ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โปรดเกล้าฯ ครม.ประยุทธ์” และ “ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตัดสิน ‘ทรัมป์’ ห้ามบล็อกทวิตเตอร์ผู้เห็นต่างการเมือง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โปรดเกล้าฯ ครม.ประยุทธ์” และ “ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตัดสิน ‘ทรัมป์’ ห้ามบล็อกทวิตเตอร์ผู้เห็นต่างการเมือง”

13 กรกฎาคม 2019


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 6-12 ก.ค. 2562

  • โปรดเกล้าฯ แล้ว ครม.ประยุทธ์
  • วิษณุ ยัน “ธรรมนัส” เคยถูกจำคุก-ให้ออกจากราชการ “ไม่มีปัญหา” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีได้ แต่ถ้ายังเป็นเจ้าของบริษัทที่ได้รับโควตาสลากฯ จะมีปัญหา
  • โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชฯ “ธาริต” เหตุทำผิดวินัย
  • นายกฯ ประกาศวาระเร่งด่วน “ต้านยาเสพติด”
  • ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตัดสิน “ทรัมป์” ห้ามบล็อกทวิตเตอร์ผู้เห็นต่างทางการเมือง
  • โปรดเกล้าฯ แล้ว ครม.ประยุทธ์

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
    ที่มาภาพ: www.thaigov.go.th/

    วันที่ 10 ก.ค. 2562 เส็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562 แล้ว นั้น

    บัดนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เลือกสรรผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินสืบไปแล้ว

    อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี

    ด้านล่างนี้คือรายชื่อรัฐมนตรีทั้งหมดพร้อมทั้งตำแหน่ง

    พรรค

    จำนวน (คน)

    ชื่อ

    ตำแหน่ง

    พลังประชารัฐ

    18

    พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

    นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

    พล.. ประวิตร วงษ์สุวรรณ

    รองนายกรัฐมนตรี

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

    รองนายกรัฐมนตรี

    นายวิษณุ เครืองาม

    รองนายกรัฐมนตรี

    พล.. อนุพงษ์ เผ่าจินดา

    รมว.มหาดไทย

    นายดอน ปรมัตถ์วินัย

    รมว.ต่างประเทศ

    พล.. ชัยชาญ ช้างมงคล

    รมช.กลาโหม

    นายอุตตม สาวนายน

    รมว.คลัง

    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

    รมว.พลังงาน

    นายสุวิทย์ เมษินทรีย์

    รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

    รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

    รมว.ศึกษาธิการ

    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

    รมว.ยุติธรรม

    นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

    รมว.อุตสาหกรรม

    นายอิทธิพล คุณปลื้ม

    รมว.วัฒนธรรม

    .. ธรรมนัส พรหมเผ่า

    รมช.เกษตรและสหกรณ์

    นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ

    รมช.คมนาคม

    นายสันติ พร้อมพัฒน์

    รมช.คลัง

    ประชาธิปัตย์

    7

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

    รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน

    รมว.เกษตรและสหกรณ์

    นายจุติ ไกรฤกษ์

    รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

    นายนิพนธ์ บุญญามณี

    รมช.มหาดไทย

    คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช

    รมช.ศึกษาธิการ

    นายสาธิต ปิตุเดชะ

    รมช.สาธารณสุข

    นายถาวร เสนเนียม

    รมช.คมนาคม

    ภูมิใจไทย

    7

    นายอนุทิน ชาญวีรกูล

    รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

    รมว.คมนาคม

    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

    รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

    .. มนัญญา ไทยเศรษฐ์

    รมช.เกษตรและสหกรณ์

    นายทรงศักดิ์ ทองศรี

    รมช.มหาดไทย

    นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

    รมช.พาณิชย์

    นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

    รมช.ศึกษาธิการ

    ชาติไทยพัฒนา

    2

    นายวราวุธ ศิลปอาชา

    รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    นายประภัตร โพธสุธน

    รมช.เกษตรและสหกรณ์

    รวมพลังประชาชาติไทย

    1

    ... จัตุมงคล โสณกุล

    รมว.แรงงาน

    ชาติพัฒนา

    1

    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ

    รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

    อ่านเพิ่มเติม: ไทยรัฐออนไลน์ – เปิดประวัติ ครม.บิ๊กตู่ รัฐนาวาใช้เวลาฟอร์มทีมนานสุด กว่า 100 วัน

    วิษณุ ยัน “ธรรมนัส” เคยถูกจำคุก-ให้ออกจากราชการ “ไม่มีปัญหา” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีได้ แต่ถ้ายังเป็นเจ้าของบริษัทที่ได้รับโควตาสลากฯ จะมีปัญหา

    ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มาภาพ : http://www.matichon.co.th/online/2011/06/13078554061307855420l.jpg
    ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มาภาพ : http://www.matichon.co.th/online/2011/06/13078554061307855420l.jpg

    จากประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี ที่ปรากฏชื่อ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดพะเยา พรรคพลังประชารัฐ มีชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่า ด้วยประวัติของ ร.อ. ธรรมนัส ที่เคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติด รวมทั้งเคยถูกให้ออกจากราชการก่อนจะได้รับกลัลคืนในเวลาต่อมา จะมีผลกระทบอะไรต่อคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

    เว็บไซืเดลินิวส์ได้รายงานถึงคำชี้แจงของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่มีผลในส่วนของคุณสมบัติว่าเคยต้องคดี แต่ในเรื่องของความประพฤติ การทุจริต มาตรฐานทางจริยธรรมเหล่านี้ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่มีเกณฑ์ชี้วัดอย่างชัดเจน 

