ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “‘ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม’ ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสกับสื่อต่างชาติ” และ “ยอดขายบ้านฮ่องกงพุ่ง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “‘ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม’ ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสกับสื่อต่างชาติ” และ “ยอดขายบ้านฮ่องกงพุ่ง”

7 พฤศจิกายน 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 31 ต.ค. – 6 พ.ย. 2563

  • “ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม” ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสกับสื่อต่างชาติ
  • พุทธิพงษ์เผย จำเป็นต้องปิด “Pornhub” เว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ชื่อดัง
  • “ฉาย” เปิดใจ สันติสุข–อัญชะลี ลาออกไม่มีขัดแย้ง ยืนยัน ยังไม่เห็นใบลาออก “กนก”
  • ไพบูลย์เสนอ ทำประชามติ “ห้ามชุมนุม 2 ปี”
  • ยอดขายบ้านฮ่องกงพุ่ง คาดเพราะการบังคับใช้กฎหมายมั่นคงของจีน

  • “ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม” ในหลวงตรัสกับสื่อต่างชาติ




    ทวิตเตอร์ Channel 4 News ซึ่งเป็นสำนักข่าวในประเทศอังกฤษ ได้เผยแพร่คลิปขณะโจนาทาน มิลเลอร์ ผู้สื่อข่าวของช่อง ทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงเยี่ยมเยียนและให้พสกนิกรเข้าเฝ้าฯ ณ บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง โดยนายมิลเลอร์ทูลถามว่า “คนเหล่านี้จงรักภักดีต่อพระองค์ ทว่าพระองค์จะมีพระราชดำรัสอย่างไรต่อผู้ชุมนุมที่ออกมาบนท้องถนนเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันฯ” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสกลับไปว่า “ข้าพเจ้าไม่มีความคิดเห็น” ซึ่งมิลเลอร์ได้ทวนถามด้วยคำตอบดังกล่าว ก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงมีพระราชดำรัสเพิ่มเติมว่า “เรารักพวกเขาเฉกเช่นเดียวกัน” โดยทรงมีพระราชดำรัสดังกล่าวถึง 3 ครั้ง

    นอกจากนี้ มิลเลอร์ยังทูลถามอีกว่า “มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกิดการประนีประนอมกันขึ้น” ซึ่งในหลวงทรงมีพระราชดำรัสตอบว่า “ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม” ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินต่อไป

    หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงประทานสัมภาษณ์แก่มิลเลอร์เช่นกัน โดยตรัสว่า เรารักประชาชนชาวไทย ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม และประเทศนี้มีความสงบสุข” และ “นี่เป็นความรักที่แท้จริง อย่างที่คุณเห็น”

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — ร.10 : สื่อต่างชาติเผยแพร่คลิปในหลวงตรัส “ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม”
    ทวิตเตอร์ Channel 4 News — ทวีตวันที่ 1 พ.ย. 2563 เวลา 23.01 น.

    พุทธิพงษ์เผย จำเป็นต้องปิด “Pornhub” เว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ชื่อดัง แจง มีคนร้องเรียน

    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th

    วันที่ 3 พ.ย. 2563 พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ดีอีเอสมีคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายปิดกั้นการเข้าถึง Pornhub ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่ โดยระบุว่าเว็บไซต์ในลักษระดังกล่าวนั้นผิดกฎหมายไทย และมีการร้องเรียนเรื่องเว็บไซต์ลักษณะนี้มาเป็นจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล และศาลได้มีคำสั่งปิดไป 190 กว่ายูอาร์แอล

    พุทธิพงษ์ตอบคำถามเรื่องที่การผิดไม่ให้เข้าถึงครั้งนี้ทำให้มีคนพอใจเป็นจำนวนมากโดยระบุว่า ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่และผู้ปกครองที่เป็นห่วงเด็กและเยาวชน อีกทั้งเรื่องนี้ไม่ได้ถูกกฎหมายในไทย จึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

    นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าเข้าใจแนวคิดของทุกคนดี แต่ขอให้เห็นใจว่าต้องทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะคนส่วนใหญ่ร้องเรียนเข้ามา

    อ่านเพิ่มเติม

    เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ — พุทธิพงษ์แจง จำเป็นต้องปิดเว็บหนังผู้ใหญ่ รับเข้าใจทุกคน
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — รมว.ดีอีเอส ยันปิด 191 URLs เว็บอนาจาร ทำตามคำสั่งศาล

    “ฉาย” เปิดใจ สันติสุข–อัญชะลี ลาออกไม่มีขัดแย้ง ยืนยัน ยังไม่เห็นใบลาออก “กนก”

    ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา

    จากกรณีที่อัญชะลี ไพรีรัก และสันติสุข มะโรงศรี สองผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดังทางช่องเนชั่นทีวี ประกาศลาออกจากช่อง พร้อมมีกระแสข่าวว่าจะนำทีมงานและพิธีกรรวม 6-7 คนไปทำรายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์นิวทีวี ช่อง 18 นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับทั้งสองคนแต่อย่างใด และไม่ได้เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่องค์กรจะต้องมีคนเข้ามาและออกไป เป็นธรรมดาของธุรกิจ รวมทั้งยังรู้สึกขอบคุณในสิ่งต่างๆ ที่ทั้งสองทำให้ทางเนชั่นมา รวมทั้งอวยพรขอให้ประสบความสำเร็จ

    ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พร้อมผู้ประกาศรวม 6 คนจะลาออกด้วยเช่นกันนั้น นายฉายยืนยันว่ายังมีเอกสารยืนยันว่ากนกจะลาออกแต่อย่างใด

    นอกจากนี้ นายฉายยังยืนยันถึงอุดมกรณ์ขององค์กรในการปกป้องชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดบระยุว่าเรื่องนี้ทางองค์กรไม่เป็นกลาง นี่คือหน้าที่ของประชาชนคนไทย เป็นหน้าที่ขององค์กร ถ้าจะบอกว่าการปกป้องสถาบันเป็นการไม่เป็นกลาง ตนก็ไม่รู้หมายความว่าอะไร แต่นั่นคือหน้าที่และความยึดมั่นของเรา

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา — ไม่ขัดแย้ง รักเหมือนเดิม!เปิดใจ’ฉาย’อำลาผู้ประกาศคนดัง-โต้ข่าวปรับโครงสร้างเครือเนชั่น

    ไพบูลย์เสนอ ทำประชามติ “ห้ามชุมนุม 2 ปี”

    วันที่ 2 พ.ย. 2563 นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมือง โดยใช้มาตรา 166 ทำประชามติ และเพื่อไม่ให้การตั้งคำถามผิดเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญที่ห้ามเรื่องบุคคล หรือเรื่องที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์เสนอให้ใช้คำถามว่า

    “ท่านเห็นอย่างไร หากรัฐบาลใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด ห้ามไม่ให้มีการจัดชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายชุมนุมสาธารณะ มีการกระทำก้าวล่วงรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 อันเป็นเหตุให้กระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และมีผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะจากความขัดแย้งของคนในชาติ และให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน สามารถดำเนินการได้ลุล่วง รัฐบาลจึงจะใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด ห้ามชุมนุมการเมืองดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปี นับจากวันออกเสียงประชามติ”

    โดยนายไพบูลย์เสนอว่า ให้ทำไปพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดในวันที่ 20 ธ.ค. 2563 นี้ เพื่อความรวดเร็วและประหยัดงบประมาณแผ่นดิน

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — “ไพบูลย์” เสนอ ครม.ทำประชามติ ถามประชาชน ห้ามม็อบชุมนุม 2 ปี

    ยอดขายบ้านฮ่องกงพุ่ง คาดเพราะการบังคับใช้กฎหมายมั่นคงของจีน

    Centaline Property Agency ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ระบุว่าพบการพบการประกาศขายบ้านถึง 26,000 หลัง เป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยคาดว่าเป็นเพราะการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง ทำให้ประชาชนบางส่วนเริ่มมองหาลู่ทางในการย้ายถิ่นฐานไปที่อื่น โดยสหราชอาณาจักรเป็นปลายทางหนึ่งที่คนนิยมมากที่สุด ซึ่งทาง Link-UK Property Consultancy ที่เป็นตัวกลางในการขายอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักรให้กับชาวฮ่องกง ก็เปิดเผยว่าช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. ที่ผ่านมา ทางบริษัทก็มีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากสหราชอาณาจักรมอบสิทธิพิเศษทางวีซ่าซึ่งอนุญาตให้ชาวฮ่องกง 3 ล้านคนสามารถยื่นขอสัญชาติได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ได้ขายบ้านในฮ่องกงเพื่อนำเงินมาซื้อบ้านในสหราชอาณาจักรแทน

    อ่านเพิ่มเติม
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — เอเจนซี่ฮ่องกงเผยยอดลงประกาศขายบ้านพุ่งสูง คาดคนเตรียมย้ายไปต่างประเทศหลังโดนจีนกดดันหนัก