ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > เช็คก่อนแชร์ ข่าวปลอม “บิล เกตส์เรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิด”

เช็คก่อนแชร์ ข่าวปลอม “บิล เกตส์เรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิด”

6 กันยายน 2021


ที่มาภาพ:https://www.techarp.com/science/bill-gates-withdraw-covid-vaccines/

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนตื่นตัวและหาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับไวรัส การฉีดวัคซีน เพื่อเป็นแนวทางการดูแลตัวและป้องกันโรคมากขึ้น ซึ่งในขณะเดียวกันก็มีผลให้เกิดการสร้างข้อมูลปลอม การสร้างข่าวเทียมขึ้นมามากมาย มีประชาชนบางกลุ่มหลงเชื่อจนส่งต่อและแพร่กระจายในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็วไม่แพ้การกระจายของไวรัสเลยทีเดียว

ล่าสุดต้นสัปดาห์นี้ มีการส่งต่อข้อความลักษณะข่าวในโซเชียลเรื่อง บิล เกตส์ เรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิดออกทั้งหมด เพราะ วัคซีนอันตรายกว่าที่คิดโดยมีข้อความดังนี้

    ช็อก! Bill Gates เรียกร้องให้ถอนวัคซีน Covid-19 ทั้งหมด “วัคซีนอันตรายกว่าที่คิด”

    โดย W. Gelles

    วอชิงตัน- (MaraviPost) – ในการประกาศที่น่าตกใจ Bill Gates มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และกำลังสำคัญที่อยู่เบื้องหลังวัคซีน COVID-19 เรียกร้องให้มีการนำวัคซีนจากพันธุกรรม COVID-19 ทั้งหมดออกจากตลาดทันที

    ในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ที่เจ็บปวดรวดร้าวบ่อยครั้ง 19 นาที เกตส์กล่าวว่า “เราทำผิดพลาดอย่างมหันต์ เราต้องการปกป้องผู้คนจากไวรัสอันตราย แต่กลับกลายเป็นว่าไวรัสมีอันตรายน้อยกว่าที่เราคิดไว้มาก และวัคซีนก็อันตรายเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้”
    โดย W. Gelles

    “วัคซีนเหล่านี้—ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, แอสตร้าเซเนก้า—พวกมันกำลังฆ่าคนทั้งซ้ายและขวา—และพวกเขากำลังทำร้ายคนบางคนอย่างเลวร้ายมาก” เกตส์กล่าวต่อ โดยโบกมือขึ้นไปในอากาศเป็นครั้งคราวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

    “ข้อมูลของรัฐบาลเองแสดงให้เราเห็นว่านี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ระบบการรายงานของ CDC กำลังแสดงอะไร…ประมาณ 13,000 ผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์กว่าครึ่งล้าน เราทุกคนรู้ดีว่าระบบการรายงานเป็นเรื่องหลอกลวง

    “เราทราบดีว่า VAERS [ระบบการรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค] รวบรวมได้เพียงร้อยละหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้น เรากำลังพูดถึงผู้เสียชีวิตจากวัคซีนโควิดมากกว่าล้านราย และผู้คนกว่า 60 ล้านคนที่มีผลข้างเคียงที่ไม่ดี”

    นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ สิ่งนี้ไม่เป็นที่ยอมรับ” นายเกทส์ยืนยัน

    หุ้นในวอลล์สตรีทของบริษัทวัคซีนโควิดรายใหญ่ทั้งหมดร่วงลง 20% ถึง 30% เนื่องจากนายเกตส์ประกาศว่าเขาเข้าร่วมในคำร้องเร่งด่วนของพลเมืองที่ยื่นโดยองค์กรป้องกันสุขภาพเด็กของโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ที่เรียกร้องให้มีอาหารสหรัฐฯ และ สธ. ถอนวัคซีนโควิดทั้งหมดออกจากตลาดทันที

    Gates กล่าวต่อว่า “ผู้คนจำนวนมากที่รับวัคซีนเหล่านี้เสียชีวิต… หนึ่งวัน สองวัน ห้าวันหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน คนอื่นๆ มีอาการอัมพาต ตาบอด ชัก หัวใจวาย ระบบภูมิคุ้มกันล้มเหลว ลิ่มเลือดอุดตัน สมองอักเสบ ปอดหรือไตถูกทำลาย การแท้งบุตร โรคภูมิต้านตนเอง ความล้มเหลวของระบบอวัยวะหลายส่วน ความเหนื่อยล้าถาวรอย่างถาวร และปัญหาร้ายแรงอื่นๆ อีกมากมาย

    “แน่นอน Media Mouthpieces ของเรา—ฉันหมายถึงสื่อกระแสหลัก ละเลยโศกนาฏกรรมเหล่านี้ทั้งหมดว่าเป็น ‘แค่เรื่องบังเอิญ’”

    “เหตุผลที่พวกเขาพูดอย่างนั้น” เกทส์อธิบาย “เป็นเพราะสิ่งที่ฉันทำที่งาน 201 ซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่นิวยอร์กในเดือนตุลาคม 2019 เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่เราจะประกาศการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นจริง ฉันได้รับหนังสือพิมพ์ ช่องทีวี และสถานีวิทยุรายใหญ่ทั้งหมดเพื่อตกลงที่จะปฏิบัติตามคำบรรยายอย่างเป็นทางการ—’วัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ’ และเพื่อเซ็นเซอร์ใครก็ตามที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับ BS นี้

    “ดังนั้น สาธารณชนจึงไม่เคยได้ยินหลักฐานจากแพทย์และนักวิจัยทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียงหลายร้อยคนที่เตือนว่าวัคซีนมีอันตรายและมักเป็นอันตรายถึงชีวิต”

    “นั่นเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของฉัน” เกทส์กล่าว ดูเหนื่อยและบางครั้งก็มีน้ำตา “เราไม่ควรทำอย่างนั้น ประชาชนมีสิทธิทุกอย่างที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ดี เพื่อรับข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อที่พวกเขาจะได้ตัดสินใจอย่างมีเหตุมีผล”

    เปลี่ยนหัวข้อราวกับว่าต้องการแสดงความเห็นอกเห็นใจ มิสเตอร์เกทส์วางใจว่า: “ฉันผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและค้นหาจิตวิญญาณมากมายตั้งแต่เมลินดาทิ้งฉัน การหย่าร้างครั้งนี้ทำให้ฉันต้องมองตัวเองให้ดี ฉันไม่ต้องการที่จะถูกจดจำในฐานะสัตว์ประหลาดที่ฆ่าคนนับล้านด้วยวัคซีนที่อันตรายถึงตาย ฉันไม่ใช่สัตว์ประหลาด ฉันไม่ใช่ฆาตกร ฉันไม่ต้องการให้ครอบครัว เพื่อน และบริษัทจำได้ว่าฉันเป็นนักฆ่าหมู่

    “บางคนเรียกฉันว่าเป็นนักสังคมสงเคราะห์หรือแม้แต่โรคจิตเภทเพราะแผนการณ์ของฉันในการช่วยเหลือมนุษยชาติ – เช่นการลดภาวะโลกร้อนด้วยการพ่นฝุ่นสู่บรรยากาศชั้นบนหรือปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรมหลายล้านตัวเพื่อต่อสู้กับไข้เลือดออกและไวรัสซิกา”

ไทยพับลิก้า ได้ตรวจสอบที่มาของข่าวนี้พบว่า มาจาก การรายงานเรื่อง Shocking! Bill Gates calls for the withdrawal of all Covid-19 Vaccines; “The vaccines are far more dangerous than anyone imagined” เว็บไซต์ maravipost

maravipost เป็นเว็บไซต์ข่าวในแอฟริกา

ที่มาภาพ:https://www.maravipost.com/shocking-bill-gates-calls-for-the-withdrawal-of-all-covid-19-vaccines-the-vaccines-are-far-more-dangerous-than-anyone-imagined/

และเมื่อตรวจสอบจากที่มาซึ่ง maravipost อ้างไว้ คือ เว็บไซต์ Daily Expose พบว่าเป็นการรายงานเชิงเสียดสี และเขียนไว้ว่า SATIRE – In an alternative universe Bill Gates has called for the withdrawal of all Covid-19 Vaccines

ซึ่งมีหมายเหตุบรรณาธิการไว้ว่า “เมื่อเราเผยแพร่บทความนี้ครั้งแรก เราควรจะทำให้ชัดเจนในตอนเริ่มต้นว่าเป็นเรื่องเสียดสีมากกว่าที่จะทำในท้ายเรื่อง เราไม่ได้ทำและเราขอโทษ…

when we first published this article we should have made it clear at the beginning that it was satire rather than at the end. We did not do this and we apologise…

รวมทั้งยังมีหมายเหตุจาก W. Gelles ผู้เขียนไว้ว่า เรื่องเสียดสีที่กำลังจะอ่านหลังจากนี้เป็นเรื่องแต่งขึ้น มิสตอร์เกตส์ไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ และมูลนิธิเกตส์ไม่ได้จัดตั้งกองทุนใดๆ เพื่อชดเชยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อวัคซีน หรือเพื่อให้มีการรักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่แพง แต่เนื้อหาที่เหลือทั้งหมดในบทความเป็นความจริง

