ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โซลาร์เซลล์ ‘พิมรี่พาย’ สะเทือน กศน.–กอ.รมน.” และ “ปธน. ฟิลิปปินส์ไม่ส่งลูกสาวลงเลือกตั้ง หวั่นรับไม่ไหว”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โซลาร์เซลล์ ‘พิมรี่พาย’ สะเทือน กศน.–กอ.รมน.” และ “ปธน. ฟิลิปปินส์ไม่ส่งลูกสาวลงเลือกตั้ง หวั่นรับไม่ไหว”

16 มกราคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 9-15 ม.ค. 2564

  • โซลาร์เซลล์ ‘พิมรี่พาย’ แม่ค้าออนไลน์ฝีปากกล้า สะเทือน กศน.–กอ.รมน.
  • ฐากูร บุนปาน รองประธานมติชน สิ้นใจอย่างสงบหลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง
  • กทม. เคาะแล้ว ค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสายไม่เกิน 104 บาท
  • นักข่าวลุยสำรวจป่าห้วยตึงเฒ่า ยืนต้นตายหรือแค่ผลัดใบอย่างป่าไม้บอก
  • ปธน. ฟิลิปปินส์ไม่ส่งลูกสาวลงเลือกตั้ง หวั่นรับไม่ไหว

โซลาร์เซลล์ “พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ฝีปากกล้า สะเทือน กศน.–กอ.รมน.

#พิมรี่พาย กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2564 เมื่อแม่ค้าออนไลน์ฝีปากกล้าชื่อเหมือนแฮชแท็ก เจ้าของเพจขายของออนไลน์ที่มีคนติดตามเกือบสามล้านคน หอบแผงโซลาร์เซลล์ขึ้นดอยไปติดตั้งที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เนื่องในโอกาสวันเด็ก ด้วยความสะเทือนใจต่อ “โลก” ของเด็กๆ ที่นั่น โดยนอกจากจะทำให้มีไฟฟ้าใช้แล้วยังมอบโทรทัศน์ สร้างโรงเรือนเพาะปลูก โดยใช้เงินไปกว่า 5 แสนบาท

แม้เป็นการกระทำด้วยเจตนาดีและมีคนชื่นชม ทว่าก็เกิดดราม่าตามมาหลายระลอก ตั้งแต่ระดับนักท่องโลกโซเชียล ที่ถกเถียงกันว่าการกระทำเช่นนี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ เป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุหรือเปล่า ไปจนถึงดราม่าระดับหน่วยงานรัฐอย่างสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

โดยวันที่ 11 ม.ค. 2564 ได้มีการประกาศของศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อยไปทั่วโลกออนไลน์ ที่เนื้อหาแสดงความกังวลว่าข้อมูลต่างๆ ที่เผยแพร่ไปในสังคมออนไลน์นั้นส่งผลกระทบทั้งด้านที่ดีและไม่ดีต่อหน่วยงาน และ เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเพื่อมิให้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อย จึงขอประกาศให้ครูและบุคลากรในหน่วยงานปฏิบัติดังนี้

1. ห้ามโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการรับบริจาคผ่านโซเชียลหรือช่องทางอื่นๆ ทุกช่องทาง
2. ห้ามตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็นในแง่ลบผ่านสื่อโซเชียล
3. การงดรับบริจาคทุกประเภทจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่นๆ

แต่ไม่ทันไร ในเย็นวันเดียวกัน ฟ้าก็ผ่าลงมาด้วยคำสั่งของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ที่ให้ยกเลิกประกาศดังกล่าวของศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อย ซึ่ง รมช.ศธ. ระบุด้วยว่าได้มียกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารสามารถโพสต์ขอรับบริจาคได้หากขาดแคลน พร้อมขอบคุณประชาชนที่มีใจเอื้อเฟื้อให้การช่วยเหลือสังคม และนั่นทำให้ศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อยต้องออกประกาศยกเลิกประกาศที่เพิ่งประกาศไปก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน

แต่ความ กศน. ยังไม่ทันหาย ความ กอ.รมน. ก็เข้ามาแทรก เมื่อโลกโซเชียลว่อนไปด้วยภาพเอกสารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของ กอ.รมน. ด้วยงบประมาณกว่า 45 ล้านบาท โดยเอกสารระบุวันคำนวณราคากลางไว้ว่าคือ 2 เม.ย. 2562 ซึ่งก็คือ 2 ปีก่อน จึงนำมาซึ่งคำถามระงมโลกออนไลน์ว่าแล้วโซลาร์เซลล์มูลค่ากว่า 45 ล้านบาทนี้ได้ติดตั้งไปหรือยัง ไปติดตั้งกันไว้ที่ไหน ถ้าทำจริงทำไมพิมรี่พายยังต้องไปติดเอง

