ThaiPublica > เกาะกระแส > พายุทอร์นาโดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กว่า 30 ลูกถล่มสหรัฐฯ เคนทักกียับเยินสุด เสียชีวิตกว่า 70 ราย

พายุทอร์นาโดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กว่า 30 ลูกถล่มสหรัฐฯ เคนทักกียับเยินสุด เสียชีวิตกว่า 70 ราย

11 ธันวาคม 2021


ความเสียหายที่เมย์ฟิลด์ :https://edition.cnn.com/2021/12/11/weather/severe-weather-tornadoes-saturday/index.html

พายุที่ทำให้เกิด ทอร์นาโดได้พัดถล่มหลายพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ในช่วงดึกวันศุกร์และเช้าตรู่วันเสาร์ ทำให้อาคารต่างๆ พังทลายเป็นซากปรักหักพังและคร่าชีวิตผู้คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเกิน 80 ราย

ในรัฐเคนทักกีเพียงแห่งเดียว ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า คนกว่า 70 คนอาจเสียชีวิตหลังจาก “คืนที่หนักที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐเคนทักกี”

จุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากพายุทอร์นาโดหรือลมแรงพัดถล่ม คือ โรงงานเทียนไขที่มีพนักงานกำลังงานอยู่ในรัฐเคนทักกี โกดังสินค้าของแอมะซอนในทางตะวันตกของรัฐอิลลินอยส์ และบ้านพักคนชราในอาร์คันซอ ซึ่งคร่าชีวิตคนในแต่ละชุมชน และปล่อยให้ผู้เผชิญเหตุต้องดิ้นรนเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น

มีรายงานว่าพายุทอร์นาโดมากกว่า 30 ลูกในอย่างน้อย 6 รัฐ รวมถึงมิสซูรี เทนเนสซี และมิสซิสซิปปี

นักอุตุนิยมวิทยาของซีเอ็นเอ็น(CNN) เปิดเผยว่า ระยะทางกว่า 250 ไมล์จากอาร์คันซอถึงเคนทักกีอาจถูกถล่มจากพายุหมุนรุนแรงและมีระยะทางยาว

ที่มาภาพ: https://edition.cnn.com/2021/12/10/weather/winter-storm-tornado-wind-threat/index.html

นายแอนดี้ เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวเมื่อเช้าวันเสาร์ว่า “ผมค่อนข้างแน่ใจว่าตัวเลข (เสียชีวิตในเคนทักกี) อยู่ราวๆ 70 … จริงๆ แล้วอาจเกิน 100 ก่อนสิ้นวัน” และเสริมว่า “ระดับความเสียหายชนิดไม่เคยเห็นมาก่อน”

หนึ่งในสถานที่ที่เสียหายมากที่สุดคือเมืองเมย์ฟิลด์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐเคนทักกี ซึ่งพายุทอร์นาโดพัดถล่มโรงงานผลิตเทียนไขของเมย์ฟิลด์ คอนซูเมอร์ โปดักส์( Mayfield Consumer Products) ในคืนวันศุกร์ ขณะที่มีคนกำลังทำงาน โดยผู้ว่าการรัฐ กล่าวว่า มีคนอยู่ข้างในประมาณ 110 คนและน่าจะมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

“ทีมสามารถช่วยชีวิตได้ 40 คน” นายเบเชียร์ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อบ่ายวันเสาร์ และยังกล่าวอีกว่า เขายังลงพื้นที่ไปยังดอว์สัน สปริงส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบิดาของเขาด้วย ที่มีประชากรประมาณ 2,700 คน ซึ่งเขากล่าวว่า “ที่นั่นน่าจะสูญเสียผู้คนจำนวนมาก”

“หนึ่งช่วงตึกจากบ้านปู่ย่าตายายของผม ไม่มีบ้านเหลืออยู่เลยและเราไม่รู้ว่าคนไปอยู่ที่ไหนกัน” นายเบเชียร์กล่าว

วิดีโอจาก Mayfield แสดงให้เห็นสิ่งที่เหลืออยู่ของโรงงาน คือ เศษซากบนพื้นที่ขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นโลหะบิดเบี้ยว สูงหลายฟุต โดยหน่วยกู้ภัยใช้มือและเครื่องจักรในการขุดเจาะลงไป

ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในรัฐเคนทักกีอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานผู้เสียชีวิตในรัฐอาร์คันซอ (2) เทนเนสซี (4) อิลลินอยส์ (6) และมิสซูรี (2)

