ThaiPublica > เกาะกระแส > ก.ล.ต.แนะผู้ถือหุ้นมอบฉันทะกรรมการอิสระประชุมผู้ถือหุ้นแทนช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

ก.ล.ต.แนะผู้ถือหุ้นมอบฉันทะกรรมการอิสระประชุมผู้ถือหุ้นแทนช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

1 มีนาคม 2020


ก.ล.ต. หารือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ก.ล.ต. ได้หารือร่วมกันเพื่อรับทราบข้อจำกัดของบริษัทจดทะเบียนในการจัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยที่ประชุมได้มีข้อสรุปหลัก ๆ ดังนี้ 1) สนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นพิจารณามอบฉันทะให้กรรมการอิสระแทนการเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดยบริษัทจดทะเบียนที่ยังไม่ได้ออกหนังสือเชิญประชุม ขอให้ระบุเรื่องดังกล่าวในหนังสือเชิญประชุมด้วย หรือหากได้ส่งออกหนังสือเชิญประชุมไปแล้ว ให้มีหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมโดยอาจส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ รวมทั้งเปิดเผยผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

2) ในการประชุมคณะกรรมการและผู้ถือหุ้น ให้บริษัทจดทะเบียนปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับการจัดการประชุม สัมมนา หรือ กิจกรรมอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 รวมทั้งคำแนะนำหรือข้อปฏิบัติอื่น ๆ ที่อาจมีการประกาศเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต และ 3) หากบริษัทจดทะเบียนประสงค์ที่จะจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้บริษัทจดทะเบียนพิจารณาใช้ระบบควบคุมการประชุมที่เชื่อถือได้ตามแนวทางของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย

“ทุกหน่วยงานที่ร่วมประชุมในวันนี้เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน รับทราบข้อจำกัดของบริษัทจดทะเบียน และพร้อมที่จะพิจารณาแนวทางต่าง ๆ ซึ่งจะมีการเผยแพร่คำแนะนำในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนนำไปพิจารณาเป็นแนวทางประกอบการดำเนินการของบริษัทต่อไป” นางสาวรื่นวดี กล่าว