ThaiPublica > เกาะกระแส > รัฐอั้นไม่ไหว ขึ้นแก๊สหุงต้ม 15 บาท/ถัง – ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ภายใต้วงเงินที่เหลือ

รัฐอั้นไม่ไหว ขึ้นแก๊สหุงต้ม 15 บาท/ถัง – ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ภายใต้วงเงินที่เหลือ

11 มีนาคม 2022


เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลักระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวสรุปสถานการณ์พลังงานและมาตรการรองรับผลกระทบด้านพลังงาน ณ ห้องประชุมชั้น 15 กระทรวงพลังงาน อาคาร บี ศูนย์เอนเนอร์ยีคอมเพล็กซ์

วิกฤติ ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ดันราคาน้ำมันพุง รัฐบาลอั้นไม่ไหว ทยอยปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มถังละ 15 บาท เริ่ม 1 เม.ย.นี้ – ค่าไฟฟ้าขึ้นยูนิตละ 16 สตางค์ เริ่มงวด พ.ค.นี้ เฉพาะผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 ยูนิต จ่ายอัตราเดิม ‘สุพัฒนพงษ์’ ย้ำตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาท ภายใต้กรอบวงเงิน 40,000 ล้านบาท ตามที่ กพช.อนุมัติ

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลักระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวสรุปสถานการณ์พลังงานและมาตรการรองรับผลกระทบด้านพลังงาน ณ ห้องประชุมชั้น 15 กระทรวงพลังงาน อาคาร บี ศูนย์เอนเนอร์ยีคอมเพล็กซ์

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้ส่งผลกระทบให้ราคาพลังงานโลกสูงขึ้นทุกชนิด ส่งผลต่อราคาขายปลีกในประเทศไม่ว่าจะเป็น น้ำมันสำเร็จรูปอย่างเบนซินและดีเซล โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับขึ้นไปสูงที่สุดในรอบ 14 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่วโลก แต่รัฐบาลยังยืนยันที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท ภายใต้กรอบวงเงินที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท ขณะเดี่ยวกัน หากสถานการณ์ราคาพลังงานยังยืดเยื้อต่อไปอีก ทางคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน , กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ฯ ไปหารือ เพื่อจัดเตรียมมาตรการรับมือน้ำแพงเพิ่มเติม ซึ่งตอนนี้กำลังหารือกันอยู่

ส่วนในเรื่องของราคาไฟฟ้า นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้ประกาศว่าจะมีการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าเป็นขั้นบันได ตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดคือในงวดเดือนพฤษภาคม 2565 จะมีการปรับขึ้นหน่วยละ 16 สตางค์ ซึ่งราคานี้ถูกคำนวณอยู่บนพื้นฐานราคาพลังงาน ณ ขณะนั้น ไม่ใช่ราคาพลังงาน ณ ปัจจุบัน ซึ่งจะมีผลทำให้ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ ค่า FT เพิ่มขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม ทางกระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กกพ.ทำการศึกษาหามาตรการมาช่วยเหลือประชาชน โดยจะมีการกำหนดให้ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน จ่ายค่าไฟฟ้าในราคาเดิม ซึ่งจะมีการต้องหางบประมาณมาอุดหนุน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า คราวนี้มาดูราคาแก๊สหุงต้ม หรือ ‘LPG’ รัฐบาบตรึงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มาตั้งแต่ช่วงที่ไวรัส โควิดระบาดใหม่ๆ หากย้อนหลังกลับไปดูราคา LPG ในตลาดโลกในช่วงนั้นอยู่ที่ประมาณ 400 คอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ในวันนี้ราคา LPG อยู่ที่ 900 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน รัฐบาลจึงมีความจำเป็น ต้องปรับราคาขึ้นไปบ้าง แต่พยายามจะให้ส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด นับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2565 คาดว่าจะปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาท หรือ ถังละ 15 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ราคาแก๊สหุงต้มก็จะอยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม หากเปรียบเทียบราคา LPG ของประเทศไทยกับกับประเทศเพื่อนบ้าน ราคา LPG ของประเทศไทยถือว่าต่ำที่สุด ส่วนใหญ่ขายกันถังละ 400-500 บาท บางประเทศขายถังละ 700 บาท หากราคาแตกต่างกันมากเกินไป ก็เกิดปัญหาลักลอบส่งออกแก๊สแอลพีจีตามมา ยิ่งทำให้ใประเทศไทยมีภาระเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะแต่ละเดือนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องหาเงินไปอุดหนุนราคา LPG กว่า 2,000 ล้านบาท

