ThaiPublica > เกาะกระแส > “คิง เพาเวอร์” คว้าสัมปทานดิวตี้ฟรีภูมิภาค 3 สนามบิน ทอท.แจงเหตุ “สคร.- สตง.” ไม่เข้าร่วมสังเกตุการณ์

“คิง เพาเวอร์” คว้าสัมปทานดิวตี้ฟรีภูมิภาค 3 สนามบิน ทอท.แจงเหตุ “สคร.- สตง.” ไม่เข้าร่วมสังเกตุการณ์

10 มิถุนายน 2019


นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” ได้ประกาศผลคะแนนรวมสูงสุดของผู้ยื่นข้อเสนองานประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) , ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท. กล่าวว่า ตามที่ ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทภก., ทชม.และ ทหญ. ระหว่างวันที่ 5 – 25 เมษายน 2562 มีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่

    1. บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
    2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
    3. บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
    4. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

  • ผู้ร่วมประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี ถามหาความโปร่งใส ทอท.ไม่ประกาศ “ราคาผลตอบแทนให้รัฐ – คะแนนเทคนิค” ของผู้ยื่นซองทุกราย
  • “เซ็นทรัล”ถอยไม่ยื่นซอง ปล่อย “คิง เพาเวอร์ – ดูฟรี – ล็อตเต้” ชิงสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค
  • ต่อมา เมื่อถึงกำหนดวันยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ปรากฏว่ามีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่

      1. บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
      2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
      3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

    โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานด้านเทคนิค (Presentation) ต่อทอท. เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ทอท. เป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิม และสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย

    ทั้งนี้ การดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และคณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติ และจะนำเสนอสื่อมวลชนต่อไป

    สำหรับบรรยากาศการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนในห้องประชุมคณะกรรมการ ทอท. ชั้น 7 สำนักงานใหญ่ ทอท.ครั้งนี้ แหล่งข่าวจากผู้ยื่นข้อเสนอรายหนึ่ง กล่าวว่ามีผู้ยื่นข้อเสนอรายหนึ่งได้สอบถามต่อที่ประชุมว่า ทำไมการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนน จึงไม่มีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าร่วมสังเกตการณ์ เห็นมีแต่ป้ายชื่อ นายวิชัย บุญยู้ ชี้แจงผู้ยื่นข้อเสนอว่า ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้ทำหนังสือเชิญตัวแทนจาก สคร.เข้าร่วมสังเกตุการณ์ไปแล้ว แต่ สคร.ได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่า เนื่องจากเรื่องนี้ไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 จึงไม่ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ ส่วน สตง.ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์

  • อ่านซีรีส์เจาะธุรกิจดิวตี้ฟรีไทย