ในเมืองวอร์เรน เคาน์ตี้ รัฐเคนทักกี ในบรรดาผู้เสียชีวิตพายุ 12 รายมีเด็กรวมอยู่ด้วย สำนักงานชันสูตรของเมืองยืนยันกับซีเอ็นเอ็นเมื่อบ่ายวันเสาร์

เควิน เคอร์บี เจ้าหน้าที่ชันสูตรของวอร์เรน เคาน์ตี้ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากย่านถนนรัสเซลล์วิลล์

ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีกล่าวว่า กำลังส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติและเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐเคนทักกีอื่นๆ ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพื่อค้นหา “ตามบ้าน” และการขนย้ายเศษซาก

ประธานาธิบดีไบเดนจะลงพื้นที่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวที่เดินทางไปกับเขาในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ว่าการรัฐแต่ละรัฐ ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงจาก “พายุทอร์นาโดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเรา”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนพูดถึงสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่ออย่างน้อย 5 รัฐและทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างที่ Chase Center ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม ที่มาภาพ: https://edition.cnn.com/us/live-news/kentucky-tornado-midwest-south-storms/index.html

“ผมขอย้ำถึงสิ่งที่ผมได้บอกผู้ว่ารัฐทั้งหมดว่า รัฐบาลกลางจะทำทุกอย่าง ทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือ” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวและว่า เขาจะส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติไปยังรัฐที่เห็นว่าจำเป็น

ประธานาธิบดีไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาวางแผนที่จะเดินทางไปยังภูมิภาคนี้เพื่อสำรวจความเสียหายจากพายุ เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย เพราะไม่ต้องการไปขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

“เมื่อประธานาธิบดีปรากฏตัว ก็ต้องมีคนจำนวนมาก รถจำนวนมาก และแย่มาก – เราอาจะขวางการทำงานอย่างไม่ตั้งใจ ดังนั้นผมจึงกำลังหารือกับผู้ว่าการรัฐเคนทักกี และคนอื่นๆ ที่อาจต้องการให้ผมลงไป ผมต้องการให้แน่ใจว่าเรามีคุณค่าจริงๆในตอนนั้น และเราจะไม่ขวางการช่วยชีวิตและการฟื้นฟู แต่ผมก็วางแผนที่จะไป”

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีไบเดนทวีตข้อความถึงการสูญเสียคนอันเป็นรักจากพายุรุนแรงนี้ว่าเป็น “โศกนาฏกรรมที่จินตนาการไม่ออก”

ทำเนียบข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐเคนทักกี และ “แจ้งแล้วว่า ได้สั่งให้ FEMA และหน่วยงานอื่นของรัฐบาลกลาง ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุดแก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ” ในเวลาต่อมาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับรัฐเคนทักกี ของรัฐบาลกลาง

ช่วยคนจำนวนหนึ่งออกจากซากโรงงานเทียน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมแรกได้ดึงคน “จำนวนมาก หลายคน” ออกจากซากปรักหักพัง บางคนยังมีชีวิตอยู่ และบางคนเสียชีวิตแล้ว นายไมเคิล กอร์ดอน ผู้ติดตามการเกิดพายุบอกกับซีเอ็นเอ็นเมื่อเช้าวันเสาร์จากที่เกิดเหตุ

“มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดถึง … พวกเขากำลังขุดซากปรักหักพังด้วยมืออยู่ตอนนี้” นายกอร์ดอนกล่าว

นายทอดด์ เฮย์เดน นายกเทศบาลเมืองเกรฟส์ เคาน์ตี้ รัฐเคนทักกีกล่าวกับซีเอ็นเอ็น ว่า เมื่อเขามาถึงโรงงานเทียนไขท่ามกลางความมืดและพบว่า “ไม่มีอะไรเลยนอกจากกองเศษหินเศษปูน”

“คุณอาจจะสงสัยว่าจะมีใครรอดชีวิตอยู่ในนั้นได้อย่างไร ในเมื่อรู้ว่ามีคนจำนวนมากอยู่ในนั้น พวกเรากลุ่มหนึ่งได้ไปที่นั่นและเริ่มพยายามค้นหาสิ่งที่อาจจะเหลืออยู่” นายเฮย์เดนกล่าว

“การได้เห็นผู้คนออกมาจากกองเศษหินและยังมีชีวิตอยู่นั้น ช่างน่าอัศจรรย์มาก” เขากล่าว “เรากำลังจะส่งเลื่อยและเครื่องมือตัดลวดและเสา แล้วทันใดนั้นพวกเขาก็โผล่ออกมาจากรู”

ซากโรงงานเทียนไข ที่มาภาพ: https://edition.cnn.com/2021/12/11/weather/severe-weather-tornadoes-saturday/index.html

นายเฮย์เดนกล่าวว่า เขาน่าจะช่วยชีวิตคนได้สัก 10-12 คนจากเศษซากหักพังที่เขาอยู่ บางคนได้รับบาดเจ็บ หลายคนตกตะลึงและตกใจ

การที่มีคนทำงานที่โรงงานเนื่องจาก “มีการดำเนินการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง” ส่วนหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการเทียนคริสต์มาส เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานชันสูตรในพื้นที่กล่าวกับ CNN

เจ้าหน้าที่ชันสูตรเกรฟส์ เคาน์ตี้ บอกกับ CNN ว่า ยังมีคนอีก “ประมาณ 40 คน” ที่ยังไม่มีใครพบเห็นที่โรงงาน

“อาคารอื่นๆ ที่ถูกถล่มในเมย์เฟิลด์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 10,000 คน รวมถึงศาล Graves County และเรือนจำที่อยู่ติดกัน

“มันเปลี่ยนภูมิทัศน์ … ที่นี่ในเมย์ฟิลด์ นายดีน แพตเตอร์สัน”เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐเคนทักกีกกล่าว “เราได้เห็น (การทำลายล้าง) แบบที่พวกเราไม่เคยเห็นมาก่อน”

ในบ่ายวันเสาร์ นายแพตเตอร์สันอธิบาย CNN เกี่ยวกับกระบวนการที่ใช้ในการพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตในเมือง

“เป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อนและช้ามาก เพราะคุณต้องระมัดระวังเมื่อต้องจัดการกับเศษซากจำนวนมากและสิ่งแปลกปลอมมากมาย การเคลื่อนไหวผิดเพียงครั้งเดียวและจริง ๆ แล้วคุณอาจทำให้เสียหายมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นกระบวนการที่ช้า คนจำนวนมาก ออกไปทำงานด้วยกันเพื่อทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตในพื้นที่ที่เสียหายอย่างมากนั้น”

โฆษกโรงพยาบาลในปาดูกาห์ รัฐเคนทัก ซึ่งอยู่ห่างจากเมย์ฟิลด์ไปทางเหนือ 27 ไมล์ กล่าวว่า โรงพยาบาลกำลังรักษาผู้ประสบภัยพายุทอร์นาโด

นาเน็ตต์ เบนท์ลีย์ โฆษกของโรงพยาบาลเมอร์ซี เฮลธ์ ลูร์เดส เปิดเผยว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่รับการรักษามีแผลไหม้จากสารเคมี อาการบาดเจ็บที่กระดูกเป็นเวลานาน และอาการบาดเจ็บที่กระดูก

นายจอห์น กอร์ดอน หัวหน้านักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ บอกกับการแถลงข่าวในรัฐเคนทักกีว่า เหตุการณ์พายุทอร์นาโดเป็น “สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด”

ศูนย์พยากรณ์พายุของ National Weather Service คาดว่าทั่วทั้งภูมิภาคต้องเฝ้าระวังพายุทอร์นาโด

คลังสินค้าแอมะซอนที่อิลลินอยส์ยุบ

นายเจมส์ ไวท์ฟอร์ดหัวหน้าแผนกดับเพลิงของ เอ็ดเวิร์ดสวิลล์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากคลังสินค้าแอมะซอนที่ถล่มในเขต เอ็ดเวิร์ดสวิลล์ นอกเมืองเซนต์หลุยส์ หลังจากพายุทอร์นาโด EF-3 สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างอาคารเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ 45 คนออกมาจากตัวอาคารได้ และต้องนำส่งโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์หนึ่งคน

“ช่วงบ่ายต้นๆวันนี้ การตอบสนองของเหตุการณ์นี้ใกล้จบแล้ว และตอนนี้เรามุ่งเน้นที่การฟื้นฟูเท่านั้น” ไวท์ฟอร์ดกล่าวและ คาดว่า ระยะการฟื้นฟูจะใช้เวลาอีก 3 วัน และทีมงานแรกจะยังคง “ค้นหาตามสถานที่เพื่อหาหลักฐานการมีชีวิต” นายไวท์ฟอร์ดกล่าว

แอมะซอนยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแต่ไม่ให้จำนวนรายละเอียด

