ThaiPublica > เกาะกระแส > ปฏิบัติการทวงแค้นสื่อ

ปฏิบัติการทวงแค้นสื่อ

1 กันยายน 2018


รายงานโดย สุนิสา กาญจนกุล

gawker.com เคยเป็นเว็บบล็อกที่ประเมินกันว่ามีมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีแววว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในแวดวงสื่อออนไลน์ เนื่องจากความหาญกล้าในการทำข่าวซุบซิบนินทา หรือเปิดโปงความลับผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ

แต่อนาคตที่สดใสของgawker มีอันต้องหยุดชะงักอย่างไม่คาดฝันในเดือนมีนาคม 2016 เนื่องจากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดโทษฐานเผยแพร่วิดีโอกิจกรรมทางเพศของฮัลค์ โฮแกน นักมวยปล้ำชื่อดัง โดยไม่ได้รับความยินยอม และต้องจ่ายเงิน 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นค่าเสียหาย (ภายหลังมีการต่อรองจนลดเหลือ 31 ล้านเหรียญ) ผลจากคำพิพากษาทำให้ นิค เดนตัน เจ้าของ gawker ตัดสินใจยื่นขอล้มละลายและเปิดประมูลขายกิจการ เว็บ gawker.com จึงล้มหายตายจากไปนับแต่บัดนั้น

เรื่องราวของ gawker ดูเผิน ๆ อาจเป็นเรื่องธรรมดาของสื่อที่ล้ำเส้นจนโดนผู้เสียหายสั่งสอนให้รู้สำนึก แต่สาเหตุที่ทำให้กรณีนี้น่าสนใจอย่างยิ่งคือที่มาของเงินทุนหนุนหลังในการฟ้องร้อง ซึ่งในตอนแรก แม้แต่ฮัลค์ โฮแกน ก็ไม่รู้ว่ามาจากแหล่งใด จนกระทั่งนิตยสาร Forbes เปิดโปงว่าที่จริงแล้ว เจ้าของเงินคือ ปีเตอร์ ธีล นักลงทุนผู้มีทรัพย์สินสุทธิประมาณ 2.7 พันล้านเหรียญ จัดเป็นชาวอเมริกันที่รวยเป็นอันดับ 246 ในปี 2016

ธีลเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal และเป็นนักลงทุนรายแรก ๆ ที่ให้เงินสนับสนุน Facebook ทำให้เงินที่เขาลงทุนไป 5 แสนเหรียญ ในปี 2004 งอกงามเป็นเงินกว่าพันล้านเหรียญ เมื่อขายหุ้นคืนให้ Facebook ในปี 2012 และก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ธีลตกเป็นข่าวให้เงินสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ จนถูกรุมประณามจากบรรดานักธุรกิจในซิลิคอนแวลลีย์ และเมื่อทรัมป์ก้าวเข้าขึ้นรับตำแหน่ง ธีลก็ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านอำนาจด้วย

gawker ระบุว่าการที่มหาเศรษฐีนักธุรกิจก้าวเข้ามาให้เงินสนับสนุนค่าฟ้องร้องแบบลับๆ แก่นักมวยปล้ำนั้นสืบเนื่องจากความแค้นฝังใจของธีลที่เคยตกเป็นเหยื่อการเปิดโปงของ gawker ว่ามีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน เมื่อปี 2007 (ดูภาพประกอบ) แต่ธีลออกมาแย้งว่าตนเองไม่ได้ทำเพื่อล้างแค้นแต่ทำเพื่อป้องปราม และยังยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกันนี้

ที่มาภาพ : https://www.buzzfeed.com/maryanngeorgantopoulos/heres-everything-you-need-to-know-about-the-insane-peter-thi?utm_term=.ekaMYk5Do#.yrL8dgJ2L

ไม่ว่าเหตุผลเบื้องหลังการสนับสนุนเงินทุนการฟ้องร้องที่แท้จริงของธีลจะเพื่อล้างแค้นหรือเพื่อป้องปรามสื่อเลวตามที่เขากล่าวอ้าง แต่เรื่องหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามก็คือ ธีลเป็นนักลงทุนตัวฉกาจ และในช่วงหลังๆ กระแสการลงทุนให้กับผู้ฟ้องร้องคดีก็เป็นธุรกิจหนึ่งที่มาแรงไม่น้อยเลย

การฟ้อง gawker.com จึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะมีเรื่องผลประโยชน์จากการลงทุนมาเป็นของแถมด้วยก็อาจจะเป็นได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าที่จริงแล้ว ค่าเสียหาย 31 ล้านเหรียญที่โฮแกนได้รับ ได้ถูกแบ่งสรรเข้ากระเป๋าใครเป็นจำนวนเท่าใด

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

https://en.wikipedia.org/wiki/Peter_Thiel

https://www.forbes.com/forbes/welcome/?toURL=http://www.forbes.com/sites/mattdrange/2016/06/21/peter-thiels-war-on-gawker-a-timeline/&refURL=https://www.google.co.th/&referrer=https://www.google.co.th/

https://www.vanityfair.com/news/2018/02/the-thiel-gawker-saga-takes-an-even-darker-turn