ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “คลัสเตอร์สถานบันเทิงแผลงฤทธิ์ อาทิตย์เดียวติดโควิดเพิ่มทะลุ 2,500 รมว.คมนาคมโดนด้วย ยัน ไม่ได้ไปเที่ยว” และ “เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “คลัสเตอร์สถานบันเทิงแผลงฤทธิ์ อาทิตย์เดียวติดโควิดเพิ่มทะลุ 2,500 รมว.คมนาคมโดนด้วย ยัน ไม่ได้ไปเที่ยว” และ “เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์”

10 เมษายน 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 3-9 เม.ย. 2564

  • คลัสเตอร์สถานบันเทิงแผลงฤทธิ์ อาทิตย์เดียวติดโควิดเพิ่มทะลุ 2,500 รมว.คมนาคมโดนด้วย ยัน ไม่ได้ไปเที่ยว
  • ศคบ. ชี้แจง ยังมีน้ำยาตรวจโควิดแต่ติดปัญหาเตียงเต็ม
  • รัฐไฟเขียวให้เอกชนหาวัคซีนทางเลือก โควตา 10 ล้านโดส
  • หมิ่นประมาท “ช่อ” ศาลสั่งจำคุกปารีณา 8 เดือน รอลงโทษ 2 ปี
  • คิมจองอึนเตือนประชาชน เกาหลีเหนือกำลังจะประสบวิกฤติขาดแคลนอาหารครั้งรุนแรง
  • เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์

  • คลัสเตอร์สถานบันเทิงแผลงฤทธิ์ อาทิตย์เดียวติดโควิดเพิ่มทะลุ 2,500 รมว.คมนาคมโดนด้วย ยัน ไม่ได้ไปเที่ยว

    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคม

    วันที่ 7 เม.ย. 2564 ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รมว.คมนาคม) มีไข้ขึ้นสูงจนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์และพบว่าติดเชื้อโควิด-19

    การติดเชื้อของ รมว.คมนาคมในครั้งนี้ มาพร้อมกับการแพร่ระบาดของ “คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ที่มีทั้งจากจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครปฐม และย่านทองหล่อในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งการระบาดรอบนี้มีความรุนแรงมากจนทำให้ตั้งแต่วันที่ 5-10 เม.ย. 2564 มีผู้ติดโควิด-19 รายใหม่รวมทั้งหมดถึง 2,531 ราย (ดูรายงานได้ที่นี่)

    ศักดิ์สยามตกเป็นผู้ต้องสงสัยของสังคม โดยมีข่าวลือว่าเขาติดเชื้อจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ทว่าเจ้าตัวยืนยันว่าตนเองไม่ได้เที่ยวตามที่เป็นข่าว แต่เป็น “หน้าห้อง” ของตนต่างหากที่ติดเชื้อจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และทำให้ตนติดมาอีกทอดหนึ่ง และล่าสุด รมว.คมนาคมยังให้ทนายความไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อเอาผิดคนที่โพสต์กล่าวหาว่าตนไปเที่ยวสถานที่ดังกล่าวในโซเชียลมีเดียด้วย

    อนึ่ง มีการรายงานว่า โควิด-19 ที่แพร่กระจายครั้งนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือรู้จักกันใน B.1.1.7 ซึ่งมีความรุนแรงในการแพร่ระบาดมากกว่าเดิม 1.7 เท่า แต่ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่าทำให้อาการรุนแรงขึ้น

    การแพร่ระบาดครั้งนี้ นอกจาก รมว.คมนาคมแล้วยังมีผู้มีตำแหน่งทางการเมืองและผู้มีชื่อเสียงในสังคมหลายคนติดเชื้อด้วย เช่น พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคภูมิใจไทย (อดีตพรรคอนาคตใหม่), คาซึยะ นะชิดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซึ่งยอมรับว่าตนเองไปยังสถานบันเทิงที่เป็นข่าวมา และคาดว่าอาจติดเชื้อจากที่นั่น (ดูรายชื่อผู้มีตำแหน่งทางการเมืองและผู้มีชื่อเสียงในสังคมทั้งหมดที่ติดเชื้อในการแพร่ระบาดรอบนี้ได้ที่นี่)

    อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่มีมาตรการล็อกดาวน์สำหรับการแพร่ระบาดครั้งนี้ แต่ก็มีคำสั่งให้ปิดสถานบันเทิงต่างๆ เป็นการชั่วคราวใน 41 จังหวัดเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันแล้ว

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมต.คนแรกที่ติดโควิด คาดคนใกล้ชิดติดจาก “คลัสเตอร์สถานบันเทิง”
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — “ศักดิ์สยาม” แจ้งความ 2 มือโพสต์ กล่าวหาเที่ยวติดโควิด ฟัน พ.ร.บ.คอมฯ
    เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — ไทม์ไลน์ “ศักดิ์สยาม” ส่วนใหญ่อยู่ทำเนียบ-คมนาคม-รพ.พระราม 9
    เว็บไซมติชนออนไลน์ — ราชกิจจาประกาศแล้ว สั่งปิดสถานบันเทิง ผับบาร์-คาราโอเกะ 41จังหวัด

