ThaiPublica > คนในข่าว > ซีรีส์ 15 ปี วิกฤติ 2540 “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เขาเรียกผมว่า “คนเคยรวย”

ซีรีส์ 15 ปี วิกฤติ 2540 “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เขาเรียกผมว่า “คนเคยรวย”

31 ตุลาคม 2012


ในโอกาสครบรอบ 15 ปี วิกฤติ 2540 ซึ่งถูกบันทึกเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์วิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลก ที่มีผลกระทบรุนแรงและสร้างความเสียหายมหาศาลให้กับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของวิกฤติ แต่ 15 ปีผ่านมา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติครั้งนั้น ทั้งผู้ก่อวิกฤติ ผู้แก้วิกฤติ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ มีการปรับตัว และได้เรียนรู้อะไรจากวิกฤติครั้งนี้บ้าง และประเทศไทยซึ่งฝ่ามรสุมวิกฤติครั้งนั้นมาได้จนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร เพื่อตอบโจทย์คำถามดังกล่าว สำนักข่าวไทยพับลิก้าได้รวบรวมบทสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องมานำเสนอในซีรีส์ “15 ปี วิกฤติ 2540 ประเทศไทยอยู่ตรงไหน”

วิกฤติ 2540 ทำให้เศรษฐีหลายคน “ตกสวรรค์” หรือกลายเป็นแค่ “คนเคยรวย” หนึ่งในนั้นคือ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เซียนตลาดหุ้นและเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่เจอพิษวิกฤติต้มยำกุ้งจนถูกฟ้องล้มละลาย ทำให้ชีวิตพลิกผันจากที่เคยนั่งทำงานในห้องแอร์เย็นๆ กลับต้องมาเดินขายแซนด์วิชข้างถนนในวัย 48 ปี

แต่ 15 ปีผ่านไป ชีวิตต้องสู้ของเขาทำให้สามารถลุกขึ้นมายืนได้อีกครั้ง ในฐานะประธานบริษัท ทีจีไอเอฟ จำกัด และล่าสุดเตรียมจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปีหน้า

ดังนั้น เนื่องในโอกาส 15 ปี วิกฤติ 2540 สำนักข่าวไทยพับลิก้า ได้สัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” หรือที่ใครๆ รู้จักในนาม “ศิริวัฒน์แซนด์วิช” เพื่อให้เขาถ่ายทอดประสบการณ์ในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นช่วงฟองสบู่พองโต กับช่วงหลังฟองสบู่แตก และประสบการณ์ชีวิตต้องสู้ข้างริมฟุตบาท

“ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เปิดประสบการณ์วิกฤติ 2540 ตั้งแต่การมองรากเหง้าของปัญหา และภาวะฟองสบู่ที่เขามีส่วนร่วมเป็นผู้เล่นทั้งในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ จนบาดเจ็บมีภาระหนี้สินทั้งหุ้นและอสังหาริมทรัพย์รวม 4-5 ร้อยล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ยอีกปีละ 17-19% ในช่วงจังหวะนั้น คนเคยรวยอย่างเขาคิดอย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 1

หลังฟองสบู่เศรษฐกิจแตกเมื่อปี 2540 ชื่อ “ศิริวัฒน์แซนด์วิช” เป็นที่รู้จักของคนอย่างกว้างขวาง เพราะเคยโด่งดังจากเซียนหุ้นที่ซื้อขายหุ้นได้กำไร/ขาดทุน วันหนึ่งเป็น 10 ล้านบาท แต่ต้องมาเดินขายแซนด์วิชริมถนนได้อันละไม่กี่บาท ทำไมเขาจึงเลือกเดินทางนี้ และชีวิตช่วงนั้นตกต่ำที่สุดหรือไม่อย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 2

ชีวิตต้องสู้ของ “ศิริวัฒน์แซนด์วิช” ผ่านมา 15 ปี จากเดินขายแซนด์วิชข้างถนน เขากำลังกลับมายืนอย่างมั่นคงและแข็งแรงอีกครั้ง ด้วยการเตรียมนำบริษัทเล็กๆ ของเขาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปีหน้า เขาทำอย่างไรจากที่ล้มลุกคลุกคลาน จนสามารถกลับมายืนอย่างภาคภูมิใจอีกครั้ง แม้ไม่ใหญ่ไม่เหมือนเดิม ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 3

ช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ มีนักลงทุนทั้งรายเล็ก รายใหญ่ วิ่งเข้าตลาดหุ้น เก็งกำไรกันเป็นว่าเล่น แต่เมื่อฟองสบู่แตก เศรษฐกิจทรุด หลายคนหนีไม่ทัน กลายเป็นแมงเม่า ติดกับดักกองไฟ ขาดทุนยับเยิน “ศิริวัฒน์แซนด์วิช” ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เมื่อให้เขามองย้อนกลับไปช่วงนั้น เขายอมรับว่า “ความโลภ” คือปัญหาของนักเล่นหุ้น และระบบในตลาดหุ้นเป็น “วงจรอุบาทว์” ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 4

แม้ตลาดหุ้นจะทำให้เซียนหุ้นอย่าง “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” เจ็บหนัก แต่เขาบอกว่า “ไม่กลัว” ที่จะลงทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้เขายอมรับว่า ส่วนตัวไม่มีตังค์เล่นหุ้น แต่มีการลงทุนให้ลูกค้า พร้อมกับแนะนำจังหวะการลงทุนในช่วงนี้ด้วย ซึ่งดัชนีที่เขาแนะนำให้ลงทุนควรอยู่ระดับใด ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 5

ด้วยประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาว ทั้งช่วงเฟื่องฟูและซบเซาของเศรษฐกิจมาอย่างโชกโชน มาถึงปัจจุบันนี้ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” มองว่า ภาคเอกชนจะปรับตัวได้ดีต่อเมื่อภาครัฐต้อง “ส่งสัญญาณ” เศรษฐกิจที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย เกิดวิกฤติรอบสอง มุมมองเรื่องนี้เป็นอย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 6

บทสรุปของ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ซึ่งถูกเรียกว่า “คนเคยรวย” ได้บทเรียนชีวิตอย่างไรบ้าง และวันนี้กลับมาเป็นเศรษฐีเหมือนเดิมหรือยัง ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ” ตอนที่ 7 (จบ)