ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: สังหารหมู่ช็อกโลก 12 ศพ นสพ.การ์ตูนฝรั่งเศสจอมเสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” – พ.ร.บ.สัตว์เลี้ยงบังคับใช้ รายแรกจำคุก 1 ปี ปรับ 2 พันฐานฟันหมา

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: สังหารหมู่ช็อกโลก 12 ศพ นสพ.การ์ตูนฝรั่งเศสจอมเสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” – พ.ร.บ.สัตว์เลี้ยงบังคับใช้ รายแรกจำคุก 1 ปี ปรับ 2 พันฐานฟันหมา

10 มกราคม 2015


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 4-10 มกราคม 2558

  • สังหารหมู่ช็อกโลก 12 ศพ นสพ.การ์ตูนฝรั่งเศสจอมเสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” เหตุการณ์บานปลายตายอีก
  • พ.ร.บ.สัตว์เลี้ยงบังคับใช้แล้ว รายแรกจำคุก 1 ปี ปรับ 2 พันฐานฟันหมา
  • ดราม่ารีสอร์ทคิตตี้สร้างไม่เสร็จเปิดให้พัก ลูกค้าโวยเจ้าของไม่รับผิดชอบ
  • กรมอุทยานฯ ไม่ขอเกลือเสี่ยตันทำดินโป่งแล้ว-ตรวจท่อน้ำทิ้งเค็มขึ้น
  • นิสิตจุฬาฯ ประท้วงเน็ต ม. ล่มบ่อย ลงทะเบียนเรียนไม่ได้สักที

สังหารหมู่ช็อกโลก 12 ศพ นสพ.การ์ตูนฝรั่งเศสจอมเสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” เหตุการณ์บานปลายตายอีกอื้อ

Screen Shot 2558-01-09 at 2.12.37 PM
หนังสือพิมพ์เสียดสีสังคมรายสัปดาห์ “ชาร์ลี เอ็บโด” ของฝรั่งเศส (http://www.charliehebdo.fr/index.html)

เมื่อ 7 มกราคม ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า มีกลุ่มมือปืนบุกโจมตีสำนักงานหนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด (Charlie Hebdo) ของฝรั่งเศส ขณะที่กำลังประชุมกองบรรณาธิการอยู่ โดยมีนักวาดการ์ตูนหญิงกดรหัสเปิดประตูให้คนร้ายเข้าไปยิงถล่มหลังถูกขู่ทำร้ายลูกสาว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ในจำนวนนี้มีบรรณาธิการและนักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงอีก 3 คน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า มือปืนสวมหมวกคลุมหน้าสีดำสองคนบุกเข้าไปยังสำนักงานของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ดังกล่าว และใช้ปืนไรเฟิลอัตโนมัติกราดยิง ก่อนจะหลบหนีไป

หลังจากเกิดเหตุการณ์มีการออกหมายจับมือปืนพี่น้อง 2 คน คือ นาย เชรีฟ คูอาชี วัย 32 ปี และนายซาอิด คูอาชี วัย 34 ปี และผู้ต้องสงสัยหลายราย พร้อมกับการตามล่าตัวคนร้าย โดยหลังจากเหตุการณ์กราดยิงได้เกิดเหตุยิงตำรวจหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตที่ย่านมงรูจ ชานกรุงปารีส และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มือปืนบุกเข้าไปในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด หรือไม่

ล่าสุด ในคืนวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายซาอิดและเชริฟ คูอาชิ สองพี่น้องผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่มีชื่อตามหมายจับ ถูกตำรวจฝรั่งเศสสังหารเสียชีวิตแล้ว ขณะบุกจู่โจมเข้าไปในโรงพิมพ์เล็กๆ แห่งหนึ่ง ในเมืองดามมาแตง ออง กูเลอ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ส่วนตัวประกันที่คนร้ายจับไว้ได้รับความช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย

และไม่กี่นาทีหลังจากตำรวจบุกจู่โจมสังหารมือปืนสองพี่น้อง กองกำลังความมั่นคงของฝรั่งเศสอีกชุดก็ได้บุกเข้าไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชาวยิวในเขตพอร์ต เดอ แวงเซนน์ ในกรุงปารีส ซึ่งนายอาเมดี คูลิบาลดี มือปืนอีกคนได้จับคนหลายคนไว้เป็นตัวประกัน ตำรวจสังหารมือปืนคนนี้ ขณะที่ตัวประกันหลายคนได้รับความช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยมีตัวประกันเสียชีวิต 4 คน

อนึ่ง นิตยสารชาร์ลี เอ็บโด เป็นนิตยสารที่นิยมซ้าย เสนอรายงานข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันในทำนองเสียดสี รวมทั้งเรื่องศาสนา และมีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการโต้แย้ง นอกจากนี้ ชาร์ลี เอ็บโด เคยถูกวางระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2554 หลังจากตีพิมพ์การ์ตูนเกี่ยวกับศาสดามูฮัมหมัด และล่าสุดเพิ่งทวีตข้อความเป็นภาพการ์ตูนล้อเลียนนายอาบู บัคร์ อัล บัคดาดี แกนนำกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

Screen Shot 2558-01-09 at 2.19.14 PM
ป้าย “เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี” หรือ “ฉันคือชาร์ลี” ที่ประชาชนทั่วโลกต่างใช้สำหรับการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตของหนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด
ch
ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/BBCThai/posts/1598772970343737

สำหรับกระแสของประชาชนทั่วโลกที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่ามีการรวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยและประณามการกระทำของกลุ่มมือปืน รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งสำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ประชาชนทั้งไทยและเทศร้อยกว่าคนร่วมจุดเทียน วางดอกไม้และเขียนข้อความรำลึกแด่นิตยสารชาร์ลี เอ็บโด บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยใช้ป้ายคำว่า “เฌอ ซุยส์ ชาร์ลี” หรือ “ฉันคือชาร์ลี” ที่ประชาชนทั่วโลกต่างใช้สำหรับการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตของหนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด อีกด้วย

พ.ร.บ.สัตว์เลี้ยงบังคับใช้แล้ว รายแรกจำคุก 1 ปี ปรับ 2 พันฐานฟันหมา

Screen Shot 2558-01-09 at 3.23.49 PM

จากการรณรงค์โดยกลุ่ม A Call for Animal Rights Thailand ผ่านเว็บไซต์ Change.org ให้มีการออกกฎหมายเพิ่มโทษการทารุณสัตว์ เนื่องจากการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์เป็นปัญหาที่สะสมมานานในประเทศไทย จนผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มาเป็นพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ซึ่งประกาศให้มีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ 27 ธันวาคม ปีที่แล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 มีการใช้กฎหมายนี้เป็นครั้งแรก โดยศาลจังหวัดหนองคายได้พิจารณาตัดสินความผิดของนายคำดี โคตรถา จำเลยในคดีใช้มีดฟัสุนัข โดยให้จำคุก 1 ปี ปรับ 2,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า สุนัขที่ถูกทำร้ายนั้นเป็นสุนัขเพศผู้ ชื่อ ก้านกล้วย อายุ 1 ปีเศษ ของนายสายยนต์ คำภูแก้ว อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 6 บ้านนาข่า ต.นาข่า อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา นางจอมศรี คำภูแก้ว ภรรยาของนายสายยนต์ ได้เข้าแจ้งความว่า สุนัขก้านกล้วย ถูกนายคำดี โคตรถา อายุ 50 ปี อยู่หมู่บ้านเดียวกัน และยังเป็นญาติ ใช้มีดฟันใบหน้าด้านขวาสุนัขก้านกล้วยจนได้รับบาดเจ็บ นางจอมศรีได้นำสุนัขไปรักษาที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ ต้องเย็บถึง 3 ชั้น มากกว่า 100 เข็ม

ต่อมา 5 มกราคม ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ได้เรียกตัวนายคำดี โคตรถา มาสอบปากคำ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยนายคำดีให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า สุนัขจะวิ่งไปกัดไก่ของตน จึงขว้างมีดเพื่อไล่สุนัข ไม่หวังจะฆ่าให้ตาย และภายหลังทั้งสองฝ่ายต่างไม่อยากเป็นคดีความกัน แต่คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ใหม่ ที่เป็นความอาญา มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ดราม่ารีสอร์ทคิตตี้สร้างไม่เสร็จเปิดให้พัก ลูกค้าโวยเจ้าของไม่รับผิดชอบ

