ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “โปรดเกล้าฯ คืนฐานันดรศักดิ์–เครื่องราชฯ–ตำแหน่งราชการ เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ ด้วย ‘มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง’” และ “อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของเขมรแดงเสียชีวิตภายในเรือนจำ”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “โปรดเกล้าฯ คืนฐานันดรศักดิ์–เครื่องราชฯ–ตำแหน่งราชการ เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ ด้วย ‘มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง’” และ “อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของเขมรแดงเสียชีวิตภายในเรือนจำ”

5 กันยายน 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 29 ส.ค. – 4 ก.ย. 2563

  • โปรดเกล้าฯ คืนฐานันดรศักดิ์–เครื่องราชฯ–ตำแหน่งราชการ เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ ด้วย “มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง”
  • พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายแรกในรอบ 100 วัน คาด ติดจากชาวต่างชาติในประเทศ
  • “ไม่ถึงเดือน” ปรีดี ดาวฉาย ลาออก รมว.คลังแล้ว นายกยันฯ ยัน ปัญหาสุขภาพ
  • เล็งแก้ กม.ประกันสังคม หวังปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
  • อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของเขมรแดงเสียชีวิตภายในเรือนจำ

  • โปรดเกล้าฯ คืนฐานันดรศักดิ์–เครื่องราชฯ–ตำแหน่งราชการ เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ ด้วย ‘มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง

    วันที่ 2 ก.ย. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการ เรื่อง แต่งตั้งให้ดำรงฐานันดรศักดิ์และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา มีใจความว่า

    พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรามหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

    โดยที่ นางสาวสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นางสาวสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ดำรงฐานันดรศักดิ์ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี กับตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารและยศทหาร และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา สืบเนื่องตลอดมา โดยให้ถือว่า ไม่เคยถูกถอดถอนฐานันดรศักดิ์กับตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารและยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรามาก่อน

    ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม พุทธศักราช 2563

    ประกาศ ณ วันที่ 29 สิงหาคม พุทธศักราช 2563 เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลปัจจุบัน

    อ่านเพิ่มเติม
    บีบีซีไทย — โปรดเกล้าฯให้เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ พ้นจากตำแหน่ง ถอดฐานันดรศักดิ์ และยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา

    พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายแรกในรอบ 100 วัน คาด ติดจากชาวต่างชาติในประเทศ

    วันที่ 3 ก.ย. 2563 พบคนไทยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 100 วัน โดยผู้ติดเชื้อมีอาชีพดีเจ ทำงานในผับหลายแห่ง ต้องโทษคดียาเสพติด และตรวจพบเชื้อในขั้นตอนการตรวจร่างกายผู้ต้องขังใหม่

    ด้วยอาชีพดีเจและสถานะผู้ต้องขัง ทำให้การติดเชื้อกรณีนี้มีกลุ่มเสี่ยงเพราะถือเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้ออยู่สูงถึง 589 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 78 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 511 ราย โดยมีทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกับผู้ติดเชื้อ ผู้ใช้บริการร้าอาหารที่ผู้ติดเชื้อทำงาน ศาลอาญา โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทัณฑสถานทำบัดพิเศษกลาง และเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

    อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า กรณี้เป็นการติดเชื้อจากชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย เพราะตัวดีเจผู้ติดเชื้อนั้นไม่ได้เดินทางเข้าหรือออกนอกประเทศมาแต่อย่างใด

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์กระปุก — ศบค. เปิดตัวเลขผู้สัมผัส ดีเจป่วยโควิด 19 เกือบ 600 คน มีที่ไหนบ้าง เยอะสุดอยู่ศาลอาญา !
    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ — หมอคาด “หนุ่มดีเจ” ติดเชื้อโควิดจากต่างชาติในร้าน แต่อาการไม่หนัก โอกาสแพร่เชื้อน้อย
    เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ — เร่งหาต้นตอ ‘ดีเจ’ ติดโควิด สั่งกักกลุ่มเสี่ยงสูงลอตแรก 63 คน

    “ไม่ถึงเดือน” ปรีดี ดาวฉาย ลาออก รมว.คลังแล้ว นายกยันฯ ยัน ปัญหาสุขภาพ

    นายปรีดี ดาวฉาย

    นายปรีดี ดาวฉาย ที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในการรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2563 ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในวันที่ 1 ก.ย. 2563 ซึ่งหมายความว่าดำรงตำแหน่งอยู่เป็นเวลาไม่ถึง 1 เดือน

    นายปรีดีให้เหตุผลในการลาออกครั้งนี้ว่าเป็นเพราะปัญหาสุขภาพ

    ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ชี้แจงเช่นเดียวกันว่าการลาออกดังกล่าวเป็นเพราะปัญหาสุขภาพ รวมทั้งยืนยันว่าการลาออกของปรีดีจะไม่กระทบต่อการทำงานรวมถึงความมั่นใจของต่างชาติ รวมทั้งขอว่าอย่าฉวยโอกาสนำเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาล

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — ช็อกทั้งทำเนียบ! “ปรีดี ดาวฉาย” รมว.คลัง ยื่นลาออกจากตำแหน่งฟ้าผ่า
    เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — “ประยุทธ์” เผย “ปรีดี” ลาออกมีปัญหาสุขภาพ ไร้ปัญหาทำงาน

    เล็งแก้ กม.ประกันสังคม หวังปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

    นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าได้ปรึกษาหารือกับธนาคารออมสินเพื่อหาช่องทางให้ผู้ประกันตนของสำงานประกันสังคมได้เข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ แต่ได้รับการปฏิเสธเนื่องจากหากปล่อยไปแล้วเกิดหนี้เสียจะมีปัญหาตามมา

    อนึ่ง โดยตัวกฎหมายประกันสังคมเองแล้ว ยังไม่มีการระบุว่าให้สามารถกู้เงินจากกองทุนได้ ทางกระทรวงแรงงานจึงจะเริ่มศึกษาการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อหาช่องทางให้ผู้ประกันตนสามารถกู้เงิน ค้ำประกัน หรือขอสิ้นเชื่อ อันจะเป้นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตนได้

    อ่านเพิ่มเติม
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — ก.แรงงาน เล็งแก้ กม.ประกันสังคม หาช่องปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ หวังบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกันตน

    อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของเขมรแดงเสียชีวิตภายในเรือนจำ

    โฆษกศาลพิเศษคดีเขมรแดงเปิดเผยว่า คัง เก็ก เอียว หรือที่รู้จักกันในชื่อสหายดุช ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรือนจำตวลสเลง อันป็นสถานที่คุมขัง ทรมาน และสังหารประชาชนกัมพูชานับหมื่นคนในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคนแรกที่ถูกศาลพิเศษคดีเขมรแดงที่สหประชาชาติให้การสนับสนุนตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในปี ค.ศ. 2010 และต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในปี ค.ศ. 2012 ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — เขมรแดง : สหายดุช ผบ.เรือนจำตวลสเลงเสียชีวิตแล้ว