ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > Apple ร่วมคุ้มครองโลก คัดสรรเนื้อหาลงทุกบริการ ให้ผู้ใช้ทั่วโลก เรียนรู้ มีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม

Apple ร่วมคุ้มครองโลก คัดสรรเนื้อหาลงทุกบริการ ให้ผู้ใช้ทั่วโลก เรียนรู้ มีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม

24 เมษายน 2021


ที่มาภาพ: https://www.apple.com/newsroom/2021/04/apple-celebrates-earth-day-2021/

Apple ร่วมฉลองวันคุ้มครองโลก ปี 2021 โดยประกาศในเว็บไซต์ ว่า Apple ร่วมมือกับโดโลเรส เฮอต้า จัดทำโครงการ Environmental Justice Challenge for Change และได้คัดสรรเนื้อหาใน App Store, Apple TV app, Apple Books, Apple Podcasts, Apple Maps และอีกมากมาย เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน

ในการฉลองวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ปี 2021 คือวันที่ 22 เมษายน Apple ได้แบ่งปันกับผู้ใช้งานทั่วโลกถึงแนวทางใหม่ในการเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยจะมุ่งเน้นเรื่องความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice) ด้วยแหล่งการเรียนรู้ใหม่ ข้อมูลที่ผ่านการคัดสรร และมีกิจกรรมให้มีส่วนร่วม ซึ่งผู้ใช้งาน Apple จะสามารถชื่นชมความงดงามของโลก เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นสำคัญและสนับสนุนประเด็นที่สมควร

นอกเหนือจากนี้ Apple กำลังผลักดันความก้าวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อจะบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2030 ด้วยการใช้นวัตกรรม และได้จัดทำแผนงานให้บริษัทอื่น ๆ ดำเนินการแบบเดียวกัน โดยในส่วนของเป้าหมายปี 2030 Apple ประกาศว่า หุ้นส่วนทางการผลิตมากกว่า 110 รายทั่วโลก กำลังจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% สำหรับการผลิตสินค้าที่เป็นของ Apple

Apple ยังได้ทุ่มเงิน 4.7 พันล้านดอลลาร์จาการออกตราหนี้สีเขียว (Green Bond) เพื่อลงทุนในโครงการจัดการการปล่อยก๊าซคาร์บอน สนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนที่นำพลังงานสะอาดมาสู่ชุมชน และยังได้ประกาศถึงโครงการใหม่ที่มีมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องป่าของโลก ซึ่งเป็นการเร่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามธรรมชาติ โดยApple ได้เปิดเผยรายละเอียดของโครงการในรายงานความก้าวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมปี 2021 (2021 Environmental Progress Report)

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ยังได้ประกาศว่าสินค้าใหม่ทั้ง iMac, iPad Pro, AirTag, and Apple TV 4K จะเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมในการใช้วัสดุรีไซเคิล

ลิซ่า แจ็คสัน รองประธานฝ่ายสิ่งแวดล้อม นโยบายและความริเริ่มทางสังคมของ Apple กล่าวว่า “ในขณะที่รัฐบาลและผู้นำธุรกิจร่วมกันต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างโลกที่ดีกว่านี้ เราก็ต้องย้ำเตือนกันและกันด้วยว่าเราทุกคนทั่วโลกก็เป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้นี้” และยังกล่าวอีกว่า “แหล่งการเรียนรู้และความคิดริเริ่มทางสังคม ที่เราได้แบ่งปันกันในวันนี้ทั้งหมด ก็เพื่อที่จะตอกย้ำความเห็นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับฟัง และเป็นการให้เครื่องมือการเรียนรู้ การมีส่วนร่วม แก่คนทั่วไป และให้คนทั่วไปได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้”

ยกระดับเพื่อการเปลี่ยนแปลง-เสริมสร้างพลังให้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

ในขณะที่ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลก Apple ยังมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนเหล่าชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญหาสิ่งแวดล้อม

ในระยะที่ 3 ของโครงการ “Challenge for Change” Apple ได้ร่วมมือกับโดโลเรส เฮอร์ต้า นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิโดโลเรส เฮอร์ต้า เพื่อสนับสนุนผู้เรียนทุกเพศทุกวัยให้ “สร้างโลกที่ดีขึ้นผ่านความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม (Create a Better World Through Environmental Justice)” โดยจะมีวิดีโอและสมุดคู่มือให้กับนักศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ซึ่งจะเป็นบทสนทนาสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในชุมชน และเริ่มคิดหาแนวทางง่าย ๆ ในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมที่อาศัยอยู่

โดยทีมงานของ Apple กำลังร่วมมือกับองค์กรในชุมชนและนักการศึกษา เพื่อที่จะช่วยเสริมกำลังและขยายความเห็นของชุมชม โดยจะมุ่งเน้นไปที่ คนผิวดำ คนผิวน้ำตาล เด็กและเยาวชนหญิง และนักกิจกรรมเยาวชน

ที่มาภาพ: https://www.apple.com/newsroom/2021/04/apple-celebrates-earth-day-2021/

ในฐานะที่เป็นหนึ่งทางความร่วมมือกับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยสีดำในอดีต (Historically Black Colleges and Universities: HBCUs) ในโครงการ Racial Equity and Justice Initiative Apple ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฮูสตัน-ทิลลอตสัน( Huston-Tillotson University) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เพื่อช่วยโรงเรียนริเริ่มหลักสูตรใหม่เกี่ยวกับความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม ในส่วนของโครงการ Impact Accelerator ของ Apple ที่ยังมีการรับสมัครอย่างต่อเนื่อง จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจของชนกลุ่มน้อยเพื่อสนับสนุนความคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อมและเป้าหมายที่จะเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2030 เพื่อช่วยเสริมพลังให้กับเยาวชนหญิง

