ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 23-29 เม.ย. 2559: “บุกจับกลุ่มแอดมินเพจฐานบ่อนทำลายความมั่นคง” และ “สั่ง ‘พาณิชย์’ ประกบปัญหาภัยแล้ง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 23-29 เม.ย. 2559: “บุกจับกลุ่มแอดมินเพจฐานบ่อนทำลายความมั่นคง” และ “สั่ง ‘พาณิชย์’ ประกบปัญหาภัยแล้ง”

30 เมษายน 2016


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 23-29 เม.ย. 2559

  • บุกจับกลุ่มแอดมินเพจฐานบ่อนทำลายความมั่นคง
  • ผู้ตรวจการแผ่นดินแนะ จบ ป.6 เกรดไม่ถึง 2.5 จ่าย ม.1 เอง ชี้ จูงใจให้พยายาม
  • ชนะแล้ว! ศาลสั่ง “คาร์เมน” เป็นบุตรโดยชอบของคู่รักชายมะกัน
  • จับ “ปธ.กองทุนรัฐวัฒน์” ประเดิม กม.ประชามติ
  • สั่ง “พาณิชย์” ประกบปัญหาภัยแล้ง
  • บุกจับกลุ่มแอดมินเพจฐานบ่อนทำลายความมั่นคง

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1461925974)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1461925974)

    จากกรณีที่มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว บุกควบคุมประชาชน 10 คน (กทม. 8 คน และขอนแก่น 2 คน) เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2559 โดยไม่มีการตั้งข้อหาในขณะเข้าควบคุมตัว และต่อมาศาลทหารได้อนุมัติหมายจับศาลทหารที่ 24-31/2559 ลงวันที่ 28 เม.ย. 2559 ต่อ 8 คนใน 10 คนดังกล่าว พร้อมกับอีกคนหนึ่งที่อยู่ต่างประเทศ ภายใต้ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) พ.ศ. 2550 อันจะนำไปสู่การฝากขังต่อศาลทหารเพื่อรอการพิจารณาคดีนั้น

    ในเวลาต่อมา วันที่ 29 เม.ย. 2559 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานถึงใจความในคำร้องขอฝากขังว่า พบการกระทำผิดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2559 โดยพฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2559 เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวทางทหารได้สืบทราบว่ามีกลุ่มบุคคลร่วมกันเปิดเว็บเพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อเพจว่า “เรารัก พล.อ.ประยุทธ” ตรวจสอบพบมีเนื้อหาโจมตีรัฐบาล และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อมาวันที่ 27 เม.ย. 2559 เจ้าพนักงานรักษาความสงบ ซึ่งอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ร่วมกับตำรวจตรวจค้นสถานที่หลายจุดเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกันของกลุ่มผู้ต้องหา และตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญตัวผู้ต้องหามาซักถามปากคำ ได้ความว่า น.ส.ณัฏฐิกา วรธัณยวิชญ์ ได้ชักชวนให้นายศุภชัย สายบุตร มาเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เพื่อล้อเลียนการเมือง นำภาพ พล.อ. ประยุทธ์ พร้อมคำพูดขำๆมาใส่ โดยมีนายโยธิน มั่งคั่งสง่า เป็นผู้นำภาพไปโพสต์ในเพจ นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรานันท์ ทำหน้าที่หา/ส่งข้อมูลตัดต่อภาพ นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา เป็นผู้เผยแพร่เนื้อหา รูปภาพตัดต่อ นายนพเกล้า คงสุวรรณและนายธนวรรธ บูรณศิริ ทำหน้าที่ตัดต่อภาพเช่นกัน

    ส่วนค่าใช้จ่ายที่ใช้ทำเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก นายหฤษฎ์ มหาทน ซึ่งรับเงินมาจากนาย ชัยธัช รัตนจันทร์ อีกทอด ซึ่งนายชัยธัชรู้จักและสนิทสนมกับนายพานทองแท้ ชินวัตร และเป็นผู้รับฝากเงินจากนายพานทองแท้มาให้กับนายหฤษฎ์อีกทอด โดยนายหฤษฎ์จะนำเงินมาให้ น.ส.ณัฎฐิกา และ น.ส.ณัฏฐิกาก็จะเป็นคนจ่ายเงินค่าจ้างในการทำงานของกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวนี้ และนายชัยธัชจะเป็นคนคอยสั่งการและควบคุมนายหฤษฎ์ อีกทอดหนึ่ง

    การกระทำของผู้ต้องหานั้นเป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีเจตนามุ่งหวังให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนในประเทศ เพื่อให้คนเข้ามาอ่านในเพจรู้สึกว่ารัฐบาลและนายกฯเป็นตัวตลก ไร้ความสามารถบริหารประเทศ เกลียดชัง ต่อต้านไม่สนับสนุนรัฐบาลและนายกฯ พวกที่ชอบความรุนแรงอาจเกิดความกระด้างกระเดื่อง หรือก่อความไม่สงบขึ้นในประเทศได้ อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหายังเกี่ยวโยงกับกลุ่มการเมือง อาทิ น.ส.ณัฏฐิกา สนิทกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นพิเศษ และเป็นคนก่อตั้งเพจต่อต้านรัฐบาลหลายเพจ เช่น เพจนายจตุพร พรหมพันธุ์ เพจพีซทีวี เพจ UDD Thailand เพจ Read Intelligence เพจ Red Democracy ทั้งนี้ ถ้อยคำที่นำมาใส่ในภาพเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น เชิญชวนให้มาร่วมขับไล่รัฐบาล และเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวมีคนเข้ามาติดตามมากถึง 7 แสนคน

    ผู้กล่าวหาในฐานะ ผอ.ส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชนฯ ซึ่งได้รับมอบจากผู้บังคับบัญชาให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เนื่องจากหน่วยงานเห็นว่ากระทำดังกล่าวก่อนให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14

    พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2559 เวลา 15.00 น. แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องดำเนินการ รอผลพิมพ์มือผู้ต้องหา รอสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 15 ปาก และรอผลการตรวจสอบเว็บไซต์จากกระทรวงไอซีที จึงจำเป็นต้องขอประทานศาลสั่งขังผู้ต้องหานี้ไว้กำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. ถึง 10 พ.ค. 2559 ตาม พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 มาตรา 45 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 โดยอนุโลม และประกาศ คสช. ฉบับที่ 37/2557 ลงวันที่ 25 พ.ค. 2557 และหากผู้ต้องหาร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ขอคัดค้านเนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง และเป็นคดีความผิดต่อความมั่นคง เกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรวจประการอื่น

    ผู้ตรวจการแผ่นดินแนะ จบ ป.6 เกรดไม่ถึง 2.5 จ่าย ม.1 เอง ชี้ จูงใจให้พยายาม

    นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/117418)
    นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/117418)

    วันที่ 27 เม.ย. 2559 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายศรีราชา วงศารยากูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เปิดเผยแนวคิดที่อยากให้เด็กที่เรียนจบชั้น ป.6 แต่เกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.5 เมื่อเข้าเรียนชั้น ม.1 จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด หากไม่มีเงินจะต้องกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยให้เหตุผลว่า ที่ทำแบบนี้เพื่อให้เด็กตั้งใจเรียน ทำคะแนนให้ดี จูงใจให้ผู้ปกครอง และเด็กมีความรับผิดชอบต่อตัวเองตั้งแต่ระดับประถมศึกษา สนใจเรียน รู้จักคุณค่าของงบฯ ที่รัฐใช้เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เรียนโดยไม่มีเป้าหมาย โดยข้อเสนอนี้อาจมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงต้องทำวิจัยเพื่อหาข้อมูลที่ชัดเจน หากจะเสนอให้รัฐดำเนินการจริงๆ

    “ข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดินทั้งหมด ไม่ถือว่าใจร้ายเกินไป เพราะหลายประเทศทั้งสิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย ก็ทำแบบนี้ จึงต้องตั้งคำถามว่าเราอยากให้เด็กของเราเท่าเทียม หรือด้อยกว่าเขา เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเตรียมตัว การเรียนไม่ฟรีจะเป็นแรงบีบให้ผู้ปกครอง และเด็กได้เตรียมตัว ไม่ใช่ปรนเปรอจนเกินความต้องการ ส่วนที่เสนอให้เพิ่มเงินเดือนครูให้เท่ากับแพทย์นั้น หลายฝ่ายเข้าใจผิด ที่เสนอไม่ได้เพิ่มเฉพาะเงินเท่านั้น แต่ตัวครูต้องเพิ่มคุณภาพ ต่อไปครูต้องจบปริญญาโท และไม่ใช่ครูคนเดียวจะสอนทุกวิชา ต้องเป็นครูที่เชี่ยวชาญในแต่ละวิชามาสอบเด็ก โดยวันที่ 2 พฤษภาคม จะนำข้อเสนอดังกล่าวเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณา ก่อนเสนอให้รัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำไปปรับใช้” นายศรีราชากล่าว

    ชนะแล้ว! ศาลสั่ง “คาร์เมน” เป็นบุตรโดยชอบของคู่รักชายมะกัน

    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงาน ว่า วันที่ 26 เมษายน 2559 นายมานูเอล ซานโตส คู่ชายรักชาย นายกอร์ดอน อัลลัน เลค ชาวอเมริกัน บิดาโดยสายเลือดของเด็กหญิงคาร์เมน ที่เกิดจากอุ้มบุญจากผู้หญิงชาวไทย เดินทางมาฟังคำสั่งที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

    หลังนายกอร์ดอน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เด็กหญิงคาร์เมน วัย 15 เดือนเศษ เป็นบุตร ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หลังจากศาลได้ไต่สวนคำร้องและพยานฝ่ายนายกอร์ดอน ผู้ร้อง และมารดาอุ้มบุญ ผู้คัดค้าน เสร็จสิ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

    โดยนายมานูเอลกล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาคนเดียว เพื่อมาฟังคำสั่งศาลส่วนนายกอร์ดอนติดงานอยู่ที่ประเทศสเปน แต่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยคืนนี้

    ภายหลัง นายมานูแอลกล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอขอบคุณศาลและคนไทยทุกคน และดีใจมาก ถือว่าชนะคดีแล้ว โดยจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกัยรายละเอียดในวันพรุ่งนี้

    ด้าน นายรัชพล ศิริกุลจิตต์ ทนายความ เปิดเผยสั้นๆ ว่า ศาลมีคำสั่งให้เด็กหญิงคาร์เมนเป็นบุตรโดยชอบตามกฎหมายของนายกอร์ดอน และให้นายกอร์ดอนมีอำนาจปกครองเพียงฝ่ายเดียว

    อนึ่ง สามารถอ่านความเห็นของฝั่งแม่อุ้มบุญต่อคำตัดสินดังกล่าวได้ที่นี่

    จับ “ปธ.กองทุนรัฐวัฒน์” ประเดิม กม.ประชามติ

    นางจีรพันธุ์ ตันมณี ประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/119649)
    นางจีรพันธุ์ ตันมณี ประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/119649)

    เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงาน ว่าเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 27 เมษายน ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล2(บก.น.2) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ. เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ร่วมกันแถลงการจับกุมนางจีรพันธุ์ ตันมณี อายุ 59 ปี ประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก อยู่บ้านเลขที่ 99/9 หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียงในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียงให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวาย เพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวขณะประชุมอยู่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อเวลา 17.00 น.

    พล.ต.ท. ศานิตย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน เวลา 10.00 น. นายสมชัย (ศรีสุทธิยากร, กกต.) พบข้อความในเฟซบุ๊กเพจสาธารณะชื่อ กองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก เผยแพร่โพสต์ข่าวเกี่ยวกับการประชุมของนักวิชาการถกเถียงเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยโพสต์ข้อความเป็นหัวข้อว่า มีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวัง เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิ์ออกเสียงหรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง เกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จึงมากล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง ให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดดังกล่าว ตลอดจนถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง จึงได้ประสานงานไปยัง พล.ต.ท. บุญเลิศ ใจประดิษฐ ผบช.ภ.4 ต่อมาได้ประสานกับ พ.ต.อ. นภดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ติดตามตัวผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว พบว่าเป็นนางจีรพันธุ์รับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง จึงควบคุมตัวมาสอบสวน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา61(1)