นายไวท์ฟอร์ดกล่าวว่า ผนังทั้งสองด้านของอาคารคลังสินค้าแอมะซอน “ยุบเข้าด้านใน” และ “หลังคาของอาคารถล่มลงมา ดังนั้นน้ำหนักส่วนใหญ่ของอาคารจึงตกลงที่ใจกลางอาคาร” “กำแพงเหล่านี้สร้างจากคอนกรีตหนา 11 นิ้ว และสูงประมาณ 40 ฟุต ดังนั้นน้ำหนักที่ตกลงมาเยอะมาก”

แผนกดับเพลิงต้องเผชิญกับอันตรายหลายด้านเมื่อจัดการกับที่เกิดเหตุ ทั้งอาคารเกิดไฟฟ้าช็อต แก๊สรั่วและท่อประปาแตกทำให้น้ำไหลเข้าสู่อาคาร

คลังสินค้าแอมะซอนยุบที่ อิลลินอยส์ ที่มาภาพ:https://edition.cnn.com/2021/12/11/weather/severe-weather-tornadoes-saturday/index.html

มีผู้เสียชีวิตที่อาร์คันซอ มิสซิสซิปปี เทนเนสซี

มีรายงานการทำลายล้างที่รุนแรงในอาร์คันซอ มิสซูรี และเทนเนสซี โดยนายบ็อบ แบลงเคนชิป นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ในเมืองโมเนตต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์คันซอ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนในบ้านพักคนชราที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโด

มีหลายคนติดอยู่ในบ้านพักคนชรา ก่อนได้รับการช่วยเหลือ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน

นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตใน ลีชวิลล์ ที่อยู่ใกล้กัน ส่วนในรัฐอาร์คันซอ ถนน Interstate 555 ที่อยู่ใกล้เมืองทรูมันน์ ถูกปิดเนื่องจากมีรถพลิกคว่ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับแจ้งว่า สำนักงานหดับเพลิงของเมือง ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน( EMS) และบ้านพักคนชราได้รับความเสียหาย

นายอาซา ฮัทชิสัน ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ สำรวจความเสียหายในโมเนตต์ และทรูมันน์ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสองคนในรัฐของเขา

นายฮัทชินสันประกาศภาวะฉุกเฉินใน 4 เขตเทศบาลในทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์คันซอเมื่อวันเสาร์

รัฐเทนเนสซีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศทั้งหมด 4 รายจากสภาพอากาศเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน

“เรามีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศ 4 รายในรัฐเทนเนสซี สองคนในเลคเคาน์ตี้ หนึ่งในโอเบียนเคาน์ตี้ และอีกหนึ่งในเชลบีเคาน์ตี้” นายดีน เฟลเนอร์ โฆษกศูนย์การจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐเทนเนสซีกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

ในโอเบียนเคาน์ตี้ โครงสร้างอาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย ในชุมชนแซมเบิร์ก จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ เมือง “กลายเป็นพื้นราบ” จูดี้ ฟอลค์เนอร์ นายอำเภอโอเบียนเคาน์ตี้ กล่าวกับ CNN

ที่มาภาพ: https://www.mprnews.org/story/2021/12/11/npr-dozens-are-feared-dead-as-tornadoes-hit-midwestern-and-southern-u-s

นายบิล ลี ผู้ว่าการรัฐ กล่าวว่า หากไม่มีการประกาศเตือน อาจมีผู้เสียชีวิตจากพายุอีกจำนวนมาก

“ผู้อยู่อาศัยในชุมชนเหล่านั้นได้รับแจ้งถึงอันตรายและแจ้งเตือนถึงพายุเหล่านี้ และในหลายกรณี เรารู้ว่ามีการอพยพใหญ่ในชุมชน เรารู้ว่า มันช่วยลดการสูญเสียชีวิตในรัฐของเรา”

“ดังนั้น ผมขอเตือนประชาชนว่าควรเตรียมพร้อมและใส่ใจกับคำเตือน – วันนี้ชัดเจนมากว่า ทำไมเราถึงมีการเสียชีวิตจำนวนน้อย แม้มีความเสียหายอย่างมากก็ตาม”

มีบ้านและธุรกิจมากกว่า 400,000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ใน 8 ในภาคใต้และมิดเวสต์ ในวันเสาร์ รวมไปถึงมากกว่า 130,000 แห่งในเทนเนสซีและมากกว่า 60,000 แห่งในเคนทักกี

ความเสียหายที่ยาวที่สุดครอบคลุมมากกว่า 250 ไมล์จากอาร์คันซอถึงมิสซูรี เทนเนสซี และเคนทักกี นักอุตุนิยมวิทยาของ CNN กล่าวว่า อาจเป็นผลกระทบจากพายุทอร์นาโดระยะไกลลูกหนึ่ง

