ThaiPublica > เกาะกระแส > “อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์-กอบศักดิ์” แถลงลาออกจาก พปชร. ย้ำยังทำหน้าที่รมต.ต่อ

“อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์-กอบศักดิ์” แถลงลาออกจาก พปชร. ย้ำยังทำหน้าที่รมต.ต่อ

9 กรกฎาคม 2020


“อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์-กอบศักดิ์” แถลงลาออกจากสมาชิก พปชร. ย้ำยังทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อ ชี้ปรับครม.เป็นอำนาจนายกฯ

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 12.00 น. ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ,ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ร่วมแถลงข่าวลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ดร.อุตตม กล่าวว่า วันนี้พวกเราได้ตัดสินใจยุติบททางการเมืองของพวกเราในฐานะสมาชิกของพลังประชารัฐ ที่ผ่านมากว่า 2 ปี พวกเราได้มีส่วนร่วมในการเป็นแกนนำจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐรวมกัน ความตั้งใจของพวกเราขณะนั้น คือ อยากเห็นการเมืองไทยพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ก้าวข้ามการเมืองแบบเก่า จึงตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมือง เพื่อประเทศชาติและประชาชนร่วมกัน โดยสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งมาถึงวันนี้พรรคพลังประชารัฐเอง ก็มีความก้าวหน้าไปมาก ทั้งในเรื่องของการสานต่อนโยบาย มีนักการเมืองจากหลายสายเข้ามาร่วมทำงาน เพื่อพัฒนาพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมือง บัดนี้ภารกิจของพวกเราทั้ง 4 คน ถือว่าได้ลุล่วงแล้ว ประกอบกลับพรรคพลังประชารัฐได้เปลี่ยนคณะผู้บริหารใหม่พร้อมที่จะนำพาพรรคให้มีความก้าวหน้าต่อไป ขณะนี้ผมคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะที่พวกเราจะหยุดภารกิจทางการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ แต่พวกเราก็จะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศชาติที่กำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤติไวรัส โควิด-19 ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ดำเนินการแก้ไขต่อไป พวกเราก็จะทำหน้าที่บริหารต่อไปอย่างเต็มที่ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พวกเราก็จะให้การสนับสนนุนกิจกรรมต่างๆของพรรคในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพี่น้องประชาชน และนี้คือที่มาของวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะจัดตั้งพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใหม่ไม่ ดร.อุตตม ตอบว่า “ยังไม่มีแนวคิด วันนี้ขอทำงานในหน้าที่ให้เต็มที่ก่อน การมาแถลงในวันนี้เป็นเรื่องของพรรค ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายบริหาร”

ถามว่าต้องออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ดร.อุตตม กล่าวว่า “การปรับเปลี่ยนใดๆในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรีส่วนนี้เป็นอำนาจของท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งผมไม่ทราบ แต่ในวันนี้ผมขอทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด”

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พวกเราไม่ใช่นักการเมือง วันที่พวกเราเดินเข้ามาและร่วมกันก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐนั้น พวกเราทราบว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และขณะนั้นพวกเราเชื่อมั่นว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นผู้นำประเทศในช่วงรอยต่อ ในช่วงนั้นพวกเราจึงตัดสินใจลาออกจากรัฐมนตรีเข้ามาทำงานการเมือง ซึ่งในขณะนั้นเราก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ตามที่ดร.อุตตมกล่าวไปแล้ว แต่บทบาททางการเมืองย่อมมีการเปลี่ยนแปลงถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งพวกเราก็ไม่ยึดติดกับบทบาทใดบทบาทหนึ่ง ถ้าดูจากอดีตที่ผ่านมา อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานนั้น เราทุ่มเทอย่างเต็มที่ ส่วนบทบาทที่พวกเราได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีจะไปสิ้นสุดเมื่อไหร่นั้น เป็นเรื่องที่พวกเราไม่ยึดติด