ThaiPublica > เกาะกระแส > ทีมDSIสอบปากคำ “ธัมมชโย” ถึงวัดธรรมกาย ผอ.ฝ่ายการเงินยันเจ้าอาวาสไม่รู้เรื่องเช็คสหกรณ์ฯ คลองจั่น ทั้ง 11 ฉบับ

ทีมDSIสอบปากคำ “ธัมมชโย” ถึงวัดธรรมกาย ผอ.ฝ่ายการเงินยันเจ้าอาวาสไม่รู้เรื่องเช็คสหกรณ์ฯ คลองจั่น ทั้ง 11 ฉบับ

4 มิถุนายน 2015


DSI สอบปากคำ “ธัมมชโย” ถึงวัดธรรมกาย คดียักยอกเงินสหกรณ์ฯ คลองจั่น เตรียมสรุปผล 9 มิ.ย. – “พระมหาบุญชัย” ผอ.ฝ่ายการเงิน ยันเจ้าอาวาสไม่รู้เรื่องเช็ค “ศุภชัย” อดีต ปธ.สหกรณ์ฯ คลองจั่น ทั้ง 11 ฉบับ

580604dhammachayo
พระธัมมชโยเซ็นเอกสารบางอย่าง ระหว่างให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ

แม้ว่าคดีดำหมายเลข พ.736/2557 ที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยื่นฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำเลยที่ 1, พระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย จำเลยที่ 2 และวัดพระธรรมกาย จำเลยที่ 3 เพื่อติดตามทรัพย์สินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 814 ล้านบาท โดยคดีนี้ได้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและตกลงกันเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2558 เวลา 9.30 น. ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ภายหลังการหารือนานกว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งผลการเจรจาไกล่เกลี่ย ทางคณะศิษยานุศิษย์ของวัพระธรรมกายยอมจ่ายเงินเยียวยาให้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 684.78 ล้านบาท แบ่งจ่ายเงิน 6 งวด รับชำระเงินงวดแรกจ่ายเป็นแคชเชียร์เช็คมูลค่า 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 5 งวด คณะศิษยานุศิษย์ได้สั่งจ่ายเช็คล่วงหน้า 5 ใบ สามารถนำเช็คไปขึ้นเงินได้ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2558 แล้วก็ตาม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2558 ที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 และ พ.ต.ท. ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ได้เดินทางไปสอบปากคำพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานะพยานคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กรณีรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่น หลังจากก่อนหน้านี้ พระธัมมชโยได้ส่งตัวแทนมาแจ้งเลื่อนการปากคำกับพนักงานสอบสวนของดีเอสไอตามหมายเรียกถึง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ภายหลังการสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนของดีเอสไอ นำโดย พ.ต.อ. ไพสิฐ และตัวแทนของพระธัมมชโย นำโดยพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชีวัดธรรมกาย และนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความ ร่วมกันแถลงข่าว

พ.ต.อ. ไพสิฐ กล่าวว่า วันนี้ พนักงานสอบสวนของดีเอสไอ พร้อมด้วยตัวแทนฝ่ายอัยการ ได้เดินทางมาสอบปากคำพระธัมมชโยเป็นที่เรียบร้อย โดยเจ้าอาวาสวัดธรรมกายได้ให้พระมหาบุญชัยเป็นผู้ให้รายละเอียดกับพนักงานสอบสวนทั้งหมด ซึ่งพนักงานสอบสวนของดีเอสไอเคยสอบปากคำพระมหาบุญชัยไปแล้ว 1 ครั้ง ส่วนจะต้องสอบปากคำเรื่องใดเพิ่มเติมนั้น คงต้องรอให้ชุดตรวจสอบเส้นทางการเงินไปสรุปมาก่อน

ส่วนที่สื่อมวลชนสงสัยว่าเหตุใดถึงต้องเดินทางมาที่วัดธรรมกาย ต่างกับพยานบุคคลปากอื่นที่เชิญมาให้ปากคำที่ดีเอสไอ ซึ่งจากการออกหมายเรียกพระธัมมชโยไปสอบปากที่ดีเอสไอทั้ง 2 ครั้ง ได้รับแจ้งว่าอาพาธพร้อมมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน ในวันนี้พระธัมมโชยก็เปิดให้ดูบาดแผลจึงเห็นได้ว่าอาพาธจริง

“พนักงานสอบสวนของดีเอสไอสคงจะต้องสอบสวนกันต่อไปเรื่องเส้นทางการเงิน และพยานหลักฐานอื่นๆ ในวันนี้จึงยังไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ จะมีการประชุมพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ในวันที่ 9 มิถุนยาน 2558 ก่อนจะแถลงความคืบหน้าอีกครั้ง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” พ.ต.อ. ไพสิฐกล่าว