และหากว่าเป็นพายุทอร์นาโด เส้นทางของพายุอาจยาวเกินกว่าสถิติเดิม นั่นคือ พายุทอร์นาโดบนบกที่มีระยะทาง 219 ไมล์ในปี 1925 ในรัฐมิสซูรี อิลลินอยส์ และอินเดียนา

สหรัฐอเมริกาออกคำเตือนพายุทอร์นาโดมากกว่า 100 ครั้งก่อนเที่ยงคืน ซึ่งสูงที่สุดในรอบหนึ่งวันในเดือนธันวาคม

นอกจากก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดหลายลูก แล้วพายุยังทำให้เกิดลมและลูกเห็บหลายสิบลูก เช้าวันเสาร์

พื้นที่ทางตะวันออกของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากฝนจนถึงเย็นวันเสาร์ พายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งไปจนถึงฝนฟ้าคะนองรุนแรง อาจเกิดขึ้นตั้งแต่หุบเขาโอไฮโอและเทนเนสซีไปจนถึงมลรัฐรอบอ่าวเม็กซิโกตอนเหนือ ตามรายงานของ Storm Prediction Center และยังคงมีลมกระโชก ลูกเห็บ และพายุทอร์นาโดบางแห่ง

อะไรทำให้เกิดทอร์นาโดชนิดเกิดขึ้นได้ยากทำลายล้างเคนทักกี

พายุทอร์นาโดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี แม้ภัยคุกคามใหญ่ที่สุดมักจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ตามข้อมูลของ องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ( National Oceanic & Atmospheric Administration:NOAA) โดยช่วงสูงสุดจะเกิดขึ้นก่อนในรัฐทางด้านใต้

ในปีนี้ วันที่รายงานจำนวนพายุทอร์นาโดสูงสุดคือในเดือนมีนาคม พฤษภาคม และกรกฎาคม ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ

นั่นคือสิ่งที่ทำให้เหตุการณ์ล่าสุดนับว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

นายร็อบ มาซีอาโน นักอุตุนิยมวิทยาของ ABC News กล่าวว่า “เหตุการณ์เช่นนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติในเดือนธันวาคม โดยปกติแล้วจะเป็นเดือนที่เงียบที่สุดของเรา ในการเกิดพายุทอร์นาโด โดยเฉพาะในรัฐเคนตักกี้”

และยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือไม่ เขากล่าว

“ไม่มีหลักฐานว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบต่อความแรงของพายุรุนแรงหรือพายุทอร์นาโด” นายมาซีอาโนกล่าว ดังนั้น การที่เกิดพายุทอร์นาโดที่มีกำลัง ขนาดหรือความยาวแบบนี้ ในเดือนธันวาคม เป็นสิ่งที่ไม่อยากจะเชื่อ”

มีรายงานพายุทอร์นาโดเฉลี่ย 24 ครั้งในสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนธันวาคม 1991-2010 จากข้อมูลของ Storm Prediction Center แห่ง NOAA

ปีที่แล้วมีรายงานพายุทอร์นาโดเบื้องต้น 30 ครั้งในเดือนธันวาคม

ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/photos/pcb.3113734742175860/3113733442175990

มีรายงานพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 22 ลูกในคืนวันศุกร์จนถึงเช้าวันเสาร์ในรัฐอาร์คันซอ เคนทักกี อิลลินอยส์ มิสซิสซิปปี มิสซูรี และเทนเนสซี มีพายุฝนฟ้าคะนองขนาดใหญ่และมีกำลังแรง พัดมาไกลกว่า 200 ไมล์ จากอาร์คันซอถึงเคนทักกี และมีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดพายุทอร์นาโดขนาดมหึมาหลายลูก

พายุทอร์นาโดที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐเคนตักกี้ เกิดขึ้นวันที่ 27 มีนาคม 1890 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 76 รายตามรายงานของบริการสภาพอากาศแห่งชาติ(National Weather Service)

ในประวัติศาสตร์ที่ไม่นานนัก พายุทอร์นาโด F5 เพียงลูกเดียวในรัฐเคนทักกีได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 30 รายในวันที่ 4 เมษายน 1974

พายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งของรัฐเคนตักกี้ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี คือ พายุทอร์นาโดแบบหลายกระแสวนที่ทำลายอาคารกว่า 150 แห่งในเขตฮอปกิ้นส์เคาน์ตี้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2005 ตามรายงานของ NWS แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต