ThaiPublica > คอลัมน์ > เมื่อเกมคืองานอดิเรกของวัยรุ่น

เมื่อเกมคืองานอดิเรกของวัยรุ่น

26 มิถุนายน 2024


เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์

เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้ที่จะจัดการและแบ่งเวลาในชีวิตได้ เกมจึงเป็นเหมือนงานอดิเรกที่มีไว้ทำในเวลาว่าง บทความนี้จะพาสำรวจว่า เมื่อเกมคือส่วนหนึ่งในชีวิตของวัยรุ่น และอาจเป็นมากกว่างานอดิเรกสำหรับวัยรุ่นคนหนึ่งจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนในฐานะคนที่เริ่มรู้จักคำว่าเกมมาตั้งแต่ยังเด็ก และมักถูกผู้ใหญ่มองว่า การเล่นเกมเท่ากับการใช้เวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์

สมัยก่อนมีเกมมากมายเป็นที่รู้จักในฐานะกิจกรรมของมนุษย์เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เพื่อความสนุกสนาน เพื่อฝึกทักษะ และเพื่อการเรียนรู้ และมีแยกออกไปหลากหลายทั้งเกมกีฬา เกมการละเล่น เกมไพ่ เกมการ์ด หรือแม้กระทั่งเกมอิเล็กทรอนิกส์ที่มาในรูปแบบตู้เกม และเครื่องพกพา ล้วนปรากฏมาตั้งแต่อดีต

จนกระทั่งทั่วโลกได้พัฒนาเข้าสู่ยุคของอินเทอร์เน็ตรวมถึงประเทศไทย หลายครัวเรือนสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย เฉกเช่นเดียวกันกับเกม สิ่งนี้ก็พัฒนาไปพร้อมๆ กันกับอินเทอร์เน็ต

ช่วงปี 2000 เป็นยุคที่เกมนั้นเพื่องฟูมาก โดยเฉพาะเกมออนไลน์แนว MMORPG ในอดีตเป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากเกมเมอร์ชาวเอเชีย ความน่าสนใจของเกมประเภทนี้คือภาพสวยๆ และเอฟเฟกต์สุดตระการตา รวมไปถึงการที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทสมมติผ่านตัวละคร ผสานกับการเล่นออนไลน์ผ่านตัวเกมกับผู้เล่นอื่นๆ เปรียบเสมือนการสร้างสังคมขนาดย่อมโดยมีเกมเป็นสื่อกลาง ที่สามารถพบปะพูดคุยกับเพื่อน หรือเป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักคนอื่นๆ

สำหรับผู้เขียนที่ได้เล่นเกมออนไลน์ประเภทนี้มาตั้งแต่เด็ก ยังคงจำความรู้สึกตื่นเต้น เร้าใจ และมีความสุขอยู่กับการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์หลังเลิกเรียน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมช่วงเวลานั้นร้านเกมถึงผุดขึ้นมาให้เห็นได้ทั่วไป กลายเป็นสังคมเล็กๆ ที่นำพาวัยรุ่นมากหน้าหลายตามารวมตัวกัน

ความนิยมของเกมยังคงดำเนินเรื่อยมาและไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เพราะเมื่อเวลาผ่านไปเกมเริ่มขยายออกมาอีกหลายประเภท เกมที่ผสมผสานระหว่างแอ็กชันกับเกมวางแผน เกมยิงปืนมุมมองบุคคลที่หนึ่ง หรือเกมดำเนินเนื้อเรื่องที่มีบทบาท มีหน้าที่ และภารกิจ

นอกจากนี้ โลกของเกมได้เปลี่ยนไปแล้วจากความเข้าใจของคนในอดีต ที่เวลามองเกมมักนึกถึงแต่เกมเก็บเลเวลเติมเงิน ที่อาจก่อให้เกิดภาพจำต่อวัยรุ่น แต่ทุกวันนี้แนวทางเกมมีหลากหลายและท้าทายผู้เล่นมากขึ้น เช่น เกมที่เดินเรื่องแบบเรื่องเล่าหรือเกมแนว story ที่ให้ประสบการณ์เสมือนหนึ่งผู้เล่นอยู่ในภาพยนตร์ สามารถกำหนดการตัดสินใจต่อเหตุการณ์ต่างๆ เองได้

แนวทางที่หลากหลายมากขึ้นนี้ ได้ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ที่ส่งอิทธิพลถึงชีวิตจริงของวัยรุ่น ด้วยสไตล์การเล่นหลายแนวทำให้วัยรุ่นสามารถเล่นเกมได้ทุกประเภท เพราะความน่าสนใจของเกมแต่ละประเภทนั้นแตกต่างออกไป ทั้งความเสมือนจริงของเกม ความสวยงามของกราฟฟิก เนื้อหาในเกม การดำเนินเรื่องราว หรือกระทั่งความนิยมที่แตกต่างกัน

ผู้เขียนสังเกตว่า วัยรุ่นมักจะสนใจเกมที่เป็นที่นิยมในคนวัยเดียวกันหรือเกมที่เป็นกระแส ตัวอย่างเช่น เกมที่มาจากบริษัทที่มีชื่อเสียง เกมที่สร้างมาจากการ์ตูน หรือเกมที่สตรีมเมอร์หลายคนในแวดวงกำลังเล่น ล้วนดึงดูดให้วัยรุ่นหันมาสนใจการเล่นเกมได้ตลอดเวลา

แต่สิ่งที่เหมือนกันตลอดมาในมุมของผู้เขียนคือ วัยรุ่นมองว่าเกมคือสังคมอีกแห่งหนึ่งที่เชื่อมโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงเอาไว้ด้วยกัน

เกมอาจเป็นงานอดิเรกสำหรับวัยรุ่นจริง แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะบางคนมองเกมเป็นเพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งที่เอาไว้เล่นผ่อนคลายความเครียด เพื่อความบันเทิง หรือเพื่อการเรียนรู้ภาษาที่จะนำไปพัฒนาตัวเองในอนาคต

ขณะเดียวกัน ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งให้ความสนใจกับเกมอย่างจริงจัง เพราะมันสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่ตนเอง เราจะเห็นว่า ทุกวันนี้วัยรุ่นหลายคนเริ่มหันมาไลฟ์เกมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนหนึ่งมาจากความตั้งใจที่พวกเขาอยากทำให้งานอดิเรกส่วนตัวสร้างความสนุกสนานให้กับผู้อื่นและยังสร้างรายได้ให้กับตนเองได้ และบางคนก็โด่งดังมาจากการเล่นเกมเป็นอาชีพ

แต่สำหรับวัยรุ่นบางคน เกมนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เพราะเป็นสถานที่แห่งเดียวที่เขาสามารถปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาได้

ส่วนตัวแล้วเกมเปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยอีกแห่งในช่วงวัยรุ่น ช่วงเวลาที่เหมือนจะมีความสุข แต่สุดท้ายก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นจนบางครั้งไม่สามารถเก็บไว้คนเดียวได้ การที่เราได้เข้าไปในเกมและได้พบปะกับเพื่อนในสถานที่แห่งนั้น ทำให้เรากล้าที่จะระบาย กล้าที่จะพูดถึงเรื่องต่างๆ ออกไปได้โดยไม่โดดเดี่ยว เพราะสำหรับวัยรุ่นบางคนแล้ว สภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่อาจไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา การมีคนคอยรับฟังหรือให้คำปรึกษาโดยไม่ถูกเพิกเฉยนั้นเป็นสิ่งที่เขาต้องการ นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมบางคนถึงรู้สึกว่าเกมคือส่วนหนึ่งของชีวิต

เกมจึงเป็นมากกว่างานอดิเรก เพราะเป็นเหมือนสังคมขนาดใหญ่ที่วัยรุ่นหลายคนสามารถทำความรู้จักกับผู้คนและสร้างชื่อเสียง ขณะเดียวกันก็ได้รับความสนใจและยังเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นเยี่ยม เป็นประโยชน์สำหรับวัยรุ่นให้ดำรงชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ได้

เกมอาจเปรียบเหมือนปัจจัย 4 ของบรรดาวัยรุ่นไปแล้ว นอกจากนี้ เกมในปัจจุบันก็ไม่ต้องใช้คอมพ์หรือแผ่นเพื่อเข้าถึง เพราะเกมได้ปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์วัยรุ่นมากขึ้น ผ่านการเล่นบนมือถือ ไอแพด และแอปพลิเคชันรวมเกมอื่นๆ อย่างสะดวก