tnews_1420289388_286
ที่มาภาพ: http://social.tnews.co.th/content/123220/

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนที่นำมาใช้และการบริการที่ไม่เหมาะสมของรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ซึ่งเกิดจากในวันที่ 3 มกราคม มีผู้ใช้นามแฝง “ลาพิวต้า” ตั้งกระทู้ “Kitty Resort สุดสะพรึง!!! เอาใจคนรัก Kitty ให้เกลียด Kitty ไปตลอดกาล” (ปัจจุบันกระทู้นี้ถูกทางพันทิปลบไปแล้ว) ระบุว่าครอบครัวและญาติรวม 9 คน ได้ไปใช้บริการที่พักชื่อว่า “คิดตี้ รีสอร์ท” ในช่วงปีใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย โดยได้จองเต็นท์ 3 ห้อง ราคาห้องละ 1,500 บาท และบ้านพัก 1 หลัง ราคา 2,500 บาท โดยทางรีสอร์ทให้โอนเต็มจำนวนคือ 7,000 บาท และได้โอนเงินเต็มจำนวน

กระทั่งวันเข้าพัก พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมสวนดอกไม้ ซึ่งนักท่องเที่ยวตั้งใจจะเข้าไปชมตัวรีสอร์ทมากกว่า โดยเจ้าของเก็บค่าเข้าชมคนละ 20 บาท โดยที่ทางรีสอร์ทไม่มีการเตรียมที่จอดรถไว้ให้สำหรับลูกค้า บางคนเดินมาเปิดเต็นท์ที่พักอย่างสนุกสนาน และเมื่อเข้าพักพบว่ามีเต็นท์ที่เสร็จสมบูรณ์อยู่ไม่กี่เต็นท์ ส่วนห้องพักที่เป็นบ้านพัก พบว่าช่างกำลังทาสีอยู่ ภายในบ้านโล่ง ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ พื้นห้องมีรอยสีเลอะเต็มพื้น ห้องน้ำเลอะ หลังห้องมีถังสี ผ้าม่านไม่ได้ติดตั้ง และเหม็นกลิ่นสี

อย่างไรก็ตาม เจ้าของกระทู้ได้สอบถามเจ้าของรีสอร์ทเพื่อขอคืนเงิน เนื่องจากเห็นว่าห้องยังไม่เสร็จ แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยระบุว่ามีห้องให้ อีกทั้งห้องอื่นก็เข้าพักกันได้ไม่เห็นมีปัญหา และระบุว่ารีสอร์ทตนใครๆ ก็อยากเข้าพัก จึงตัดสินใจยอมเข้าพัก

ด้านนายเบาหวิว มณีแจ่ม เจ้าของรีสอร์ท ในตอนแรกปฏิเสธว่าข่าวที่ออกมาข้างต้นนั้นไม่เป็นความจริง กระทั่งออกมายอมรับว่าสถานประกอบการของตนเองยังไม่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดเป็นรีสอร์ท ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ยืนยันว่าการเปิดเต็ท์ให้นักท่องเที่ยวเข้าพักไม่ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2557

สาเหตุที่ต้องเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักในช่วงปีใหม่ เป็นเพราะสงสารนักท่องเที่ยวที่ไม่มีที่พัก และหลังจากเกิดเหตุการณ์นำภาพออกไปแชร์ ตนได้งดบริการแล้ว โดยจะรอจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตและก่อสร้างแล้วเสร็จ

นายเบาหวิวยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของระบบการให้บริการของรีสอร์ท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ต้องการเข้าพัก จึงทำให้บริการไม่ทั่วถึง ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ คิตตี้ รีสอร์ท ยืนยันว่า ได้ปรึกษากับนักกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ว่าการนำรูป Kitty มาใช้ตกแต่งภายในรีสอร์ทไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

กรมอุทยานฯ ไม่ขอเกลือ “เสี่ยตัน” ทำดินโป่งแล้ว-ตรวจท่อน้ำทิ้งเค็มขึ้น

salt
ที่มาภาพ: http://www.posttoday.com/337293

จากกระแสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมงาน “Snow Festival @Think Park” ภายในโครงการ Think Park จ.เชียงใหม่ ซึ่งนำเกลือบริสุทธิ์กว่า 40 ตัน มาทำเป็นหิมะเทียม จัดโดยบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ของนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง โดยจัดตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2557 จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเลิกจัดไวกว่ากำหนดจากเดิมที่มีกำหนดเลิกช้ากว่านั้น 2 วัน

การจัดงานในครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า นายตันจะทำอย่างไรกับเกลือที่เสร็จจากงานแล้ว ในตอนแรกมีการระบุว่าจะนำเกลือไปบริจาคให้ทาง จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างเป็นดินโป่งให้กับสัตว์ป่า แต่ต่อมามีนักวิชาการแสดงความเห็นในกรณีดังกล่าวว่า การนำเกลือไปผสมดินนั้นไม่ใช่วิธีการทำดินที่ถูกต้อง

โดยในวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา มีรายงานจากเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ว่า นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ ปฏิเสธรับเกลือจากนายตัน เนื่องจากเกลือบริสุทธิ์ที่นำมาใช้ถือเป็นสิ่งแปลกปลอม และมีสารเคมี มีความเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อพืช สัตว์ และมนุษย์ หากนำมาทำโป่งเทียมก็อาจส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ และจะไม่ขอเกลือมาทำโป่งเทียมให้สัตว์ในป่าแล้ว

ต่อมา 5 มกราคม เว็บไซต์สนุกดอทคอม รายงานเพิ่มเติมว่า พนักงานควบคุมมลพิษ จากกรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำในท่อระบายน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งตรวจวัดค่าความเค็มจากเกลือเป็นครั้งที่ 3 หลังผลการตรวจวัดก่อนหน้านี้ พบน้ำมีค่าความเค็มเพิ่มขึ้นจาก 400 เป็นกว่า 700 ไมโครโมลต่อเซนติเมตร แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 2,000 ไมโครโมลต่อเซนติเมตร

นิสิตจุฬาฯ ประท้วงเน็ต ม. ล่มบ่อย ลงทะเบียนเรียนไม่ได้สักที

Screen Shot 2558-01-09 at 3.01.54 PM
ที่มาภาพ: http://pantip.com/topic/33062498

กลายเป็นกระแสไปทั่วโซเชียลเน็ตเวิร์ก จากกรณีที่มีนิสิตจุฬาฯ รายหนึ่งเข้าไปตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปว่า “reg chula กาก มากก รอลงทะเบียนตั้งแต่ 8 โมงเช้า ตอนนี้ยังไม่ได้เลย คนทำเว็บนี่ใช้หัวแม่ตีนคิดหรอ ถึงทำเว็บกากๆแบบนี่” จากนั้นมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นด้วย และแจงปัญหาอีกมากมาย รวมถึงมีการติดป้ายประท้วงตามจุดต่างๆ ของมหาวิทยาลัยด้วย

14204478561420447980l (1)

ความเห็นหนึ่งจากกระทู้ดังกล่าวระบุว่า “ไม่ใช่ว่าเด็กจุฬาฯขี้วีนขี้ประท้วงนะ คนที่อยู่จะเข้าใจปัญหา และรอบนี้มันแย่จริงๆ เปลี่ยนระบบใหม่แต่กลับแย่ลงกว่าเดิม

1. ล่มเป็นวัน ตั้งแต่เช้ายันตอนนี้ก็ยังล่ม เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง

2. Login แล้วกลายเป็นชื่อคนอื่น นี่ปัญหาระดับ Privacy เลยนะ คือขั้นวิกฤตแล้วนะ ถ้าเกิดมีคนแกล้งลดรายวิชาคนอื่นขึ้นมาทำไง
3. ระบบใหม่ไม่มีความพร้อมเลย แต่ดันเอามาใช้จริง จะรีบทำไม รอให้มันเสถียรก่อนมั้ย หน้าเว็บก็ใช้ยาก unfriendly user interface เหมือนซื้อระบบสำเร็จรูปมาทั้งดุ้น ไม่มีการแปลข้อความอะไรให้เข้าใจง่ายๆเลย แค่สักแต่เอาพระเกี้ยวมาแปะหัวเว็บแค่นั้น
สิ่งที่ทุกคนต้องการคำตอบคือ งบประมาณมากมายมันหายไปไหนหมด ทำไมระบบทะเบียนมันถึงยังห่วยแตกแบบนี้ นี่ยุค 2015 แล้วนะ จะล่มทุกงานเลยหรอ ไม่ว่าจะเกรดออก ผลลงทะเบียนออก วันลงทะเบียน วันปีใหม่ วันสงกรานต์ จะล่มทุกงานเลยช่ะ#RegChula”

Screen Shot 2558-01-09 at 3.37.45 PM

จากนั้นทางเฟซบุ๊กของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ขอโทษและชี้แจงว่าหากมีปัญหาในการลงทะเบียนเรียนก็สามารถติดต่อมหาวิทยาลัยผ่านช่องทางต่างๆ โดยไม่ได้ระบุถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด