์ THN สำหรับระดับที่ต่ำกว่าและทรงตัวที่ระดับนั้นเป็นเวลา 28 วันติดต่อกัน อัตราความครอบคลุมของวัคซีนและประสิทธิภาพของวัคซีนจะถูกนำมาพิจารณา ว่าจะลดระดับ THN ก่อน 28 วันหรือไม่

    การพิจารณาพิเศษ
    ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ไวรัสกลายพันธุ์สายใหม่ที่น่ากังวล อัตราการฉีดวัคซีน การรักษาในโรงพยาบาล และจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ อาจนำมาพิจารณาเมื่อกำหนดระดับ THN โดยเฉพาะเมื่อมีการรายงานความไม่สอดคล้องกันหรือข้อกังวลอื่นๆ CDC ทำงานร่วมกับหน่วยงานของประเทศผ่านสำนักงาน CDC ในแต่ละประเทศ หรือสำนักงาน CDC ภูมิภาคเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมตามความเหมาะสม