ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 10-16 เม.ย. 2559: “‘ประยุทธ์’ สั่งลงโทษหนัก ‘ทำร้ายทหารเกณฑ์’ – แนะ ‘จูงใจ’ เป็นทหารสอบตำรวจได้” และ “เศรษฐีรัสเซียประกาศสร้างยานอวกาศไปอัลฟา เซนจูรี”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 10-16 เม.ย. 2559: “‘ประยุทธ์’ สั่งลงโทษหนัก ‘ทำร้ายทหารเกณฑ์’ – แนะ ‘จูงใจ’ เป็นทหารสอบตำรวจได้” และ “เศรษฐีรัสเซียประกาศสร้างยานอวกาศไปอัลฟา เซนจูรี”

16 เมษายน 2016


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 10-16 เม.ย. 2559

  • “ประยุทธ์” สั่งลงโทษหนัก “ทำร้ายทหารเกณฑ์” – แนะ “จูงใจ” เป็นทหารสอบตำรวจได้
  • สงกรานต์ 4 วัน ตายกว่า 200 เจ็บกว่า 2,000
  • ญี่ปุ่นช้ำ แผ่นดินไหว-อาฟเตอร์ช็อก ถล่มคิวชู
  • ตร.เชียงใหม่ เก็บป้ายประชาสัมพันธ์ “ง่วงไม่ขับ”
  • เศรษฐีรัสเซียประกาศสร้างยานอวกาศไปอัลฟา เซนจูรี
  • “ประยุทธ์” สั่งลงโทษหนัก “ทำร้ายทหารเกณฑ์” – แนะ “จูงใจ” เป็นทหารสอบตำรวจได้

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/106941)
    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/106941)

    วันที่ 15 เม.ย. 2559 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่มีการปรับรูปแบบใหม่ โดยมี พ.อ. หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยในตอนหนึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงการเกณฑ์ทหารว่าทุกวันนี้นั้นมีคนเต็มใจสมัครเป็นทหารมาก โดยมีผู้สมัครใจเป็นทหารถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่มีทหารเกณฑ์ 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งอธิบายว่า การเป็นทหารปัจจุบันมีทั้งเรื่องของการเรียนต่อการศึกษานอกโรงเรียน การปลูกฝังการมีระเบียบวินัย การปลูกฝังยุทธวิธีทำการรบ

    “บอกกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ปฏิรูปตรงนี้ ส่วนหนึ่งก็ไปรับมาจากข้างนอก ส่วนหนึ่งก็รับทหาร ไม่งั้นก็หนีทหาร เพราะไม่อยากเป็นอยู่แล้ว เราต้องสร้างกำลังใจให้เขาซิว่าจากนี้ไปมีสิทธิที่จะไปสอบเป็นตำรวจอีกนะ โควต้าตรงนี้นะ ต้องคิดแบบนี้ ครบวงจร ผมก็พูดกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาแล้วก็เห็นด้วย จะสักกี่เปอร์เซ็นต์ไม่รู้ ก็แล้วแต่ เพราะพวกนี้รบเป็นอยู่แล้วยังไง บางคนก็ไปใต้มา อะไรมา เรื่องนี้อย่าไปปนกับเรื่องคดีความที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเรื่องของคน เป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งวุฒิภาวะไม่ได้หรือเปล่าผมก็ไม่รู้ ผมก็สั่งลงโทษขนาดหนัก ไปแล้วนะ ผู้บัญชาการทหารบกรับไปแล้ว ลงโทษ อย่างนี้ไม่ได้ มีคนเจ็บคนตายไม่ได้นะ เกินไปนะ ผมก็รับไม่ได้ สมัยผมก็ห้ามเหมือนกัน ห้ามมาตลอดนะ แล้วแต่ว่าจะเกิดช่วงไหนเท่านั้นเองเพราะคนก็เป็นคนน่ะ วันนี้เราต้องดูแลเขาให้ดีให้ปลอดภัย ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น วันนี้ที่หลับที่นอน อาหารการกิน ก็ต้องสมบูรณ์ เบี้ยเลี้ยงเขาก็น้อย เราต้องดูแลเขา เบี้ยเลี้ยงเงินเดือนเขาก็สูงขึ้น อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำนะ ก็เห็นทุกคนก็ไม่มีงานทำ หลายคนก็สมัครเข้ามา ก็มีความสุข ส่งเงินไปให้พ่อแม่ เพราะไม่ได้ไปเที่ยวไหน” พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว

    สงกรานต์ 4 วัน ตายกว่า 200 เจ็บกว่า 2,000

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (http://www.thairath.co.th/content/606142)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (http://www.thairath.co.th/content/606142)

    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2559 พลโท ธีระวัฒน์ บุญยะวัฒน์ หัวหน้าฝ่านพลเรือน ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คสช. แถลงข่าวสรุปผลดำเนินการของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน หรือ ศปถ. เกี่ยวกับตัวเลขอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วง 7 วันอันตราย ปี 2559 โดยในวันที่ 14 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่สี่ของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุ 555 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 78 ราย ผู้บาดเจ็บ 601 คน

    ด้านสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ เมาสุราร้อยละ 39.82 และขับรถเร็วเกินกำหนดร้อยละ 32.07 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด จักรยานยนต์ ร้อยละ 78.83 ถัดมาคือรถปิกอัพ ร้อยละ 10.84

    ทั้งนี้ รวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนรวม 4 วันคือ วันที่ 11-14 เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งหมด 2,216 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 259 คน ผู้บาดเจ็บรวม 2,378 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดได้แก่ กรุงเทพมหานคร จำนวน 14 คน ส่วนจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ 104 คน

    พลโท ธีระวัฒน์ ระบุว่า ยอดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นนั้น เพราะมีการใช้รถสูงขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ และประชาชนหลบหลีกไปใช้เส้นทางรอง เพื่อหลบหลีกด่านตรวจบนถนนสายหลัก อุบัติเหตุส่วนใหญ่จึงเกิดบนถนนสายรอง โดยอุบัติเหตุสูงสุดเกิดจากรถจักรยานยนต์ จึงขอความร่วมมือรณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกกันน็อก

    ญี่ปุ่นช้ำ แผ่นดินไหว-อาฟเตอร์ช็อก ถล่มคิวชู

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (http://www.thairath.co.th/content/606018)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (http://www.thairath.co.th/content/606018)

    วันที่ 15 เม.ย. 2559 เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เกาะคิวชู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บ้านเรือน 19 หลัง พังถล่มลงมา และมีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นอย่างน้อย 1 แห่ง รวมถึงผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลได้จัดส่งกำลังทหาร 350 นาย เข้าไปยังพื้นที่ทันที แต่ไม่มีสัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และไม่กระทบต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

    ทั้งนี้ สำนักงานกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยว่า จุดศูนย์กลางเกิดขึ้นห่างจากจังหวัดคุมาโมโต้ไปทางตะวันออก 11 กม. เมื่อช่วงหัวค่ำ 21.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 19.26 น. ตามเวลาไทย ลึกลงไป 10 กม. จากนั้นราว 30 นาทีต่อมา เกิดอาฟเตอร์ช็อก วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 แมกนิจูด ขณะที่ศูนย์ข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) วัดแรงแผ่นดินไหวได้ 6.2 แมกนิจูด และอาฟเตอร์ช็อก 5.4 แมกนิจูด ต่อมาช่วงเที่ยงคืน 12.03 น. หรือราว 22.03 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ตามมา 6.4 อีกครั้ง ซึ่งสำนักข่าวเกียวโตเผยว่า พบผู้บาดเจ็บราว 40 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองคุมาโมโต้ รวมบางรายที่มีอาการบาดเจ็บสาหัส

    นอกจากนี้ ไม่ไกลจากจุดศูนย์กลาง บ้านเรือนในเมืองมาชิกิราว 16,000 หลัง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ส่วนที่เมืองคุมาโมโต้ก็ไม่มีไฟฟ้าใช้ 38,000 หลัง รถไฟหัวกระสุน หรือชินกันเซน บนเกาะก็หยุดให้บริการชั่วขณะและมีขบวนหนึ่งตกรางแต่ขณะนั้นไม่มีผู้โดยสาร

    ตร.เชียงใหม่ เก็บป้ายประชาสัมพันธ์ “ง่วงไม่ขับ”

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/101052)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/101052)

    วันที่ 10 เม.ย. 2559 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า จากที่กลุ่มงานจราจรได้มีการนำภาพผู้บังคับบัญชาร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจรในช่วงใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์ 2559 และมีการแสดงความคิดทางสื่อออนไลน์ว่าไม่เหมาะสม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากแสดงความเห็นว่าไม่เข้าใจว่าจะสื่อถึงอะไร ล่าสุด เพจวิทยุจราจร จราจรเพื่อชุมชนเชียงใหม่ โพสต์ภาพว่าทางกลุ่มงานจราจรจึงได้ทำการแก้ไขป้ายดังกล่าวแล้ว โดยชี้แจงว่า

    ในนามของกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ จึงขอชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ทางกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ มิได้มีเจตนาประสงค์เป็นอย่างอื่นใดนอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์ช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจากสถิติ จังหวัดเชียงใหม่มีสถิติการเกิดอุบัติที่สูงเป็นอัน 1-2 ของประเทศ และมีสถิติการเสียชีวิตช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นอันดับต้นของประเทศ เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการลดสถิติการเกิดอุบัติบนท้องถนนและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ตามสโแกนที่ว่า “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” และเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี การเคารพ นอบน้อมผู้หลักผู้ใหญ่ตามประเพณีอันดีงามของทางภาคเหนือมิให้สูญหาย และไม่ให้นำประเพณีทางตะวันตกมาทำลายขนบธรรมเนียมอันดีงามของทางภาคเหนือเรา

    หากภาพดูแล้วไม่เหมาะสมหรือไปกระทบกระเทือนหรือก่อความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด กลุ่มงานจราจรจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ กลุ่มงานจราจรฯ น้อมรับทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงหากเห็นว่าไม่เหมาะสมเราจะได้ทำการปรับปรุงในการปฏิบัติต่อไป ซึ่งก็เป็นอีกมุมหนึ่งสะท้อนว่าทุกคนติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของเราช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาร่วมด้วยช่วยกันครับและขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

    เศรษฐีรัสเซียประกาศสร้างยานอวกาศไปอัลฟา เซนจูรี

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์บล็อกนัน (https://www.blognone.com/node/79965)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์บล็อกนัน (https://www.blognone.com/node/79965)

    วันที่ 13 เม.ย. 2559 เว็บไซต์บล็อกนันรายงานว่า ยูริ มิลเนอร์ (Yuri Milner) มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ Mail.ru Group และบริษัทลงทุน DST Global ที่ลงทุนใน startup ทั่วโลกจำนวนมาก (ซื้อหุ้นเฟซบุ๊กตั้งแต่ปี 2009) ประกาศความร่วมมือกับสตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) แห่งเฟซบุ๊ก เปิดตัวโครงการวิจัยชื่อ Breakthrough Starshot มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนายานอวกาศที่มีความเร็ว 20% ของความเร็วแสง

    Breakthrough Starshot จะพัฒนายานอวกาศอัตโนมัติขนาดเล็กเรียกว่า nanocraft ข้างในมีแผงวงจรขนาดเล็ก มีกล้องถ่ายภาพ ใช้วัสดุแขนงใหม่ที่มีน้ำหนักเบามากๆ (น้ำหนักวัดเป็นกรัม) และราคาถูกประมาณไอโฟนหนึ่งเครื่อง เมื่อผลิตในปริมาณมากๆ มันจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเรียกว่า Light Beamer หรือใช้พลังงานแสง (โฟตอน) รวมกันเป็นเลเซอร์ ขับเคลื่อนยานที่มีน้ำหนักเบาไปอย่างรวดเร็ว

    โครงการจะขนยานนาโนคราฟต์ (nanocraft) จำนวนหลายพันตัวขึ้นไปบนอวกาศ แล้วปล่อยออกด้วยวิธี Light Sail ยิงเลเซอร์จากพื้นโลกเพื่อดันให้ยานเร่งความเร็วขึ้นอย่างรวดเร็ว (ดูวิดีโอประกอบครับ) ยานมีเป้าหมายเดินทางไปที่ระบบดาวอัลฟา เซนจูรี (Alpha Centauri) ที่อยู่ห่างไป 4.37 ปีแสง ถ้าเดินทางด้วยยานอวกาศปกติจะต้องใช้เวลา 30,000 ปี แต่การเคลื่อนที่ด้วย Light Sail จะใช้เวลาประมาณ 20 ปี จากนั้นให้ยานถ่ายภาพแล้วส่งกลับมาที่โลกด้วยวิธี Light Sail ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี

    โครงการนี้ต้องการช่วยสำรวจระบบสุริยะจักรวาล ด้วยการสร้างกล้องโทรทรรศน์เสมือนที่มีขนาดใหญ่รวมกันเป็นหลักกิโลเมตร และหวังว่าการไปถึง Alpha Centauri จะช่วยให้มนุษย์ทราบว่ามันสามารถอาศัยอยู่ได้จริงหรือไม่

    Breakthrough Starshot ได้พีท วอร์เดน (Pete Worden) อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัย NASA AMES มาเป็นหัวหน้าโครงการ มีบอร์ดกำกับดูแล 3 คน คือ ยูริ มิลเนอร์, สตีเฟน ฮอว์คิง และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก รวมถึงมีนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังมาเป็นที่ปรึกษาอีกจำนวนมาก

    ตัวของมิลเนอร์มีความสนใจเรื่องอวกาศมานานแล้ว เขาตั้งโครงการชื่อ Breakthrough Initiatives ค้นคว้าวิจัยเรื่องอวกาศ มอบรางวัล Breakthrough Prize แก่นักวิจัยมาก่อน และปีที่แล้วเขาเพิ่งประกาศสนับสนุนเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ผลักดันโครงการค้นหาสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก

    แนวคิดของ Breakthrough Starshot คือฉีกวิธีคิดของการสร้างยานอวกาศแบบเดิมๆ โดยเปลี่ยนมาเป็นยานที่มีขนาดเล็กมากๆ ซึ่งเกิดได้จากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และวัสดุศาสตร์ที่ก้าวหน้าขึ้น (มิลเนอร์เรียกว่า spacecraft on a chip) อย่างไรก็ตาม มิลเนอร์ยอมรับว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่ดีพอ และเขาจะลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อสานฝันนี้ให้เป็นจริง