ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ไอ้ห่า” สนั่นไมค์ ประวิตรฉุนนักข่าวถามเรื่องปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค และ “เรือสินค้ายักษ์ขวางคลองสุเอซ ขนสั่งชะงัก”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “ไอ้ห่า” สนั่นไมค์ ประวิตรฉุนนักข่าวถามเรื่องปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค และ “เรือสินค้ายักษ์ขวางคลองสุเอซ ขนสั่งชะงัก”

27 มีนาคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 20-26 มี.ค. 2564

  • สลายม็อบ 20 มี.ค. 2564 — นักข่าวโดนกระสุนยางที่หัวโต้แถลง ตร. ยัน ไม่มีเตือน-ไม่ได้โดนเพราะก้มหลบ ด้านศาลยกฟ้องกรณีนักข่าวอีกคนโดนกระสุนยางฟ้อง ตร.-ผบ.ตร.
  • ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. สั่งปารีณายุติปฏิบัติหน้าที่แล้ว
  • “ไอ้ห่า” สนั่นไมค์ ประวิตรฉุนนักข่าวถามเรื่องปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค
  • คลังสั่งศึกษาเก็บภาษีนำเข้าพัสดุต่างประเทศราคาต่ำกว่า 1,500 บาท คาดรายได้เพิ่มปีละ 700 ล้าน
  • เรือสินค้ายักษ์ขวางคลองสุเอซ จนสั่งชะงัก คาดเสียหายวันละหลายหมื่นล้านดอลลาร์

สลายม็อบ 20 มี.ค. 2564 — นักข่าวโดนกระสุนยางที่หัวโต้แถลง ตร. ยัน ไม่มีเตือน

วันที่ 20 มี.ค. 2564 การชุมนุมทางการเมือง ณ บริเวณสนามหลวงของกลุ่ม REDEM จบลงด้วยการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ทั้งการฉีดน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตา ไปจนถึงกระสุนยาง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย และรวมไปถึงผู้สื่อข่าวด้วย

หนึ่งในผู้สื่อข่าวที่ได้รับบาดเจ็บคือ พนิตนาฏ พรหมบังเกิด ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ซึ่งถูกกระสุนยางยิงเข้าใส่บริเวณขมับด้านขวา เป็นเหตุให้มีรอยช้ำบวมเล็กน้อยที่สมอง โดยล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

วันที่ 22 มี.ค. 2564 พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. ได้แถลงภาพรวมเหตุการณ์ในวันที่ 20 มี.ค. 2564 โดยยืนยันว่าปฏิบัติการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและหลักสากล ส่วนกรณีของพนิตนาฏนั้น พล.ต.ต. ปิยะกล่าวว่า ทางยุทธวิธีแจ้งให้เตรียม ผู้สื่อข่าวคงจะทราบและก้มลง ซึ่งตามหลักสากลกระสุนยางเราจะยิงในพื้นที่ส่วนหนาของร่างกาย ระดับอกลงมาถึงบริเวณส่วนล่างของร่างกาย ซึ่งกรณีนี้นักข่าวคงได้ยินคำว่าเตรียมเลยก้มลงหลบ เป็นเหตุให้ศีรษะต่ำลงมา กระสุนยางจึงพลาดไปโดนศีรษะ

ต่อคำแถลงดังกล่าว พนิตนาฏได้ออกมาโต้แย้งว่าไม่เป็นความจริง ตอนที่ตำรวจเริ่มยิงกระสุนยางใส่กลุ่มของตัวเองนั้น ไม่ได้มีการแจ้งเตือนหรือให้สัญญาณแต่อย่างใด

พนิตนาฏยืนยันด้วยว่า ขณะถูกยิงนั้นตัวเองยืนอยู่ ไม่ได้ก้มหลบตามที่ตำรวจแถลง เพราะไม่คิดว่าตำรวจจะยิงใส่กลุม่ตัวเอง เนื่องจากมีแต่สื่อมวลชนและประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม จึงไม่ทราบว่าเหตุใด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงออกมาให้ข้อมูลแบบนี้ เพราะไม่เคยได้เข้ามาพูดคุย หรือเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงจากตนเองแม้แต่ครั้งเดียว

อนึ่ง นอกจากพนิตนาฏแล้ว ศรายุทธ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวประชาไท ก็เป็นสื่อมวลชนอีกคนที่ถูกตำรวจยิงด้วยกระสุนยางบริเวณหลัง ทำให้ศรายุทธยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