นอกจากนี้ Apple ได้ร่วมมือกับกองทุนมาลาลาดำเนินการระยะยาว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเพศในการเข้าถึงการศึกษาเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักกิจกรรมเยาวชนหญิงรุ่นใหม่ ผ่านงานวิจัยใหม่และการสนับสนุน และเพื่อที่จะขยายความคิดเห็นของนักกิจกรรมเยาวชน Apple ได้ร่วมมือกับ The Redford Center จัดทำโครงการ Stories Challenge ประจำปีครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคม เป็นการเล่าเรื่องราวโดยให้เยาวชนเสนอมุมมองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมผ่านการผลิตวิดีโอด้วยแอปพลิเคชัน Clips ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสร้างวิดีโอฟรีของ Apple ที่สามารถใช้งานได้บน iPhone และ iPad โดยได้ประกาศผู้ชนะโครงการปี 2021 ในวันที่ 21 เมษายน 2021

การมีส่วนร่วมเล่าเรื่องราวเพื่อเรียนรู้ Climate Change-สิ่งแวดล้อม

แอปพลิเคชัน Apple TV app และ Apple Books ได้จัดทำฟีเจอร์พิเศษสำหรับวันคุ้มครองโลก โดยผู้ใช้งาน Apple TV app สามารถเข้าชมเรื่องราวของนักกิจกรรมพลเมืองเกี่ยวกับการสำรวจวิทยาศาสตร์ และต้นทุนของมนุษย์จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบที่มีต่อสัตว์ป่า และเสนอความคาดหวังในอนาคต

นอกจากนี้สมาชิก Apple TV+ ยังสามารถสนุกกับสารคดี “The Year Earth Changed,” บรรยายโดยเดวิด แอตเทนบะระ รวมถึงซีซันที่ 2 ของสารคดี “Tiny World” ซึ่งเป็นสารคดีของ Apple Originals และหนังสือ “Earth At Night In Color.” บน Apple Books โดยผู้ใช้งานสามารถค้นหาหนังสือและหนังสือเสียงเกี่ยวกับการย้อนกลับของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นวิธีที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้และยังเป็นการทำให้นักเขียนเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมกลายเป็นจุดสนใจอีกด้วย

ที่มาภาพ: https://www.apple.com/newsroom/2021/04/apple-celebrates-earth-day-2021/

นอกจากนี้ Apple Podcasts ยังมีบทความชุด “Earth Won’t Wait” ซึ่งนำเสนอผู้ฟังเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกและการศึกษาประเด็นทางสิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและตอกย้ำถึงความสำคัญของธรรมชาติ ซึ่งบทความชุดนี้ประกอบด้วยหัวข้อเกี่ยวกับการบริโภคอย่างมีสติ การดูแล ความยั่งยืน ภัยคุกคามและการแก้ปัญหาระดับโลก และการเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ในส่วนของ Apple Music ผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลกได้ในเพลย์ลิสต์ “เสียงแห่งธรรมชาติ (Sounds of Nature)” และยังมีเพลย์ลิสต์ใหม่ที่ชื่อว่า “”มิกซ์เทปรักษ์พิทักษ์โลก (Mixtape for Mother Earth)” หรือเพลิดเพลินกับ “Restore Our Earth Through Music,” ซึ่งเป็นฟีเจอร์พิเศษที่เป็นเสียงบรรยากาศอันเงียบสงบจาก 7 ทวีปทั่วโลก และยังมีภาพหน้าปกสุดพิเศษที่เป็นแบบเคลื่อนไหว

โดย App Store จะเป็นช่องทางที่ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางที่จะทำให้เกิดผลกระทบทางบวกต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านทางแอปพลิเคชัน เช่น Think Dirty, Deliciously Ella, All the World และ Kilma ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยในด้านการชอปปิงที่ยั่งยืน การลดเศษอาหาร และเป็นแอปพลิเคชันที่ให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมทางสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ในส่วนของ Apple Arcade ได้ร่วมมือกับ Ecologi สร้างเกมที่ชื่อว่า “Alba: A Wildlife Adventure” เป็นการเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงซึ่งเธอได้ออกเดินทางเพื่อช่วยรักษาเกาะที่สวยงามของเธอและเหล่าสัตว์ป่า โดยการดาวน์โหลดเกมแต่ละครั้งยังเป็นการช่วยปลูกต้นไม้ 1 ต้นในโครงการปลูกป่าในมาดากัสการ์อีกด้วย

ที่มาภาพ: https://www.apple.com/newsroom/2021/04/apple-celebrates-earth-day-2021/

เปลี่ยนชีวิตประจำวันให้เป็นการเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลก

ผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถใช้อุปกรณ์ชิ้นโปรดจาก Apple เพื่อเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกได้จากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

ด้วยการนำทางแบบใหม่ใน Apple Maps จากมูลนิธิอุทยานแห่งชาติ (National Park Foundation) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (The Nature Conservancy) บริษัท Red Tricycle, Culture Trip, FATMAP และ Lonely Planet จะช่วยให้ทุกคนได้สนุกกับการผจญภัยในการสำรวจความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากหลายประเทศ เช่น จุดชมนกที่ดีที่สุดในนิวยอร์ก จุดตั้งแคมป์ในรัฐยูทาห์ และสถานที่สวยงามอีกมากมาย

นอกจากนี้ผู้ใช้ Apple Watch ทั่วโลกจะได้รับรางวัลพิเศษวันคุ้มครองโลก และสติกเกอร์สำหรับส่งข้อความ ถ้าหากออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาที ในวันที่ 22 เมษายน