    “ในอดีตเคยมี ส.ส.ต้องคำพิพากษาในต่างประเทศกรณีขนยาเสพติดเข้าฮ่องกง ตรงนั้นไม่มีผลกระทบอะไรในส่วนของไทย แต่จะกระทบเรื่องชื่อเสียง เกียรติยศ และอะไรหลายอย่าง อาจจะเป็นข้อห้ามอีกแบบหนึ่ง แต่จะเอาข้อหานั้นตรงๆ มาใช้ไม่ได้ แม้ข้อหาอาจจะตรงกัน แต่ศาลไทยไมได้เป็นผู้ตัดสิน” นายวิษณุกล่าว

    ส่วนกรณีของการเคยถูกให้ออกจากราชการ นายวิษณุชี้แจงว่า แล้วแต่ว่าถูกไล่ออกจากราชการเพราะอะไร หากถูกไล่ออกเพราะทุจริตนั้นไม่ได้ แต่ถ้าไม่ใช่กรณีทุจริตไม่เป็นไร โดยเฉพาะเมื่อกลับเข้ารับราชการแล้ว ยิ่งต่อมาได้ความดีความชอบ ทำให้มีอะไรขึ้นไปอีก เมื่อถามย้ำว่า นายธรรมนัสได้มาปรึกษาเรื่องต่างๆ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครมาปรึกษา ตนยังไม่รู้เลยคนไหนหน้าตาเป็นอย่างไร

    นอกจากนี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีที่นายธรรมนัสมีชื่อเป็นเจ้าของบริษัทที่ได้รับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะถือว่าเข้าข่ายได้ประโยชน์จากกิจการหรือสัมปทานของรัฐหรือไม่ ว่า ต้องดูว่าปัจจุบันยังทำอยู่หรือไม่ ตนไม่รู้ ถ้าทำมาตั้งแต่ในอดีตไม่เป็นไร แต่ถ้ายังทำอยู่จะมีปัญหา

    โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชฯ “ธาริต” เหตุทำผิดวินัย

    นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มาภาพ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=9357&t=news

    วันที่ 11 ก.ค. 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยมีใจความว่า

    ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก มหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทและคดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการรวม ๒ คดี และถูกลงโทษไล่ออกและปลดออก เพราะกระทำผิดวินัยตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนหรือตามกฎหมายอื่น โดยคำสั่งอันถึงที่สุด อันเป็นเหตุแห่งการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๒) และ (๔) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว

    ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

    นายกฯ ประกาศวาระเร่งด่วน “ต้านยาเสพติด”

    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า วันที่ 26 มิ.ย. 2562 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องใน “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” ประจำปี 2562 ว่า

    พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับประชาคมโลก เพื่อรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดทุกชนิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยรัฐบาลกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วน ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ภายใต้วิสัยทัศน์ “สังคมไทยเข้มแข็งและรอดพ้นภัยจากยาเสพติด ด้วยภูมิคุ้มกัน มาตรการลดผู้ค้าและผู้เสพ และความร่วมมือระหว่างประเทศด้านยาเสพติด บรรลุผลตามพันธกรณีและวิสัยทัศน์ของอาเซียนภายในปี 2562”

    ปัจจุบันปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลจึงมีแนวทางขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาแบบองค์รวม ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมดำเนินการ ร่วมรับผลประโยชน์และร่วมประเมินผล ซึ่งผมได้เน้นย้ำแนวทางการทำงานในเรื่องการปราบปรามปัญหาเดิม ป้องกันปัญหาใหม่ และการบำบัดรักษาผู้เสพยา เพื่อให้ผู้เสพกลับคืนสู่สังคมได้อย่างมีความสุข และได้รับการยอมรับจากสังคม ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน ที่เป็นทรัพยากรบุคคลอันมีค่าของประเทศ ให้ตระหนักรู้ถึงภัยอันตรายจากยาเสพติด

    การแก้ไขปัญหายาเสพติดจะสำเร็จเป็นรูปธรรมได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนของสังคม ในการหยุดยั้งยาเสพติดไม่ให้ขยายตัวออกไป ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทย และทุกหน่วยงาน ที่ได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ และเสียสละเวลา เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลสังคมของเราให้ปลอดภัยจากยาเสพติด

    ในโอกาสนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังใจ กำลังกายที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศของเราให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป สวัสดีครับ

    ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตัดสิน “ทรัมป์” ห้ามบล็อกทวิตเตอร์ผู้เห็นต่างทางการเมือง

    โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มาภาพ : https://static.independent.co.uk/s3fs-public/thumbnails/image/2017/09/21/18/trump-un-north-korea.jpg

    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ศาลอุทธรณ์เขตที่ 2 (United States Court of Appeals for the Second Circuit) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีคำตัดสินเป็นเอกฉันท์ 3 เสียง โดยระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์บล็อกทวิตเตอร์ผู้อื่นที่วิจารณ์ตนได้ โดยให้เหตุผลว่าการที่นายทรัมป์บล็อกการแสดงความคิดเห็นนั้นถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญบทแก้ไขที่ 1 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

    เว็บไซต์ไทยโพสต์รายงานว่า คำตัดสินครั้งนี้ เป็นผลจากการที่สถาบันด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่ยื่นฟ้องในฐานตัวแทนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ 7 บัญชีซึ่งถูกนายทรัมป์บล็อก อย่างไรก็ดี ทีมกฎหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ได้แก้ต่างศาลว่า บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวของทรัมป์นั้นเป็นทวิตเตอร์ส่วนตัว ไม่ใช่บัญชีทวิตเตอร์ของเจ้าหน้าที่รัฐตามที่ศาลระบุ พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลสูงสุดต่อไป