ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “อย. แจง นำเข้าปลาจากฟุกุชิมะหลายปีแล้ว – ยัน ไม่พบกัมมันตภาพรังสี” และ “ฟลอริดาผ่านกฎหมาย อนุญาตครูพกปืนในโรงเรียน”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “อย. แจง นำเข้าปลาจากฟุกุชิมะหลายปีแล้ว – ยัน ไม่พบกัมมันตภาพรังสี” และ “ฟลอริดาผ่านกฎหมาย อนุญาตครูพกปืนในโรงเรียน”

10 มีนาคม 2018


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 3-9 มี.ค. 2561

  • อย. แจง นำเข้าปลาจากฟุกุชิมะหลายปีแล้ว – ยัน ไม่พบกัมมันตภาพรังสี
  • สธ. ยัน สถาการณ์โรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดอยู่ระดับเดียวกับปี 60 ยังควบคุมสถานได้
  • พบความลับ “ใหลตาย” พังผืดหัวใจก่อไฟฟ้าลัดวงจร – มุ่งศึกษาเพิ่ม ดัน “จี้คลื่นวิทยุ” เข้าสิทธิการรักษา
  • เครือข่ายสตรีจี้รัฐ ปกป้องผู้หญิงเชิงรุก-เสนอลดเวลาให้ขายเหล้าเหลือ 5 ทุ่ม ลดความรุนแรงในครอบครัว
  • ฟลอริดาผ่านกฎหมาย อนุญาตครูพกปืนในโรงเรียน
  • อย. แจง นำเข้าปลาจากฟุกุชิมะหลายปีแล้ว – ยัน ไม่พบกัมมันตภาพรังสี

    ที่มาภาพ: The Daily Telegraph (https://goo.gl/DMzigm)

    หลังจากที่มีข่าวว่าประเทศไทยได้มีการนำเข้าปลาจากเมืองฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมืองที่เคยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิถล่มจนทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เว็บไซต์ข่าวสดก็ได้รายงาน ว่าวันที่ 6 มี.ค. 2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง ก็ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว

    จากคำแถลงของ นพ.วันชัย นั้น หลังเกิดเหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลดังกล่าว ทั่วโลกรวมทั้งไทยก็ได้มีมาตรการคุมเข้มการนำเข้าปลาจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีการให้สำแดงใบยืนยันการนำเข้า สำแดงผลตรวจกัมมันตภาพรังสี ที่ผ่านมาที่เรามีการสุ่มตรวจมาตลอดตั้งแต่ปี 2554 แต่ไม่พบการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีเกินค่ามาตรฐานแต่อย่างใด มีบ้างที่พบแบคทีเรีย ซึ่งก็จะไม่อนุญาตให้นำเข้าในล็อตที่ตรวจพบ

    นอกจากนั้น ตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายน ปี 2559 ที่ผ่านมาก็ไม่พบการปนเปื้อนเลย ประเทศไทยและไปถึงประเทศอื่นๆ เช่น แคนนาดา มาเลเซีย นิวซีแลนด์ จึงได้มีการผ่อนคลายเกณฑ์ต่างๆ ยกเลิกให้สำแดงใบยืนยันกานนำเข้า สำแดงผลตรวจกัมมันตภาพรังสีและนำเข้าได้อย่างปกติ แต่ยังคงมีการสุ่มตรวจโดยทั่วไปอยู่

    นพ.วันชัยกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ อย. ได้ตรวจสอบผลการเฝ้าระวังในปี 2560 ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นมีการเก็บตัวอย่างปลาแล้วผลิตภัณฑ์ประมงจากเมืองฟุกุชิมะจำนวน 7,408 ตัวอย่าง พบการเปื้อนเกินเกณฑ์ 8 ตัวอย่างเป็นปลา Whitespotted char 4 ตัวอย่าง และ Cherry salmon 4 ตัวอย่าง ส่วนปลาตาเดียวที่มีข่าวการนำเข้าในครั้งนี้ไม่ใช่ปลาที่มีปัญหาดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีการนำเข้าปลาตาเดียวหลังจากเกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังหรือไม่ เพราะประเทศอื่นๆ ก็มีการยกเลิกให้สำแดงใบนำเข้าเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี นพ.วันชัยยืนยันว่าระบบบริโภคในประเทศไทยปลอดภัยแน่นอน