Note – The following satire is fictional in that Mr. Gates has made no such speech and the Gates Foundation has not established any funds to compensate vaccine victims or to make available effective, inexpensive COVID-19 remedies. All the rest of the article is factual – W. Gelles

ผู้ใช้สื่อโซเชียลแชร์ข่าวปลอม

กระแสข่าว บิล เกตส์ เรื่องเรียกร้องให้ถอนวัคซีน ยังทำให้เกิดการตรวจสอบจากหลายเว็บไซต์ เช่น the quint ที่รายงานในเรื่อง Did Bill Gates Call For Withdrawal of COVID-19 Vaccines? No! ซึ่งได้ระบุว่า การส่งต่อด้วยอ้างคำพูดของบิล เกตส์ นั้นมาจากโพสต์เสียดสีจากเว็บไซต์ที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

The quint รายงานว่า ข่าวปลอมนี้ถูกแชร์ไปหลายสื่อโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ รวมทั้ง WhatsApp เพราะผู้ใช้เชื่อว่าเป็นความจริง และก้อปปี้เนื้อหาจากข่าวปลอมนี้ไปแชร์ ทั้งๆที่เกตส์เป็นหัวหอกในการวางแผนวัคซีนโควิด

เมื่อพบว่ามีการแชร์ข่าวปลอมนี้ออกไป The quint ได้ เสริช์คีย์เวิร์ด จากกูเกิลเพื่อค้นหา เว็บไซต์ Daily Expose ซึ่งได้พบว่ามีบทความหลายชิ้นในเว็บไซต์ที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่าง Full Fact ได้หักล้างบทความหลายชิ้นที่ Daily Expose นำเสนอ

และเมื่อเช็คลิ้งค์ของข่าวนี้พบว่ามีการปรับพาดหัวข่าวใหม่ ว่าเป็นรายงานเชิงเสียดสี

ที่มาภาพ:https://www.thequint.com/news/webqoof/bill-gates-calls-for-withdrawal-of-covid-19-vaccines-fact-check#read-more

นอกจากนี้ได้ยังได้เช็คกูเกิลจากคำพูดของเกตส์ในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน รวมทั้งเว็บไซต์ข่าวอื่น ปรากฎว่าไม่พบข้อความใดทั้งสิ้น the quint ยังได้ตรวจสอบย้อนกลับด้วยการใช้ภาพที่มีการแชร์ออกไป ซึ่งก็พบว่าเป็นภาพที่แคปหน้าจอซึ่งเกตส์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2020 นานก่อนที่ประเทศไหนจะอนุมัติวัคซีนเสียอีก

The quint ระบุว่า ข่าวปลอมและการนำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ที่เชื่อมโยงกับบิล เกตส์และอดีตภรรยา เมลินดา เกตส์ เริ่มตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด 2020 บางชิ้น the quintได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่จริง

ที่มาภาพ: https://www.thequint.com/news/webqoof/bill-gates-calls-for-withdrawal-of-covid-19-vaccines-fact-check

ความจริง 4 ข้อ

เว็บไซต์ techarp ได้ตรวจสอบข่าวปลอมนี้เช่นกันและรายงานไว้เรื่อง Did Bill Gates Call For Withdrawal Of COVID-19 Vaccines? โดยระบุว่าความจริงก็คือ Bill Gates Did NOT Call For Withdrawal Of COVID-19 Vaccines! บิล เกตส์ไม่ได้เรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิด-19

techarp หยิบยกความจริง 5 ข้อมาหักล้าง ได้แก่
ความจริงข้อแรก บิล เกตส์ไม่ได้เรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิด-19
บิล เกตส์ไม่เคยเรียกร้องให้ถอนวัคซีนโควิด-19 แต่เป็นการสร้างข่าวปลอมจาก Daily Expose และหากว่าเป็นเรื่องจริง ข่าวนี้มีต้องการนำเสนอในสื่อกระแสหลัก ในทางตรงข้ามกลับไม่มีการรายงานข่าวความเคลื่อนไหวเลย

จากการเช็คเว็บไซต์ข่าวหลักๆ อย่าง CNN, BBC, Fox News, Al Jazeera, CGTN, เป็นต้น เพื่อหาข่าวมายืนยันการรายงานข่าวของ Daily Expose

ปรากฎว่าไม่มีสื่อสักรายเดียวที่รายงานข่าวนี้ เพราะ “การกล่าวสุนทรพจน์นาน 19 นาทีผ่านสื่อโทรทัศน์” ไม่เคยเกิดขึ้น Daily Expose สร้างเรื่องขึ้นมาทั้งหมด

ความจริงข้อ 2 Daily Expose ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นทั้งหมด
Daily Expose แต่งเรื่องเพื่อเสียดสี แต่ปกปิดความจริงที่ว่าเป็นเรื่องเสียดสี เพียงแต่ระบุไว้ท้ายเรื่องที่แต่งขึ้นว่าเป็นเรื่องเสียดสี

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความเข้าใจผิดเมื่อโพสต์เรื่อง จากการตั้งชื่อเรื่องโดยไม่ได้บอกว่า เป็นเรื่องเสียดสี ดูเหมือนว่าตั้งใจที่จะทหใ้คนเขาใจว่าเป็นเรื่องจริง

ซึงก็ทำให้คนเข่าใจว่าเป็นเรื่องจริง และแชร์ออกไปกลายเป็นไวรัลในโซเชียล

ต่อมา Daily Expose ได้ปรับพาดหัว โดยมีคำว่าเสียดสีเพิ่มเข้าไป เป็น “SATIRE – In an alternate universe Bill Gates has called for the withdrawal of all Covid-19 Vaccines”

และได้เพิ่มหมายเหตุจากบรรณาธิการ เข้าไปว่า “เมื่อเราเผยแพร่บทความนี้ครั้งแรก เราควรจะทำให้ชัดเจนในตอนเริ่มต้นว่าเป็นเรื่องเสียดสีมากกว่าที่จะทำในท้ายเรื่อง เราไม่ได้ทำและเราขอโทษ…

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ทันแล้ว และ Daily Expose ก็รู้ เพราะคนแชร์จากต้นฉบับเดิมที่จงใจทำให้เป็นเรื่องจริง

ที่มาภาพ: https://www.gatesfoundation.org/ideas/articles/coronavirus-gavi

ความจริงข้อ 3 Daily Expose โกหกว่าเนื้อหาที่เหลือทั้งหมดเป็นเรื่องจริง

แม้บรรณาธิการ Daily Expose ยืนยันว่าเป็นเรื่องเสียดสี แต่ผู้เขียน W. Gelles อ้างว่าเรื่องเกิอบทั้งหมดเป็นความจริง

ความจริงก็คือเนื้อเรื่องทั้งเรื่องเป็นเรื่อง ปลอม เป็นการแต่งขึ้นขึ้นหมดโดย W. Gelles และ Daily Expose ทั้งเรื่องหาความจริงไม่ได้เลย

ตัวอย่างเช่น ข้อความในข่าวที่ว่า ระบบรายงานผลการฉีดวัคซีนของรัฐบาลกลาง(VAERS) เก็บข้อมูล”เพียงหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่เกิดขึ้น” และยังรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 13,000 รายและอาการไม่พึงประสงค์กว่าครึ่งล้าน ข้อความนี้เหตุการณ์เป็นเท็จอย่างชัดเจน

ส่วนข้อความที่ว่า “ไฮดรอกซีโคโลโรควิน(hydroxycholoroquine หรือ HCQ:ยารักษาโรคมาลาเรีย)เป็นที่ทราบกันดีว่ามีประสิทธิภาพมากในการต่อสู้กับโควิด-19” ก็เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง รวมทั้งที่รายงานว่า มีการเพิกถอนผลการศึกษา HCQ ก็เป็นเท็จ

ทุกอย่างในบทความของสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นเท็จ แต่ Daily Expose เชื่อว่าคนอ่านจะไม่ทำอย่างนั้น

ความจริงข้อที่ 4 วัคซีนโควิดได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
ผู้เสนอการต่อต้านการฉีดวัคซีนไม่ได้สนใจสุขภาพของคนอ่าน จึงเป็นเหตุผลของการโกหกเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19

ความจริงก็คือ วัคซีนโควิด-19 ได้รับการอนุมัติก็ต่อเมื่อผ่านการทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างครอบคลุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาสาสมัครหลายหมื่นคน

และแม้จะได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินและได้รับการอนุมัติจาก FDA อย่างเต็มรูปแบบแล้ว แต่ยังคงมีการตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพต่อเนื่อง

เหตุผลที่แพทย์และหน่วยงานด้านสุขภาพสนับสนุนการฉีดวัคซีนอย่างจริงจัง เนื่องจากวัคซีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถป้องกันคนส่วนใหญ่จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ตั้งแต่แรก

และแม้ว่าจะติดเชื้อหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว วัคซีนจะปกป้องจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19

techarp สรุปว่า

ดังนั้นหยุดฟังเว็บไซต์ข่าวปลอมเช่น Daily Expose หันมาป้องกันตัวเองและครอบครัวด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19