ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP36 โลจิสติกส์ -คลังสินค้า โอกาสลงทุน รอยต่อเส้นทาง ไทย-ลาว–สิบสองปันนา

ASEAN Roundup EP36 โลจิสติกส์ -คลังสินค้า โอกาสลงทุน รอยต่อเส้นทาง ไทย-ลาว–สิบสองปันนา

29 มีนาคม 2021


ASEAN Roundup EP36 โลจิสติกส์ -คลังสินค้า โอกาสลงทุน รอยต่อเส้นทาง ไทย-ลาว–สิบสองปันนา ประตูสู่ตลาดใหญ่ 3 มลฑลของจีน

ระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ หรือที่นิยมเรียกกันตามหมายเลขเส้นทางว่า ถนน R3A คือ ทางหลวงนานาชาติที่เชื่อม กรุงเทพฯ สู่จังหวัดเชียงรายด้วยทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินของประเทศไทย ข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ที่อำเภอเชียงของ สู่เมืองห้วยทราย ของสปป.ลาว วิ่งผ่านแขวงหลวงนํ้าทา สู่ชายแดน สปป.ลาว – จีน ที่เมืองบ่อหาน จากนั้นใช้เส้นทางด่วนในประเทศจีนจากเมืองบ่อเต็น สู่เขตปกครองตนเองชนชาติไท-สิบสองปันนา และเชื่อมด้วยทางด่วนมอเตอร์เวย์เข้าสู่มหานครคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน อีกหนึ่งมณฑลที่ทางการจีนหมายมั่นจะให้เป็นปากประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง (Greater Mekong Sub-region: GMS)

ผกายมาศ เวียร์รา กรรมการผู้จัดการบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ในฐานะรองประธานหอการค้า จังหวัดเชียงราย เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และมีการเปิดด่านเกือบ 100% ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นเดือนตุลาคมนี้ จะทำให้เส้นทางดังกล่าวกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาเหมือนเดิมอีกครั้ง ทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นโอกาสการลงทุน ในรอยต่อ ทางบก ทางน้ำ ในเส้นทางนี้ที่จะมีอนาคตสดใส คือ ธุรกิจด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้า โดยรูปแบบการลงทุนควรเป็นทุนไทย 100% และลงทุนในพื้นที่นรอยต่อที่อยู่ในไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่เชื่อมไปถึงเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา ที่ขณะนี้เจริญขึ้นอย่างรวดเร็วจากจำนวนคนและเงินทุนจากจีนที่เข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยจำนวนมาก อีกทั้งจะสามารถชื่อมโยงไปถึงจีนตอนใต้อีก 3 มลฑลที่มีประชากรมหาศาล

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify

ภาพต้นแบบ จาก https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256205TheKnowledge4.aspx