นายสัมพันธ์กล่าวว่า ประเด็นที่พนักงานสอบสวนสอบปากคำพระธัมมชโยในวันนี้มีไม่กี่ประเด็น ทั้งเรื่องการรับเช็คจำนวน 13 ฉบับ จากสหกรณ์ฯ คลองจั่น ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงมาตลอดว่าท่านไม่เคยเห็นเช็ค ไม่เคยจับเช็ค ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายเช็ค ผู้ที่ทราบข้อมูลทั้งหมดคือพระมหาบุญชัย ซึ่งเคยไปให้ปากคำแล้ว 1 ครั้ง และพนักงานสอบสวนของดีเอสไอจะนิมนต์เชิญท่านไปให้ปากคำเพิ่มเติมอีกในอนาคต

สำหรับการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ฯ คลองจั่น นายสัมพันธ์กล่าวว่า ทางลูกศิษย์วัดธรรมกายได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 3 งวด งวดละ 100 ล้านบาท รวม 300 ล้านบาท โดยจะสั่งจ่ายทุกสิ้นเดือน จนครบเงินทั้งหมด กว่า 600 ล้านบาท

พระมหาบุญชัยกล่าวว่า ขบวนการของวัดธรรมกายจะต่างจากวัดทั่วๆ ไป เนื่องจากมีญาติโยมมาทำบุญกันมาก พระธัมมชโยจะเป็นตัวแทนในการรับเช็คเท่านั้นเอง พอเสร็จพิธีท่านก็จะลุกออกไป ตนและคนซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องก็จะนำเช็คไปเข้ากระบวนการทางบัญชีทางการเงินปกติของวัดทั่วๆ ไป

“หลวงพ่อท่านไม่เคยทราบรายละเอียดเลย พอจบพิธีท่านก็ลุกออกไป ส่วนคนจัดการเป็นเรื่องของหลวงพี่ ไม่ใช่แค่ของคุณศุภชัยเท่านั้น คนอื่นๆ ก็เป็นลักษณะเดียวกัน” พระมหาบุญชัยกล่าว

พระมหาบุญชัยยังกล่าวว่า สำหรับเงินที่ได้จากเช็คที่บริจาคจะนำมาใช้ในการก่อสร้างภายในวัดเป็นหลัก

เมื่อถามว่า แต่เวลาถอนเงินไปใช้จ่าย พระธัมมชโยก็ต้องลงนามในใบถอนเงินอยู่ดี พระมหาบุญชัยกล่าวว่า ตนจะเป็นคนทำใบถอนเงินให้ ไม่ว่าจะนำไปเข้าวัด หรือมูลนิธิ หรือใช้ในการก่อสร้าง พระธัมมชโยแค่เซ็นอย่างเดียว จากนั้นตนจะนำไปเข้ากระบวนการปกติ

เมื่อถามว่า แสดงว่าพระธัมมชโยก็ทราบว่าจะนำเงินไปใช้ทำอะไรบ้าง นายสัมพันธ์ตอบแทนพระมหาบุญชัยว่า “อันนี้ผมยังไม่ขอตอบเพราะเป็นเรื่องในสำนวนการสอบสวน”

เมื่อถามว่า พระธัมมชโยรู้จักนายศุภชัยดีแค่ไหน นายสัมพันธ์กล่าวว่า เหมือนญาติโยมปกติทั่วไปที่มาทำบุญที่วัดธรรมกาย

เมื่อถามว่า แต่นายศุภชัยเคยเป็นถึงไวยาวัจกรของวัดพระธรรมกาย นายสัมพันธ์กล่าวว่า “เป็นแค่อดีตครับ อดีตไวยาวัจกร แต่ได้ลาออกไปแล้ว”

580604mahaboonchai
พระมหาบุญชัย จารุทัตโต ขณะเดินนำ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และคณะ ตรวจสภาพความเป็นอยู่ภายในวัดธรรมกาย

หลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พระมหาบุญชัยได้นำพนักงานสอบสวนของดีเอสไอเดินชมสภาพความเป็นอยู่ภายในวัดธรรมกาย พร้อมกับขึ้นรถยนต์ไปตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้าง “อาคาร 100 ปี คุณยายมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ศูนย์กลางงานเผยแพร่วิชาธรรมกายไปทั่วโลก” ซึ่งเป็นอาคารทรงกลมคล้ายลูกบอล สูง 15 ชั้น โดยเงินส่วนหนึ่งในการก่อสร้างนำมาจากเช็คบริจาคเงินของนายศุภชัย

อ่านเพิ่มเติมซีรี่ย์เกาะติดสถานะสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น