ThaiPublica > สู่อาเซียน > สหรัฐฯมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้เวียดนามจัดส่งภายใน 24 ชม.

สหรัฐฯมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้เวียดนามจัดส่งภายใน 24 ชม.

25 สิงหาคม 2021


นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯพบนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่มาภาพ:https://e.vnexpress.net/news/news/million-pfizer-vaccine-doses-to-start-arriving-in-24-hours-us-vp-4346113.html

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นางกมลา แฮร์ริส เปิดเผยว่า สหรัฐฯจะมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 1 ล้านโดสให้กับเวียดนาม โดยจะมาถึงเวียดนามภายใน 24 ชั่วโมง

นางแฮร์ริสให้คำมั่นในการพบปะกับนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนามเมื่อเที่ยงวันนี้(25 สิงหาคม 2564) จากการเปิดเผยของ สำนักรองประธานาธิบดี

แถลงการณ์ระบุว่า”รองประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศว่า สหรัฐจะมอบวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มอีก 1 ล้านโดสให้กับเวียดนาม เพราะตระหนักถึงวิกฤติจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของทั้งสองประเทศ ส่งผลให้วัคซีนที่สหรัฐฯมอบให้เวียดนามมีจำนวนรวมทั้งหมด 6 ล้านโดส ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของไบเดน -แฮร์ริสได้ดำเนินการเพื่อส่งมอบวัคซีนให้กับโลกในการต่อสู้กับโควิด”

นางแฮร์ริสกล่าวว่า “ข้าพเจ้าทราบดีว่า ชาวเวียดนามกำลังประสบกับช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในขณะนี้”

นายเหงียน ซวนฟุก ประธานาธิบดีเวียดนามต้อนรับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มาภาพ:https://en.vietnamplus.vn/state-leader-meets-us-vice-president/206940.vnp

นางแฮร์ริสได้เดินทางถึงกรุงฮานอย กลางดึกเมื่อคืนนี้ ตามกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการ 3 วัน (24-26 สิงหาคม) ตามคำเชิญของรองประธานาธิบดี โว ทิ อันห์ ซวน และนับเป็นการเยือนเวียดนามครั้งแรกตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ก่อนหน้าการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม นางแฮร์ริสได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีเหงียน ซวนฟุก และรองประธานาธิบดี โว ทิ อันห์ ซวน โดยในระหว่างการพบปะกับทั้งสองผู้นำ นางแฮร์ริสได้ย้ำถึงการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อความแข็งแกร่ง อิสรภาพและความรุ่งเรืองของเวียดนาม เพื่อที่เวียดนามเดินหน้าสร้างนวัตกรรมและขยายการมีส่วนร่วมและการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ และมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในภูมิภาค

ในการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด -19 สหรัฐฯได้มอบวัคซีนโมเดอร์นาแก่เวียดนามแล้ว 5 ล้านโดสภายใต้โครงการ Covax

ทำเนียบขาวให้ข้อมูลว่า เวียดนามเป็น 1 ใน 10 อันดับแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนจำนวนมากจากสหรัฐฯภายใต้โครงการแบ่งปันวัคซีนเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน

ที่มาภาพ: https://en.vietnamplus.vn/state-leader-meets-us-vice-president/206940.vnp

นางแฮร์ริสกล่าวว่า ชื่นชมต่อการดำเนินการของเวียดนามในการควบคุมการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด -19 และยืนยันว่าสหรัฐฯยังคงสนับสนุนการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

ผู้นำของทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ความมั่นคงและการป้องกันประเทศ เฮลธ์แคร์ การศึกษาและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนยังร่วมกันการก้าวข้ามผลที่เกิดขึ้นจากสงครามและการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