ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสการเมือง > ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 2557 “โมฆะ”

ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 2557 “โมฆะ”

21 มีนาคม 2014


นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ
นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2557 นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกแถลงผลการลงมติคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245 (1) ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 เป็นการเลือกตั้งที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผลการพิจาณาแล้วตามเหตุแห่งคำร้อง มติของศาล 6 ต่อ 3 มีความเห็นว่า พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 เฉพาะในส่วนที่กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 วรรค 2 เนื่องด้วยไม่สามารถกระทำการเลือกตั้งในวันเดียวกันได้ทั้งราชอาณาจักร (มี 28 เขตเลือกตั้งไม่มีการจัดและเปิดรับสมัครเลือกตั้งมาก่อนเลย และหากมีการจัดการเลือกตั้งหลังวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ก็ไม่สามารถกระทำได้ตามเหตุผลข้างต้น) โดยสรุปแล้วผลการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไปในครั้งนี้จึงถือเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องในกรณีที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. และคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เนื่องด้วยมีมติออกมาแล้วว่าว่า พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 เฉพาะในส่วนที่กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เหตุในการที่ กกต. ให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยการเลือกตั้งจึงได้หมดไปแล้ว ตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิฉัย พ.ศ. 2550 ข้อ 23 วรรค1

ขณะเดียวกัน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ซึ่งได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยว่า หลังจากผลการตัดสินออกจะมีการเรียกประชุมเพื่อชี้แจงแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งโดยทันที ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งใหม่ต่อไป

อ่านเพิ่มเติมข่าวศาลรัฐธรรมนูญ