ThaiPublica > เกาะกระแส > ชาวอเมริกันตื่นไวรัสโควิด-19 แห่ตุนหน้ากากอนามัย น้ำดื่ม เจลล้างมือ สินค้าเกลี้ยงเชลฟ์

ชาวอเมริกันตื่นไวรัสโควิด-19 แห่ตุนหน้ากากอนามัย น้ำดื่ม เจลล้างมือ สินค้าเกลี้ยงเชลฟ์

3 มีนาคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.reuters.com/article/us-china-health-usa-hoarding/hoarding-in-the-usa-coronavirus-sparks-consumer-concerns-idUSKCN20M37V

ความวิตกต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าของใช้ภายในบ้าน ตั้งแต่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำดื่ม กระดาษชำระ และยา ตามห้างค้าปลีกรายใหญ่ และร้านค้าย่อยทั่วประเทศ ขาดแคลน

ผู้บริโภคหลายรายได้โพสต์ภาพชั้นวางของที่ว่างเปล่าของหลายสาขาห้างค้าปลีก ทั้งคอสโค ทาร์เก็ต วอลมาร์ท โฮมดีโป้ ขึ้นโซชียลมีเดีย เพื่อรายงานภาวะขาดแคลนสินค้าในแคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน มินนิโซต้า ฮาวาย และนิวยอร์ก

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 89,000 ราย โดยที่ 80,000 รายอยู่ในจีน ส่วนข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯมีจำนวน 86 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) มีข้อมูลว่า ผู้ติดเชื้อ 44 รายในสหรัฐฯนั้นมาจากผู้โดยสารเรือสำราญไดมอนด์พริ้นเซส ที่ถูกกักตัวกลางทะเลราว 2 สัปดาห์ในญี่ปุ่น หลังจากพบว่าผู้โดยสารรายหนึ่งซึ่งเดินทางออกจากฮ่องกงติดเชื้อไวรัส ชาวอเมริกันที่ติดเชื้อในเรือได้ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลใกล้ซานทัพอากาศ เทรวิส (Travis Air Force Base) ที่เมืองแฟร์ฟิลด์ แคลิฟอร์เนีย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 2 รายแรกในสหรัฐฯ ทั้งสองรายอยู่ในรัฐวอชิงตัน ซึ่งผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นผู้ชายในวัย 50 ปี แต่ทั้งสองรายมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในวอชิงตันมีจำนวน 13 ราย ต่อมาวันเสาร์ที่ผ่านมาผู้ป่วยติดเชื้อวัย 70 ปีซึ่งรับการรักษาตัวที่ศูนย์พยาบาลใกล้ซีแอตเติลเสียชีวิต

นายเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันเสาร์ หลังจากมีการรายงานผู้เสียชีวิตรายแรก พร้อมออกคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทุกแห่งระดมกำลังและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เต็มความสามารถและเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่พบว่าการมีติดเชื้อให้ผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด-19

“การประกาศภาวะฉุกเฉินจะช่วยให้เราได้เครื่องมืออุปกรณ์ที่เราต้องการ นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้สามัญสำนึก มาตรการเชิงรุก เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงด้านสุขภาพของผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐวอชิงตัน ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินได้เตรียมการอย่างเข้มเข็งนับแตั้งแต่มีผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศในสโนโฮมิช เคาน์ตี้” นางอินสลีกล่าว

“ชาววอชิงตันทุกคนมั่นใจได้ว่า เราได้ให้ความสำคัญกับการระบาดของไวรัสและได้ประสานงานกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อวางแผนและกระบวนการเพื่อเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะยกระดับไปสู่การระบาดครั้งใหญ่(pandemic) ของโลก”

ในสัปดาห์ก่อนดร.แนนซี เมสซันเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อและระบบหายใจแห่งชาติ (National Center for Immunization and Respiratory Diseases) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯได้เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสจะเกิดขึ้นแน่และเลี่ยงไม่พ้น และไม่ใช่การถามว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ต้องถามว่าจะเกิดเมื่อไร และจะมีคนในประเทศติดเชื้อรุนแรงมากแค่ไหน

