ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ไอจี” ไล่แบนบัญชีเด็ก แฟนคลับรุมถล่มซีอีโออินสตาแกรม-“ชาลี เอ็บโด” ฉบับแรกหลังโศกนาฏกรรมขายดีเทน้ำเทท่ากว่า 5 ล้านฉบับ

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ไอจี” ไล่แบนบัญชีเด็ก แฟนคลับรุมถล่มซีอีโออินสตาแกรม-“ชาลี เอ็บโด” ฉบับแรกหลังโศกนาฏกรรมขายดีเทน้ำเทท่ากว่า 5 ล้านฉบับ

17 มกราคม 2015


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 11 – 17 มกราคม 2558

  • มหากาพย์ยายโหดยัดขายดอกไม้ อ้างลูกเป็น ตร.ใหญ่
  • “ไอจี” ไล่แบนบัญชีเด็ก แฟนคลับรุมถล่มซีอีโออิสตาแกรม
  • กรมควบคุมโรคเตือนระวัง “เชื้ออหิวาต์เทียม” ในเลือดไก่
  • คลิปฟิตเนสหวิวว่อนเน็ต ชูวิทย์บอกมีอีกเพียบ
  • “ชาลี เอ็บโด” ฉบับแรกหลังโศกนาฏกรรมขายดีเทน้ำเทท่ากว่า 5 ล้านฉบับ

มหากาพย์ยายโหดยัดขายดอกไม้ อ้างลูกเป็น ตร.ใหญ่

Screen Shot 2558-01-16 at 3.35.29 PM

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สังคมออนไลน์แชร์คลิปหญิงชรารายหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมขายดอกไม้แบบกึ่ง “กรรโชกทรัพย์” โดยมีความพยายามที่จะยัดดอกไม้ใส่มือประชาชนที่สัญจรไปมา เพื่อให้ลูกค้ารับไปแล้วจ่ายเงินซื้อให้ได้ ซึ่งมีการวิพากษณ์วิจารณ์หนาหูถึงความไม่เหมาะสม สร้างความตระหนกตกใจแก่เด็ก และผู้ที่เดินผ่านไปมาในบริเวณนั้น

ในหลายคลิปแสดงให้เห็นว่า นอกจากการขู่กรรโชกของหญิงชราแล้วยังมีการอ้างว่าลูกชายของตนเป็นตำรวจดัง ตนสามารถทำอะไรก็ได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานใดมายืนยันข้อมูลนี้ โดยในคลิปที่มีผู้ถ่ายได้นั้นรวมถึงคลิปว่าพระ และล่าสุดหญิงชราผู้นี้ได้แจ้งความต่อตำรวจว่าตนถูกซ้อมจนเกิดรอยฟกช้ำหลายจุด

ขณะนี้ในโลกออนไลน์ยังคงตั้งคำถามว่า หญิงชราผู้นี้เป็นใครกันแน่ และมีสภาพปกติทางจิตหรือไม่ และเหตุใดจึงสามารถออกมาคุกคามผู้คนที่สัญจรไปมาได้โดยที่ไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นญาติหรือจัดการในปัญหานี้ได้

“ไอจี” ไล่แบนบัญชีเด็ก แฟนคลับรุมถล่มซีอีโออิสตาแกรม

Screen Shot 2558-01-16 at 3.30.19 PM
นโยบายความปลอดภัยของอินสตาแกรม http://instagram.com/about/legal/privacy/

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อินสตาแกรม (Instagram) หรือ “ไอจี” สังคมออนไลน์ชื่อดังเริ่มมาตรการตามปิดบัญชีของเด็กที่อายุไม่ถึง 13 ปี ตามระเบียบและการรักษาความปลอดภัยต่อเด็ก จากมาตรการนี้ทำให้บัญชีของลูกหลานคนดังหลายคนถูกปิดไปด้วย เช่น ไอจี @lilwanmai เซเลบวัยกระเตาะ “น้องวันใหม่-วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์” ลูกบุญธรรมตระกูลฉัตรบริรักษ์ (น้องสาวพระเอกชื่อดัง บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์’)

มาตรการนี้ทำให้บรรดาผู้ปกครองไทยและเหล่าแฟนคลับเกิดคำถามและความไม่พอใจขึ้นตามมามากมายว่า ลงภาพลูกใน IG ผิดด้วยหรือ? ฉันถ่ายรูปลูกไว้ดูเล่นคุณมาลบ IG ฉันทำไม? ทั้งยังมีการเข้าไปคอมเมนต์ใต้ภาพของ เควิน ซีสตรอม (Kevin Systrom) ผู้บริหารระดับสูงของอินสตาแกรม เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม แม้ด้านอินสตาแกรมจะจะอธิบายไว้อย่างชัดเจนถึงข้อตกลงพื้นฐานก่อนการสมัคร ว่าผู้ใช้งานต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ตามกฎหมาย The Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA เป็นกฎหมายของสหรัฐฯ ที่ใช้ในปี พ.ศ. 2543 เพื่อควบคุมอายุของเด็กที่ใช้โซเซียลมีเดียในโลกออนไลน์

กฎหมายนี้ร่างขึ้นในปี พ.ศ. 2541 หลังกรณีเด็กวัย 12 ปีถูกเพื่อนกลั่นแกล้งอย่างรุนแรงผ่านทางโซเซียลมีเดียจนฆ่าตัวตาย กฎหมายนี้มีการสร้างขึ้นมาบนหลักว่าเด็กที่อายุน้อยกว่า 12 ปี มีความเติบโตทางสมองในแง่การตัดสินใจและการรับรู้ที่ยังไม่สมบูรณ์ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดต่อสื่อสารที่ผิดพลาดและส่งผลเสียต่อตนเองและผู้อื่นได้เนื่องจากเด็กอายุ 12 ในเมื่อยังไม่เดียงสาพอ ภาพและข้อมูลที่ออกไปจากตัวเด็กมีโอกาสส่งผลต่อความลับและความเป็นส่วนตัวของเด็กในอนาคต ดังนั้น หากจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ต้องมีผู้ดูแล (ผู้ปกครอง) รวมทั้งทางผู้จัดหาบริการโซเชียลมีเดียรายนั้นๆ จะต้องจัดการระบบให้คุ้มครองความลับของเด็ก รวมทั้งต้องจัดการให้อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ต่างก็มีกฎนี้อยู่ในตอนสมัคร รวมถึงยูทูบด้วย โดยถ้าอายุน้อยกว่า 18 ปี แต่มากกว่า 13 ปี สร้างบัญชีได้หากผู้ปกครองจัดการให้

กรมควบคุมโรคเตือนระวัง “เชื้ออหิวาต์เทียม” ในเลือดไก่

D10536543-4
ที่มาภาพ: http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2011/05/D10536543/D10536543-4.jpg

หลังจากมีข่าวตรวจพบเชื้ออหิวาต์เทียมในเลือดไก่ ทำโรคอาหารเป็นพิษระบาดอีสาน-เหนือ ชี้มักปะปนใน “ข้าวมันไก่-ลาบไก่” ที่มีเลือดผสมอยู่ เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยกรมควบคุมโรคระบุว่า จากข้อมูลใน จ.เชียงใหม่ พบการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2557 จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่าเกิดจากการรับประทานข้าวมันไก่ถึง 15 เหตุการณ์ และเมื่อทบทวนรายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ พบเชื้ออหิวาต์เทียม (Vibrio parahaemolyticus) ถึง 13 เหตุการณ์ ซึ่งเกิดจากก้อนเลือดไก่ในข้าวมันไก่ โดยเป็นเลือดไก่ที่มาจากโรงงานผลิตแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยังพบการระบาดลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง

จากเหตุการณ์ข้างต้นนำไปสู่การออกหนังสือขอความร่วมมือโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอาหารเป็นพิเศษของกรมควบคุมโรค เนื่องจากพบผู้ป่วยใน 4 จังหวัดของอีสานใต้กว่า 16,000 ราย เป็นโรคอาหารเป็นพิษ

ล่าสุด ทางกรมควบคุมโรคแถลงว่า จากข่าวลือที่ประชาชนได้ยินถึงว่าห้ามกินข้าวมันไก่นั้น ทางกรมควบคุมโรคไม่ได้มีคำสั่งให้งดรับประทานข้าวมันไก่แต่อย่างใด เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ข้าวมันหรือเนื้อไก่ ส่วนเลือดไก่นั้นยังสามารถรับประทานได้เช่นเดิม เพียงแต่ต้องทำให้สุกก่อน เนื่องจากเลือดไก่ที่ออกจากโรงงานนั้นยังปรุงไม่สุกตามกระบวนการผลิตของโรงงาน ดังนั้น ควรปรุงซ้ำด้วยความร้อนมากกว่า 75 องศาเซลเซียส นานประมาณ 15 นาที อีกครั้ง หรือปรุงให้เดือดที่ 100 องศาฯ ก็เพียงพอที่จะทำให้เชื้อโรคตายหมด 100%

คลิปฟิตเนสหวิวว่อนเน็ต ชูวิทย์บอกมีอีกเพียบ

Screen Shot 2558-01-16 at 3.51.42 PM
https://www.youtube.com/watch?v=j5D76bxA0KU

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอชายหนุ่มและหญิงสาวประมาณ 6-7 คน เปลือยกายภายในสถานที่คล้ายฟิตเนสแห่งหนึ่ง โดยที่สมาชิกบางคนยังคงแต่งกายปกติ และออกกำลังกายอยู่บนลู่วิ่ง จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมนั้น ต่อมาวันที่ 13 มกราคม เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า มีการเข้าตรวจค้นที่ เอบิสปา แอนด์ ฟิตเนส เลขที่ 498/6 ซอยโรจนมิน ถนนประชาอุทิศ แขวงและเขตวังทองหลาง ซึ่งเป็นสถานที่ต้องสงสัยตามที่ปรากฏในคลิป ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว ด้านหน้ามีการนำกระดาษมาติดแจ้งว่าหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากน้ำประปาไม่ไหล จากการตรวจสอบภายในพบว่ามีการตกแต่งอย่างหรูหรา และแบ่งเป็นห้องต่างๆ มากมาย ทั้งห้องออกกำลังกาย ห้องนวด ห้องสปาน้ำแร่รวม

โดย นายสุรพันธุ์ สุรวัฒนาพงศ์ อายุ 57 ปี เจ้าของสถานที่ ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินดูตามห้องต่างๆ จนพอใจ กระทั่งพบห้องต้องสงสัยตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเป็นห้องโถงสปารวมที่ติดอยู่กับห้องออกกำลังกาย โดยมีเพียงกระจกใสกั้นเอาไว้ระหว่างกัน ทั้งนี้พบว่าทางเจ้าของสถานที่ได้มีการนำแผ่นวอลเปเปอร์มาติดตามกระจกกันห้องจนทึบ ขณะที่นายสุรพันธุ์ให้การเบื้องต้นเพียงว่า ภาพหญิงสาวเปลือยกายที่เห็นอยู่ภายในคลิปไม่ใช่บริการของทางร้าน แต่เป็นลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นผู้จัดหามาเอง แต่ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าฟิตเนสแห่งนี้ใช่สถานที่เดียวกับที่ปรากฏในคลิปอย่างแน่นอน ซึ่งทางตำรวจจะแจ้งข้อหาเป็นธุระจัดหาให้มีการทำลามกอนาจาร เพื่อสนองความใคร่ มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่เปลือยกายจะถูกดำเนินคดีข้อหากระทำอนาจาร และเจ้าหน้าที่จะเรียกทุกคนที่ปรากฏในคลิปมาสอบปากคำต่อไป

รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2558 ที่ผ่านมาได้สัมภาษณ์นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตเจ้าพ่ออ่างและหัวหน้าพรรครักเมืองไทย โดยนายชูวิทย์อ้างว่า จากภาพที่เห็นเป็นฟิตเนสและสปาแบบใหม่ที่แฝงบริการดังกล่าวเอาไว้ คาดว่าอยู่ที่ทาวน์อินทาวน์ ในย่านดังกล่าวน่าจะมีหลายร้านเลยทีเดียว ลักษณะเปิดเป็นฟิตเนส-สปา เพื่อเลี่ยงกฎหมาย ให้บริการเพลิดเพลินเจริญใจกับเหล่าผู้ชาย โดยมีหญิงแก้ผ้ามาเต้นยั่วยวนให้กอดและลูบคลำได้ แต่ถ้าถูกตาต้องใจก็ติดต่อเปิดห้องกันไป ซึ่งทางฟิตเนสเหล่านี้มีบริการห้องว่างไว้ด้วย

โดยนายชูวิทย์ยังกล่าวอีกว่า บริการลักษณะดังกล่าว ไม่ใช่มีเฉพาะแค่ทาวน์อินทาวน์เท่านั้น แต่เปิดบริการในจุดท่องเที่ยวใหญ่ๆ เช่น พัทยาและภูเก็ต ก็มีธุรกิจแบบนี้เช่นกัน โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย และอาจจะมีบริการทางเพศแอบแฝงด้วย โดยบริการแบบนี้พัฒนาจากบริการนวดตัว คิดค่าแรกเข้าคนละ 2,000 บาท ถ้าติดต่อนวดกันชั้นบนก็จะต้องจ่าย 5,000-10,000 บาท

ล่าสุดมีคลิปหลุดอีกครั้งในฟิตเนสอีกแห่งหนึ่ง โดยมีนายเด่น ดอกประดู่ ดาราตลกชื่อดังอยู่ในคลิปด้วย แต่ภายหลังออกมาให้การว่าเป็นแค่พิธีกรในงานเพียงเท่านั้น

“ชาลี เอ็บโด” ฉบับแรกหลังโศกนาฏกรรมขายดีเทน้ำเทท่ากว่า 5 ล้านฉบับ

Screen Shot 2558-01-16 at 3.55.40 PM
ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับล่าสุด หลังเกิดโศกนาฏกรรม

หลังเหตุการณ์เข้าบุกยิงนักข่าวของนิตยสารเสียดสีสังคม “ชาร์ลี เอ็บโด” เมื่อ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ล่าสุด 14 มกราคม ทางชาร์ลี เอ็บโด ได้วางนิตยสารฉบับแรก โดยมีการตีพิมพ์กว่า 5 ล้านฉบับ ในขณะที่ปกติแล้วยอดขายจะอยู่ที่ราว 60,000 ฉบับเท่านั้น ซึ่งขายหมดในเกือบทันทีที่วางแผงที่ร้านหนังสือ และหน้าปกนิตยสารเล่มล่าสุดนี้เป็นภาพของศาสดานบีมูฮัมหมัด

FRANCE-ATTACKS-CHARLIE-MEDIA-PRESS
ที่มาภาพ: http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000005029

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้จัดการออนไลน์อ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่า โลกมุสลิมต่างกล่าวว่า การใช้รูปปกเป็นรูปศาสดานบีมูฮัมหมัดเป็นการจุดไฟความเกลียดชังให้ปะทุอีกครั้ง โดยเป็นรูปขณะกำลังเช็ดน้ำตาและถือป้ายมีข้อความว่า “ฉันคือชาร์ลี” พร้อมข้อความ “ทุกสิ่งได้รับการอภัย” นั้นปรากฏเหนือรูปศาสดาอิสลาม ซึ่งขัดกับความเชื่อของศาสนาอิสลามที่ห้ามไม่ให้มีรูปภาพของศาสดาปรากฏ