ThaiPublica > Native Ad > Advertorial > “พีทีที สเตชั่น” และ “คาเฟ่ อเมซอน”สุดยอดแบรนด์แห่งปีระดับโลก 2019-2020

“พีทีที สเตชั่น” และ “คาเฟ่ อเมซอน”สุดยอดแบรนด์แห่งปีระดับโลก 2019-2020

30 พฤศจิกายน 2019


ไม่กี่สัปดาห์หลังจาก “จิราพร ขาวสวัสดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ นำคณะผู้บริหารแถลงข่าวและประกาศวิสัยทัศน์และทิศทางธุรกิจในการมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมชุมชน เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2562

2 แบรนด์ธงนำของ “โออาร์” ในธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน “พีทีที สเตชั่น” และธุรกิจกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” คว้ารางวัลสุดยอดแบรนด์แห่งปี 2019-2020 (Brand of the Year : National Tier 2019 – 2020) จากเวที เวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด (World Branding Awards) เวทีแบรนด์สำคัญระดับโลก โดยทั้งแบรนด์พีทีที สเตชั่น และแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ถือเป็นความสำเร็จของ โออาร์ ในการมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับในเวทีชั้นนำระดับโลก และยังเป็นแบรนด์ไทยเพียงแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัลในหมวดธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน (Petrol/ Gas Category) และหมวดธุรกิจค้าปลีก – กาแฟ (Retailer – Coffee Category) โดยมีพิธีประกาศรางวัลจัดขึ้นเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ สเตท อพาร์ทเมนท์ พระราชวังเคนซิงตัน ประเทศอังกฤษ

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ รับรางวัลเวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด (World Branding Awards) ณ สเตท อพาร์ทเมนท์ พระราชวังเคนซิงตัน ประเทศอังกฤษ

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้ง ไม่เฉพาะในฐานะความสำเร็จของโออาร์ ในการก้าวสู่การเป็นที่ยอมรับระดับสากล แต่ยังตอกย้ำอีกหมุดหลักสำคัญของบริษัทในการมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลกที่สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ

“ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ที่ทั้ง 2 แบรนด์ พีทีที สเตชั่น และคาเฟ่ อเมซอน ได้รับรางวัลต่อเนื่อง สำหรับเราทุกความสำเร็จถือเป็นก้าวแรก แต่สิ่งที่เราทำมากกว่าเสมอคือการรักษาความสำเร็จนั้นให้ยั่งยืนที่สุด ครั้งนี้จึงเป็นอีกบทพิสูจน์การทำงานของเราในฐานะองค์กรธุรกิจไทยที่ก้าวไปสู่เวทีโลก” นางสาวจิราพรกล่าว

ความน่าสนใจของรางวัลเวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด (World Branding Awards) ยังอยู่ที่ เกณฑ์การให้รางวัล โดยเกณฑ์การให้รางวัลของเวิลด์ แบรนดิ้ง ฟอรั่ม (World Branding Forum) พิจารณาคัดเลือกจากเกณฑ์ 3 ด้าน ได้แก่ การประเมินคุณค่าของแบรนด์ (Brand Valuation) การได้รับการยอมรับจากสาธารณชนผ่านระบบออนไลน์ (Public Online Voting) และผลการวิจัยผู้บริโภคในตลาดนั้น ๆ (Consumer Market Research)โดยสัดส่วนหลักจะมาจากผู้บริโภค

“นอกเหนือจากการครองส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำมันเป็นอันดับ 1 ของสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศของ คาเฟ่ อเมซอน รางวัลนี้สะท้อนว่าทั้ง 2 แบรนด์ของโออาร์อยู่ในใจผู้บริโภคซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของทิศทางในการดำเนินธุรกิจของเรา”นางสาวจิราพรกล่าว

ที่ผ่านมา โออาร์ ดำเนินธุรกิจโดยนำความต้องการของลูกค้ามาเป็นศูนย์กลาง (Customer Focus) และใช้แนวคิด สเต็กโฮลเดอร์ อินคลูซีฟเนส (Stakeholder Inclusiveness) เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มโดยเฉพาะสังคมชุมชนและเอสเอ็มอีไทย ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบรูปแบบธุรกิจเพื่อร่วมกันสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ที่

อาทิ โออาร์ เข้าไปดำเนินธุรกิจ โดย โออาร์ มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมของผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนเป็นผู้ทดลองดำเนินธุรกิจต้นแบบตามที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มได้ช่วยกันออกแบบไว้จนประสบความสำเร็จ เพื่อส่งมอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้วนั้น ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยได้เป็นเจ้าของ ดังจะเห็นได้จากการที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน กว่าร้อยละ 80 ลงทุนและดำเนินการโดยผู้แทนจำหน่าย หรือ แฟรนไชส์ซี

ปัจจุบัน สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ซึ่งมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันฯครอบคลุมทั่วประเทศรวมกว่า 1,850 แห่ง และในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา รวมกว่า 280 แห่ง

อีกทั้งยังมีธุรกิจร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยมีจำนวนสาขาในประเทศรวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา

การได้รับรางวัลรางวัลเวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด ในครั้งนี้ แสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของ โออาร์ ในการนำพาแบรนด์ไทยไปเติบโตในต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคนไทย