ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาแผนจีนรักษาโควิด ที่โลกโซเชียลถามหา

“เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาแผนจีนรักษาโควิด ที่โลกโซเชียลถามหา

29 กรกฎาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.prnewswire.com/in/news-releases/new-progress-in-study-on-mechanism-of-lianhua-qingwen-capsules-for-treatment-of-covid-19-850350029.html

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่แน่นอน และมีแนวโน้มจะเลวร้ายลงทุกวัน ทำให้คนไทยตื่นตัวกับการใช้สมุนไพรในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด ประกอบรัฐมีนโยบายให้รักษาตัวอยู่กับบ้านจากการที่มีเตียงไม่เพียงพอต่อการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม จึงเกิดกระแสแห่ซื้อและตุนยาฟ้าทะลายโจรไว้จำนวนมาก เพราะมีผลการศึกษารองรับว่าสรรพคุณของฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด-19 ได้

  • ‘ฟ้าทะลายโจร’ ราคาพุ่ง 2-3 เท่าตัว หวั่นวัตถุดิบขาดตลาด
  • ครม. เห็นชอบใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิดฯ ที่ยังไม่มีอาการ
  • นอกจากนี้ จากการสำรวจในโลกโซเชียล ประชาชนยังเสาะหายารักษาโรคโควิดขนานอื่น หรือยาที่เกี่ยวข้องโควิดอีกด้วย ซึ่งยาที่กำลังแนะนำกันในกลุ่มเพื่อนฝูงคนรู้จัก ด้วยการส่งต่อข้อมูลผ่านไลน์และโซเชียลมีเดียอื่นๆ นอกเหนือจากฟ้าทะลายโจรแล้ว คือ ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน ของจีนซึ่งเป็นแคปซูล ขณะนี้ขายกันในราคา 271 บาทต่อกล่อง และหาซื้อได้ค่อนข้างยาก

    ในประเทศจีนได้อนุมัติให้ใช้ยาแพทย์แผนจีน traditional Chinese medicines (TCM) โดยได้เพิ่ม รายชื่อยาตามการแพทย์แผนจีน 3 ชนิดที่จดทะเบียนลิขสิทธิ์เข้าไว้ในรายชื่อยาที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาเม็ดจินฮวา ชิงกั่ง (Jinhua Qinggan granules), ยาแคปซูล เหลียนฮัวชิงเวิน (Lianhua Qingwen capsules) และยาฉีด เสวี่ยปี้จิ้ง (Xuebijing) หลังจากผ่านการทดลองทางคลีนิกกับหน่วยงานด้านการตรวจสอบอาหารและยา (National Medical Products Administration)

    ยาแคปซูล เหลียนฮัวชิงเวินกับ ยาเม็ดจินฮวาชิงกั่ง ที่มาภาพ: https://news.cgtn.com/news/2020-04-16/Beijing-approves-TCM-drugs-for-COVID-19-PJWgGfRAQg/index.html

    “นั่นหมายความว่ายาทั้งสามตัวนี้ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากฝ่ายบริหาร และสามารถใช้กันโดยทั่วไปและอย่างแพร่หลายในจีน ผลของยาเหล่านี้แม่นยำและมีข้อมูลสนับสนุนที่เพียงพอ ดังนั้นผู้คนอาจมีทางเลือกใหม่ หากมีการแพร่ระบาดในลักษณะเดียวกันในอนาคต” จาง ป๋อลี่ ประธานฝ่ายยาแผนโบราณโรงพยาบาลเทียนจินกล่าว

    หน่วยงานด้านยาแผนโบราณแห่งชาติของจีน National TCM Administration ระบุว่า ยาทั้งสามชนิดมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 70,000 รายทั่วประเทศจีน และพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของโรคโควิด เช่น ไข้และการอักเสบ

    หลิ่ว ฉิงชวน ประธานฝ่ายยาแผนโบราณ โรงพยาบาลปักกิ่ง กล่าวว่า “ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสี่ยงชีวิตเพื่อหาข้อสรุปทีละขั้นตอน กระบวนการในการหาข้อมูลในระหว่างการศึกษาทางคลินิกนั้นยากแต่เป็นวิทยาศาสตร์