แน่นอนว่างานนี้ความร้อนของโซลาร์เซลล์ย่อมแผ่ไปถึง กอ.รมน. ที่นั่งไม่ติดจนต้องรีบออกมาแถลงข่าวสร้างความเข้าใจ (พร้อมระบุว่าไม่ใช่เป็นการตอบโต้) ด้วยการยอมรับว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง พร้อมทั้งชี้แจงถึงความโปร่งใสของโครงการ โดยเป็นการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่ผลิตไฟฟ้าเป็นจำนวน 215 กิโลวัตต์ พร้อมติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) ขนาดความจุ 998 กิโลวัตต์ – ชั่วโมง รวมถึงการติดตั้งโครงข่ายไฟฟ้าชุมชนระยะทาง 5,409 เมตร ติดตั้งเสาไฟฟ้าแสงสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 120 ชุด และโรงคลุมแบตเตอรี่ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จำนวน 5 แห่ง

และจากการแถลงข่าวของ กอ.รมน. หมู่บ้านแม่เกิบที่พิมรี่พายนำโซลาร์เซลล์ไปติดนั้นไม่ได้อยู่ในกำหนดของโครงการแต่อย่างใด โดยทาง กอ.รมน. ให้เหตุผลว่าเพราะอยู่ไกลจากหมู่บ้านในกลุ่มโครงการ และปกติแล้วการจัดทำโครงการจะเลือกหมู่บ้านใกล้เคียงกัน ไม่กระโดดออกไปในระยะที่ห่างไกลกันมากนัก

ทว่า ชาวเน็ตก็ยังระดมหางานให้ กอ.รมน. ไม่หยุด เมื่อเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ได้รับข้อมูลภาพจากจากพลเมืองดีเรื่องแผงโซลาร์เซลล์ที่มีการติดตั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้ส่งให้สำนักข่าว The Reporters ตรวจสอบ โดยผู้ให้ข้อมูลกับทางเพจแหม่มโพธิ์ดำระบุว่าแผงโซลาร์เซลล์เหล่านั้น “ไม่มีจุดไหนใช้ได้สักจุด”

INVESTIGATIVE: เปิดภาพ "แผงโซล่าเซลล์" งบกว่า45 ล้านบาท ของ กอ.รมน.ภาค 3 พลเมืองดีร้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" ใช้การไม่ได้ The…

Posted by The Reporters on Wednesday, January 13, 2021

ร้อนถึง กอ.รมน. ต้องออกมาชี้แจงอีกครั้ง ว่าได้ดำเนินการสอบถามไปยัง กอ.รมน. ภาค 3 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เบื้องต้นทราบข้อมูลว่า เมื่อประมาณเดือน ก.ค. 2563 ได้มีการเข้าไปดำเนินการแก้ไขจุดที่ชำรุดแล้วจำนวน 20 จุด โดยเป็นการซ่อมแซมตามวงรอบการประกันของบริษัทที่ต้องเข้าไปดูแล

โฆษก กอ.รมน. ให้ความเห็นว่า หลังจากนั้น อาจมีบางจุดที่ชำรุดเพิ่มเติม ใช้ไม่ได้บ้าง แต่คงไม่ถึง 20 จุดที่ใช้ไม่ได้เลย ยืนยันว่าจากการลงพื้นที่ไปปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พบว่าโซลาร์เซลล์ใช้งานในการสูบน้ำได้จริง หากสงสัยให้เข้าไปดูในพื้นที่ได้เลย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่ และทั้งหมดนี้คือความร้อนแรงจากโซลาร์เซลล์ภาคประชาชน ที่ทำเอาคนภาครัฐนั่งไม่ติดไปตามๆ กัน

อ่านเพิ่มเติม

เว็บไซต์ PPTVHD36 — สรุปทุกดราม่า “พิมรี่พาย” ติดโซลาร์เซลล์ “ช่วยเด็กดอย” ขยับทุกวงการ จุดไฟ สะเทือนกองทัพ – ศธ.
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ — “พิมรี่พาย” จากแม่ค้าออนไลน์ มาเป็นนักร้องสุดแซ่บ จนกลายมาเป็นนางฟ้าตอบแทนสังคม
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — กศน.อมก๋อย ประกาศ ‘ห้ามโพสต์ขอรับบริจาค!’ หลังดราม่า ‘พิมรี่พาย’ ช่วยเด็กดอย
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — ด่วน! คำสั่งฟ้าผ่า รมช.ศึกษาฯ ยกเลิกประกาศ กศน.อมก๋อย ห้ามรับบริจาค
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ฟังชัดๆ กอ.รมน. แจงปมติดตั้ง “โซลาร์เซลล์” อมก๋อย แพง 45 ล้าน
เฟซบุ๊กแฟนเพจ The Reporters — โฆษก กอ.รมน. ยืนยัน “โซลาร์เซลล์สูบน้ำที่แม่ฮ่องสอน” ใช้งานได้จริง

“ฐากูร บุนปาน” รองประธานมติชน สิ้นใจอย่างสงบหลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง

ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ฐากูร บุนปาน รองประธานเครือมติชน สิ้นใจอย่างสงบเมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 12 มกราคม ที่บ้านพัก ด้วยวัย 59 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 2562

ฐากูรเริ่มทำงานเป็นผู้สื่อขาวของมติชนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 และมีบทบาทในการพัฒนาสำนักข่าวต่างๆ ในเครือมติชนมาโดยตลอดจนเข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัทในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่พบว่าตนเองป่วยด้วยโรคมะเร็ง

แม้จะป่วย แต่ฐากูรยังมาทำงานที่อาคารมติชนจนถึงเดือนตุลาคม 2563 อาการป่วยได้ทรุดลงในเดือนพฤศจิกายน

มติชนออนไลน์ระบุว่า ระหว่างที่อาการทรุดหนัก ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จนถึงต้นปีใหม่ ก่อนถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ฐากูรมีสติและความคิดที่แจ่มใสชัดเจนตลอดเวลา ยังสามารถพูดคุยวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องราวต่างๆ ได้ ความจำแม่นยำ และมีอารมณ์ขัน และตัดสินใจเองร่วมกับครอบครัวในเรื่องของการรักษาอาการป่วยของตนเอง

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — สิ้น ฐากูร บุนปาน รองประธานมติชน อดีต บก.-เอ็มดี ด้วยวัย 59 ปี
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — เปิดประวัติ ‘ฐากูร บุนปาน’ รองประธานมติชน จำกัด (มหาชน)
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — แวดวงการเมือง-วิชาการ-นักธุรกิจ-นักเขียน ร่วมไว้อาลัย การจากไปของ ‘ฐากูร บุนปาน’

กทม. เคาะแล้ว ค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสายไม่เกิน 104 บาท

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีค่าโดยสารตั้งแต่ 15–104 บาท โดยจะเริ่มเก็บตามอัตรานี้ในวันที่ 16 ก.พ. 2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้

    1. รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต (สถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีคูคต) จำนวน 16 สถานี เก็บค่าโดยสารราคา 15-45 บาท (ปรับขึ้น 3 บาท/สถานี)
    2.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวตามแนวสัมปทาน สายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช – หมอชิต และสายสีลม ช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน จำนวนรวม 23 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 16-44 บาท
    3. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงที่ 1 คือรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสถานีกรุงธนบุรี – สถานีวงเวียนใหญ่ จำนวน 2 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 16 บาท
    4.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท คือรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสถานีบางจาก – สถานีแบริ่ง จำนวน 5 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาท (ปรับขึ้น 3 บาท/สถานี)
    5.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสถานีสำโรง – สถานีเคหะสมุทรปราการ จำนวน 9 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาท (ปรับเพิ่ม 3 บาท/สถานี)
    6. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงที่ 2 คือส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีโพธิ์นิมิตร – บางหว้า จำนวน 4 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-25 บาท (ปรับเพิ่ม 3 บาท/สถานี)

ค่าแรกเข้าเก็บครั้งเดียวและจัดเก็บสูงสุดไม่เกิน 104 บาท

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — เปิดประกาศค่าตั๋วใหม่รถไฟฟ้าสายสีเขียว กทม. แจงยิบทำไมต้องเก็บ 104 บาท
เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ — กทม.แจงยิบปรับค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสาย104บาท เริ่ม 16 ก.พ.นี้
เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ — เคาะแล้ว! ค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสาย 104 บาท เริ่มเก็บ 16 ก.พ.

นักข่าวลุยสำรวจป่าห้วยตึงเฒ่า ยืนต้นตายหรือแค่ผลัดใบอย่างป่าไม้บอก

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/SeanBuranahiran/

วันที่ 22 พ.ค. 2563 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ปลูกป่านำร่องในพื้นที่บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) ม.3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมเนื้อที่รวม 210 ไร่ จำนวน 1,300 ต้น ภายใต้โครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว

การปลูกป่าครั้งดังกล่าวเคยเป็นดราม่าในปีที่แล้ว เนื่องจาก ฌอน บูรณะหิรัญ นักสร้างแรงบันดาลใจ (ไลฟ์โค้ช) ชื่อดังในขณะนั้นได้ไปร่วมงานและเอ่ยปากชม พล.อ. ประวิตร ว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่จบแค่เรื่องการเมืองแต่ลามเลยไปถึงเรื่องการเปิดรับบริจาคของฌอน จนกลายเป็นวิบากกรรมที่ทำให้ทั้งยอดไลก์ตก ยอดฟอลโดลว์ร่วง แถมยังถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์

ล่าสุด ได้มีการโพสต์ภาพพื้นที่ปลูกป่าดังกล่าวพร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโซเชียลมีเดีย ว่าผ่านไปแค่ครึ่งปี แต่ต้นไม้ที่ปลูกไว้นั้นกลับแห้งตายหมด

ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์

ต่อเรื่องดังกล่าวนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ชี้แจงว่า โครงการปลูกป่าในครั้งนั้นมีต้นไม้รอดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของการปลูกป่า ในภาพรวมถือว่ากล้าไม้มีการเติบโต ส่วนภาพที่เห็นในโลกออนไลน์คาดว่าต้นไม้กำลังผลัดใบ จึงอาจดูเหมือนยืนต้นไม้ ใบไม้ร่วงหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดูแลทั้งเคลียร์วัชพืชรอบๆ ต้นกล้าที่ปลูกไว้ และในส่วนที่ต้นไม้ตายเจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไปปลูกเสริมทดแทน

ส่วนนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ก็กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าต้นไม้ไม่ได้ตาย เพราะลักษณะใบยังมีความสดอยู่ แต่ด้วยความที่ขณะนี้เป็นฤดูแล้ง พื้นที่ภาคเหนือป่าเต็งรังจะมีการทิ้งใบตามปกติ เพื่อลดการคายน้ำ เป็นการปรับตัวตามธรรมชาติเพื่อให้ชีวิตอยู่รอด

ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์

ต่อมา เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่าผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจพื้นที่ปลูกป่าดังกล่าว และพบต้นไม้หลายต้นที่เคยปลูกไว้ยืนต้นตาย มีหญ้าแห้งคลุมโคนต้นไว้ ส่วนรอบบริเวณก็เต็มไปด้วยหญ้าแห้งที่ขึ้นเต็มพื้นที่ขาดการดูแลและรดน้ำ แต่ก็ยังมีต้นไม้บางต้นที่อดทนจนเติบโตมีใบสีเขียวงอกออกมาประมาณ 5–6 ต้น จากแนวต้นไม้ที่ปลูกเป็นแถวประมาณ 70–80 ต้น

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยพับลิก้า — ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 27 มิ.ย. – 3 ก.ค. 2563: วิบากกรรมชมประวิตร ‘ไลฟ์โค้ช’ ไลก์ตก-ฟอลร่วง-ถูกแจ้งความยักยอกทรัพย์
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ป่าไม้ แจง ห้วยตึงเฒ่า ไม้รอดกว่า 90 % ชี้ แค่ผลัดใบลดการคายน้ำ
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — สำรวจแปลงปลูกป่าห้วยตึงเฒ่า “ฌอน”ร่วมปลูก แค่ไม้ผลัดใบหรือยืนต้นตาย

ปธน. ฟิลิปปินส์ไม่ส่งลูกสาวลงเลือกตั้ง หวั่นรับไม่ไหว

รอดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีประเทศฟิลิปปินส์
ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานข่าวการกล่าวตอนหนึ่งในสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ของประธานาธิบดีประเทศฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูแตร์เต ที่ตอนหนึ่งเขากล่าวถึงบุตรสาว ซารา ดูแตร์เต โดยระบุว่าจะไม่ส่งเธอลงเลือกตั้งในปีหน้า แม้ผลโพลล่าสุดจะระบุว่าเธอได้รับความนิยมก็ตาม

ดูแตร์เตเผยว่า เขารู้สึกสงสารถ้าหากลูกสาวของเขาต้องประสบกับสิ่งที่เขาเจอ นี่ไม่ใช่ที่ของผู้หญิง และสภาพจิตใจของผู้ชายกับผู้หญิงนั้นมีความแตกต่างกัน

อ่านเพิ่มเติม
เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปฏิเสธส่งลูกสาวลงเลือกตั้ง ห่วงสภาพจิตใจผู้หญิงอาจรับความกดดันไม่ไหว