ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ประท้วงล็อกดาวน์-วัคซีนโควิด ลุกลามทั่วยุโรป

ประท้วงล็อกดาวน์-วัคซีนโควิด ลุกลามทั่วยุโรป

22 พฤศจิกายน 2021


ผู้คนออกมาประท้วงในกรุงเวียนนา วันที่ 20 พ.ย. 2564 ที่มาภาพ: https://www.mprnews.org/story/2021/11/20/protests-erupt-over-covid-rules-and-lockdowns-in-europe

การประท้วงที่รุนแรงเพื่อต่อต้านคำสั่งฉีดวัคซีนโควิด-19 และการล็อกดาวน์ทั่วยุโรป เกิดขึ้นจากการประกาศใช้กฎเกณฑ์ใหม่ที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสในฤดูหนาว

ผู้ประท้วงไม่พอใจมาตรการใหม่ได้ออกรวมตัวกันทั้งในออสเตรีย โครเอเชีย อิตาลี ไอร์แลนด์เหนือ กัวเดอลุป(เกาะที่เป็นแคว้นหนึ่งของฝรั่งเศส) และเนเธอร์แลนด์ เพื่อประท้วงการบังคับใช้มาตรการ

มีผู้คนหลายหมื่นคนเดินขบวนในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม เพื่อประท้วงต่อต้านมาตรการสกัดการแพร่กระจายโควิด ผู้ประท้วงบางคนขว้างดอกไม้ไฟใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำ

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการใช้ Covid Pass ซึ่งทำให้ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนไม่สามารถเข้าไปในสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหารหรือบาร์ ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากการประท้วงรอบใหม่ในเนเธอร์แลนด์เพื่อต่อต้านการล็อกดาวน์

ในเนเธอร์แลนด์ การจลาจลในคืนที่สองปะทุขึ้นในวันเสาร์(20 พ.ย.) จากการล็อกดาวน์บางส่วน หลังจากตำรวจเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงมาตรการในเมืองรอตเทอร์ดามในวันก่อนหน้า

ผู้ประท้วงขว้างดอกไม้ไฟใส่ตำรวจและจุดไฟเผาจักรยานในกรุงเฮก ขณะที่ตำรวจใช้ม้า สุนัข และกระบองเพื่อไล่ฝูงชนออกไป จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี

ตำรวจกล่าวว่าก้อนหินถูกขว้างไปทางหน้าต่างรถพยาบาลที่บรรทุกผู้ป่วย

เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 5 นายได้รับบาดเจ็บ โดยนายหนึ่งถูกนำตัวโดยรถพยาบาลที่มีอาการบาดเจ็บที่เข่า ระหว่างการควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่กล่าว

ในเบลเยียม ได้ปรับกฎเกณฑ์เกี่ยวกับหน้ากากอนามัยให้เข้มงวดขึ้น รวมถึงในสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหารที่ต้องตรวจสอบ Covid pass และชาวเบลเยียมส่วนใหญ่ยังต้องทำงานจากที่บ้าน 4วันต่อสัปดาห์ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม นอกจากนี้ยังมีแผนกำหนดให้การวัคซีนสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นภาคบังคับอีกด้วย

แม้ว่ามากกว่า 70% ของประเทศจะได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน แต่ก็ได้กำหนดให้มีการล็อกดาวน์บางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ยอดผู้ติดเชื้อในยุโรปบางประเทศ ที่มาภาพ:https://www.bbc.com/news/world-europe-59363256

บาร์และร้านอาหารต้องปิดเวลา 20.00 น. และห้ามการรวมตัวของคนจำนวนมากในการแข่งขันกีฬา

ในไอร์แลนด์เหนือ ผู้คนหลายร้อยคนที่ต่อต้านหนังสือเดินทางวัคซีน(vaccine passport )รวมตัวกันด้านนอกศาลากลาง(City Hall) ในเบลฟัสต์ ซึ่งมีการเปิดตลาดนัดคริสต์มาสในวันเสาร์และต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าตลาด

ในอิตาลี ผู้ประท้วง 3,000 คนรวมตัวกันที่ Circus Maximus สนามแข่งรถม้าโบราณในกรุงโรม เพื่อประท้วงต่อต้านใบรับรองวัคซีน “Green Pass” ที่กำหนดให้ใช้ในสถานที่ทำงาน ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ โรงละคร สถานที่เล่นกีฬา และโรงยิม

“พวกเราประชาชนจะไม่ยอมแพ้” ข้อความบนป้ายที่มีพื้นหลังเป็นสีแดง สีขาว และสีเขียวของธงชาติอิตาลี

ผู้คนหลายหมื่นคน รวมถึงกลุ่มขวาจัด ก็เข้าร่วมการประท้วงในออสเตรียเมื่อวันเสาร์เช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลประกาศปิดล็อกดาวน์ประเทศครั้งใหม่และวางแผนที่จะกำหนดให้วัคซีนเป็นข้อบังคับในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

ผู้ประท้วงตะโกนว่า “ต่อต้าน” และเป่านกหวีดในจัตุรัสเฮลเดนพลาตซ์ ในกรุงเวียนนา ก่อนการล็อกดาวน์ จะเริ่มมีผลในวันจันทร์(22 พ.ย.) และบังคับใช้เป็น 10 วัน แต่อาจจะขยายเป็น 20 วัน

ออสเตรียเป็นชาติแรกในยุโรปที่ประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นข้อบังคับทางกฎหมาย

ที่มาภาพ: https://nypost.com/2021/11/21/europes-covid-19-vaccine-mandates-spark-violent-protests/

ผู้คนจะสามารถออกจากบ้านได้ด้วยในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ซื้อของใช้ ไปพบแพทย์ หรือออกกำลังกาย

ในคืนวันเสาร์ ผู้ประท้วงขว้างขวดและกระป๋องเบียร์ และจุดดอกไม้ไฟใส่ตำรวจ ซึ่งจากนั้นก็ใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อสลายฝูงชน
ตำรวจกล่าวว่าผู้ประท้วงหลายคนถูกควบคุมตัว แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยจำนวนก็ตาม

ขณะเดียวกัน ในโครเอเชีย ผู้คนหลายพันคนรวมตัวกันพร้อมถือธงชาติและสัญลักษณ์ทางศาสนาเพื่อประท้วงการกำหนดให้การฉีดวัคซีนเป็นภาคบังคับสำหรับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

ในสวิตเซอร์แลนด์ ประชาชน 2,000 คนรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการลงประชามติที่จะมีขึ้นว่าจะอนุมัติกฎหมายควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาลหรือไม่ โดยอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

การประท้วงที่รุนแรงยังปะทุขึ้นบนเกาะกัวเดอลูปในแคริบเบียน แคว้นหนึ่งของฝรั่งเศส

ผู้ประท้วงปิดถนนและจุดไฟเผารถยนต์เพื่อตต่อต้านการใช้ COVID-19 Health Pass ของฝรั่งเศส สำหรับการเข้าไปในร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ทางวัฒนธรรม และสนามกีฬา

นายเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีผู้ถูกทางการควบคุมตัวอย่างน้อย 29 คนภายในคืนเดียว

เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสกล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 200 นายไปที่เกาะกัวเดอลูป และในวันอังคาร(23 พ.ย.) จะบังคับใช้คอร์ฟิวทุกคืนตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 05.00 น.