    “เมื่อตรวจไม่พบการปนเปื้อนอะไรก็ไม่จำเป็นต้องมีการเพิ่มหรือเข้มงวดในมาตรการการตรวจอาหารที่นำเข้า อยู่ที่ประชาชนว่าจะเลือกที่จะรับประทานหรือไม่ เพราะมีข่าวออกมาก็จริง แต่ที่ผ่านมาก็มีการสุ่มตรวจมาตลอดไม่พบอะไร ไม่จำเป็นต้องไปสุ่มตรวจร้านอาหารทั้ง 12 ร้าน ที่นำเข้าปลาดังกล่าวแล้วเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ” นพ.วันชัย กล่าว

    ด้านนางอุมาพรกล่าวว่า หลังจากที่เราได้ยกเลิกให้สำแดงใบยืนยันนำเข้าในปี 2559 นั้น ก็มีการนำเข้าปลาชนิดต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นและเมืองฟุกุชิมะเป็นปกติ รวมถึงปลาตาเดียวที่เป็นประเด็นอยู่ในขนาดนี้ด้วย แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงเพิ่งมาเป็นข่าวในการนำเข้าลอตล่าสุดนี้ อาจจะเป็นการโปรโมตจากทางร้านอาหารหรือไม่ว่าร้านมีการนำเข้าปลาชนิดนี้ ซึ่งการนำเข้าล็อตล่าสุดนี้มีปลาชนิดอื่นๆ นำเข้ามาพร้อมกันด้วยอาทิ ปลาซาดีน หอยนางรม แต่ปกติแล้วการนำเข้าจะมีใบแสดงว่านำเข้าจากประเทศอะไรแต่ไม่แสดงว่ามาจากเมืองอะไร แต่ไม่ใช่การนำเข้ามาครั้งแรกแน่นอน หลังปี 2559 ก็มีการนำเข้าปลาชนิดนี้ และไม่พบการปนเปื้อนหรือปัญหาใด

    สธ. ยัน สถาการณ์โรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดอยู่ระดับเดียวกับปี 60 ยังควบคุมสถานได้

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยพีบีเอส (https://goo.gl/8AAXMY)

    หลังจากที่โลกออนไลน์ตื่นตระหนกกับสถานการณ์การระบาดของโรงพิษสุนัขบ้า เนื่องจากกรมปศุสัตว์มีการประกาศให้จังหวัดต่างๆ 13 จังหวัด (สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา ระยอง ตาก และศรีสะเกษ) เป็นเขตพื้นที่สีแดงสำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังอีก 42 จังหวัด ทั้งยังพบผู้ป่วยในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว 6 คน

    ล่าสุด เว็บไซต์ไทยพีบีเอสรายงานว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าที่กระจายไปในหลายจังหวัดว่า ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับเดียวกับสถานการณ์เมื่อปี 2560 โดยการควบคุมการแพร่ระบาดของปี 2561 ถือว่าดีขึ้นและควบคุมได้ โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการในการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในระยะรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดที่พบการแพร่ระบาด ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามกระแสข่าวที่ว่ามีการแพร่ระบาดจำนวนมาก

    พบความลับ “ใหลตาย” พังผืดหัวใจก่อไฟฟ้าลัดวงจร

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ (https://goo.gl/SmMU5r)

    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงาน ว่าเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2561 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมยาใจ ณ สงขลา อาคารหอพักและพัฒนาคณาจารย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ในงานแถลงข่าว “ไขความลับ! ทำอย่างไรคนไทยจะไม่ใหลตาย จากการถอดรหัสพันธุกรรมในคนไทยกว่า 750 คน ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่และการจี้หัวใจด้วยคลื่นวิทยุ” ผศ. นพ.สมชาย ปรัชาวัฒน์ หัวหน้าอนุสาขาสรีระไฟฟ้าหัวใจ สาขาวิชาหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “โรคใหลตาย” หรือ Sudden Unexplained Nocturnal Death Syndrome (SUND) คือ การเสียชีวิตขณะนอนหลับ มักมีอาการคล้ายหายใจไม่สะดวก มักเกิดในผู้ชายวัยหนุ่มที่ปกติแข็งแรงดีก่อนเข้านอนและพบว่าเสียชีวิตในตอนเช้าวันถัดไป ที่ผ่านมาจะพบข่าวโรคใหลตายบ่อยครั้ง โดยเฉพาะแถบทางภาคอีสาน หรืออย่างกรณีแรงงานชาวอีสานไปทำงานที่สิงคโปร์และเกิดอาการใหลตายมากถึง 161 ราย ซึ่งจริงๆ แล้วโรคนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะคนอีสาน แต่พบได้ทั่วโลก ทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่จะพบบ่อยในทางเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง ฟิลิปปินส์ พม่า ลาว ก็พบเช่นกัน

    ศ. นพ.กุลวี เนตรมณี อาจารย์พิเศษฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า โรคใหลตายในเมืองไทยเกิดขึ้นได้บ่อย โดยในคนอายุ 30 – 50 ปีนั้น พบอัตราการใหลตายประมาณ 40 ต่อแสนประชากร ซึ่งถือว่าสูงมาก โดยเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สูงเป็นอันดับสอง รองจากการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคใหลตายนั้น จากการศึกษาวิจัยมาตลอดกว่า 30 ปี ทำให้ทราบว่า เกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรในหัวใจ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการมีผังพืดบริเวณผิวของหัวใจด้านนอกช่องล่างด้านขวา ทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นระริก หากดูจากกราฟหัวใจก็จะพบว่ามีลักษณะคล้ายกับขาตั๊กแตน หรือเรียกว่า คลื่นไฟฟ้าหัวใจชนิด Brugada สำหรับสาเหตุของการเกิดผังพืดที่หัวใจนั้น ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามาจากพันธุกรรม ส่วนปัจจัยอื่นยังไม่ทราบอย่างชัดเจน จึงต้องมาศึกษาเพิ่มเติมว่าเกิดจากอะไร อย่างการติดเชื้อไวรัสก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนดีเอ็นเอให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน ต้องศึกษาต่อไป สำหรับโรคใหลตายนั้นพบได้ทุกภาคทั่วประเทศไทย แต่อาจพบในคนอีสานมากกว่า อย่างเชียงใหม่ก็พบมาก แต่ปัจจัยอื่นที่คนมองว่าอาจมีความเกี่ยวข้องคือ ภาคอีสานมีสภาพอากาศที่ร้อนมาก โรคพวกนี้จะอ่อนไหวกับความร้อน ถ้าอุณหภูมิมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ก็จะมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้น

    “การรักษาด้วยการจี้หัวใจด้วยคลื่นวิทยุจะมีการใช้เทคโนโลยี 3-Dimention Electroanatomical Mapping มาจำลองภาพ 3 มิติของหัวใจ เพื่อให้แพทย์มองเห็นการทำงานของกระแสไฟฟ้าหัวใจได้ชัดเจน และค้นหาตำแหน่งที่มีความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจะใช้สายสวนหัวใจเข้าไปโดยใช้ความร้อนจี้ตรงที่มีปัญหาให้หายไป ซึ่ง 85 – 90% สามารถทำสำเร็จได้ด้วยการจี้ครั้งเดียว แต่บางคนที่เป็นเยอะอาจต้องกลับมาจี้ซ้ำ ประมาณ 10 – 15% อย่างไรก็ตาม แม้กว่า 10 ปีที่ผ่านมาจะเห็นผลชัดเจนว่าสามารถรักษาการเกิดคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติได้ แต่เพื่อความมั่นใจจึงต้องมีการเก็บข้อมูลผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีการจี้ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อความแน่ใจ ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 2 ปีก็จะได้ข้อสรุป ซึ่งหากมีประสิทธิผลที่ดีก็จะผลักดันให้เป็นสิทธิการรักษาแทนการฝังเครื่อง AICD เพราะมีราคาถูกกว่า ไม่ต้องฝังเครื่องในร่างกายและมาเปลี่ยนบ่อย ที่สำคัญยังเป็นการรักษาที่ต้นเหตุด้วย” ศ. นพ.กุลวี กล่าว

    เครือข่ายสตรีจี้รัฐปกป้องผู้หญิงเชิงรุก-เสนอลดเวลาให้ขายเหล้าเหลือ 5 ทุ่ม

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ THE STANDARD (https://thestandard.co/?p=75212)

    วันที่ 6 มี.ค. 2561 เว็บไซต์ THE STANDARD รายงาน ว่าที่ศูนย์ร้องเรียนประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายสตรี 4 ภาค ร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์สตรี มูลนิธิชุมชนไท และมูลนิธิเพื่อนหญิง เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกร้องข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิง เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม

    ทางเครือข่ายฯ เสนอให้เจ้าหน้าที่รัฐมีมาตรการในเชิงป้องกันในกรณีที่ผู้หญิงถูกคุกคาม ข่มขู่ด้วยวาจา ไม่ใช่แนะนำให้ผู้หญิงระวังตัวและรอให้เกิดเหตุรุนแรงเสียก่อนค่อยมาแจ้งความ
     
    รวมถึงให้รัฐยกระดับความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับเด็กและสตรีในครอบครัว พร้อมจัดกิจกรรมเชิงรุกทำกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้ชายในชุมชน
     
    พร้อมขอให้รัฐให้ความสำคัญกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยใช้แนวทางสันติวิธี และขอให้มีการแต่งตั้งผู้หญิงเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ

    นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐมีการเพิ่มมาตรการควบคุมเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จาก 24.00 น. เป็น 23.00 น. เพราะน้ำเมาเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในชีวิตคู่ หรือการละเมิดทางเพศเด็กผู้หญิง
     
    ส่วนปัญหาการค้ามนุษย์ เสนอให้ยกระดับความจริงจังในการแก้ปัญหา เช่น ควรจัดให้มีบ้านพักปิดลับเฉพาะเด็กและผู้หญิงที่เสียหายจากการค้ามนุษย์ การคุ้มครองพยานโดยชดเชยรายได้จากเวลาที่สูญเสียในการทำงาน เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการเป็นพยานในคดี รวมถึงสร้างระบบการตรวจสอบทางวินัย หรือเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการ

    ฟลอริดาผ่านกฎหมาย อนุญาตครูพกปืนในโรงเรียน

    เว็บไซต์เนชั่นทีวีรายงาน ว่าวุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้เวลานาน 3 ชั่วโมง อภิปรายกันอย่างสะเทือนอารมณ์และดุเดือดในการประชุมเมื่อวานก่อนลงมติอย่างฉิวเฉียด 20 ต่อ 18 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายความปลอดภัยโรงเรียน หลังรัฐฟลอริดาเพิ่งเผชิญโศกนาฏกรรมกราดยิง 17 ศพในโรงเรียนในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561

    
ร่างกฎหมายกำหนดเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำซื้อปืนทุกชนิดจาก 18 ปีเป็น 21 ปี ห้ามซื้อและครอบครองบัมพ์สต็อก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ปืนยิงได้เร็วเหมือนปืนอัตโนมัติ และกำหนดให้รอ 3 วันจึงจะรับปืนที่ซื้อได้ นอกจากนี้ร่างกฎหมายยังจัดสรรงบประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สำหรับการบริการด้านสุขภาพจิตและโครงการความปลอดภัยโรงเรียน เช่น การติดเครื่องตรวจโลหะกระจกกันกระสุนในโรงเรียน

    
ส่วนบทบัญญัติในร่างกฎหมายที่มีการโต้เถียงมากที่สุด คือ การอนุญาตให้ครูบางคนพกปืนในโรงเรียนได้ ซึ่งริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐไม่เห็นด้วย แต่ในร่างกฎหมายมีการปรับแก้ไขนาทีสุดท้ายกำหนดเกณฑ์ที่จะให้ครูพกปืนได้ เช่น ผ่านการฝึกอบรมด้านการบังคับใช้กฎหมาย หรือเป็นเจ้าหน้าที่หรืออดีตเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

    
วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตมองว่าร่างกฎหมายนี้ยังไม่รัดกุมเข้มงวดมากพอ เพราะไม่ได้ห้ามจำหน่ายปืนไรเฟิลจู่โจมและแมกกาซีนที่บรรจุกระสุนได้จำนวนมาก ขณะที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยนักกับการเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำซื้อปืน
    
ร่างกฎหมายนี้ยังต้องรอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอนุมัติ ขณะที่ร่างกฎหมายซึ่งเสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรยังต้องรอการลงมติของทั้งสองสภาด้วยเช่นกัน