ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ความคืบหน้า ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ ชุมนุมใหญ่ 19 กันยาฯ” และ “โควิดเมียนมาลามจากชายแดนสู่ย่างกุ้ง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ความคืบหน้า ‘แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ ชุมนุมใหญ่ 19 กันยาฯ” และ “โควิดเมียนมาลามจากชายแดนสู่ย่างกุ้ง”

12 กันยายน 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 5-11 ก.ย. 2563

  • ความคืบหน้า “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ชุมนุมใหญ่ 19 กันยาฯ
  • ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา “ปารีณา” ยื่นทรัพย์สินฯ เป็นเท็จ
  • กยศ. ขี้แจงเงินพอให้กู้หลังนิสิตบอกเงินไม่เข้า 2 เดือนแล้ว
  • ประกันสังคมลดส่งเงินสมทบ ก.ย.–พ.ย. เหลือ 2 เปอร์เซ็นต์
  • โควิดเมียนมาลามจากชายแดนสู่ย่างกุ้ง

  • ความคืบหน้า “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ชุมนุมใหญ่ 19 กันยาฯ

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์

    วันที่ 9 ก.ย. 2563 ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน), ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง), ภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง) และสมาชิก แถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการจัดชุมนุมใหญ่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ซึ่งจะใช้ชื่อการชุมนุมว่า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ซึ่งนัดรวมพลกันตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และมีหลายเครือข่ายแจ้งความประสงค์เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ รวมถึงกลุ่มประชาชนปลดแอกด้วย

    ทางกลุ่มเลือกใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่ชุมนุมเพราะถือเป็นสถานที่สัญลักษณ์ประชาธิปไตยมายาวนาน และถ้ามีผู้ชุมนุมมากจนแออัด ก็จะเคลื่อนการชุมนุมไปยังท้องสนามหลวง ซึ่งจะถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนให้ประชาชนไปในตัว เพราะในอดีตก็เป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ประชาชนมาใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ รวมทั้งอาจปิดถนนราชดำเนินกลางเพื่อใช้เป้นพื้นที่สำหรับการทำศิลปะและกิจกรรมต่างๆ ด้วย

    การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมค้างคืน และพอเช้าวันที่ 20 ก.ย. 2563 จะเดินขบวนต่อต้านเผด็จการไปยังทำเนียบรัฐบาล

    ทั้งนี้ ทางกลุ่มเชื่อมั่นว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้ใช้พื้นที่

    ต่อมา วันที่ 10 ก.ย. 2563 ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ระบุว่าไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวรวมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเข้าใช้พื้นที่ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 เนื่องจากการขออนุญาตยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

    ปฏิกิริยาดังกล่าวของทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้ต่อมา วันที่ 11 ก.ย. 2563 ปนัสยานำพวงหรีดไปวางแสดงความอาลัยต่อจิตวิญญาณขอมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ บริเวณอนุสาวรีย์ ศ.ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

    ปนัสยาประณามการตัดสินใจของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้การนำของ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี ว่าเป็นการ “ผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัย และต้องเผชิญกับอันตราย” ทั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บอกว่ามีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว และมีประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอันยาวนาน อีกทั้งยังเรียกหาจิตวิญญาณธรรมศาสตร์จากเหล่าอาจารย์ที่มีตำแหน่งบริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งสำหรับปนัสยาแล้ว จิตวิญญาณธรรมศาสตร์หมายถึง “การต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ความดีงาม และเพื่อประชาธิปไตย”

    นอกจากนี้ ปนัสยายังตอบโต้ประกาศของทางธรรมศาสตร์ โดยระบุว่ากลุ่มแนวร่วมนั้นได้ปฏิบัติตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาฯ แล้ว

    ปนัสยาระบุด้วยว่า พร้อมเจรจากับผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ถ้าไม่ได้รับการสนองตอบ วันที่ 19 ก.ย. จะตัดโซ่พังประตูเข้าไปชุมนุมในมหาวิทยาลัย

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ชุมนุม 19 ก.ย. ปักหลักค้างคืน ลั่นเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยครั้งสำคัญ
    เว็บไซต์ PPTVHD36 — ด่วน! ธรรมศาสตร์ ออกประกาศ ไม่ให้ใช้พื้นที่ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — ชุมนุม 19 กันยา: “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ยืนยัน 2 เงื่อนไข จัดชุมนุมใน มธ. และปราศรัยปฏิรูปสถาบันฯ

    ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา “ปารีณา” ยื่นทรัพย์สินฯ เป็นเท็จ

    คระกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหากรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทน (ส.ส.) จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    ส่วนในเรื่องของการบุกรุกที่ดิน กรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบุกรุกนั้น ป.ป.ช. ส่งเรื่องกลับไปให้ตำรวจทรัพยากรจัดการ เพราะเป็นการกระทำผิดส่วนตัวและไม่ชัดเจนว่ากระทำในฐานะ ส.ส. แต่ ป.ป.ช. จะพิจารณาเรื่องจริยธรรมว่าอาจเป็นการจงใจทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหากับปารีณาแล้ว หากไต่สวนแล้วมีความปิดจริงจะส่งเรื่องให้อัยการส่งฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์เดลินิวส์ — ‘เอ๋’โดนแล้ว!ป.ป.ช.ฟันแจ้งทรัพย์สินเท็จ ลุยไต่สวนบุกรุก

    กยศ. ชี้แจงเงินพอให้กู้หลังนิสิตบอกเงินไม่เข้า 2 เดือนแล้ว

    จากกรณีที่มีนิสิตแจ้งว่าไม่ได้รับเงินค่าครองชีพของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มา 2 เดือนแล้ว และมีนิสิตรายอื่นๆ ก็บอกว่าประสบปัญหาลักษณะเดียวกัน จนกลายเป็นความกังวลว่า กยศ. กำลัง “ถังแตก” หรือไม่

    ล่าสุด ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. ชี้แจงว่า กยศ. เป็นกองทุนหมุนเวียนที่ไม่ได้ขอรับงบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา และขอยืนยันว่าปัจจุบันกองทุนมีเงินเพียงพอให้กับผู้กู้ยืมทุกคน

    ส่วนเงื่อนไขในการโอนเงินการค่าครองชีพนั้น หากสถานศึกษาทำการตรวจสอบเอกสารและยืนยันข้อมูลแบบลงทะเบียนผู้กู้ยืมในระบบ e-studentloan เรียบร้อยแล้ว กองทุนจะโอนเงินค่าครองชีพในเดือนแรกเข้าบัญชีของผู้กู้ยืมในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน และเมื่อสถานศึกษาจัดส่งเอกสารการกู้ยืมที่ถูกต้องและครบถ้วนแล้วกองทุนจะทำการโอนเงินค่าครองชีพของผู้กู้ยืมในเดือนที่ 2 เป็นต้นไป

    นอกจากนี้ กยศ. ยังมีมติอนุมัติกรอบการให้กู้ยืมปีการศึกษา 2563 จากเดิมที่กองทุนได้กำหนดกรอบการให้กู้ยืม 34,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 37,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้กู้ยืมจำนวนกว่า 650,000 รายด้วย

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — นิสิตโอด เงิน กยศ.ไม่เข้าเดือนที่ 2 รัฐขาดสภาพคล่อง
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — กยศ. แจงข่าวลือถังแตก ยันมีเงินให้ทุกคนกู้กว่า 3.7 หมื่นล้านบาท

    ประกันสังคมลดส่งเงินสมทบ ก.ย.–พ.ย. เหลือ 2 เปอร์เซ็นต์

    ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานประกันสังคมลดหย่อนเงินสมทบกองทุนประกันสังคมตามมาตรา 33 ที่เรียกเก็บจากจากนายจ้างและลูกจ้างเหลือฝ่ายละ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่เกิน 300 บาท (ปกติคือ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่เกิน 750 บาท) ส่วนเงินสมทบตามมาตรา 39 ให้เก็บในอัตราเดือนละ 96 บาท จากเดิม 432 บาท โดยทั้งหมดนี้มีระยะเวลา 3 เดือน คือตั้งแต่เดือน ก.ย.–พ.ย. 2563

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ข่าวดี ครม.ไฟเขียวลดหย่อนส่งเงินสมทบประกันสังคม เหลือ 2% เริ่ม ก.ย.-พ.ย.
    เว็บไซต์ MONEY BUFFALO — [สรุปโพสต์เดียวจบ] “ประกันสังคมปรับลดเงินสมทบ” จาก 5% เหลือ 2% ยาว 3 เดือน กระทบอะไรกับเรา ?

    โควิดเมียนมาลามจากชายแดนสู่ย่างกุ้ง

    สถานการณ์โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ในเมียนมาได้เข้าสู่การระบาดระลองสองเมื่อกลางเดือน ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจากรัฐยะไข่ และตอนนี้ได้ลุกลามสู่นครย่างกุ้งแล้ว โดยนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2563 เป็นต้นมา มีผู้ป่วยยืนยันแล้วในนครย่างกุ้งราว 700 คน ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด ทำให้ทางการเมียนมาได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนหรือมาตรการให้ประชาชนอยู่แต่ที่บ้านใน 7 เขตของย่างกุ้งเมื่อต้นเดือน ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา และเพิ่มเป็น 21 เขต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: เหตุใดย่างกุ้งจึงกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ในเมียนมา