ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > เปิดฤดูกาลท่องโลก กรรมาธิการสภาฯ แห่บินนอก โซนยุโรปยังฮิต

เปิดฤดูกาลท่องโลก กรรมาธิการสภาฯ แห่บินนอก โซนยุโรปยังฮิต

6 ธันวาคม 2012


คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญฯ สภาผู้แทนราษฎร ดูงานที่สาธารณรัฐเช็ก และสาธารณรัฐออสเตรีย เมื่อปี 2553

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยพับลิก้ารายงานว่า ภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปยุติลงในวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 21 ธันวาคมนี้ คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะมีกำหนดการที่จะเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ

ทั้งนี้ การเดินทางไปดูงานครั้งนี้จะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ที่ได้รับจัดสรรให้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจในต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ จำนวน 175 ล้านบาท หรือ 5 ล้านบาทต่อหนึ่งคณะกรรมาธิการซึ่งที่ผ่านมามักถูกตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพและไม่คุ้มค่า

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการเดินทางไปดูงานของคณะกรรมาธิการในครั้งนี้นั้น ส่วนใหญ่ยังคงนิยมที่จะเดินทางไปดูงานในประเทศแถบยุโรปเช่นเดิม

คณะกรรมาธิการการเกษตร ที่มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธาน เดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐเช็ก ประเทศฮังการี จำนวน 6 วัน

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่มีนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน เดินทางไปประเทศเยอรมัน จำนวน 7 วัน

คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ที่มีนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ สก็อตแลนด์ เบลเยียม จำนวน 7 วัน

คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ที่มีนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา เป็นประธาน เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมัน จำนวน 9 วัน

คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ที่มีนายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เดินทางไปสหรัฐอเมริกา จำนวน 11 วัน

คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน ที่มีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เดินทางไปประเทศภูฏาน จำนวน 5 วัน

คณะกรรมาธิการการศึกษา ที่มีนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปประเทศแอฟริกาใต้ จำนวน 8 วัน

ขณะที่คณะกรรมาธิการบางส่วนเลือกที่จะเดินทางศึกษาดูงานในประเทศแถบเอเชีย อาทิ

คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่มี พล.ต.อ.วิรุฬห์ ฟื้นแสน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 5 วัน

คณะกรรมาธิการกิจการสภา ที่มีนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ 3 วัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าคณะกรรมาธิการบางคณะ เช่น คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ไม่มีกำหนดการที่จะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ เนื่องจากการปิดสมัยประชุมครั้งนี้เป็นระยะเวลาสั้นๆ เพียง 23 วัน เท่านั้น รวมไปถึงการเดินทางในช่วงดังกล่าวอาจจะสร้างความไม่สะดวกให้กับหน่วยงานนั้น เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลคริสต์มาส อีกทั้งการติดต่อหน่วยงานในต่างประเทศเป็นไปอย่างกระชั้นชิด ทำให้ผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่สามารถรับรองคณะกรรมาธิการได้ หากเดินทางไปก็จะพบเพียงแต่เจ้าหน้าที่ในฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือสำนักโฆษกเท่านั้น