“เราขอให้ชาวอเมริกันทุกคนให้ความร่วมมือในการเตรียมรับมือกับการคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะร้ายแรงมาก” ดร.แนนซีกล่าว

สภากาชาดสหรัฐฯได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563ว แนะนำให้ชาวอเมริกันเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมในกรณีที่ความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น

“ทั้งนี้ควรเตรียมอาหารสำหรับการบริโภค และของใช้ในบ้านไว้ เช่น ผงซักฟอก ของใช้ในห้องน้ำ และผ้าอ้อมหากว่ามีเด็ก อีกทั้งดูว่ามียาเพียงพอสำหรับการใช้ในเวลา 30 หรือไม่ และมีอุปกรณ์อื่นๆด้านสุขภาพไว้ให้พร้อม ทั้งยาแก้ปวด ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ไอและยาแก้ไข้หวัด เกลือแร่ และวิตามิน”สภากาชาดระบุ

ของเกลี้ยงเชลฟ์ที่คอสโค ทาร์เก็ต วอลมาร์ท

ที่ห้างค้าปลีก คอสโค ทาร์เก็ต วอลมาร์ท นั้น สินค้าประเภทน้ำดื่ม กระดาษชำระ เจลล้างมือ บนชั้นวางของหมดเกลี้ยง เพราะการที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสและจากการเตือนของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกทั่วประเทศ รวมทั้งในซีแอตเติล ซึ่งผู้คนต่างพากันออกมากักตุนองใช้ในบ้าน เพราะเกรงว่าหากสถานการณ์รุนแรงขึ้นอาจจะทำให้ไม่สามารถออกจากบ้านได้

เจสซิก้า ซู ชาวเมืองซีแอตเติลรายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์นิวส์วีคว่า “ที่นี่ยังกับเป็นวันโลกาวินาศเลย ชุลมุนวุ่นวายไปหมด ทุกร้านไม่มีเจลล้างน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือทิชชู่เปียก หรือแอลกอฮออล์ ส่วนที่คอสโค กระดาษชำระกับกระดาษเช็ดมือหมดเกลี้ยง และโรงเนียนก็ส่งอีเมลมาแจ้งว่าอาจจำเป็นต้องปิดเรียนหากสถานการณ์แย่ลง”

“สำหรับฉัน ตุนของไว้เต็มตู้เย็นและตู้แช่แข็ง ดังนั้นฉันก็ไม่ออกข้างนอกบ่อยนัก แต่ลูกๆต้องไปโรงเรียน มีกิจกรรมหลังเลิกเรียนเกือบทุกวัน ซึ่งก็ทำให้กังวลอยู่บ้าง ได้แต่ภาวนาว่าขอให้สถานการณ์ดีขึ้น”

คนจำนวนมากในวอชิงตันได้พากันแชร์รูปบนสื่อโซเชียล พร้อมข้อความที่แสดงให้เห็นว่าสินค้า เครื่องใช้ในห้างค้าปลีกทั้งทาร์เก็ต วอลมาร์ท ไม่มีเหลือ นอกจากที่คอสโคแล้ว เช่น @xsullengirlx เขียนว่า “ไม่มีเจลล้างมือเหลือเลยที่ วอลมาร์ท ทาร์เก็ต หรือวอลล์กรีนวันนี้ และมีคนเข้าคิวยาวถึง 20 รายที่แคชเชียร์ ทุกคนเตรียมรับสถานการณ์เลวร้ายสำหรับไวรัสโคโรนาที่นี่ วอชิงตัน”

ที่มาภาพ: https://www.newsweek.com/coronavirus-fears-mask-hand-sanitizer-water-toilet-paper-shortages-costco-walmart-target-1489981

ส่วน @preznatalia ทวีตข้อความว่า “คอสโคที่เคิร์กแลนด์ วองชิงตันตื่นตระหนักกับข่าวการเสียชีวิตรายแรกจากไวรัสของรัฐ มีคนเข้าคิวยาวรอรถเข็นที่รอให้พนักงานไปรวบรวมมาจากที่จอดรถ และที่จอดรถก็มีรถจอดเต็ม คนออกมาซื้อของจนหมดร้าน”

@RochelleKnutso2 ทวีตว่า “บ้ามาก ในรัฐวอชิงตัน เราไปวอลมาร์ทเพื่อซื้อน้ำยาซักผ้า ปรากฎว่าหมดเกลี้ยง เช่นเดียวกับเจลล้างมือ ไวรัสนี้ทำให้ฉันเริ่มวิตกแล้ว แต่ก็ไม่ต้องกังวล ทรัมป์บอกว่าเราเอาอยู่ หัวเราะดังๆซิ”

ส่วนร้านค้าในเบย์แอเรียและในส่วนอื่นของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่พบการระบาดในชุมชนรายแรก (การติดเชื้อโดยไม่ทราบแหล่งที่มา)ก็เจอภาวะเดียวกันในสัปดาห์ก่อน

ที่มาภาพ: https://www.newsweek.com/coronavirus-fears-mask-hand-sanitizer-water-toilet-paper-shortages-costco-walmart-target-1489981

@agaliciadiaz ทวีตว่า ไม่มีน้ำดื่มที่ ร้านทาร์เก็ต ในโคลมา แคลิฟอร์เนีย คนมาตุนน้ำดื่มท่ามกลางความวิตกไวรัสโคโรนา พร้อมติดแฮชแท็ก #BayArea #California #Covid19usa #CoronaVirusUpdate @abc7newsbayarea

@RidicMadness ทวีตว่า “ทาร์เก็ตใกล้บ้าน ฉันไม่เคยเห็นชั้นวางของที่โล่งอะไรแบบนี้มาก่อนพร้อมติดแฮชแท็กว่า #coronavirus #California

@BerthaSCastro1 ทวีตว่า “ในแคลิฟอร์เนีย คนออกมากักตุนของใช้จำเป็น เพราะกลัวไวรัสโคโรนา ชั้นที่วางเวชภัณฑ์ว่างมากในทาร์เก็ต สาขาพาซาดีนา แคลิฟอร์เนีย

@Todd_Michael_ทวีตว่า วอลมาร์ และทาร์เก็ต ยุ่งเหยิงมากวันนี้ที่ซานดิเอโก ของหลายอย่าง เช่น น้ำดื่ม เกลือแร่ เจลล้างมือขายหมดเกลี้ยง โคโรนาไวรัสทำให้คนตื่นกลัว จนทำให้ร้านค้าที่โอเรกอน แคลิฟอร์เนียไม่มีของเหลือ

ความตื่นตระหนกขยายวงมาถึงมินนิโซต้า นิวยอร์ก ฮาวาย วอชิงตันดี.ซี

ห้างค้าปลีกในรัฐอื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ ทั้ง นิวยอร์ก มินนิโซต้า แม้แต่รัฐที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเลย คือ ฮาวาย และวอชิงตันดี.ซี. ก็รายงานสถานการณ์ที่ไม่ต่างกัน คือ สินค้าขาดแคลนและมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจนแน่นขนัด ต้องต่อแถวออกไปนอกห้าง สาขาหนึ่งของห้างคอสโครายงานว่ามีลูกค้าเข้ามาถึง 800 รายในเวลาเพียง 10 นาทีหลังจากเปิด

@girlgone_crypto ทวีตข้อความวา “บ้าบอ ที่คอสโค คนมาตุนของรับไวรัสโคโรนา 800 คนพุ่งเข้าประตูในเวลาแค่ 10 นาทีหลังจากประตูเปิด

@kldmills ทวีตว่า “เราอยู่ที่คอสโค กลายเป็นโรงพยาบาลบ้าไปแล้ว รถเข็นทุกคนมีของใช้จำเป็น และพนักงานตรงเคาน์เตอร์บริการบอกว่า ทุกสาขาของคอสโคในฮาวายกระดาษชำระไม่มีเหลือ มีผู้ชายคนหนึ่งตุนมาการิต้าจำนวนมาก และเขาเป็นที่ฉันอยากจะอยู่ใกล้ๆหากไวรัสระบาดมาที่นี่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฮาวายเตือนประชาชน ให้ตุนยาตามใบสั่งของแพทย์และของใช้ในบ้านที่จำเป็น เช่น อาหาร ของใช้สำหรับการซักล้าง เพื่อที่จะได้ดูแลตัวเองและครอบครัวที่บ้านหากมีคนป่วย ขณะที่ลอสเองเจลิสไทมส์ รายงานว่า ของใช้เหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบหากสถานการณ์ร้ายแรงจนอาจจะยกระดับไปสู่การระบาดครั้งใหญ่

