ThaiPublica > เกาะกระแส > DSI บุกค้นห้องพัก “ศุภชัย” ที่สหกรณ์ฯ คลองจั่น พบ “พระ-ลูกแก้ว” เพียบ แต่ไม่เจอหลักฐานสำคัญในคดี คาดสรุป 2 สำนวนส่งฟ้องภายใน ก.ค. 58

DSI บุกค้นห้องพัก “ศุภชัย” ที่สหกรณ์ฯ คลองจั่น พบ “พระ-ลูกแก้ว” เพียบ แต่ไม่เจอหลักฐานสำคัญในคดี คาดสรุป 2 สำนวนส่งฟ้องภายใน ก.ค. 58

10 กรกฎาคม 2015


พล.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ขณะนำทีมพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ เข้าตรวจค้นห้องพักของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ในสหกรณ์ฯ คลองจั่น
พล.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ขณะนำทีมพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ เข้าตรวจค้นห้องพักของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ในสหกรณ์ฯ คลองจั่น พบวัตถุมงคล เช่น ลูกแก้ว พระพุทธรูป จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยทีมพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ในคดีของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการบริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้เดินทางไปตรวจค้นห้องพักของนายศุภชัย ที่ชั้น 3 ของอาคารสหกรณ์ฯ คลองจั่น ซึ่งถูกปิดตายมาเป็นเวลานาน หลังจากก่อนหน้านี้เคยไปค้นสำนักงานของนายศุภชัยที่อาคารยูทาวเวอร์ และพบหลักฐานสำคัญประกอบการพิจารณาคดีมากมาย โดยเฉพาะธนบัตรปลอม คล้ายธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ และโฉนดที่ดิน

พ.ต.ท. สมบูรณ์ กล่าวว่า สิ่งที่พบในห้องพักของนายศุภชัย ทั้ง 2 ห้อง ส่วนใหญ่เป็นวัตถุมงคล เช่น พระพุทธรูป ลูกแก้ว รูปภาพหลวงพ่อวัดปากน้ำ ส่วนเอกสารที่พบก็ไม่ใช่หลักฐานสำคัญในคดี

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีนายศุภชัย พ.ต.ท. สมบูรณ์ กล่าวว่า ในคดีพิเศษที่ 63/2557 ที่กล่าวหาว่านายศุภชัยฉ้อโกงเอกชน จะพยายามสรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการสั่งฟ้องภายในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้ ส่วนคดีพิเศษที่ 146/2557 ที่กล่าวหาว่านายศุภชัยยักยอกเงินสหกรณ์ฯ คลองจั่น จากประเด็นที่อัยการขอให้สอบเพิ่มเติม 8 ประเด็น ขณะนี้สอบเสร็จไปแล้ว 6 ประเด็น คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2558 เช่นกัน

“แต่มีปัญหาบางประการ โดยเฉพาะการตรวจสอบเส้นทางการเงินจากเช็ค จำนวน 878 ฉบับ เพราะ พ.ต.ท. ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักการเงินและการธนาคาร ดีเอสไอ แจ้งมาว่า ตรวจจบเส้นทางแค่กว่า 500 ฉบับเท่านั้น เหลืออีกกว่า 300 ฉบับที่ตรวจไม่จบ เนื่องจากไม่มีเอกสารที่ธนาคารแล้ว จึงต้องไปปรึกษากับทางอัยการว่าจะสามารถสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องต่อศาลได้หรือไม่”

580711คลองจั่น
สหกรณ์ฯ คลองจั่น ยังเปิดให้บริการปกติ แม้จะอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟู

ด้านนางกรรณิการ์ อัคคะพู รองประธานคณะกรรมการบริหารลูกหนี้และจัดทำแผนฟื้นฟูสหกรณ์ฯ คลองจั่น เปิดเผยว่า ทางสหกรณ์เป็นผู้แจ้งให้ทีมพนักงานสอบสวนเข้ามาตรวจค้นห้องพักของนายศุภชัยเอง เพราะห้องพักเหล่านี้เป็นทรัพย์สินของสหกรณ์ หลังจากนี้ก็จะพิจารณาว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้ต่อไป

นางกรรณิการ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการทำแผนฟื้นฟูสหกรณ์ฯ คลองจั่นว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยศาลล้มละลายกลางให้เวลาในการจัดทำ 3 เดือน ต่อเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 เดือน ได้ขอต่อเวลามาแล้ว 1 ครั้ง คาดว่าจำต้องขอต่อเวลาอีกครั้ง เป็นจนถึงวันที่ 7 กันยายน 2558 เนื่องจากมีข้อมูลที่ต้องดำเนินการค่อนข้างมาก จะพยายามทำให้เร็วที่สุดตามที่กฎหมายกำหนด

“การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ขณะนี้สหกรณ์ฯ คลองจั่น ทำได้เพียงออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เท่านั้น ยังไม่สามารถเบิก-ถอนเงินที่ฝากไว้กับสหกรณ์ฯ คลองจั่นได้ ซึ่งตามปฏิทิน หลังจากทำแผนฟื้นฟูเสร็จแล้วจะต้องส่งให้เจ้าหนี้พิจารณา หากไม่มีการแก้ไขหรือปรับแผน ก็จะส่งให้ศาลพิพากษา คาดว่ากระบวนการต่างๆ จะเรียบร้อยหมดในช่วงต้นปี 2559” นางกรรณิการ์กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้เข้าค้นทรัพย์สินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษรมาอย่างต่อเนื่อง อ่านเพิ่มเติมที่นี่