“การปรับขึ้นราคาแอลพีจีครั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือกลุ่มเปราะบาง จึงจำเป็นต้องจัดหางบประมาณมาเงินอุดหนุนให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมอีกเดือนละ 55 บาท ทุกๆ 3 เดือน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ได้รับเงินอุดหนุนค่าแก๊สหุงต้มจากกระทรวงการคลังอยู่แล้ว 45 บาท สำหรับผู้ที่ใช้น้ำมันเบนซิน เช่น มอเตอร์ไซด์ พยายามดูว่าเข้าไปช่วยเหลือโดยการจัดสรรงบประมาณเข้าไปอุดหนุนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งตรงนี้ต้องใช้เวลาในการศึกษาวางระบบ” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวย้ำอีกครั้งว่า “ตามนโยบายของรัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ภายใต้กรอบวงเงินที่กองทุนน้ำมันฯได้รับการอนุมัติจาก กพช. ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ เมื่อวันก่อนราคาขึ้นไป 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล วันนี้ลดลงมาเหลือ 150 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ซึ่งก็ยังถือว่าแพง หากสถานการณ์ราคาน้ำมันยังมีความผันผวนและยืดเยื้อต่อไปอีก ทางกระทรวงพลังงาน , กระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ ฯ กำลังหารือถึงมาตรการรับมือน้ำมันแพงเพิ่มเติมกันอยู่ สำหรับราคาแก๊สหุงต้ม ขออนุญาตประชาชนปรับขึ้นบ้าง แต่พยายามให้น้อยที่สุด ส่วนราคาค่าไฟฟ้าก็พยายามจะตรึงไว้ที่กรอบราคาเดิมตามที่ กกพ.เคยประกาศไว้ ก็พยายามจะทำให้ได้ แต่อาจจะมีการปรับราคาขึ้นไปเล็กน้อย

  • คลัง-พลังงานถกเครียด 2 ชม.ไร้ข้อสรุปรับมือน้ำมันแพง
  • “แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชน ด้วยสถานการณ์ราคาพลังงานขณะนี้ ซึ่งมีราคาแพงมากที่สุดในรอบ 14 ปีที่ผ่านมา แม้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียจะประกาศให้ความร่วมมือในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นสัญญาณที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมาได้อย่างรวดเร็ว แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเท่าไหร่ หากการเพิ่มกำลังการไม่เป็นไปตามที่ตลาดคาดหวัง ราคาน้ำมันก็จะปรับราคาเพิ่มขึ้นไปอีกก็ได้ ดังนั้น ตนจึงต้องเป็นที่พึ่งแห่งตน คนไทยทุกคนจึงต้องช่วยกันประหยัดการใช้พลังงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเสนอเป็นวาระของประชาชนคนไทย ทุกคนต้องช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชนต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ รณรงค์ประหยัดการใช้พลังงาน ทั้งบริษัท ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยก็จะออกแคมเปญรณรงค์เรื่องประหยัดการใช้พลังงาน ไม่ใช่แค่เดือนเดียว ก็จะมีการนำเสนอมาตรการมาเรื่อย เพื่อที่จะลดการใช้พลังงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ คือลดการใช้ไฟฟ้า น้ำมันลง 10% ประเทศไทยเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดฯก็ถือว่าหนักแล้ว ยังมาเจอกับปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนอีก หากกเราร่วมมือกันจริงๆน่าจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

    ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความตึงเครียดวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก จากการคว่ำบาตรธุรกรรมทางการเงิน และบริษัทพลังงานหลายแห่งระงับการลงทุนในรัสเซีย ประกอบกับกลุ่มโอเปกพลัสที่ยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วัน ในแต่ละเดือน ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงตึงเครียดต่อไป อาจทำให้เดือนเมษายนนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบเกิน 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล น้ำมันดีเซล 150 – 170 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน-สหรัฐฯ อาจนำไปสู่กำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน รวมถึงการปล่อยน้ำมันสำรองของ IEA ก็สามารถบรรเทาความตึงตัวของตลาดได้บางส่วน ขณะที่สถานการณ์ราคา LPG ตลาดโลกก็ปรับเพิ่มขึ้นทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน โดยราคาอยู่ที่ 968 เหรียญสหรัฐ/ตัน เช่นเดียวกันกับราคาก๊าซธรรมชาติก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะอุปทานจากรัสเซียที่ไม่แน่นอนจากมาตการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ครอบคลุมทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และสหภาพยุโรปก็อยู่ระหว่างพิจารณาลดการพึ่งพานำเข้าก๊าซฯ จากรัสเซีย

    นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านราคาน้ำมัน กระทรวงพลังงานได้วางแนวทางการบริหารจัดการในแต่สถานการณ์ราคา ตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลไปจนถึง 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมีรูปแบบการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน โดยกระทรวงพลังงานจะมีแนวทางเพื่อบรรเทาผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุดในแต่ละกรณี

    นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

    นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ประเทศไทยได้เริ่มกระจายแหล่งการนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางให้มีความหลากหลายตั้งแต่ปี 2557 (จากร้อยละ 70 ลดลงเป็นร้อยละ 57) เพื่อลดความเสี่ยงของการจัดหาน้ำมันดิบ สำหรับสถานการณ์การจัดหาน้ำมันดิบในขณะนี้ กรมธุรกิจพลังงานได้ประสานงานกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมอย่างใกล้ชิด ทุกรายได้แจ้งยืนยันว่ายังคงสามารถจัดหาน้ำมันดิบได้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เดือน สำหรับความต้องการใช้น้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 123.25 ล้านลิตร/วัน และน้ำมันสำเร็จรูปเฉลี่ยอยู่ที่ 119.88 ล้านลิตร/วัน

    ปัจจุบันมีปริมาณน้ำมันดิบคงเหลือ (รวมที่อยู่ระหว่างการขนส่ง) อยู่ที่ 5,686.44 ล้านลิตร และมีปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงเหลืออยู่ที่ 1,703.61 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันของประเทศได้ถึง 61 วัน นอกจากนี้ บมจ.ปตท. ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีก 635.94 ล้านลิตร (4 ล้านบาร์เรล) จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันสำรองเป็น 66 วัน ส่งผลให้ประเทศมีน้ำมันใช้เพียงพอไม่ขาดแคลน