@coriiiiiiiiiii1 ทวีตข้อความว่า” บรูคลิน คอสโคสาขานิวยอร์กเต็มไปด้วยคนที่น่าจะออกมากตุนของ ในกรณีที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้เพราะไวรัส

@addandtalk ทวีตว่า “น้ำดื่มขายหมดเกลี้ยงในเช้าวันเสาร์ 11 โมง ที่คอสโค วอชิงตัน ดี.ซี. ไม่น่าจะปกติแล้ว น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น”

@SnoringVic ทวีตว่า “ฉันอยู่ที่วอลมาร์ท เต็มไปด้วยคน ชั้นวางของที่เคยมีกระดาชำระเและน้ำยาฆ่าเชื้อนั้น มีพนักงานเร่งเติมสินค้า ไม่เคยมีใครตื่นเต้นกับร้านที่ไม่กระดาษชำระมาก่อน ดูเหมือนว่าทุกคนกำลังเตรียมพร้อม”

เตือนผู้บริโภคอย่าตุนหน้ากากหลังขาดแคลน

หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อการที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด รวมทั้งนายแพทย์ใหญ่แห่งสหรัฐฯ(หรือโฆษกกระทรวงสาธารณสุข) เจอโรม เอ็ม. อดัมส์ โพสต์ในทวิตเตอร์แอคเคานท์กรมการแพทย์หรือ U.S. Surgeon General เมื่อวันเสาร์ว่า ทุกคน เรื่องนี้ซีเรียส หยุดซื้อหน้ากากอนามัย เพราะไม่ได้ช่วยในการป้องกันคนทั่วไปจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่หากผู้ให้บริการด้านสุขภาพไม่มีใช้เพื่อการดูแลผู้ป่วย ก็จะทำให้พวกเขาและชุมชนมีความเสี่ยง

ที่มาภาพ: https://www.newsweek.com/coronavirus-fears-mask-hand-sanitizer-water-toilet-paper-shortages-costco-walmart-target-1489981

ลูกค้าหลายคนก็แสดงความกังวลในเรื่องนี้ด้วย ที่โฮมดีโป้ ว่าเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้หน้ากากอนามัยจะไม่มีหน้ากากให้ใช้ โฮมดีโป้ติดป้ายจำกัดการซื้อไว้ที่ 10 แผ่นต่อลูกค้า 1 คน

@ollyGmoney ทวีตว่า หน้ากากอนามัยที่โฮมดีโป้ไม่เหลือสักแผ่น”

@thebluemoon143 ทวีตว่า โฮมดีโป้ไม่มีหน้ากากอนามัยขาย และแจ้งว่าด้วยสถานการณ์ในขณะนี้ มีของจำกัดซึ่งสะท้อนว่าสถานการณ์รุนแรงขึ้น”

ที่มาภาพ: https://www.newsweek.com/coronavirus-fears-mask-hand-sanitizer-water-toilet-paper-shortages-costco-walmart-target-1489981

@CarolinaGirl585 ทวีตว่า “ซีเรียสนะทุกคน คนทั่วไปไม่จำเป็นต้องซื้อหน้ากากอนามัยจากโฮมดีโป้เพื่อกันไวรัส เพราะไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ แต่พนักงานในภาคอุตสาหกรรม คนจัดสวน คนงานก่อสร้าง ต้องการมากกว่าเพื่อป้องกันจากสี ฝุ่น หินกระเด็นหรือ อนุภาคขนาดเล็ก

@kwertzy ทวีตว่า”เพื่อนๆครับ” ไม่ต้องรีบมาซื้อหน้ากาก หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการหายใจแบบใช้ครั้งเดียว เพราะกลัวไวรัส แต่ผมต้องใช้เพื่อทำงาน แต่พวกคุณมาซื้อไปหมด”