ThaiPublica > เกาะกระแส > “ชัยวัฒน์”กับพวก 4 คนมอบตัว – DSIแจ้งข้อหา ขอศาลฝากขัง คดีหายตัวไปของ “บิลลี่”

“ชัยวัฒน์”กับพวก 4 คนมอบตัว – DSIแจ้งข้อหา ขอศาลฝากขัง คดีหายตัวไปของ “บิลลี่”

12 พฤศจิกายน 2019


ดีเอสไอแถลงข่าวคดีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ที่หายตัวไป ที่มาภาพ : https://www.amnesty.or.th/latest/news/741/

“ชัยวัฒน์”กับพวก 4 คนมอบตัว DSIแจ้งข้อหา – ขอศาลฝากขัง คดีหายตัวไปของ “บิลลี่”

ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ขออนุมัติต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ อันเป็นคดีพิเศษที่ 13/2562 ซึ่งศาลได้อนุมัติให้ออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ประกอบด้วย นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน แล้วนั้น

  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อนุมัติหมายจับ “ชัยวัฒน์”กับพวก 4 คน คดีหายตัวไปของพอละจี รักจงเจริญ “บิลลี่”
  • DSI แจงคดี “บิลลี่” คืบหน้ากว่า 70% คาดรู้ผลตรวจ DNA กระดูก 8 ชิ้นใน 2 สัปดาห์
  • DSI พบหลักฐานสำคัญ เชื่อมโยงคดีการหายตัว “พอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ” แกนนำประชาชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก – บางกลอย
  • ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน เดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาต่อคณะพนักงานสอบสวน โดยพันตำรวจโท เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในคดีพิเศษที่ 13/2562 จริง จึงได้รับตัวไว้ และบันทึกการจับพร้อมแจ้งข้อหา รวมทั้งพฤติการณ์แห่งการกระทำผิดให้ทราบตามกฎหมาย จากนั้นจึงสอบสวนปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 ไว้ประกอบการสอบสวน โดยมีทนายความและผู้ที่ผู้ต้องหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบสวนแล้ว

    ทั้งนี้ ภายหลังจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ใช้สิทธิขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสอบสวน ต่อคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนพิเศษเห็นว่ามีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนต่อไป จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ควบคุมตัวในระหว่างการสอบสวนแล้ว