ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “เจรจาสำเร็จ มธ.ยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุม” และ “พบก๊าซฟอสฟีนชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ เป็นสัญญาณสิ่งมีชีวิต”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “เจรจาสำเร็จ มธ.ยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุม” และ “พบก๊าซฟอสฟีนชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ เป็นสัญญาณสิ่งมีชีวิต”

19 กันยายน 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 ก.ย. 2563

  • เจรจาสำเร็จ ธรรมศาสตร์ยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าใช้พื้นที่แล้ว
  • โปรดเกล้า “อภิรัชต์-ณรัชต์” เป็นรองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11
  • ครม. อนุมัติหลักการ เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษอยู่ยาว 9 เดือน
  • ธปท. ออกเกณฑ์สินเชื่อดิจิทัล ช่วย 3 กลุ่มประกอบธุรกิจ
  • พบก๊าซฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ อาจเป็นสัญญาณสิ่งมีชีวิต

  • เจรจาสำเร็จ ธรรมศาสตร์ยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าใช้พื้นที่แล้ว

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์

    จากที่ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ได้ประกาศไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมภายใต้ชื่อกิจกรรม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” เข้าใช้พื้นที่เพื่อชุมนุมข้ามคืน เนื่องจากยังไม่ทำให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย และมีการล็อกประตูทางเข้า

    ล่าสุด ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง นำมวลชนมาถึงประตูฝั่งสนามหลวงของ มธ. ท่าพระจันทร์ และเจรจากับทางเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย จนในที่สุดทาง มธ. ยอมเปิดประตูเล็กให้เข้าใช้พื้นที่ ซึ่งต่อมาไมค์ ระยอง และมวลชนส่วนหนึ่งได้ดันประตูใหญ่จนเปิดออก และมวลชนที่มาชุมนุมก็พากันเดินเข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัยเพื่อไปชุมนุมที่สนามฟุตบอลกันตามที่นัดหมาย

    ขณะเดียวกัน ทางด้านของเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย พล.ต.ท. สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนว่าห้ามใช้ความรุนแรงและพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยให้ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก

    นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงการรวมพล ผู้บังคับหน่วยได้มอบนโยบายว่า การปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งย้ำเสมอว่าเราจะไม่ทำร้ายประชาชน ดำเนินการด้วยความสุภาพ ไม่ใช้ความรุนแรง ภารกิจเรามีเพียงหน้าที่ในการรักษาความสงบภายในพื้นที่ ไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปปะทะกับประชาชน

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐ — “รุ้ง-ไมค์” ถึงหน้า มธ.ท่าพระจันทร์ เจรจาสำเร็จ ยอมเปิดประตูให้ชุมนุม
    เว็บไซต์ไทยรัฐ — พล.ต.ท.สุรพล เผย “บิ๊กตู่” กำชับห้ามใช้ความรุนแรง เลี่ยงปะทะ อดกลั้น

    โปรดเกล้า “อภิรัชต์-ณรัชต์” เป็นรองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11

    พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (http://bit.ly/2PCyA1M)

    คำสั่งสำนักพระราชวังที่ 182/2563 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุมัติรับโอนข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือนสามัญ มาบรรจุเป็นข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพิเศษเฉพาะราย จำนวน 2 ราย 

    โดยอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 6 มาตรา 14 มาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ 2560 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 15 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการบริหารข้าราชบริพารในพระองค์ 2560 ข้อ 11 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการบริหารข้าราชบริพารในพระองค์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2563 ข้อ 29 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยรถราชการและค่าตอบแทนมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง 2560 และข้อ 4 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยรถราชการและค่าตอบแทนมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งแก้ไขเพิ่มเติม 2563

    จึงให้รับโอนข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือนสามัญมาบรรจุเป็นข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพิเศษเฉพาะราย จำนวน 2 ราย คือ

    พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นรองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11
    พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นรองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11

    ตั้งแต่ 30 กันยายน 2563 เป็นต้นไป 
    ลงชื่อ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล เลขาธิการพระราชวัง

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ — ปูมประวัติ ‘อภิรัชต์-ณรัชต์’ ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นรองเลขาธิการพระราชวัง

    ครม. อนุมัติหลักการ เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษอยู่ยาว 9 เดือน

    คณะรัฐมนตรี (ครม.)  อนุมัติหลักการ แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ special tourist visa (STV) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มนี้ต้องเป็นคนต่างด้าวที่มีความประสงค์จะเข้ามาพำนักเป็นเวลานาน (long stay) และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทางรัฐบาลกำหนด โดยเมื่ออนุญาตแล้วจะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ 90 วัน จากนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจอนุญาตให้อยู่ต่อไปได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวม 270 วัน

    การอนุมัติหลักการในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อต้องการนำนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวมในภาวะวิกฤติโควิด-19

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — ครม. ไฟเขียวเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยู่ยาว 9 เดือน

    ธปท. ออกเกณฑ์สินเชื่อดิจิทัล ช่วย 3 กลุ่มประกอบธุรกิจ

    เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือเวียน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ กลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน ให้สามารถใช้ข้อมูลทางเลือก (alternative data) เป็นข้อมูลประกอบในการขอสินเชื่อ

    ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลแก่ผู้บริโภคแต่ละรายรวมไม่เกิน 20,000 บาท และมีกำหนดระยะเวลาการชำระคืนสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลแต่ละสัญญาไม่เกิน 6 เดือน โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการกู้ยืม และกำหนดอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมกันไม่เกินร้อยละ 25 ต่อปี

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยพับลิก้า — ธปท. ออกเกณฑ์สินเชื่อบุคคลดิจิทัล ใช้ข้อมูล “ค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าโทรศัพท์” ประเมินปล่อยกู้กลุ่มไม่มีรายได้ประจำ

    พบก๊าซฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ อาจเป็นสัญญาณสิ่งมีชีวิต

    นักวิทยาศาสตร์พบก๊าซฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ซึ่งหากเป็นบนโลกจะสามารถพบก๊าซชนิดนี้จากกิจกรรมของโรงงานอุตสาหกรรม และอาจเกิดจากจุลินทรีย์ในลำไส้สัตว์ ดังนั้น ในเมื่อดาวศุกร์ไม่ได้มีโรงงานอุตสาหกรรม การคิดว่าก๊าซที่พบดังกล่าวเกิดจากสิงมีชีวิตนั้นจึงดูสมเหตุสมผล

    ทว่า ด้วยสภาพแวดล้อมของดาวศุกร์ ซึ่งไม่เอื้อต่อการดำรงชีวิตแม้แต่น้อยด้วยกลุ่มเมฆหนาทึบและประกอบด้วยกรดกำมะถันเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น หากก๊าซฟอสฟีนที่พบมาจากสิ่งมีชีวิตจริงๆ ก็หมายความว่าสิ่งมีชวิตบนดาวศุกร์อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกับสิ่งมีชีวิตใดๆ บนโลกเราอย่างสิ้นเชิง

    อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่มองข้ามความเป็นไปได้ที่ว่า อาจมีกระบวนการเคมีบางอย่างที่ยังไม่รู้จัก ที่ทำให้เกิดก๊าซชนิดนี้ขึ้นมาได้ตามธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องมาจากสิ่งมีชีวิต

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — พบก๊าซฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ที่นั่น