ThaiPublica > เกาะกระแส > “สมคิด-4 กุมาร” ยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีพรุ่งนี้

“สมคิด-4 กุมาร” ยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีพรุ่งนี้

15 กรกฎาคม 2020


“สมคิด-4 กุมาร” เตรียมยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีพรุ่งนี้ เปิดทางนายกฯปรับ ครม.

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน , ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเปิดทางให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี

โดยในวันนี้ ดร.สมคิด ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชน จังหวัดชุมพร ได้กล่าวกับคนใกล้ชิดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ ดร.สมคิด ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำหนังสือลาออกไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีเป็นคนแรก แต่นายกรัฐมนตรีติดราชการต่างจังหวัด จึงมอบสำเนาใบลาออกไว้กับนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ส่วนหนังสือลาออกตัวจริงนั้น ดร.สมคิด ได้ฝากให้ ดร.อุตตม,นายสนธิรัตน์ ,ดร.สุวิทย์ และดร.กอบศักดิ์ ไปยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ แต่ดร.สมคิด ไม่ได้ไปร่วมแถลงข่าวด้วย เพราะขณะนี้ดร.สมคิด อยู่ที่จังหวัดชุมพรกับครอบครัว โดยมีดร.สม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายร่วมเดินทางไปด้วย ไม่สะดวกที่จะเดินทางกลับในคืนนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ตามกำหนดการเดิม ดร.สมคิด จะต้องเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ทาง ดร.สมคิดได้มอบหมายให้นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมกับมอบนโยบายให้กับกองทุนหมู๋บ้าน ฯแทน โดยดร.สมคิดจะพาครอบครัวไปท่องเที่ยวต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ดร.อุตตม,นายสนธิรัตน์,ดร.สุวิทย์ และ ดร.กอบศักดิ์ ร่วมกันแถลงข่าวการลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในขณะนั้น ดร.อุตตม ยืนยันว่าจะยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไป ส่วนเรื่องการปรับครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

  • “อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์-กอบศักดิ์” แถลงลาออกจาก พปชร. ย้ำยังทำหน้าที่รมต.ต่อ