    จาง ป๋อลี่ กล่าวว่า วิกฤติสุขภาพอาจเป็นเพียงแหล่งกำเนิดของยาดีๆ การที่ปักกิ่งยอมรับยาแผนโบราณ บุคลากรทางการแพทย์ในต่างประเทศอาจมีความมั่นใจมากขึ้นในการใช้แนวทางการรักษาแบบจีน

    นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า ไทยได้ให้อนุญาตให้เหลียนฮัวชิงเวินทำการตลาดได้ ขณะที่ฝรั่งเศสพร้อมจะทำการศึกษาทางคลินิกเกี่ยวกับเรื่องนี้

    อย. ไทยขึ้นทะเบียนมีนาคม 2563

    บริษัทสือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd) ได้รายงานว่า บริษัทได้รับอนุญาตในการขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 โดย เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร เลขทะเบียนที่ i6300037/63(H)

    ข้อบ่งใช้ของ เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ของไทย ได้แก่

      1. สามารถใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คัดจมูก ไอ เจ็บคอ และปวดศีรษะ
      2. ตามทฤษฎีของการแพทย์แผนจีนนั้น ยานี้มีฤทธิ์ขับสารพิษและระบายความร้อน และสามารถใช้รักษาโรคหวัดที่มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ และเจ็บคอ

    เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์ที่จดสิทธิบัตรของบริษัท อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล จำกัด และเป็นส่วนหนึ่งของบัญชียาหลักแห่งชาติและบัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยทั่วไปใช้ในการรักษาโรคหวัด และโรคที่เกี่ยวข้องกับหวัด และเหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลถูกนำไปใส่ในโครงการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับหวัดและไข้หวัดโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและสำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติหลายครั้ง

    ในปี 2563 เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล และยาเม็ด ได้รับการขึ้นชื่อว่าเป็นยาแนะนำในโครงการ “Novel Coronavirus Pneumonia Diagnosis and Treatment Scheme” (Trial version IV/V/VI/VII) ที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติร่วมกัน

    เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขของไทยให้ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณสมบัติสำหรับการจำหน่ายในประเทศไทยได้ และจะเป็นผลดีต่อการขยายตลาดในต่างประเทศ จนถึงขณะนี้ นอกจากประเทศไทยแล้ว เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลยังได้รับการขึ้นทะเบียนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า บราซิล อินโดนีเซีย แคนาดา โมซัมบิก และโรมาเนีย ให้เป็น “ยาสิทธิบัตรจีน”, “ยา”, “ยาพืชสมุนไพร”, “ผลิตภัณฑ์สุขภาพจากธรรมชาติ”, “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” และคุณลักษณะอื่น ๆ และได้รับอนุญาตเพื่อจำหน่ายในประเทศได้

    ที่มาภาพ: https://covid-19.chinadaily.com.cn/a/202104/15/WS6077953aa31024ad0bab5a2e.html
    ในเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีข้อมูลว่า เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร เลขทะเบียนที่ i6300037/63 (H) ผลิตโดยบริษัทสือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd) มณฑลเหอเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ( Enwei Group Co., Ltd.) กรุงเทพมหานคร และจำหน่ายเฉพาะร้านขายยาและสถานพยาบาล

    สรรพคุณ 1) ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว 2)ตามความรู้การแพทย์แผนจีน ใช้ช่วยขจัดพิษ ลดไข้บรรเทาอาการหวัดไดแก่ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูกไอ น้ำมูก เจ็บคอ

    วิธีใช้ รับประทานคร้ังละ 4 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง ส่วนข้อห้ามใช้ ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ผลิตภัฑณ์นี้หรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์นี้ และวิธีการเก็บรักษา เก็บในที่แห้งอุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

    ต่อยอดจากรักษาโรคซาร์ส

    เอกสารข่าวของบริษัทสือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล จำกัด ที่เผยแพร่ในเดือนธันวาคม ระบุว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนและสำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติได้ร่วมกันเผยแพร่ผลโครงการ The Diagnosis and Treatment Protocol for COVID-19 (Trial Version 8) แนะนำให้ใช้เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล ซึ่งเป็นยาทางแพทย์แผนจีน ในช่วงเฝ้าสังเกตอาการของผู้ป่วยโควิด- 19

