ThaiPublica > คอลัมน์ > วิธีเพิ่มความสุขของเเดน กิลเบอร์ต: บทเรียนจากการทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆ

วิธีเพิ่มความสุขของเเดน กิลเบอร์ต: บทเรียนจากการทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆ

16 พฤศจิกายน 2018


ณัฐวุฒิ เผ่าทวี www.powdthavee.co.uk

ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆท่านที่ชอบฟัง TED talk คงอาจจะเคยได้ยินชื่อของเเดน กิลเบอร์ต (Dan Gilbert) มาก่อน สำหรับท่านที่ไม่เคยล่ะก็ ผมเเนะนำให้ท่านลองเปิด YouTube เเล้วไปเสิร์ชหาชื่อเเกดู เเละสำหรับตัวผมเองผมชอบ TED talk อันนี้ของเขาที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น เเดน กิลเบอร์ตยังเป็นเจ้าของหนังสือ Stumbling on Happiness ซึ่งเป็นหนังสือสุดโปรดของผมที่สุดเล่มหนึ่งอีกด้วย

ผมเจอกับเเดนเป็นครั้งเเรกเเละครั้งเดียวตอนที่เขาและแอนดรูว์ ออสวอลด์ (Andrew Oswald) เชิญผมไปร่วมงานสัมมนาวิชาการที่ Harvard ตอนปี 2009 เเดนเป็นนักจิตวิทยาที่ฉลาดเเละติดดินมากๆ เเละถึงเเม้ว่าเขาจะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสุข – โดยเฉพาะในเรื่องของเหตุผลที่ทำให้คนเราส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้เรามีความสุขจริงๆ – สิ่งที่ผมจำได้ดีที่สุดกลับเป็นการพูดคุยจาก dinner conversation กับเขาซึ่งมีใจความดังนี้

“เวลาที่คุณออกไปทานข้าวกับเพื่อนๆของคุณข้างนอกบ้าน พยายามอย่าหารบิลกัน ให้คุณตกลงกับเพื่อนๆของคุณว่า วันนี้ผม/ฉันขอเลี้ยงข้าวทุกคนนะ เเล้วในการกินข้าวกันอีกในครั้งต่อไปให้เพื่อนคนอื่นในกลุ่ม – จะเป็นคนไหนก็ได้ – เลี้ยงข้าวคนอื่นๆในกลุ่มซึ่งรวมทั้งตัวคุณด้วย

ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า

1) คนที่เป็นเจ้ามือก็จะมีความสุขกับการได้เลี้ยง เพราะการเลี้ยงข้าวเพื่อนๆในที่นี้นั้นนับเป็นหนี่งในพฤติกรรมที่เรียกได้ว่า “ดีต่อสังคม” หรือ pro-social behaviour นั่นเอง ซึ่งก็จะช่วยส่งผลทำให้คนที่เลี้ยงรู้สึกดีว่าเขาได้ทำให้คนอื่นๆมีความสุข (ซึ่งถ้าเเปลเป็นภาษาอังกฤษก็คือ warm glow feeling หรือความสุขในใจนั่นเอง)

2) คนที่ถูกเลี้ยงก็จะมีความสุขกับการได้ทานข้าวฟรีในวันนั้น เเละอาจจะมีความสุขเพิ่มขึ้นไปอีกจากการมีเพื่อนที่อยากเลี้ยงข้าวเรา

3) สำหรับคนที่ถูกเลี้ยง การถูกเลี้ยงที่มีข้อแม้ว่าเราจะต้องเจอกันอีกนะเพราะว่าเราจะได้มีโอกาสเลี้ยงข้าวคนอื่นตอบเเทนบ้างเป็นการสร้าง pre-commitment ว่าเพื่อนๆจะต้องมาเจอกันอีกก่อนที่มันจะนานจนเกินไป ซึ่งก็เป็นวิธีการเพิ่มความสุขจากข้อ 1 และ 2 ในอนาคต

และข้อสุดท้าย ข้อที่ 4) เเต่ถ้าคนที่ถูกเลี้ยงในวันนี้หายวับไปโดยที่ไม่ยอมมาเจอกันอีก (อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเองไม่อยากจะเลี้ยงข้าวเพื่อนๆคนอื่นๆ) วิธีนี้ก็จะช่วยทำให้เราตัดคนที่ไม่ควรอยู่ในกลุ่มที่เราเรียกว่าเพื่อนออกไปได้ ซึ่งก็เป็นการลดโอกาสที่เราจะต้องมานั่งเสียใจกับการมีเพื่อนที่ห่วยเเตกในอนาคตได้

……… เป็นยังไงบ้างครับ เเดนเขาสุดยอดไหมครับ

เพราะฉะนั้น ครั้งหน้าถ้าคุณได้มีโอกาสไปทานข้าวข้างนอกกับเพื่อนๆก็ลองวิธีนี้ดูนะครับ ดูซิว่ามันจะทำให้คุณมีความสุขเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ เเละคุณก็อาจจะเรียนรู้ได้อีกว่าเพื่อนของคุณคนไหนเป็นเพื่อนตาย คนไหนเป็นเพื่อนจริง