คดีนี้ ศรายุทธมีคำขอท้ายฟ้องที่ระบุให้ศาลสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตรวจกีดขวางการสัญจรเมื่อมีการชุมนุม และห้ามสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตาหรือสารเคมีอื่นๆ รวมทั้งห้ามใช้กระสุนยาง ซึ่งศาลระบุว่าไม่อาจบังคับให้ได้ เนื่องจากเป็นการขอให้บังคับเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ศรายุทธยังมีคำขอท้ายฟ้องอีกประการหนึ่ง คือ ให้ตั้งกรรมการสอมสวนเจ้าที่ตำรวจทั้งระดับบังคับบัญชาและระดับปฏิบัติเพื่อลงโทษทางวินัย และห้ามใช้ความรุนแรงในการควบคุมฝูงชนอีกจนกว่าจะมีการปรับปรุงพฤติกรรม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน

ต่อคำขอดังกล่าว ศาลเห็นว่าเป็นกระบวนการทางวินัย ซึ่งเป็นอำนาจบริหารงานบุคคลภายในหน้าที่ของจำเลยทั้งสองในฐานะผู้บังคับบัญชาของเจ้าพนักงานตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ศาลจึงยังไม่อาจมีคำพิพากษาหรือคำสั่งบังคับให้จำเลยทั้งสองตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตามคำขอท้ายฟ้องโจทก์

และทั้งหมดนี้ทำให้ศาลยกฟ้อง

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ workpointTODAY — นักข่าวถูกกระสุนยางจากเหตุสลายการชุมนุม 20 มีนา ล่าสุดแพทย์ให้ออกจากห้องไอซียูแล้ว
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ตร.แถลงเสียใจ นักข่าวถูกลูกหลงกระสุนยาง ยันแจ้งเตือนแล้ว นักข่าวก้มต่ำเลยถูกหัว เล็งอบรมให้ความรู้
เฟซบุ๊กแฟนเพจ Ch3ThailandNews — “นักข่าว” โต้ทันควัน ที่ “ตำรวจ” แถลงไม่ใช่ข้อเท็จจริง ยัน ไม่ได้บอกก่อนยิง “กระสุนยาง” และไม่ได้ก้มหลบตามที่ “ตำรวจ” กล่าวอ้าง เผย ไม่เคยสอบถามตนแม้แต่ครั้งเดียว ไม่รู้เอาข้อมูลจากไหนแถลง
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ศาลแพ่งสั่งยกฟ้องกรณีนักข่าว ยื่นฟ้อง ตร.ยิงกระสุนยาง เพื่อสลายการชุมนุม

ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. สั่งปารีณายุติปฏิบัติหน้าที่แล้ว

วันที่ 25 มี.ค.64 เวลา 10.00 น. ศาลฎีกามีมติ รับคำร้องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้องปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ผิดจริยธรรมร้ายแรงกรณีบุกรุกป่าที่จังหวัดราชบุรี ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 235 และกฎหมายป.ป.ช.มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมฯ

ศาลมีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ศาลรับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา โดยนัดพร้อมและไต่สวนนัดแรกในวันที่ 30 เม.ย.2564 เวลา 9.30 น. รวมถึงให้ยื่นคัดค้านภายใน 14 วัน นับจากวันที่ปารีณา ได้รับแจ้ง

อ่านเพิ่มเติม
เฟซบุ๊กแฟนเพจข่าวเวิร์คพอยท์ 23 — ศาลรับคดีผิดจริยธรรม สั่ง “เอ๋” หยุดทำหน้าที่ ส.ส.
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ด่วน! ศาลฎีการับคำร้อง ปปช. ปารีณาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายเเรง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

“ไอ้ห่า” สนั่นไมค์ ประวิตรฉุนนักข่าวถามเรื่องปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th/

26 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่มีข่าวว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่ง พล.อ. ประวติร ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร และเมื่อถามถึงถึงการปรับโครงสร้างภายในพรรคพลังประชารัฐ รองนายกฯ ก็ตอบว่ายังไม่ได้คิด และต้องถามสมาชิกพรรคก่อน เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกและกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่ใครๆ ก็ไปคิดเองได้ ตนก็คิดเองไม่ได้ ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินงาน

เมื่อถามว่าการปรับโครงสร้างจะปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ว่า “ยังไม่ได้ปรับเลย ไอ้ห่า! จะถามทำไม” ผู้สื่อข่าวจึงย้ำกลับไปว่ากระแสข่าวมาแรงมาก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไม่ได้ทำอะไรเลย จะปรับเลขาพรรค หรืออะไรก็แล้วแต่ ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคว่าจะทำอย่างไร จะอยู่กันอย่างนี้ก็อยู่กันอย่างนี้ จะปรับปรุงใหม่ให้พรรคเข้มแข็งขึ้นก็ทำ คุณจะมาถามล่วงหน้า ใครจะไปรู้ มีข่าวที่ไหนกัน มีแต่คุณพูดกันแค่คนสองคน ประเทศไทยเป็นอย่างนี้เพราะผู้สื่อข่าวถามไม่เป็นเรื่องเลย จริงหรือไม่”