    การที่คัดเลือกเหลียนฮัวชิงเวินเข้าโครงการ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับจากทางการจีนต่อประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการควบคุมโควิด-19 ในประเทศจีน ระหว่างการระบาดใหญ่มีการใช้เหลียนฮัวชิงเวินอย่างแพร่หลายในโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ในประเทศจีน และได้กลายเป็นยาจีนที่ได้รับการแนะนำมากที่สุดในโปรแกรมการรักษาโควิด-19 จากหลายมณฑลและเขตเทศบาลของประเทศ

    นอกจากนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหลียนฮัวชิงเวินมีชื่อปรากฏต่อสาธารณชนในฐานะยาที่แนะนำอย่างเป็นทางการในประเทศจีน

    ในปี 2546 เหลียนฮัวชิงเวินได้รับการพัฒนาโดยอี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล เพื่อตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ของ โรค SARS การวิจัยผลต่อโรคซาร์สจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของกองทัพ (Academy of Military Medical Sciences) ของจีน พบว่า สามารถยับยั้งการก่อตัวของไวรัสซาร์สได้อย่างมีนัยสำคัญ ในปี 2558 เมื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำให้โรคระบบทางเดินหายใจอุบัติขึ้นในตะวันออกกลาง คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติยังแนะนำเหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลให้เป็นยารักษาโรคเชิงป้องกันในแผนการรักษา

    เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์และเข้าสู่ตลาดฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เพราะมองว่าจะมีบทบาทสำคัญในสถานการณ์สาธารณสุขสำคัญ ผู้เชี่ยวชาญของฟิลิปปินส์หวังว่า เหลียนฮัวชิงเวิน จะเป็นประโยชน์ในการต่อสู้กับ โควิด-19 อย่างประสิทธิภาพในฟิลิปปินส์ หลังจากเข้าสู่ตลาด ตลอดจนช่วยรัฐบาลและประชาชนของฟิลิปปินส์

    คูเวตชมประสิทธิภาพรักษาโควิด

    เหลียนฮัวชิงเวินที่วางขายในคูเวต ที่มาภาพ: http://www.xinhuanet.com/english/2021-03/04/c_139781331.htm

    เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลได้รับการรับรองจาก Pharmaceutical and Herbal Medicine Registration and Control Administration of Kuwaitในคูเวตให้ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิดในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

    ฟาฮัด กาซี อัล -มูตาอิริ ประธานบริษัท Sour Al-Sain ในคูเวต ตัวแทนของ อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล ในคูเวต เปดเผยว่า ในช่วงพฤศจิกายน 2563 ถึง มกราคมปีนี้ ได้มีการนำไปทดลองและใช้กับผู้ป่วย 4,000 ราย ซึ่งผู้ป่วยพากันยกย่องประสิทธิภาพในการรักษาอาการโควิดและโรคหวัดทั่วไป

    กานิม อัล-ฮูจาลัน ที่ปรึกษาด้านโรคติดต่อชมประสิทธิภาพของเหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล “งานวิจัยและผลการศึกษาพิสูจน์แล้วว่ายามีผลลดการแพร่กระจายของไวรัสและบรรเทาอาการป่วย และตัวเองเองได้ใช้เมื่อเป็นหวัด ซึ่งบรรเทาอาการได้อย่างมากภายใน 36 ชั่วโมง และโรคหวัดกับโรคโควิดมีอาการใกล้เคียงกัน”

    ฟูอาด ดาชติ ชาวคูเวตรายหนึ่งที่ติดเชื้อโควิดเปิดเผยว่า “อาการต่างๆ ดีขึ้นตั้งแต่วันที่สอง ละการหายใจก็ดีขึ้น อุณหภูมิร่างกายลดลง วันที่สามไม่มีอาการอะไร ยกเว้นไอเล็กน้อย”

    ฟิลิปปินส์ให้ขึ้นทะเบียนแต่ไม่ใช่ยาโควิด

    ในเดือนเมษายน 2564 กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานอาหารและยา ฟิลิปปินส์ได้ทำประกาศชัดเจนว่า ได้ขึ้นทะเบียนยาเหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล แต่ไม่ใช่ยารักษาโรคโควิด แต่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานอาหารและยาเดือนสิงหาคม 2563 ในฐานะผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้าน ที่ช่วยขจัดพิษความร้อน พิษเข้าปอด รวมทั้งอาการต่างๆ เช่น มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล แต่การใช้เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล ขึ้นอยู่กับการสั่งยาของแพทย์

