ThaiPublica > คนในข่าว > ตอนที่่ 5: บทเรียน “เศรษฐีเยสเตอร์เดย์”

ตอนที่่ 5: บทเรียน “เศรษฐีเยสเตอร์เดย์”

7 พฤศจิกายน 2012


ไทยพับลิก้า: วันนี้ยังเป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ไหม

ศิริวัฒน์ : ถามว่าลงทุนไหม ลงทุนให้กับลูกค้า ส่วนตัวไม่มีตังค์ แต่ช่วงนี้ผมบอกลูกค้าว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ก็คือไม่ลงทุนให้เขานะครับ ก็คือขายหุ้นให้เขาก็บอกให้ซื้อก็ยังไม่ซื้อ

ถ้าถามแบบคุยสนุกๆ ระดับดัชนีไหนถึงจะไปลงทุน ก็ต้อง 900 ลงมา

ผมมองว่า จากประสบการณ์ตัวเองนะซึ่ง อาจจะไม่ถูกก็ได้ ผมเคยเห็น Black Monday ผมเคยกรณีซัดดัม โอ้โห! ลงกันทีหนึ่ง แล้ววันนี้ผมมองว่ามันยิ่งกว่า Black Monday มันยิ่งกว่าซัดดัม เพราะ Black Monday สมัยนั้นน้ำมันพุ่งจาก 14 เหรียญ จะไป 40 เหรียญ น้ำมันมันแพงมาก วันนี้น้ำมัน 80-90 เหรียญ ไปร้อยกว่าเหรียญ มันคนละเรื่องแล้ว

ก็เลยมองว่า ถ้าเศรษฐกิจโลกมันถดถอย ประเทศไทยคือเราเป็นตัวเล็ก ๆ เราก็ต้องโดนผลกระทบ แล้วเราจะไปที่ไหนนะ แล้วงบประมาณรัฐบาล ผมจำแม่นเลยสมัยก่อนนะที่เรายังหนุ่มๆ สาวๆ ปีหนึ่งไม่กี่แสนล้าน เดี๋ยวนี้งบประมาณรัฐปีหนึ่งหลายล้านล้าน

ไทยพับลิก้า : เกือบ 2 ล้านล้าน

ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ
ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ

ศิริวัฒน์ : 2 ล้านล้าน สมัยนั้นจีดีพีอย่างเก่ง 3-4 ล้านล้าน เดี๋ยวนี้มัน 10 ล้านล้าน ผมกำลังจะพูดว่า ลูกโป่งมันใหญ่ขึ้น งบประมาณก็เยอะขึ้น จีดีพีก็เยอะขึ้น ถ้ามันแฟบขึ้นมาทีหนึ่งมันกระเทือนนะ แล้วส่วนตัวมีสิทธิจะเกิดขึ้นเมื่อไรไม่ทราบนะ

ไทยพับลิก้า : กลัวไหมว่าจะกลับไปทำแบบนั้นอีกในการบริหารพอร์ตให้ลูกค้า

ศิริวัฒน์ : คือถามว่ากลัวไหม วันนี้ “ความกลัว” เรียกว่ามันจะหายไปหมดแล้ว มันเจอมาทุกรูปแบบ

แต่ตอนนั้นที่กลัวที่สุดคือเทศกิจจับ

โอ้โห! เห็นเทศกิจมาทีต้องหลบก่อนหนีเดินไปที่อื่นแล้ว วันนี้โดนจับ 2 ทีแล้ว มันรู้แล้วมันคืออะไรใช่ไหม

คนเราเวลาเกิดความกลัว เพราะมันไม่เคยโดน แต่กลัวแล้วแล้วมันโดน ความกลัวมันก็จะหายไประดับหนึ่ง มีประสบการณ์แล้วไง อ๋อ! มันเป็นอย่างนั้นเอง เรากลัวมันไปทำไม

เพราะฉะนั้น วันนี้ถ้าถามความกลัว ผมก็ลดลงไปเยอะ ก็พูดกับหลายคน บางคนก็ไม่เชื่อ มันจะเป็นอย่างนั้นเหรอ ผมจะพูดกับทุกคนว่า พี่ ถ้าพี่ไม่เคยโดนพี่ก็ไม่รู้หรอก แต่พอโดนแล้วก็จะรู้ โห! รู้อย่างนั้นตอนนั้นเราไม่ดีกว่า

ผมก็พูดมาก่อนหน้านี้ “รู้อย่างนั้นผมก็ไม่ดีกว่า”

ถ้าผมรู้ว่าวิกฤติเศรษฐกิจจะมา คอนโดไม่ทำหรอก ขาย 1-2 ล้าน เพราะคนกำลังซื้อไม่มี ขายมันเลย ให้เศรษฐี 5 ล้าน 15 ล้าน ถ้ารู้อย่างนั้นว่าจะเป็นเศรษฐีเยสเตอร์เดย์ก็ไม่ทำหรอก

อ่านต่อตอนที่ 6: 15 ปีวิกฤติ 40 นักการเมืองไม่เคยเปลี่ยน