ThaiPublica > เกาะกระแส > กางผลคะแนน “คิง เพาเวอร์” ล้มยักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีโลก คว้าสัมปทาน “ร้านค้าปลอดอากร – พื้นที่เชิงพาณิชย์” สุวรรณภูมิ

กางผลคะแนน “คิง เพาเวอร์” ล้มยักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีโลก คว้าสัมปทาน “ร้านค้าปลอดอากร – พื้นที่เชิงพาณิชย์” สุวรรณภูมิ

31 พฤษภาคม 2019


นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ “ทอท.” ประกาศการให้ผลคะแนนสูงสุด สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอจากการประมูลสิทธิในการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ส่วนผู้ยื่นข้อเสนอจากการประมูลสิทธิในการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด โดยเอกสารแถลงข่าวของ ทอท. ระบุเหตุผลที่ผู้ยื่นข้อเสนอได้รับคะแนนสูงสุดว่า “ได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ทอท.คาดหมาย” แต่ไม่มีรายละเอียดการให้คะแนน

แหล่งข่าวจากระดับสูงจาก ทอท. เปิดเผยว่า สำหรับการประกาศผลประมูลสิทธิในสัมปทานดิวตี้ฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงเช้าของวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้คะแนนรวม 94 คะแนน (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) อันดับ 2 กลุ่มกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ได้คะแนนรวม 83 คะแนน และอันดับ 3 กลุ่มกิจการร่วมค้า ดูฟรี รอยัล ออคิด ได้คะแนนรวม 78 คะแนน ส่วนการประกาศผลประมูลสิทธิในสัมปทานบริการจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงบ่ายผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ได้คะแนนรวม 95 คะแนน (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) อันดับ 2 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ได้คะแนนรวม 80 คะแนน

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) กล่าวว่า ตามที่ ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทสภ. ระหว่างวันที่ 1 – 18 เมษายน 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 5 ราย ได้แก่

    1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
    2. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด
    3. บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
    4. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
    5. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน)

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่

    1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
    2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนาม “กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี” (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
    3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

และเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานเป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุดวันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย

ช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. แถลงผลการให้คะแนนสูงสุด ผู้ยื่นข้อเสนองานประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด

นายวิชัย กล่าวว่า ตามที่ทอท.ได้เปิดจำหน่ายเอกสารการประมูลสัมปทานบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระหว่างวันที่ 1-18 เมษายน 2562 มีผู้มาซื้อซองทั้งหมด 4 ราย แต่มายื่นซองเทคนิคและราคา 2 ราย คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ , บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดยผู้ยื่นข้อเสนอได้นำเสนอผลงานเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 โดย ทอท.กำหนดประกาศผลเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 โดยผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เสนค่าตอบแทนสูงกว่าที่ทอท.เคยได้รับอยู่เดิม และสูงกว่าที่ทอท.คาดหมาย

ทั้งนี้ ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และคณะกรรมการ ทอท. ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติ และแถลงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนต่อไป

  • ดีเดย์ 31 พ.ค.นี้ ศึกชิงสัมปทานดิวตี้ฟรี รอบตัดเชือก จับตากรรมการ AOT เลือกใคร “คิง เพาเวอร์ – ดูฟรี – ล็อตเต้” ?