    กัมพูชาใช้รักษาโควิดอาการไม่รุนแรง

    จีนบริจาคเหลียนฮัวชิงเวินให้กัมพูชา ที่มาภาพ: http://www.xinhuanet.com/english/2021-04/30/c_139917926.htm
    กระทรวงสาธารณสุข กัมพูชา ได้อนุญาตให้ใช้เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรงและพักรักษาตัวที่บ้าน

    ภายใต้คำแนะนำสำหรับการรักษาตัวที่บ้าน กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้ป่วยควรดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนเพียงพอ และหากมีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือตามข้อ ให้กินยาพาราเซตามอล ผู้ใหญ่และเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป ควรใช้เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หากมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล หรือไอ

    เหลียนฮัวชิงเวิน ประกอบด้วยสมุนไพรจีน 13 ชนิด และเป็นยาที่ผลิตตามตำรับหมาหวางซิ่งเหรินกานฉ่าวสือ ซึ่งเป็นตำรับยาโบราณที่คิดค้นโดย จาง จ้งจิ่ง แพทย์ที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ฮั่นผสมกับตำรับยาหยินเชี่ยวของ อู๋ จูถง ในสมัยราชวงศ์ชิง

    ผลทดลองทางคลีนิกช่วยลดเวลารักษา

    ScienceDirectนิตยสารด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฉบับเดือนเมษายน 2564 ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาจากการทดสอบทางคลินิกและความคืบหน้าการวิจัยทางเภสัชวิทยา ในการใช้เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูลและยาเม็ดรักษาโรคโควิด

    ในการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มตัวอย่าง แต่ควบคุมจากหลายศูนย์ การใช้เหลียนฮัวชิงเวิน ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีผู้ป่วยที่เข้าร่วมทั้งหมด 284 รายและสุ่มเลือกเข้ากลุ่มควบคุม (142 ราย และใช้การรักษาแบบเดิม) และกลุ่มเข้ารับการรักษา (142 ราย ใช้การรักษาแบบเดิมร่วมกับการใช้เหลียนฮัวชิงเวิน) โดยมีระยะเวลาการรักษา 14 วัน

    ผลการศึกษาพบว่า เหลียนฮัวชิงเวินสามารถบรรเทาอาการและลดระยะเวลาของการแสดงอาการของโรคโควิด-19 (ไข้ อ่อนเพลีย ไอ และจากการถ่ายภาพเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์พบว่า การอักเสบในปอดลดลง อัตราการรักษาโรคเพิ่มขึ้น และอาการรุนแรงลดลง 50% เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่มีแนวโน้มดีแต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

    นอกจากนี้ ยังไม่พบอาการข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับยาที่ทำการศึกษา ซึ่งยืนยันว่าเหลียนฮัวชิงเวิน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 นอกจากนี้การศึกษาทางคลินิกที่รายงานการรักษาโควิด-19 ซึ่งใช้เหลียนฮัวชิงเวิน กับประสิทธิภาพของเหลียนฮัวชิงเวิน ในการทดลองทางคลินิก ในการรักษาโรคโควิด-19 ชนิดทั่วไป ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการศึกษาย้อนหลัง ได้ผลยืนยันว่า เหลียนฮัวชิงเวินสามารถบรรเทาอาการของโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ ลดระยะเวลาของการมีอาการ และลดการลุกลามของอาการไปสู่ระดับรุนแรง

    การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมการทดลองแบบสุ่มเลือกเข้ากลุ่มควบคุม 7 ครั้งในการใช้เหลียนฮัวชิงเวินรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 665 ราย พบว่า เมื่อเทียบกับการรักษาแบบตะวันตกเพียงอย่างเดียว (การรักษาแบบประคับประคองตามอาการ การรักษาแบบต้านไวรัส และต้านเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น) กับการใช้เหลียนฮัวชิงเวิน ร่วมกับการรักษาแผนตะวันตก สามารถเพิ่มอัตราการตอบสนองต่ออาการของโรคของผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ และลดการลุกลามของอาการไปสู่ระดับรุนแรง

    นอกจากนี้ การใช้เหลียนฮัวชิงเวินร่วมในการรักษา สามารถลดระยะเวลาการเป็นไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดระยะเวลาการเกิดอาการของโรค ลดระยะเวลาการรักษาตัวในโรงพยาบาล