    ด้านนางจีรพันธุ์ กล่าวว่า คิดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลเหมือนกับการเลือกตั้ง จึงคิดว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวก่อนที่จะถึงวันลงประชามติจะไม่มีความผิด แต่มาทราบภายหลังว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนแล้ว โดยปกติตนเป็นคนสนใจเรื่องผลประโยชน์ของบ้านเมืองบ้างนิดหน่อย ไม่มีคดีติดตัว ไม่รู้กฎหมาย ที่โพสต์เพราะอยากให้ประชาชนสนใจ กลุ่มของตนก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ไม่รู้ว่าจะมีคนให้ความสนใจ อยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าควรจะใช้ถ้อยคำที่สุภาพมากกว่านี้

    สั่ง “พาณิชย์” ประกบปัญหาภัยแล้ง

    วันที่ 28 เม.ย. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงาน ว่านายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนนี้ซึ่งมีความแห้งแล้งเกิดขึ้นทั่วประเทศรุนแรงและยาวนานกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมมาตรการรองรับ และผ่อนคลายปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากอาจมีสินค้าเกษตรบางรายการที่มีปริมาณลดลงตามฤดูกาล เช่น มะนาว ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี ขณะที่ถั่วฝักยาวราคาปรับตัวลง เพราะผลผลิตทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนสุกร จากสภาพอากาศร้อนทำให้สุกรเติบโตช้า แต่สำหรับวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ปลาป่น ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 35-40 บาท เป็น 42.81-46.75 บาท เนื่องจากความต้องการเก็บเข้าสตอกเพิ่มขึ้น เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงวันหยุดยาวหลายวันที่จะมาถึงนี้

    สำหรับราคาผลไม้ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากอยู่ในช่วงต้นฤดู อาทิ สับปะรดสด ขนาดมาตรฐาน เส้นผ่าศูนย์กลาง 10-10.50 ซม. แผงรับซื้อกิโลกรัมละ 9.10-11.40 บาท ซึ่งนอกจากจะขายในประเทศแล้วยังส่งออกไปสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ขณะนี้ปริมาณยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่ลำไย ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดขณะนี้เป็นผลผลิตนอกฤดูของจังหวัดจันทบุรี ราคาที่เกษตรกรจำหน่ายสดพันธุ์อีดอทั้งช่อเกรด A กิโลกรัมละ 27.50 บาท ความต้องการมีมาก ผลไม้ชนิดอื่น ๆ กำลังทยอยออกสู่ตลาด ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นไปตามความต้องการของตลาด แต่มะม่วง เช่น พันธุ์น้ำดอกไม้ราคาปรับตัวลง เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมแผนเพื่อรองรับแล้ว ทั้งการกำกับดูแลราคาสินค้าและพฤติกรรมทางการค้าของผู้ค้า เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภคและผู้ประกอบการในการแข่งขัน รวมถึงการวางแผนกระจายผลผลิตในช่วงที่ปริมาณออกมากและกระจุกตัว โดยเชื่อมโยงตลาดปลายทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตลาดกลางผัก ผลไม้ Farm outlets ตลาดนัด Modern trade นอกจากนี้ ยังสนับสนุนเรื่องการแปรรูปผลผลิตเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและยังสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานอีกด้วย และที่ผ่านมาได้จัดอบรมเกษตรกรทั่วประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดอบรมให้เกษตรกรปรับตัวในช่วงภัยแล้งไปแล้วกว่า 8,800 ครั้งทั่วประเทศ ทำให้เกษตรกรรับมือจากปัญหาภัยแล้งได้อย่างเต็มที่และเดินหน้าเชื่อมโยงตลาดสินค้า แต่ขณะนี้จากภัยแล้งหนักและนานอย่างนี้พืชไร่และพืชส่วนไม่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก