ThaiPublica > เกาะกระแส > บอร์ด ร.ฟ.ท. เตรียมสั่งสอบคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ผู้บริหารรถไฟไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่ไปฟังคำพิพากษา ไม่สามารถสรุปวงเงินที่ต้องจ่าย

บอร์ด ร.ฟ.ท. เตรียมสั่งสอบคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ผู้บริหารรถไฟไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่ไปฟังคำพิพากษา ไม่สามารถสรุปวงเงินที่ต้องจ่าย

28 เมษายน 2019


เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จ่ายค่าเสียหายจากการบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์ หรือโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร วงเงิน 11,888 ล้านบาท ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551 พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี โดยต้องจ่ายภายใน 180 วัน

ในวันเดียวกันทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้มีการประชุมด่วนเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว จากนั้นได้มีการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 เพื่อพิจารณา กรณีศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ ร.ฟ.ท.จ่ายเงินชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด วงเงินเบื้องต้น 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอีก 7.5% ต่อปี

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. ชุดนี้ เข้ามาบริหารงานที่ ร.ฟ.ท.เป็นเวลากว่า 1 ปี ปรากฏไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของร.ฟ.ท.คนใด มารายงานเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ให้รับทราบ เมื่อมีการสอบถามนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับคำตอบว่าไม่เคยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเช่นกัน ทั้งคณะกรรมการและรักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. จึงคิดว่าคดีนี้มันจบไปแล้ว

“บอร์ด ร.ฟ.ท.ได้สอบถามฝ่ายกฎหมายว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ฟังศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษาหรือไม่ เจ้าหน้าที่ไม่ตอบ เข้าใจว่าไม่ได้ส่งใครไปฟัง และหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้อ่านคำพิพากษาแล้ว จนถึงบัดนี้เจ้าหน้าที่ของร.ฟ.ท. ยังไม่ได้หารือกับอัยการเลย ซึ่งทราบจากอัยการภายหลังว่าเจ้าหน้าที่ ร.ฟ.ท. นำเอกสารและพยานหลักฐานไปทิ้งให้อัยการ จากนั้นก็ไม่ได้ไปติดตามความคืบหน้าของคดีเลย วันที่ศาลฯนัดฟังคำพิพากษา ก็ไม่ไปฟัง ซึ่งเรื่องนี้อาจจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับค่าเสียหายที่ ร.ฟ.ท. ต้องจ่ายให้บริษัท โฮปเวลล์ ตามคำพิพากษาศาลปกครอง ยังสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่มีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดฉบับเต็ม ที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. จึงสั่งให้ฝ่ายบริหารไปคัดสำเนาจากศาลฯ เพื่อนำมาพิจารณากันอย่างละเอียด ตัวเลขที่มีผู้บริหารของ ร.ฟ.ท. ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ร.ฟ.ท.จะต้องจ่ายชดเชยให้คู่กรณีประมาณ 25,000 ล้านบาทนั้น อาจจะไม่ใช่ตัวเลขนี้ เพราะยังไม่ได้นำคำพิพากษาฉบับเต็มมาศึกษาในรายละเอียด และจะต้องพิจารณาด้วยว่ามีการดำเนินงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

  • ก้าวใหม่ “รฟท.” ฟื้นฟูก้าวสู่ “Change to the Future” ฝ่าวิกฤติหนี้ 1.4 แสนล้าน ปรับกลยุทธ์สู้ “โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ – รถตู้”
  • ศาลปกครองสูงสุด สั่งรัฐโดยรฟท.จ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” 1.18 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ภายใน 180 วัน
  • เส้นตาย 6 เดือน “รฟท.” จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์อาจต้องจ่าย 24,972 – 58,907 ล้านบาท กับภาระหนี้สินรวม 6 แสนล้าน