ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > กรมบัญชีกลางกางตัวเลขการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐตามระบบ e-GP 3 ปี 2.32 ล้านล้านบาท

กรมบัญชีกลางกางตัวเลขการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐตามระบบ e-GP 3 ปี 2.32 ล้านล้านบาท

25 กันยายน 2014


การจัดทำงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปีมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นทุกปีๆ และในแต่ละปีมีการตั้งเป้าการใช้เงินงบประมาณให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เม็ดเงินเหล่านี้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ แต่การตรวจสอบประสิทธิผลของการใช้เงินว่าได้ตามเป้าหมายหรือใช้ตามยุทธศาสตร์ของประเทศหรือไม่นั้นยังไม่มีการรายงาน และที่ผ่านมาสถาบันอนาคตไทยศึกษาเคยทำการศึกษา “10 ปี งบประมาณไทย…เราเรียนรู้อะไร” และตั้งข้อสังเกตถึง 5 ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณไทย

ล่าสุดรายงานข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานภาครัฐของกรมบัญชีกลางด้วยระบบ e-Government Procurement (e-GP) ในช่วงปีงบประมาณ 2555-2557 (ข้อมูล ณ 31 กรกฎาคม 2557) ระบุว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างรวม 2.32 ล้านล้านบาท แต่มีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างจริง 1.05 ล้านล้านบาท ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวได้แยกเป็นการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ แต่ไม่ได้แยกแยะว่าเป็นการจัดซื้อจ้างในด้านใดบ้าง และองค์กรใดประมูลได้

การจัดซื้อจัดจ้างe-GP

รายงานดังกล่าวได้แจกแจงการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

การจัดซื้อจัดจ้างของอปท.

และในวันที่ 25 กันยายน 2557 นี้ พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทางกรมฯ จึงออกจดหมายเร่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งส่งข้อมูลรายจ่ายประจำปี 2558 ให้มีผลบังคับใช้ให้ทันวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เพื่อจะได้รายงานข้อเท็จจริงแก่รัฐมนตรีในวันมาตรวจเยี่ยม

ดูรายละเอียด รายงานe-Gprocurementฉบับเต็ม

โครงสร้างงบประมาณปี2558