ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > เงินจำนำข้าวเอาไปทำอะไรได้บ้าง? เสียงเล็กๆ มีคำตอบ

เงินจำนำข้าวเอาไปทำอะไรได้บ้าง? เสียงเล็กๆ มีคำตอบ

8 พฤษภาคม 2013


ที่มา:Democrat Internship Program (DIP)  รุ่น 14
ที่มา: Democrat Internship Program (DIP) รุ่น 14

ข้อสงสัยต่อการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ภายใต้การนำของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ถูกนำมาชำแหละต่อสาธารณะในหลากหลายประเด็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการเวียนเทียนข้าว การสวมสิทธิ การรับจำนำข้าวเสื่อมสภาพ

รวมไปถึงคำถามคำโตที่ยังไม่มีคำตอบว่า แท้จริงแล้ว “จีทูจี” มีจริงหรือไม่?

เมื่อเรื่องข้าวกลับกลายเป็นเรื่องที่มีคนการเมืองชักใยอยู่ข้างหลัง ปัญหาจากโครงการรับจำนำจึงเป็นปัญหาของทุกคนในประเทศ

ไม่เว้นแม้แต่นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ที่มองว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อนที่ความเสียหายจะมีมากกว่านี้

นักศึกษาฝึกงานโครงการ “ก้าวแรกสู่การเมือง กับอินเทอร์นชิพ พรรคประชาธิปัตย์” หรือ “Democrat Internship Program (DIP) ” รุ่นที่ 14 ก็เช่นกัน

นักศึกษากลุ่มนี้ที่มีจำนวน 50 ชีวิต ได้รับการมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อแกะรอยเส้นทางการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวนาในจังหวัดดังกล่าว

โดยลงไปใช้ชีวิตคลุกคลีกับชาวนาและโรงสีข้าวในพื้นที่เป็นเวลา 4 วัน

งานแถลงข่าว "อะเมซิ่ง ข้าวไทย หายไปไหน"ของInternship รุ่น14
งานแถลงข่าว “อะเมซิง ‘ข้าวไทย’ หายไปไหน” ของInternship รุ่น14

ในการแถลงข่าวเรื่อง “อะเมซิง ‘ข้าวไทย’ หายไปไหน” ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา อินเทอร์นชิพได้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากพบการโกงความชื้น และการเวียนเทียนข้าวในโรงสี จ.ราชบุรีแล้ว วัยรุ่นไทยกลุ่มนี้ยังได้เปรียบเทียบเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวจำนวนกว่า 595,000 ล้านบาท ว่าเงินในจำนวนนี้หากไม่ใช้ในโครงการจำนำข้าวจะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?

หากนำเงินก้อนนี้ไปซื้อทองคำ ประเทศไทยจะมีทองคำเพิ่มขึ้น 400 ตัน จากเดิมที่ถืออยู่ที่กว่า 100 ตัน

ทำให้ประเทศไทยถูกยกอันดับจากประเทศที่ถือทองคำที่ 25 ของโลกเป็นอันดับที่ 10 ของโลกขึ้นมาทันที!

และเงินจำนวนดังกล่าว สามารถสร้างสนามบินสุวรรณภูมิได้ 1 แห่ง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 1 แห่ง รถไฟความเร็วสูง 1 เส้น รถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต 1 สาย เครื่องบินแอร์บัสให้การบินไทย 5 ลำ สะพานพระราม 8 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีก 1 ที่

โดยใช้งบประมาณจำนวนเท่ากับที่ใช้ในการรับจำนำข้าวและยังมีเงินทอนเหลืออีก 3,000 ล้านบาท!

เท่านั้นยังไม่พอ อินเทอร์นชิพ ยังเปรียบเทียบตามสไตล์วัยรุ่นกับ “ความล้ำ” อย่าง “เฟอร์บี้” สัตว์เลี้ยงยอดฮิต หรือ นักร้องยอดนิยม แบบ “เลดี้ กาก้า” โดยระบุว่า เงินกว่า 5 แสนล้านบาท จะสามารถซื้อเฟอร์บี้ได้ 150 ล้านตัว

หรือ สามารถจ้าง “เลดี้ กาก้า” ให้มาเปิดคอนเสิร์ตได้ถึง 14,875 ครั้ง ซึ่ง “เลดี้ กาก้า” จะต้องเล่นคอนเสิร์ตไปทุกวันติดต่อกันเป็นเวลาถึง 40 ปี

“ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า นโยบายที่รัฐบาลจะดำเนินการ อยากจะให้ครอบคลุมและเกิดประโยชน์มากที่สุดอย่างแท้จริง ไม่อยากให้เกิดนโยบายที่ฉาบฉวยหรือนโยบายที่สร้างแรงจูงใจให้เกิดฐานเสียง วันนี้เราไม่ได้มาเพื่อกล่าวหาหรือว่าร้ายกับรัฐบาล แต่เป็นเพียงเสียงสะท้อนเล็กๆ ที่ได้รับระหว่างการลงพื้นที่มา ซึ่งข้อมูลข้อเท็จจริงได้รับจะนำไปบอกต่อให้กับเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยและเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียต่อไป” ตัวแทนอินเทอร์นชีพทิ้งท้าย