ThaiPublica > Native Ad > บทความร่วมมือ > “ชุบชีวิตใหม่”เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ เป็น “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปท์” ร้านกาแฟต้นแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

“ชุบชีวิตใหม่”เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ เป็น “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปท์” ร้านกาแฟต้นแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

31 สิงหาคม 2019


Upcycling Decorative Wall ผนังตกแต่งร้านรูปนกมาคอร์

เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ เป็น “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปท์” แนวคิดใหม่ร้านกาแฟต้นแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

แก้วกาแฟพลาสติกจำนวนกว่า 5,000 ใบ ถุงบรรจุเมล็ดกาแฟที่ใช้แล้วกว่า 7,200 ถุง ถาดพลาสติกชนิด Polystylene กว่า 75,000 ชิ้น เยื่อกาแฟที่มาจากโรงคั่วกาแฟคาเฟ่ อเมซอน และแกลลอนนมพลาสติกกว่า 6,300 ขวด ซึ่งล้วนแต่เป็นวัสดุเหลือใช้จากห่วงโซ่อุปทานการผลิตและจำหน่ายกาแฟของ ร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” ถูกนำกลับมา Upcycling “ชุบชีวิตใหม่” ให้กลายมาเป็นสารพัดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ในร้าน “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลีฟวิ่ง คอนเซ็ปต์” (Café Amazon Circular Living Concept) ที่ พีทีที สเตชั่น สาขาสามย่าน เมื่อเร็วๆนี้

ร้านกาแฟดังกล่าวถือเป็นร้านต้นแบบตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ของ “คาเฟ่ อเมซอน” แห่งแรกที่พัฒนาขึ้นมาโดยให้ความสำคัญกับการนำทรัพยากรมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

กว่าจะเป็นร้านกาแฟต้นแบบ “เศรษฐกิจหมุนเวียน”

ที่มาของแนวคิดนี้นางสาว “จิราพร ขาวสวัสดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า “ คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปท์ สะท้อนเจตนารมณ์ของ โออาร์ ในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม และยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในกลุ่มปตท.ในการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

ในการพัฒนาร้านกาแฟต้นแบบฯของ “คาเฟ่ อเมซอน” เป็นความร่วมมือระหว่าง โออาร์ สถาบันนวัตกรรม ปตท. และจีซี ที่ได้พัฒนาเฟอร์นิเจอร์และของออกแบบตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้ หลายอย่างถือเป็นนวัตกรรมและความริเริ่มที่สร้างสรรค์ของการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่และสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไม่ธรรมดา เช่น Upcycling Table โต๊ะที่ทำมาจากเยื่อกาแฟ ซึ่งเป็นของเสียจากโรงคั่วกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ถูกนำมาอบและบดเพื่อไล่ความชื้นและขึ้นรูป มีคุณสมบัติเบา แข็งแรง และทนต่อแรงขีดข่วน รวมไปถึง Upcycling Decorative Wall รูปนกมาคอร์ ที่ทำจากแก้วกาแฟพลาสติคโพลีโพรพิลีน หรือ PP ของคาเฟ่ อเมซอนกว่า 5,000 ใบ ซึ่งเกิดจากการนำแก้วพลาสติกไปบดอัด ให้ความร้อนและขึ้นรูป ก่อนจะนำมาจัดเรียงเป็นภาพนกมาคอร์ มาสคอทสำคัญของร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอนฯลฯ

Upcycling Decorative Wall ที่ทำจากแก้วกาแฟพลาสติก จำนวน 5,000 ใบ
Upcycling Vertical Garden กระถางสวนแนวตั้ง ทำจากแกลลอนนมพลาสติก 6,300 ขวด

2 แนวทาง สร้างมูลค่าเพิ่ม – ลดการใช้พลาสติก

สำหรับร้านกาแฟต้นแบบ “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์” มีแนวทางการดำเนินงานตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องหลัก ได้แก่ 1) สร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ มาเป็นเฟอร์นิเจอร์ สร้างมูลค่าเพิ่มและใช้ประโยชน์ได้อีก 2) ลดปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติก – บริหารจัดการขยะ โดยลดปริมาณการใช้อุปกรณ์พลาสติกและเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในปริมาณมากๆ อย่าง แก้วกาแฟ ถุง ฯลฯ มาเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้โดยธรรรมชาติ

“ ในฐานะผู้นำการตลาดธุรกิจกาแฟที่มีจำนวนสาขาและยอดจำหน่ายที่สูงที่สุด การบริหารจัดการขยะที่นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและการลดปริมาณการใช้พลาสติก เราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มาก” นางสาวจิราพรกล่าว

อนาคตบนเส้นทางเศรษฐกิจหมุนเวียน

การเลือกเปลี่ยนแปลงในจุดที่สำคัญที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกได้มากที่สุดจากการเปลี่ยนผ่านคือ “หัวใจสำคัญ” ในการขับเคลื่อนตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนของ “คาเฟ่ อเมซอน” โดยนอกจากการพัฒนา “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปท์” ซึ่งเป็นร้านต้นแบบที่กำลังจะมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มเติมในอนาคต

ปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน ยังได้มีการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจภายในร้านคาเฟ่ อเมซอน ทั่วประเทศ โดยปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านที่ใช้ปริมาณมาก ให้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ด้วยการฝังกลบ 180 วัน อาทิ แก้วร้อน (Bio PBS) ที่เป็นแก้วเคลือบพลาสติกชีวภาพย่อยสลายสู่ธรรมชาติได้ 100% แก้วเย็น (Bio PLA) ที่ทำจากพืช 100% และหลอด (Bio PBS + PLA) รวมถึงการเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกใส่เบเกอรี่

“จากการดำเนินการที่ผ่านมาของเราคาดว่าจะสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกของร้านได้มากถึง 645 ตันต่อปี นี่เป็นความตั้งใจในการดำเนินธุรกิจตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนและทิศทางที่เราจะไป” จิราพรกล่าวและย้ำว่า

“การที่เราเป็นผู้นำในตลาดธุรกิจกาแฟ นอกจากที่เราคิดถึงตัวเรา เรายังคิดถึงการเป็น Good Business ที่จะเป็นต้นแบบในการดูแลสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ให้กับคนอื่นๆ ด้วย”

ภายใต้แนวคิด Taste of Nature” ของแบรนด์ “คาเฟ่ อเมซอน” ที่เน้นถึงรสสัมผัสจากธรรมชาติ วันนี้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน จะมาเป็นอีกส่วนสำคัญในอนาคต ที่จะช่วยต่อขยายมิติของรสสัมผัส เติมเต็มการดำรงอยู่ขององค์กรและการเชื่อมโยงกับผู้คน ด้วยการเคารพและเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ

Upcycling Shelves ชั้นวางของ
Upcycling Cabinet ตู้
Eco-Board