ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐฯ ยูเอสไม่ออกวีซ่าให้รมต.ต่างประเทศอิหร่านร่วมประชุม UN

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐฯ ยูเอสไม่ออกวีซ่าให้รมต.ต่างประเทศอิหร่านร่วมประชุม UN

7 มกราคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.aljazeera.com/news/2020/01/iran-tensions-soleimani-killing-latest-updates-200107042425703.html

สำนักข่าวอัลจาซีร่าสรุปสถานการณ์ความขัดแย้งอิหร่านกับสหรัฐล่าสุด

เคลื่อนร่างนายพลสุไลมานีสู่เคอร์มานบ้านเกิด

ร่างของนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์(Quds Forces) ของอิหร่านที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้เคลื่อนไปยังเมืองเคอร์มานบ้านเกิด เพื่อประกอบพิธีฝังในวันนี้( 7 มกราคม)
สื่อโทรทัศน์ของรัฐซึ่งถ่ายทอดสดได้ฉายภาพให้เห็นว่ามีฝูงชนแต่งดำนับพันคนออกมาร่วมอาลัย และมีผู้เสียชีวิต 35 คน บาดเจ็บ 48 คนจากการที่เบียดเสียดกันเพื่อเข้าร่วมในขบวนเคลื่อนศพ

อิหร่านพร้อมที่จะกลับไปทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์

นายอับบาส อราชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า “อิหร่านพร้อมที่กลับมาปฏิบัติอย่างเต็มที่ต่อข้อตกลงจำกัดนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจ” จากทวิตเตอร์ของกระทรวงต่างประเทศอิหร่านแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นเพิ่มเติม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาอิหร่านประกาศยุติการปฏิบัติตามข้อตกลงจำกัดนิวเคลียร์ที่ห้ามสะสมยูเรเนียม ซึ่งได้ทำไว้ในปี 2015 กับ 6 ประเทศมหาอำนาจ แต่ยังยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับทบวงปรมาณูเพื่อสันติ(International Atomic Energy Agency)

ที่มาภาพ: https://twitter.com/irimfa_en?lang=en

เยอรมนีจะถอนกองกำลังบางส่วนออกจากอิรัก

กระทรวงกลาโหมเยอรมนีเปิดเผยว่า จะถอนกองกำลังบางส่วนที่ส่งเข้าไปสมทบกับพันธมิตรในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง หรือ ไอเอส (Islamic State group) ออกจากอิรัก โดยทหารจำนวน 30 นายที่ประจำที่กรุงแบกแดดและทาจี จะโยกย้ายออกไปที่จอร์แดนและคูเวต โดยจะเริ่มโยกกำลังพลออกเร็วๆนี้ ทั้งนี้เยอรมนีได้ส่งทหารจำนวน 415 นายเข้าร่วมปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส โดยที่ 120 นายประจำการที่อิรัก ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเยอรมนีเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสภาอิรักลงมติขับกองกำลังสหรัฐฯออกนอกประเทศ

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านเผยสหรัฐฯไม่ออกวีซ่าร่วมประชุมUN

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า สหรัฐฯไม่ออกวีซ่าให้เขาเพื่อไปเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติในนิวยอร์ก ทั้งๆที่สหรัฐฯซึ่งเป็นที่ตั้งของสหประชาชาติควรจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของต่างประเทศเข้าร่วมประชุม

นายซารีฟกล่าวว่า “พวกเขากลัวว่าเมื่อมีคนมาที่สหรัฐฯ ความจริงก็จะเปิดเผย” “แต่โลกไม่ได้จำกัดอยู่ที่นิวยอร์ก เราสามารถบอกเล่ากับคนอเมริกันจากเตหะรานได้ และเราจะทำอย่างนั้น

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ที่มาภาพ: https://twitter.com/irimfa_en?lang=en

อิรักตีตรากองกำลังสหรัฐฯผู้ก่อการร้าย

สภาอิรักได้ลงมติเห็นชอบผ่านกฎหมายที่บัญญัติว่ากองกำลังสหรัฐฯเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งภายใต้กฎหมายใหม่นี้กองกำลังสหรัฐฯทั้งหมด พนักงานของเพนตากอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สายลับและผู้บัญชาการ และคนอื่นที่ออกคำสั่งสังหาร นายพลกาเซม สุไลมานี เป็นผู้ก่อการร้าย

“การให้ความช่วยเหลือกับกองกำลังเหล่านี้ รวมทั้งด้านทหาร หน่วยข่าวกรอง ด้านการเงิน ด้านเทคนิค บริการหรือโลจิสติกส์ จะถือว่าเป็นการให้ความร่วมตามกฎหมายก่อการร้าย” แถลงการณ์สภาระบุ

อัสเสด บาอิก ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า รายงานจากกรุงเตหะรานว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นการแก้ไขกฎหมายเดิมที่ผ่านสถาในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งบัญยัติให้กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ เป็นองค์กรแห่งการก่อการร้าย

สมาชิกสภาอิรักลงมติให้จัดสรรงงบประมาณ 200 ล้านยูโรให้กับกองกำลังคุดส์ของอิหร่านเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการสู้รบ

การขับสหรัฐฯออกนอกภูมิภาคจะเป็นการสิ้นสุดสงครามและการเสียชีวิต

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กระทำการอย่างโง่ในการลอบสังหารผู้บัญชาการที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นคนที่ยืนหน้าเพื่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาค

นายซารีฟกล่าวหา สหรัฐฯว่าตัดสินใจบนการคำนวณที่ผิดพลาด และการประเมินภูมิภาคนี้ในทางที่ผิด ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกระทบต่อตะวันออก กลางอย่างรุนแรง

“ภูมิภาคของเรา เพราะการแทรกแซงของสหรัฐฯ กลายเป็นเหยื่อของสงครามที่ไม่สิ้นสุด”นายซารีฟกล่าวและว่า” แบบแผนนี้จำเป็นที่จะทำลาย สงครามที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในภูมิภาค ได้สร้างพื้นที่เพาะอาชญากร”

“การขับสหรัฐฯออกนอกพื้นที่เอเชียตะวันตก จะเป็นสิ่งที่ยุติสงครามและความตายในภูมิภาคนี้” นายซารีฟกล่าว

ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติขู่เผาสถานที่ที่สหรัฐฯหนุน

นายฮุสเซน ซาลามี ผู้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Iran’s Revolutionary Guard) ให้คำมั่นต่อฝูงชนในจัตุรัสกลางแห่งเมืองเคอร์มานว่า จะเผาสถานที่ทุกแห่งที่สหรัฐฯให้การสนับสนุน ซึ่งตรงกับเสียงตะโกนเรียกร้องจากฝูงชนและสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่อิหร่านที่ต้องการตอบโต้สหรัฐฯ

“เราจะแก้แค้น เราจะเผาที่ที่พวกเขาชื่นชอบ” นายซาลามีกล่าว ซึ่งเรียกเสียงตะโกนจากฝูงชนว่า” อิสราเอลจงตาย” ทั้งนี้อิสราเอลเป็นคู่ขัดแย้งกับอิหร่านมายาวนาน

รมช.กลาโหมซาอุดิอาระเบียพบรมช.กลาโหมสหรัฐฯ

เจ้าชายกาลิด บิน ซัลมาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดิอาระเบีย ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 7 มกราคมว่า ได้พบปะกับนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งได้หารือเกี่ยวกับประเด็นท้าทายที่สองประเทศประสบร่วมกัน หลังจากที่ได้พบปะกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