ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > อิสราเอลยกเลิกสวมหน้ากากนอกบ้าน เปิดโรงเรียนเต็มรูปแบบ

อิสราเอลยกเลิกสวมหน้ากากนอกบ้าน เปิดโรงเรียนเต็มรูปแบบ

18 เมษายน 2021


ชาวอิสราเอลฉลองวันประกาศอิสรภาพเมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่มาภาพ:https://www.timesofisrael.com/israel-to-reopen-schools-lift-outdoor-mask-requirement-on-sunday-as-covid-ebbs/

ชาวอิสราเอล ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเมื่อออกไปข้างนอกอีกต่อไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

เมื่อการฉลองวันประกาศอิสรภาพสิ้นสุดลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศความสำเร็จครั้งล่าสุดในการเอาชนะการแพร่ระบาดของโรคระบาด ทำให้ประเทศได้เฉลิมฉลองอีกครั้ง

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ที่ต่ำกว่า 100 รายจากการวินิจฉัยเมื่อวันที่ 16 เมษายนและมีชาวอิสราเอลเพียง 201 คนที่อยู่ในภาวะร้ายแรงจากการป่วยด้วยโรคโควิด อิสราเอลได้กำหนดให้มีการยกเลิกข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยออกไปข้างนอกและจะเปิดโรงเรียนทั้งหมดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามยังคงให้สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในตัวอาคาร และกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในการชุมนุมกลางแจ้งและมีคนจำนวนมาก

ตัวเลขล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขพบว่ามีผู้ป่วยใหม่ 95 ราย ซึ่งคิดเป็นเพียง 0.7% ของกลุ่มตัวอย่าง 14,182 ราย มีผู้ป่วย 2,680 รายและผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เริ่มระบาดอยู่ที่ 6,315 ราย

เดือนมีนาคม ชาวอิสราเอลยังสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน ที่มาภาพ:https://www.timesofisrael.com/israelis-no-longer-required-to-wear-masks-outside-starting-sunday-as-covid-ebbs/

แม้คำสั่งทั่วประเทศที่ให้สวมหน้ากากเมื่อออกไปข้างนอกมีการยกเลิกอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ แต่ยังคงต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะ ในอาคาร และกระทรวงแนะนำให้ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในการชุมนุมกลางแจ้ง ที่มีคนจำนวนมาก

นักเรียนทุกคนตั้งแต่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 12 จะกลับไปเรียนด้วยตนเองตามปกติในวันอาทิตย์ หลังจากข้อกำหนดที่ให้เด็กบางคนยังคงเรียนในชั้นเรียนที่มีจำนวนเด็กน้อยสิ้นสุดลง เด็กในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-9 เป็นนักเรียนเพียงกลุ่มเดียวที่เหลืออยู่ที่ต้องเรียนใน “แคปซูล” เพื่อรักษาระยะห่างทางสสังคม นักเรียนจะยังคงต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในตัวอาคาร แต่จะได้รับอนุญาตให้ถอดออกระหว่างการเรียนพละศึกษา เมื่อรับประทานอาหารและระหว่างชั่วโมงพัก

นายเชสซี เลวี ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ตัวเลขผู้ป่วยลดลง แต่เรียกร้องให้ชาวอิสราเอลอย่าประมาท ว่าประเทศปลอดโควิดแล้ว

“จำนวนผู้ป่วยลดลง แต่ยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากเมื่อมีคนมารวมตัวกันอย่างใกล้กันมาก เราต้องปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง เพื่อไม่ได้ความคืบหน้าสะดุด”

อย่างไรก็ตาม ยังมีครูอีก 20% ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ ก็ยังมีความเสี่ยงเช่นกัน ทั้งนี้นายเลวีคาดว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12-15 ปีจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า

หลังจากประสบกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงระลอกที่ 3 สถานการณ์ของอิสราเอลก็ดีขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีการการฉีดวัคซีนต่อหัวที่เร็วที่สุดในโลก กว่าครึ่งของประชากรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันทั้งสองเข็มแล้วและส่งผลให้ผู้ป่วยรายใหม่รายวันและผู้ป่วยร้ายแรงลดลงสู่ระดับที่ไม่ได้เห็นมาในช่วงหลายเดือน

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยลดลง อิสราเอลได้ค่อยๆลดข้อจำกัดเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยการเปิดธุรกิจสถานที่จัดงานและกิจกรรมอื่น ๆ ศาสตราจารย์นัคแมน แอช ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของประเทศกล่าวว่าเศรษฐกิจทั้งหมดจะสามารถกลับมาเปิดใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ในเดือนหน้าหากไม่มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น