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — เอาแล้ว! บิ๊กป้อม ปรี๊ดแรง หลังถูกถามเรื่องพรรค ลั่น ยังไม่ตาย หลังฉีดวัคซีน

คลังสั่งศึกษาเก็บภาษีนำเข้าพัสดุตปท.ต่ำกว่า 1,500 บาทรายได้เพิ่ม 700 ล้าน/ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้กรมศุลกากรเร่งศึกษาแนวทางลดผลกระทบต่อเอสเอ็มอีไทย จากกรณีที่กรมศุลการกรยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าแก่สินค้าราคาไม่เกิน 1,500 บาทที่ส่งพัสดุจากต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เอสเอ็มอีที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีจำนวนพัสดุที่มีการสั่งเข้ามาจากต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 35 ล้านกล่องต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีประมาณ 24 ล้านกล่องที่มีมูลค่าสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท ซึ่งหากมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับกับรายได้ของกรมศุลกากรต่อปีที่เกือบ 1 แสนล้านบาท แต่ประเด็นสำคัญคือเป็นการช่วยเพิ่มความเท่าเทียมในการแข่งขันให้กับเอสเอ็มอีไทย

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — อาคม สั่ง ศุลกากร ไล่เก็บภาษีนำเข้าพัสดุต่างประเทศ ต่ำกว่า 1,500 บาท

เรือสินค้ายักษ์ขวางคลองสุเอซ คาดเสียหายวันละเกือบหมื่นล้านดอลลาร์

เรือ Ever Given เกยตื้นที่คลองซูเอซ ที่มาภาพ : nytimes.com

วันที่ 23 มีนาคม 2564 เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือบรรทุกสินค้า 400 เมตร กว้าง 60 เมตร น้ำหนัก 220,940 ตัน เผชิญพายุทรายขณะแล่นผ่านคลองสุเอซในอียิปต์ระหว่างเดินทางจากจีนไปยังเนเธอร์แลนด์ ทำให้เรือเสียการควบคุมเกยตื้นขวางคลองสุเอซ เป็นเหตุให้การขนส่งทางเรือทั้งหมดที่ต้องผ่านคลองสุเอซหยุดชะงัก

เหตุการ์ดังกล่างส่งผลกระทบไปทั่วโลก เพราะคลองสุเอซเป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าที่สำคัญระหว่างยุโรปและเชีย โดยปีหนึ่งมีเรือสินค้าแล่นผ่านคลองสุเอซนับหมื่นลำ เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมัน 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน และสินค้า 6 แสนตันต่อวัน ดังนั้น การติดขัดเช่นนี้จึงทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมากมายมหาศาล

คลองซูเอซอาจถูกปิดไปหลายวัน บรรดาเรือบรรทุกที่จอดรอหลายร้อยลำ กำลังคิดจะเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ไปผ่านทางแอฟริกาแทน ในยามปกติ การเดินเรือจากคลองซูเอซไปท่าเรือร๊อตเตอร์ดัม จะใช้เวลา 11 วัน แต่หากใช้เส้นทางผ่านแหลมกู๊ดโฮปในแอฟริกา จะใช้เวลา 26 วัน ค่าน้ำมันของเรือบรรทุกตกวันละ 30,000-800,000 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ แต่หากเรือจอดรอ ก็จะเสียค่าปรับการขนส่งสินค้าที่ล่าช้า วันละ 15,000-30,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์การเดินเรือกล่าวว่า สถานการณ์การขาดตู้คอนเทนเนอร์จะเลวร้ายลงไปอีก การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้เรือบรรทุกสินค้าจอดที่ท่าเรือนานขึ้น หากคลองซูเอซสามารถเปิดได้ตามปกติ จะทำให้เรือต่างๆแล่นมาถึงท่าเรือปลายทางพร้อมกันมากขึ้น ทำให้เรือแต่ละลำก็จะใช้นานขึ้นที่ท่าเรือ

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — พายุทรายทำ เรือสินค้ายักษ์ ขวางคลองสุเอซ ปั่นป่วนการขนส่งโลก ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น
เว็บไซต์บีบีซีไทย — คลองสุเอซ : ทำอย่างไรจึงจะทำให้เรือเอเวอร์ กิฟเวน กลับมาแล่นได้อีก
สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า – เรือบรรทุกเกยตื้นที่คลองซูเอซ ผลกระทบต่อระบบการผลิตแบบส่งมอบทันเวลา