    ศคบ. ชี้แจง ยังมีน้ำยาตรวจโควิดแต่ติดปัญหาเตียงเต็ม

    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

    ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุดนี้ สิ่งที่ตามมาติดๆ กันก็คือกระแสข่าวที่ว่าโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ไม่สามารถตรวจหาการติดเชื้อได้ เนื่องจากน้ำยาที่ต้องใช้ในการตรวจหมด

    ต่อเรื่องดังกล่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด กล่าวคือ ในส่วนของน้ำยานั้นยังมีอยู่ แต่ปัญหาจริงๆ คือตัวกฎเกณฑ์ที่ว่าหากตรวจพบต้องรับรักษา ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเตียงในโรงพยาบาลขาดแคลนจนต้องแจ้งว่าไม่สามารถตรวจต่อได้ และกลายเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าน้ำยาหมด

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — รพ.เอกชน ขาดแคลนหนัก เตียงไม่พอ-น้ำยาตรวจเชื้อโควิดหมด
    เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — ศบค.ยันมีน้ำยาตรวจโควิด แต่รพ.ไม่รับเหตุเตียงเต็ม เร่งบริหารปลดล็อก

    รัฐไฟเขียวให้เอกชนหาวัคซีนทางเลือก โควตา 10 ล้านโดส

    พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
    ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th

    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า จากวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาไว้ตอนนี้ 70 ล้านโดส ซึ่งพอฉีดสำหรับคน 35 ล้านคน ยังคงไม่ถึงปริมาณที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งต้องฉีดให้ได้ 40-50 ล้านคน ซึ่งหมายความว่า หากคิดที่ขอบเขตขั้นต่ำที่ 40 ล้านคน ประเทศไทยก็ยังขาดวัคซีนสำหรับคนอีก 5 ล้านคน หรือคิดเป็น 10 ล้านโดส

    เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงออกคำสั่งให้หาทางนำโรงพยาบาลเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการมีส่วนร่วมในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม 10 ล้านโดสดังกล่าว

    อนึ่ง ทางนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลเอกชนทั้งหลายนั้นยืนยันว่าพวกตนมีความสามารถที่จะติดต่อกับทางสภาหอการค้าเพื่อเชื่อมโยงไปยังบริษัทเอกชนต่างๆ ที่ผลิตวัคซีน แต่ขอให้ภาครัฐอำนวยความสะดวก เพราะที่ผ่านมาติดขัดหลายเรื่อง เช่น เจ้าของวัคซีนต้องการจดหมายของภาครัฐอำนวยความสะดวก หรือจะให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยสั่งซื้อนำเข้ามาโดยตรงได้หรือไม่ และให้ภาคเอกชนไปขอแบ่งซื้อมา

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — นพ.ทวีศิลป์ เผย รัฐบาลไฟเขียวโควตา 10 ล้านโดส เอกชนช่วยนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น

    หมิ่นประมาท “ช่อ” ศาลสั่งจำคุกปารีณา 8 เดือน รอลงโทษ 2 ปี

    วันที่ 7 เม.ย. 2564 ศาลมีคำพิพากษาคดีผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ที่พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ยื่นฟ้องปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

    ศาลมีคำพิพากษาว่าปารีณามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบ มาตรา 326 จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท ทางนำสืบจำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

    คดีนี้สืบเนื่องมากจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2562 ปารีณาได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวหาใส่ร้ายทำนองว่าพรรณิกา โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (ในขณะนั้น) มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานครและ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล้วนเป็นข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — จำคุก 1 ปี “เอ๋ ปารีณา” หมิ่นประมาท “ช่อ” ข้ออ้างถูกปลอมเฟซฟังไม่ขึ้น

    คิมจองอึนเตือนประชาชน เกาหลีเหนือกำลังจะประสบวิกฤติขาดแคลนอาหารครั้งรุนแรง

    คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมรับมือกับวิกฤติการขาดแคลนอาหารครั้งรุนแรง โดยเขาเปรียบสถานการณ์ในปัจจุบันว่าเหมือนกับทุพภิกขภัยครั้งเลวร้ายในเกาหลีเหนือเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1990 รวมทั้งเตือนว่าประเทศกำลังเผชิญ “สถานการณ์เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์” และ “ความท้าทายมากมายอย่างไม่เคยมีมาก่อน”

    สภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีเหนือต้องปิดพรมแดน เป็นผลให้การค้ากับคู่ค้าหลักอย่างจีนต้องหยุดชะงักลง นอกจากนี้ ยังต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติเพราะโครงการนิวเคลียร์ในประเทศด้วย

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — ผู้นำเกาหลีเหนือเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับวิกฤตขาดแคลนอาหารครั้งรุนแรง

    เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์

    สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา

    สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า “เป็นความโศกเศร้ายิ่งที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงประกาศถึงการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีอันเป็นที่รักของพระองค์ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ”

    “พระองค์สิ้นพระชนม์ไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์”

    และว่า “พระราชวงศ์ร่วมไว้อาลัยต่อการสูญเสียพระองค์กับคนทั่วโลก”

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ นานาชาติร่วมอาลัย
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — เจ้าชายฟิลิป : ทำไมบีบีซีเสนอข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมาชิกราชวงศ์บางพระองค์เป็นพิเศษ